/tmp/ypjue.jpg Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 | Myphamthucuc.vn

A. Sơ đồ tư duy hóa 12 chương 2 – Cacbohidrat

1. Sơ đồ tư duy hóa 12 chương 2 ngắn gọn

2. Sơ đồ tư duy hóa 12 chương 2 chi tiết

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 2)

B. Tóm tắt lý thuyết hóa 12 chương 2 –cacbohidrat

– Cacbohidrat là những hợp chất hữu cơ tạp chức, có công thức chung là Cn(H2O)m

– Có ba loại cacbohidrat, trong mỗi loại có 2 chất tiêu biểu.

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 3)

B1. GLUCOZƠ – FRUCTOZƠ

– Gluocozơ và fructozơ là hai chất đồng phân của nhau.

1- CTPT : C6H12O6 (M = 180)

2- CTCT

 * Đặc điểm cấu tạo

Glucozơ

Fructozơ

– Có 1 nhóm fomyl ( – CH = O) vì có phản ứng tráng bạc và phản ứng oxi hóa bởi nước brom tạo thành axit gluconic.

 – Có nhiều nhóm hidroxyl (- OH) ở vị trí kề nhau vì có phản ứng tạo ra dung dịch xanh thẫm với Cu(OH)2.

 – Có 5 nhóm hidroxyl ( – OH) vì khi phản ứng với CH3COOH tạo ra este có 5 gốc CH3COO.

 – Mạch thẳng vì khi khử hoàn toàn glucozơ thu được hexan.

– Có 1 nhóm cacbonyl ( – C = O) .

– Có nhiều nhóm hidroxyl (- OH) ở vị trí kề nhau vì có phản ứng tạo ra dung dịch xanh thẫm với Cu(OH)2.

 – Có 5 nhóm hidroxyl ( – OH) vì khi phản ứng với CH3COOH tạo ra este có 5 gốc CH3COO.

 – Mạch thẳng vì khi khử hoàn toàn mantozơ thu được hexan.

* CTCT của glucozơ và Fructozơ.

 

Dạng khai triển

Dang thu gọn

 

Glucozơ

 Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 4)

CH2OH[CHOH] – CH = O

 

Fructozơ

 Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 5)

 

CH2OH[CHOH]3 – CO – CH2OH

3- Tính chất hóa học.

 * Nhận xét :

 – Glucozơ là hợp chấp hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa nhóm chức ancol (ancol) và chức andehit.

 – Glucozơ mang 2 tính chất : Tính chất của ancol đa chức và tính chất andehit

a- Tính chất ancol đa chức ( phản ứng trên nhóm –OH)

 – Tác dụng với Cu(OH)2 / nhiệt độ thường tạo ra dung dịch xanh thẫm (xanh lam).

2 C6H12O6  +  Cu(OH)2  (C6H11O6)2Cu  + 2 H2O

 – Tác dụng với Na, K.

            CH2OH[CHOH] – CH = O + 5 Na  CH2ONa[CHONa] – CH = O + Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 6)H2

 –  Phản este hóa với axit axetic (CH3COOH) hoặc anhidric axetic (CH3CO)2O

CH2OH[CHOH] – CH = O + 5 CH3COOH  CH2OOCCH3[CHOOCCH3] – CH = O + 5H2O

CH2OH[CHOH] – CH = O + 5(CH3CO)2O  CH2OOCCH3[CHOOCCH3] – CH = O + 5CH3COOH

b- Tính chất andehit. (phản ứng trên nhóm –CH = O)

 – Phản ứng tráng bạc với AgNO3 trong dd amoniac.(phản ứng oxi hóa)

CH2OH[CHOH]CH = O + 2AgNO3 + 3NH3 + H2O Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 7) CH2OH[CHOH]COONH4+ 2NH4NO3 + +2A

                                                                                          Amoni gluconat

 – Tác dụng với Cu(OH)2 / ở nhiệt độ cao tạo ra kết tủa đỏ gạch.(phản ứng oxi hóa)

CH2OH[CHOH]CH = O + 2Cu(OH)2 + NaOH Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 7)  CH2OH[CHOH]COONa + Cu2O↓ (đỏ gạch) + H2O

                                                                                          Natri gluconat

 – Tác dụng với H2/ xt Ni,to . (phản ứng khử)

CH2OH[CHOH]CH = O + H2Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 8)  CH2OH[CHOH]CH2 – OH 

                                                                           Ancol sobit (sobitol)

c- Phản ứng lên men ancol.

C6H12O6Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 9) 2C2H5OH + 2CO2

4 – Một số lưu ý.

* SỰ CHUYỂN THÀNH ĐƯƠNG GLUCOZƠ TRONG CÂY XANH

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 10)

* SO SÁNH GIỮA GLUCOZƠ VÀ FRUCTOZƠ

 – Trong môi trường kiềm, glucozơ và fructozơ chuyển hóa qua lại. Nên trong môi trường kiềm glucozơ và fructozơ có tính chất giống nhau.

 – Để phân biệt glucozơ và fructozơ dùng dung dịch brom trong môi trường trung tính hoặc môi trường axit.

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 11)

* GIỚI THIỆU DẠNG MẠCH VÒNG CỦA GLUCOZƠ VÀ FRUCTOZƠ

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 12) 

B2. SACCAROZƠ – MANTOZƠ

1- CTPT : C12H22O11 (M= 342)

2- CTCT :

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 13)

3- Tính chất hóa học.

a- Tính chất của ancol đa chức.

 – Tác dụng với Cu(OH)­2 ở to thường tạo ra dd xanh lam. Để nhận biết saccarozơ.

2C12H22O11 + Cu(OH)2 → (C12H21 O11)2Cu + 2H2O

                                         Đồng saccarat

b- Không có tính của anđehit. (không có tính khử).

c- Thủy phân trong môi trường axit.

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 14)

Lưu ý : khi đun nóng saccarozơ trong H2SO4 loãng sẽ thu được dd có tính khử vì saccarozơ thủy phân trong môi trường axit tạo ra glucozơ  và fructozơ.

B3. TINH BỘT – XENLULOZƠ

1- CTPT : (C6H10O5)n , M = 162n

2- CTCT:

Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 15)

3. Các phản ứng của xenlulozơ

 Sơ đồ tư duy Hóa 12 chương 2 (ảnh 16)

Ghi chú : ở phản ứng (2) & (3) có xt là H2SO4 đặc.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập
Xem thêm:  [CHUẨN NHẤT] Mô tả thí nghiệm chứng minh mạch rây vận chuyển chất hữu cơ | Myphamthucuc.vn

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu