/tmp/rqprd.jpg Bản tường trình sự lan tỏa của chất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bản tường trình sự lan tỏa của chất | Myphamthucuc.vn

Lý thuyết về chất

1. Đơn chất

– Đơn chất là những chất tạo nên từ một nguyên tố hóa học.

– Cấu tạo đơn chất:

+ Kim loại được sắp xếp khít nhau và theo một trật tự xác định.

+ Phi kim thường kiên kết hai nguyên tử với nhau.

2. Hợp chất

– Hợp chất là những chất tạo nên từ hai nguyên tố hóa học trở lên.

– Trong hợp chất nguyên tử của các nguyên tố liên kết với nhau theo một tỉ lệ và thứ tự nhất định.

3. Phân tử

– Phân tử là những hạt gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thực hiện đầy đủ tính chất hóa học của chất.

4. Trạng thái của chất

– Mỗi mẫu chất là tập hợp vô cùng lớn những hạt là phân tử hay nguyên tử. Tùy điều kiện, một chất có thể thấy ở ba trạng thái: rắn lỏng , khí (hay hơi), ở trạng thái khí các hạt rất xa nhau.

Tiến hành thí nghiệm sự lan tỏa của chất

Thí nghiệm 1: Sự lan toả của amoniac :

– Thử trước để thấy amoniac làm giấy quỳ tím tẩm nước đổi sang màu xanh.

– Bỏ một mẩu giấy quỳ tím tẩm nước vào gần đáy ống nghiệm. Lấy nút có dính bông được tẩm dung dịch amoniac (từ dung dịch này, khí amoniac sẽ bay ra), đây ống nghiệm. Quan sát sự đổi màu của giấy quỳ tím.

Xem thêm:  Tóm tắt Đất rừng Phương nam – một câu chuyện về đất, rừng và con người miền Tây Nam Bộ | Myphamthucuc.vn

Thí nghiệm 2 : Sự lan toả của kali pemanganat (thuốc tím) trong nước : 

Bỏ một ít mảnh vụn tinh thể thuốc tím vào cốc nước (1), khuấy đều cho tan hết. Lấy chừng ấy thuốc tím bỏ vào cốc nước (2). Lần này cho từ từ, rơi từng mảnh. Để cốc nước (2) lặng yên, không khuấy hay động vào. Quan sát sự đổi màu của nước ở những chỗ có thuốc tím (càng chờ lâu, kết quả càng rõ). So sánh màu của nước trong hai cốc.

Bản tường trình Sự lan tỏa các chất

Họ và tên: ……………………………………………………………………………………..

Lớp     : ……………………………………………………………………………………..

 Bản tường trình Hóa học 8 Bài thực hành Sự lan tỏa các chất

Phần I. Phần đánh giá

Nhận xét

Điểm

Thao tác TN

(3đ)

Kết quả TN

(2đ)

Nội dung tường trình (3đ)

Chuẩn bị dụng dụ, vệ sinh

(2đ)

Tổng số

(10 đ)

 

 

 

 

 

Phần II. Nội dung thí nghiệm

1. Thí nghiệm 1. Sự lan tỏa của amoniac

* Dụng cụ hóa chất: 

  • Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, nút cao su, giá để ống nghiệm
  • Hóa chất: amoniac, quỳ tím tẩm nước, bông thấm dung dịch amoniac.

* Cách tiến hành: 

  • Thử tính chất của NH3 với giấy quỳ tím ẩm trước (NH3 làm quỳ tím chuyển sang màu xanh)
  • Bỏ một mẩu giấy quỳ tìm đã tẩm nước vào gần đáy ống nghiệm. Lấy nút bông có được tẩm dung dịch amoniac. Đậy ống nghiệm.

– Hiện tượng: Sau một thời gian thấy quỳ tím chuyển sang màu xanh

Xem thêm:  Soạn Anh 7: Unit 12. Language Focus 4 | Myphamthucuc.vn

– Giải thích: Từ bông tẩm dung dịch amoniac, khí amoniac bay ra di chuyển theo các phân tử không khí trong bình tới mẩu giấy quỳ tím làm quỳ tím chuyển sang màu xanh.

2. Thí nghiệm 2. Sự lan tỏa của kali penmanganat (thuốc tím) trong nước.

* Dụng cụ hóa chất: 

– Dụng cụ: cốc thủy tinh, đũa thủy tinh

– Hóa chất: nước, kalipenmanganat (thuốc tím)

* Cách tiến hành:

– Bỏ một ít mảnh vụn tinh thể thuốc tím vào cốc nước (1), khuấy đều cho tan hết.

– Lấy một lượng thuốc tím như trên bỏ vào vào cốc nước (2). Cho từ từ, rơi từng mảnh. Để yên cốc (2) không khuấy.

– Quan sát sự đổi màu của nước ở những chõ có thuốc tím. So sánh màu nước hai cốc.

* Hiện tượng:

– Ở cốc 1: Sau khi dùng đũa thủy tinh khuấy đều, nước trong cốc có màu tím.

– Ở cốc 2: Khi thả từng chút thuốc tím xuống cốc nước, chỉ những chỗ có thuốc tím có màu tím, nhưng để một thời gian thì cốc nước cũng có màu tím.

* Giải thích: 

– Ở cốc 1 do khi khuấy thì các phân tử nước chuyển động mang theo các phân tử thuốc tím làm cốc nước có màu tím.

– Ở cốc 2 là do khi để yên thì các phân tử nước chuyển động chậm nên phải chờ lâu nên cốc nước mới có màu tím.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu