/tmp/zaiik.jpg
Một trong những vấn đề then chốt để làm nên những bài văn hay đó là trước khi làm bài các em cần lập dàn ý cho bài viết đó. Với Dàn ý nhân vật bà cụ Tứ trong Vợ nhặt dưới đây hy vọng sẽ là một trong những gợi ý giúp các em hoàn thiện bài viết của mình một cách tốt nhất! Mời các bạn cùng tham khảo nhé!
Nội dung bài viết
1. Mở bài
– Kim Lân là một cây bút có tài, các sáng tác của ông hướng vào chủ đề chính là nhưng người nông dân và cuộc sống ở nông thôn Việt Nam.
– Tác phẩm Vợ nhặt nằm trong tập truyện Con chó xấu xí, là bức tranh chân thực về nạn đói năm 1945, là sự ngợi ca tình người, tình mẫu tử, khát vọng sống.
– Bà cụ Tứ là đại diện cho vẻ đẹp của những người nông dân, người mẹ Việt Nam.
2. Thân bài
a) Giới thiệu nhân vật
+ Là một bà mẹ nghèo, già nua (lẩm nhẩm tính toán theo thói quen người già), là dân ngụ cư.
+ Ngoại hình: dáng đi lọng khọng, chậm chạp, run rẩy, vừa đi vừa ho húng hắng, lẩm nhẩm tính toán theo thói quen người già.
b) Diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ
– Trước sự đon đả của đứa con trai ngờ nghệch “bà lão phấp phỏng”.
– Bà không hề hay biết chuyện anh con trai đã nhặt một người vợ về, thấy người đàn bà lạ trong nhà, bà rất ngạc nhiên: “quái, sao lại có một người đàn bà nào ở trong ấy nhỉ?” “người đàn bà nào lại đứng ngay đầu giường thằng con mình thế kia?”, “sao lại chào mình bằng u?”
– Sau tất cả sự ngạc nhiên, bà đã hiểu ra “biết bao nhiêu cơ sự”, “mắt bà nhoèn đi”:
+ Bà thương, buồn tủi cho con trai phải lấy vợ nhặt, mà trong cảnh đói khát mới lấy được vợ “Chao ôi”, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm làm nồi … còn con mình thì …”.
+ Bà cũng thấy hờn tủi cho chính mình, có lỗi với con trai bởi không thể lo được chuyện dựng vợ gả chồng cho con chu đáo.
+ Bà cảm thương cho người đàn bà khốn khổ cùng đường mới phải lấy con trai bà, thương cho cả sự ngờ nghệch của đứa con trai: “Người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ được … ”
– Bà mừng vì con trai đã yên bề gia thất: “các con đã phải duyên … u cũng mừng lòng”, “cái mặt bủng beo u ám của bà rạng rỡ hẳn lên” chấp nhận đứa con dâu vừa được nhặt về.
– Bà cụ Tứ dần lo lắng cho cuộc sống các con sau này: “chúng nó có nuôi nhau sống qua được cơn đói khát này không”, “vợ chồng chúng nó lấy nhau, cuộc đời chúng nó liệu có hơn bố mẹ trước kia không”
– Bà đối xử tốt với nàng dâu mới bằng sự cảm thông, trân trọng:
+ Ân cần quan tâm con: “Con ngồi đây … đỡ mỏi chân”,
+ Nói về tương lai với niềm lạc quan “biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời”
+ Bảo ban các con làm ăn: “khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà, ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có đàn gà cho xem”.
– Nhận xét: bà cụ Tứ là người mẹ nghèo hiền từ, chất phác, vị tha, nhân hậu, âm thầm hi sinh vì hạnh phúc của con. Bà là nhân vật tiêu biểu cho những phẩm chất tốt đẹp của người mẹ nghèo Việt Nam.
3. Kết bài
– Cảm nhận riêng về hình tượng bà cụ Tứ.
– Khái quát giá trị nghệ thuật: xây dựng tình huống truyện độc đáo, miêu tả tâm lí nhân vật nhuần nhuyễn, ngôn ngữ giản dị, gần gũi.
– Tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc, phản ánh chân thực tình cảnh người nông dân trong nạn đói, mặt khác cũng phản ánh bản chất tốt đẹp và sức sống mãnh liệt của họ.
1. Mở bài:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nhân vật bà cụ Tứ
2. Thân bài
– Phân tích tình huống khi Tràng dẫn vợ nhặt về giới thiệu với cụ Tứ
+ Bà cụ Tứ thoáng nghĩ con trai lấy vợ trong lúc bấy giờ rất khó khăn, đã vậy với một người như anh Tràng thì không dễ gì có vợ, nên cụ ngạc nhiên
+ Bà cụ Tứ như cũng vô cùng ngạc nhiên vì con mình xấu xí, lại còn nghèo mà vẫn có vợ trong thời khó khăn.
+ Khi làm về, bà cụ Tứ thấy một người phụ nữ ngồi trong nhà mà còn thưa u. Thế rồi bà cụ vẫn không tin vào những gì con trai mình nói đó là: Kìa nhà tôi nó chào u”.
>>> Lúc này đây bà vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra
– Phân tích tâm trạng của bà cụ Tứ khi thấy con trai nhặt được vợ
+ Buồn vì khi biết rằng con bà “nhặt” được vợ và lúc này đây bà nghĩ đến chồng, bà nghĩ đến con gái trở nên buồn hơn
+ Bà cụ Tứ thấy vui: Lý do chính là con trai của bà cũng đã được an bề gia thất. Rồi bà lại thoáng buồn khi nghĩ mình phận làm mẹ lại không thể cưới nổi vợ cho con. Có lẽ rằng cũng chính cái tủi, cái buồn của người mẹ bị dồn vào cảnh nghèo cùng quẫn thêm chua chát hơn.
+ Bà cụ Tứ buồn lắm, không biết lấy gì để cúng tổ tiên và để trình làng con đã có vợ
+ Bà cụ Tứ đã bật khóc vì mừng con có vợ, cũng đã khóc vì thương con dâu không biết làm sao để có thể vượt qua nổi khó khăn này.
+ Bà cụ Tứ cũng lại xót thương cho con dâu, buồn tủi cho nà mình
– Nỗi lo của bà cụ Tứ:
+ Bà cụ Tứ luôn luôn lo cho con trai, con dâu, cái gia đình nhỏ của mình và cũng không biết phải qua những ngày khó khăn như thế nào nữa.
+ Bà cụ Tứ lúc này dường như cũng chỉ biết khuyên con, khuyên dâu thương nhau, vượt qua khó khăn mà thôi.
+ Chính nỗi lo, nỗi thương của người mẹ từng trải, đã vậy lại có được một sự hiểu đời có tấm lòng sâu thẳm đối với mình
– Chính niềm tin vào tương lai, vào cuộc sống của cụ Tứ
+ Bà cụ Tứ cũng đã suy nghĩ vui trong những điều tốt đẹp tương lai “Rồi ra may mà ông giời cho khá…”
+ Bà cũng rất vui và bắt tay và trong công việc sửa sang vườn tược, nhà cửa
+ Trong bữa cơm đạm bạc đầu tiên khi có con dâu và luôn tạo ra một không khí ấm cúng cho 2 con. Tiếp thêm niềm tin cho các con để có thể thoát khỏi thời kỳ gian khó này.
3. Kết bài
– Nghệ thuật đặc sắc mà Kim Lân dùng trong diễn biến tâm trạng nhân vật
– Tác phẩm có nội dung nhân đạo sâu sắc và cảm động thông qua nhân vật bà cụ Tứ.
1. Mở bài
Vợ nhặt là tác phẩm tiêu biểu và thành công của Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Một nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm chính là nhân vật bà cụ Tứ
2. Thân bài
– Lúc đầu băn khoăn, lo lắng
– Lúc sau hiểu ra mọi chuyện thì xót xa, oán trách cái xã hội lúc bấy giờ
– Lo lắng cho tương lai của các con
+ Cái nghèo bao quanh
+ Lo không biết các con nuôi nhau kiểu gì
– Tươi tỉnh hẳn lên
– Hành động quét dọn nhà của, nấu cơm
– Hình ảnh bát cháo cám trong bữa cơm mang tính nhân văn sâu sắc
=> Tâm trạng bà cụ Tứ lẫn lộn, khi vui mừng khi lo lắng, phù hợp với tâm lí của một bà mẹ khi thấy con trai có vợ
3. Kết bài
– Bà cụ Tứ mang nét đẹp của người phụ nữ xưa, một người mẹ yêu thương và lo lắng cho con
– Nhân vật bà cụ Tứ như đem lại một sự kết nối tình yêu thương giữa con trai và con dâu của mình
1. Mở bài
Giới thiệu về tác phẩm và nhân vật: Tác phẩm Vợ nhặt không chỉ tái hiện không gian đầy dữ dội, ám ảnh của nạn đói mà còn khám phá và khẳng định vẻ đẹp đáng quý của con người được ẩn sâu trong cái bề ngoài xơ xác, thảm hại. Ta có thể thấy rõ nét điều này qua nhân vật bà cụ Tứ trong truyện.
2. Thân bài
– Bà cụ Tứ là người sống trong xóm Ngụ cư, chồng mất sớm chỉ còn lại bà và người con trai lớn sống nương tựa
– Khi anh Tràng bất ngờ dẫn theo một người đàn bà và giới thiệu là vợ của mình thì bà cụ Tứ đã rất ngạc nhiên, sững sờ, bà không dám tin vào những điều mình vừa nghe thấy
– Trước sự xuất hiện của người con dâu mới bà cụ Tứ bị đặt vào thế đã rồi, bà hoàn toàn bị động trước mọi chuyện. Tuy nhiên sau những giây phút ngỡ ngàng, bà cụ Tứ đã bắt đầu đánh giá được sự việc, bà vừa mừng, vừa tủi.
– Đối với người con dâu mới bà cụ Tứ đón nhận bằng tình thương, sự cảm thông sâu sắc của người mẹ.
– Trước hạnh phúc của hai con, bà mừng nhưng cũng chất chứa bao nỗi lo, liệu chúng có nuôi nổi nhau trong cái thời kì đói khát này không,
– Trong truyện ngắn vợ nhặt, khi chứng kiến sự xuất hiện của người con dâu mới bà cụ Tứ đã trải qua những diễn biến tâm lí vô cùng phức tạp, đó là sự bất ngờ, vui mừng, lo lắng nhưng sau tất cả, bà cụ Tứ vẫn cố vui và cố gắng vun ven cho hạnh phúc của các con.
– Bà động viên các con bảo ban nhau làm ăn, rồi nghĩ về những chuyện tốt đẹp trong tương lai “Rồi may ra ông trời cho khá…”
3. Kết luận
Theo dõi những diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ, ta có thể cảm nhận được ở người đàn bà này tình yêu thương con sâu sắc, là một người giàu hiểu biết và luôn hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai.
1. Mở bài
– Giới thiệu khái quát về nhà văn Kim Lân (những đặc điểm cơ bản về con người, cuộc đời, các sáng tác chính, đặc điểm sáng tác,…)
– Giới thiệu khái quát về truyện ngắn Vợ nhặt (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật,…)
– Nêu vấn đề nghị luận: nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ Nhặt
2. Thân bài
* Ngoại hình và hoàn cảnh sống của bà cụ Tứ
– Ngoại hình: dáng người lọng khọng với tiếng “húng hắng ho”, “vừa đi vừa lẩm bẩm tính toán gì trong miệng”
– Hoàn cảnh sống: là người dân của xóm ngụ cư, sống cùng nhau trong một căn nhà tối tàn, “vắng teo đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những búi cỏ dại”
=> Điều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc về bà cụ Tứ không phải ở ngoại hình nhân vật, ở hoàn cảnh sống mà ở chính những diễn biến tâm trạng, những cung bậc cảm xúc của bà
* Những yếu tố ngoại cảnh tác động đến diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ
– Giữa cái bối cảnh thê lương, u ám, tối tăm đầy khủng khiếp của nạn đói năm 1945, Tràng – một người dân xóm ngụ cư xấu xí lại được một người phụ nữ theo không về làm vợ.
– Chiều hôm ấy, khi bà cụ Tứ về đến nhà thì bống thấy người đàn bà lạ xuất hiện trong ngôi nhà của mình và Tràng – con trai bà giới thiệu rằng thị là vợ Tràng, là con dâu của bà.
=> Sự kiện này là yếu tố ngoại cảnh tác động và làm nảy sinh những diễn biến tâm lí, những cung bậc cảm xúc phức tạp của bà cụ Tứ.
* Phân tích diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ
– Đầu tiên đó chính là sự ngạc nhiên, “quay lại nhìn con tỏ ý không hiểu”
+ Thể hiện qua hàng loạt câu hỏi liên tiếp của bà cụ Tứ trong một đoạn văn rất ngắn
+ Những câu hỏi ấy của bà cụ Tứ không phải để kiếm tìm một câu trả lời mà hơn hết nó dùng để thể hiện sự ngạc nhiên đến tột cùng của bà cụ Tứ.
+ Sự ngạc nhiên ấy của bà không phải vì bà thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra mà bởi tất cả mọi thứ đến quá nhanh, quá đột ngột, việc Tràng có vợ đối với bà là một điều xa vời với bà nên khiến bà không thể tin nổi đấy là sự thật.
– Từ sự ngạc nhiên, “tỏ ý không hiểu ấy” bà cụ Tứ dần hiểu và “lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự”
+ Lòng người mẹ ấy “vừa ai oán, vừa xót thương cho số kiếp đứa con trai mình”: câu văn được bỏ lửng giữa chừng nhưng đã mở ra trong lòng người đọc biết bao nỗi niềm, bao cơ sự, bao nỗi ngổn ngang, rối bời trong lòng người mẹ ấy
+ Bà khóc: giọt nước mắt của lòng thương con, lo lắng cho con và cả sự tủi thân vì bà không làm trong trách nhiệm, bổn phận của một người mẹ nhưng đồng thời, đó còn là giọt nước mắt, là tiếng khóc của niềm vui, của sự hạnh phúc khi con trai bà đã có vợ
– Bà cụ Tứ mở lòng, vui vẻ chấp nhận nàng dâu mới với tấm lòng yêu thương, cảm thông:
+ Bà nói với “nàng dâu mới” bằng cái giọng nhẹ nhàng
+ Bà cụ Tứ không chọn điểm nhìn của người mẹ chồng dành cho nàng dâu mà bà lựa chọn điểm nhìn của những con người cùng chung cảnh ngộ, cùng chung số phận để thấu hiểu, để cảm thông. Điều đó đã cho thấy, bà cụ Tứ không chỉ là người yêu thương con mà bà còn có tình người, lòng yêu thương với những người nghèo khổ.
– Tâm trạng bà cụ Tứ đã có nhiều thay đổi, vui vẻ và rạng rỡ hơn trong buổi sáng hôm sau:
+ Cảm thấy nhẹ nhõm và tươi tỉnh hơn.
+ Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại, chỉ có “độc một lùm rau chuối thái rối và một đĩa muối ăn với cháo” nhưng dường như cả nhà đều ăn rất ngon lành và vui vẻ
+ Trong bữa cơm sớm, “bà nói toàn chuyện vui, chuyện sung sướng về sau này”: bà cụ Tứ đã gieo vào lòng con lòng lạc quan, yêu đời, khát khao sống và niềm tin về một ngày mai tươi sáng, tốt đẹp hơn.
* Nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của nhà văn Kim Lân
– Tâm lí nhân vật bà cụ Tứ đã được Kim Lân miêu tả một cách hợp lí, phù hợp với logic phát triển tâm lí của nhân vật
– Từ tâm lí nhân vật bà cụ Tứ chứng tỏ Kim Lân rất am hiểu về tâm lí nhân vật, dường như, ông đã nhập mình vào nhân vật để nói hộ những sắc thái tình cảm, những diễn biến tâm lí phức tạp của nhân vật.
3. Kết bài
Khái quát về nhân vật bà cụ Tứ và cảm nghĩ của bản thân về nhân vật.
—/—
Dựa vào Dàn ý nhân vật bà cụ Tứ trong Vợ nhặt được Top lời giải sưu tầm được, hy vọng các em sẽ có thêm nhiều kiến thức và những gợi ý hay để có thể làm tốt bài văn của mình. Chúc các em học tốt!