/tmp/cqoeo.jpg
1. Liên hệ hiện tại với tương lai
– Việc liên tưởng đến tương lai công nghiệp hóa đã khơi dậy cho tác giả những cảm xúc mãnh liệt về mối quan hệ của cây tre với đời sống con người. Trong những năm tháng chiến đấu, hay trong đời soosngs lao động sản xuất, tre luôn góp mặt cùng con người và tạo ra những hệ giá trị cho lớn giúp con người. Hình ảnh của tre, chính là biểu tượng cho con người Việt Nam ngay thẳng, chất phác, và chịu thương chịu khó, dũng cảm, mạnh mẽ với ý chí luôn vươn cao.
– Không rườm rà, không vòng vo, tác giả bộc lộ trực tiếp tình cảm của mình về sự gắn bó tha thiết của tre với đời sống con người qua những hình ảnh, chi tiết cụ thể. Tác giả miêu tả về tre, nêu những đặc tính của tre và lồng ghép vào đó các biện pháp nhân hóa, ẩn dụ, tạo cho cây tre có những tình cảm, cảm xúc như con người (chia ngọt sẻ bùi), (tre mang khúc nhạc tâm tình), và các câu cảm thán: cây tre Việt Nam!… Sử dụng những từ ngữ gần gũi nhưng đầy sự trận trọng và quý mến khi miêu tả về tre, điều đó cho thấy tác giả muốn khẳng định về vai trò và ý nghĩa của tre đối với con người.
2. Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ hiện tại
– Tuổi thơ của tác giả, gắn liền với con gà đất, thân thiết đến mức say mê: tác giả bắt chước những tư thế, hành động của con gà trống. Đó là quá khứ của tác giả, là tuổi thơ của tác giả, là những năm tháng tuooit thơ vô tư, hồn nhiên và hạnh phúc giản đơn khi có được thứ đồ chời dân gian.
– Món đồ chơi ấy, là một phần kí ức và gắn liền với những năm tháng của cuộc đời.
– Việc hồi tưởng lại quá khứ tạo nên những nỗi niềm dâng tràn trong suy ngjix của tác giả, đó là sự xúc động, vui suongs và hạnh phúc khi tuổi thơ ùa về. Những kỉ niệm, những món đồ chơi dân gian như một phần linh hồn của tác giả. Phần linh hồn ấy, chỉ cần khơi dậy thôi là hạnh phúc cũng trỗi dậy.
3. Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước
– Với những lời hứa hẹn với cô giáo, hình ảnh cô giáo như đã khắc sâu vào trong suy nghĩ của nhân vật tôi. Đó là tiếng cô giảng bài, những hình ảnh mỗi khi cô mệt nhọc, những luôn luôn yêu thương lớp, lúc cô nắn tay sao cho cầm bút đúng, sự lo lắng của cô với lớp, và cả sự vui sướng, hạnh phúc khi lớp đạt được thành tích cao. Chắc hẳn những hình ảnh đó đã in sâu trong suy nghĩ tác giả, điều đó giúp tác giả dễ dàng tưởng tượng ra những hình ảnh của cô giáo mình. Đó là sự sâu sắc mà tình cảm nhân vật đã dành cho cô giáo.
– Từ việc tác giả tưởng tượng về Cà Mau trong khi đang ở nơi vùng xa xôi biên giới của Tổ Quốc là Lũng Cú, đã thể hiện một tình yêu Tổ Quốc thiêng liêng, cũng như những mong ước về tương lai tốt đpẹ. Ước mong đó là sự thống nhất, cũng như mối quan hệ Bắc Nam luôn được bền chặt, Những hình ảnh ở miền Nam Bắc qua sự tưởng tượng của tác giả cho ta thấy một mong ước về sự bình yên và ấm no của Đất nước.
4. Quan sát, suy ngẫm
– Sự quan sát tỉ mỉ của tác giả về hình bóng của u mình, cho thấy, tác giả đặc biệt thương u của mình. Đó là tình thương cho những năm tháng vất vả của u những vết nhăn dày lên theo năm tháng. Điều đó, làm tác giả thấy sợ, sợ u già đi, sợ những nếp nhắn của u ngày một dày. Hơn thế nữa, tác giả không phủ nhận sự vô tâm của mình, đó là chợt nhận ra, u đã già đi từ bao giờ.
Lập dàn ý cho các đề sau:
Đề 1: Cảm xúc về vườn nhà
– MB: giới thiệu khái quát về vườn nhà, cũng như tình cảm của em dành cho khu vườn nhà mình
– TB:
+Nêu các đặc điểm của vườn (rộng, dài, đất tốt, trồng được nhiều cây)
+ Kỉ niệm của gia đình gắn với khu vườn nhà
+ Sự gắn bó của khu vườn đối với cuốc sống gia đình em
+Tình cảm của riêng em đối với khu vườn
– KB: Mong muốn cuar em, suy nghĩ của em về vườn nhà, và em định làm gì cho khu vườn ấy.
Đề 2: Cảm xúc về con vật nuôi.
– MB: Giới thiệu về con vật mà em định nói đến, tình cảm của em dành cho con vật đó
– TB
+ Các đặc điểm của con vật đó
+ Sự gắn bó của nó đối với các thành viên trong gia đình
+ Điều em ấn tượng về nó là gì
+Những kỉ niệm với con vật ấy
– KB: bày tỏ tình cmar của mình dành cho con vật ấy
Đề 3: Cảm xúc về người thân
– MB: giới thiệu về người em muốn nhắc đến, tình cảm của em dành cho người thân đó
– TB :
+Đặc điểm của người đó (ngoại hình, tên, tuổi, công việc)
+ Tính cách của người đó
+Người đó đối với mọi người như thế nào và đối xử với em như thế nào
+Điêu gì ở người đó làm em quý mến nhất
+Những kỉ niệm của em với người đó vui, buồn)
+Vai trò của người đó đối với em (trong cuộc sống, trong học tập)
– KB: tình cảm của em dành cho người đó, và mong muốn của em về mối quan hệ với người đó.
Đề 4: Cảm nghĩ về mái trường thân yêu
– MB: Giới thiệu khái quát về ngôi trường, suy nghĩ của em về ngôi trường
– TB:
+ Các đặc điểm của trường (sân trường, lớp học, vườn cây,….)
+Các hoạt động cũng như kỉ niệm của em tại ngôi trường (kỉ niệm với bạn bè, thầy cô)
+ vai trò của trường đối với em
+ Những tình cảm em dành cho ngôi trường
+ Nếu không có ngôi trường đó thì em sẽ ra sao
– KB: Cảm xúc của em về ngôi trường và những mong ước của em về tương lai của ngôi trường đó.
Tham khảo toàn bộ: Soạn văn 7 siêu ngắn tập 1