/tmp/lhmpv.jpg Bộ đề Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bộ đề Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai | Myphamthucuc.vn

     Quên hôm qua sống cho ngày mai là bài viết của tác giả Tian Dayton, Ph. D, Sống cho ngày mai là cuốn sách được viết từ những chiêm nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, giúp mỗi người tìm về và sống trọn vẹn với những giá trị của bản thân. Đây cũng là cuốn sách được viết từ niềm tin, hy vọng và nghị lực của một con người đã tự vươn lên tìm kiếm sự đổi thay cho cuộc đời mình và là một trong những nội dung được thầy cô yêu thích và đưa vào phần Đọc hiểu của các đề thi, đề kiểm tra. 

Để giúp bạn hiểu rõ ràng và sâu sắc hơn về các dạng đề đọc hiểu liên quan đến tác phẩm này, cùng Top lời giải tham khảo một số đề đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai dưới đây nhé:

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 68-69: Đề số 1

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

    Nhiều người vẫn thường tự hỏi tại sao mình lại bị ám ảnh trước tiền tài, địa vị, danh vọng và nhiều ham muốn khác đến vậy? Câu trả lời là do họ không biết trân trọng những gì họ đang có. Khi những gì ta có xuất phát từ niềm khát khao mong mỏi thực sự, tâm trí ta sẽ không vướng bận vào những suy nghĩ quẩn quanh, ta sẽ sống thực với cảm xúc của mình hơn. Đó cũng là khi ta không phải đương đầu với cảm giác hoang mang lo lắng; không cảm thấy khiên cưỡng như khi buộc bản thân làm những điều đáng chán. Tiền tài và địa vị không thể khỏa lấp sự trống rỗng trong tâm hồn. Vì thế, trước khi làm một việc gì, hãy tự hỏi: “Ta đang muốn làm gì?”.

    Hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân, nếu không bạn sẽ lãng phí cuộc đời mình một cách vô nghĩa. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình. Tiền tài, địa vị tựa như một thứ chất kích thích. Nó làm nảy sinh trong mỗi người ham muốn sở hữu để xoa dịu những khát khao mà họ chưa giành được hoặc để thỏa mãn sự tò mò trong họ. Không nên để bản thân rơi vào cạm bẫy đó. Sống thực với chính mình tựa như tấm khiên vững chắc giúp bạn không bị biến thành nạn nhân của sự ảo tưởng.

    Trước đây, tôi từng sai lầm khi mải mê tìm kiếm mình trong cái nhìn của người khác để rồi lạc lối trong mê cung của họ. Nhưng giờ đây, tôi hiểu rằng người ta chỉ có thể tìm thấy mình trong chính những suy nghĩ và hành xử của bản thân. Con đường ấy, không ai khác mà chính ta phải làm chủ lấy nó.

(Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai,

NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr.68 – 69)

Câu 1. Anh/chị hãy xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2. Tại sao tác giả cho rằng: “Hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân.”

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói của tác giả: “Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình.”

Câu 4. Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao?

Câu 5. Từ nội dung trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa khi sống thật với chính mình. 

Đáp án đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 68-69: Đề số 1

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2. Tác giả cho rằng: “Hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân.” 

Vì:

– Nếu không bạn sẽ lãng phí cuộc đời mình một cách vô nghĩa. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình.

– Sống thực với chính mình giống như tấm khiên vững chắc giúp bạn không bị biến thành nạn nhân của sự ảo tưởng.

Câu 3. “Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình.” có thể hiểu là: Trong cuộc sống nếu bạn chỉ biết cố làm hài lòng hoặc sống theo người khác định sẵn thì bạn sẽ đánh mất đi bản thân mình, đánh mất cá tính, nét riêng hay sự khác biệt của mình với người khác,…

Câu 4. Học sinh có thể đưa ra những thông điệp khác nhau tùy theo cách suy nghĩ, nhìn nhận riêng, miễn sao những thông điệp đó đảm bảo tính tư tưởng (tích cực và hợp lý) và lí giải được vì sao thông điệp đó lại có ý nghĩa.

Gợi ý:

– Hãy sống là chính mình thay vì ép bản thân sống theo ý muốn của người khác.

– Cần tránh xa cạm bẫy của tiền tài, danh vọng,…

– Dám chấp nhận đương đầu và dũng cảm vượt qua thử thách mới mang lại cho ta những kết quả tốt đẹp mà mình xứng đáng có được. 

Câu 5. 

Có thể viết đoạn văn theo định hướng sau:

– Ý nghĩa khi sống thật với chính mình:

+ Khi sống thật với chính mình, ta đã để những suy nghĩ, cách hành xử của bản thân được tự do bộc lộ ra ngoài, không bị chi phối bởi tác động của người xung quanh.

+ Sống thật với chính mình, con người sẽ làm chủ cuộc đời, nhận ra mặt mạnh của bản thân để phát huy, mặt yếu để rút kinh nghiệm.

+ Nhờ có sống thật với chính mình, ta sẽ trở nên lạc quan, tự tin vào bản thân. Từ có, ta sẽ có động lực, sức mạnh tinh thần để vượt qua những cám dỗ của tiến tài, địa vị, đồng thời ta sẽ được được người khác tôn trọng.

– Đưa ra bài học nhận thức và hành động phù hợp.

Lưu ý: Đoạn văn cần có đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang: Đề số 2

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Cho và nhận

    Winston Churchill từng nói: “Chúng ta kiếm sống bằng thứ mà ta có nhưng chúng ta sống bằng những gì mà ta cho đi”. Quả thật, khi sự chia sẻ bắt nguồn từ tình cảm chân thành, người cho đi sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

    Cho và nhận là quy luật dễ hiểu ở đời nhưng giữa việc cho để nhận và cho thứ mình muốn nhận lại tồn tại sự khác biệt to lớn. Khi chữ “cho” ấy đi kèm với ý đồ trục lợi của bản thân, nó sẽ đem đến sự thất vọng không chỉ đối với người nhận mà ngay cả ở người cho. Với người nhận, ngay từ đầu, cái “cho” đó không mang ý nghĩa là một món quà, còn với người cho, mục đích tư lợi của họ sẽ khó có cơ hội đạt được. Tuy nhiên, nếu chữ “cho” ấy thực sự xuất phát từ tấm lòng thì chính người cho đi sẽ nhận về một món quà lớn, đó là niềm tin yêu cuộc đời.

    Trước kia, tôi luôn nghĩ rằng mọi thứ đều cần có qua có lại và tôi sẽ là một người ngớ ngẩn nếu tôi chỉ biết cho mà không biết nhận về. Nhưng giờ đây, tôi hiểu ra rằng khi người cho thực tâm muốn giúp đỡ; họ sẽ được nhận về một món quà tinh thần lớn lao và ý nghĩa. Khi tôi cho bằng một tay và nhận vật đáp trả bằng tay còn lại, tôi chỉ cho một nửa thứ tôi có và nhận về một nửa thứ có thể đã được trao cho tôi. Và khi ấy, tôi đã tự giới hạn bản thân mình. Vì thế, tôi sẽ cho bằng cả đôi tay.

Xem thêm:  Hãy cho biết có tất cả bao nhiêu số có 3 chữ số khác nhau mà các chữ số đều chẵn | Myphamthucuc.vn

(Trích từ Quên hôm qua sống cho ngày mai,

Theo NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh)

Câu 1. Món quà lớn mà người cho đi sẽ được nhận về là gì?

Câu 2. Hãy chỉ ra sự khác biệt giữa cho để nhận và cho thứ mình muốn nhận lại.

Câu 3. Việc tác giả trích dẫn ý kiến của Winston Churchill có tác dụng như thế nào?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: Tôi sẽ cho bằng cả đôi tay? Vì sao?

Câu 5. Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc cho đi trong cuộc sống.

Đáp án đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 2

Câu 1.  

­ Món quà lớn mà người cho đi sẽ được nhận về là: niềm tin yêu cuộc đời

Câu 2. 

Sự khác biệt giữa cho để nhận và cho thứ mình muốn nhận lại:

– Cho để nhận tức là “cho” đi kèm với ý định trục lợi, sẽ đem đến sự thất vọng đến cả người cho và người nhận. Người “nhận” ngay từ đầu cái “cho” không mang ý nghĩa là một món quà; người cho, mục đích tư lợi của họ sẽ khó có cơ hội đạt được.

=> Cho đi với ý đồ trục lợi

– Cho thứ mình muốn nhận là chữ “cho” ấy thực sự xuất phát từ tấm lòng thì chính  người cho đi sẽ được nhận về một món quà lớn, đó là niềm tin yêu cuộc đời.

=> Cho đi bằng cả tấm lòng

Câu 3. 

Việc trích dẫn quan điểm của Winston Churchill nhằm: khi trích dẫn ngay từ mở đầu bài viết tác giả nhằm nhấn mạnh ý nghĩa của sự cho đi trong cuộc sống. Cho đi bằng tấm lòng chân thành bạn sẽ nhận được niềm hạnh phúc và tình yêu của mọi người. Đồng thời cũng khiến người đọc tin tưởng vào những lập luận của tác giả.

Câu 4. 

– Đồng tình với quan điểm của tác giả: Tôi sẽ cho đi bằng cả đôi tay.

– Lý giải:

+ Cho bằng một tay và nhận bằng một tay mang ý nghĩa của sự trao đổi song phẳng, thực dụng, đây không phải là chia sẻ xuất phát từ tình cảm, tấm lòng và điều cho đi ấy không còn là món quà tinh thần nữa.

+ Cho bằng cả hai tay là cho đi bằng cả tấm lòng, cách cho đầy chân thành, vị tha, cho là quên đi, là không cầu mong được nhận lại. Đấy là cách cho mang lại hạnh phúc cho cả người cho và người nhận.

Câu 5. 

Giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa sự cho đi trong cuộc sống.

Bàn luận

Cho đi là sự san sẻ, giúp đỡ những người xung quanh về cả vật chất và tinh thần với tấm lòng chân thành, tha thiết và đầy vị tha.

Ý nghĩa của sự cho đi:

+ Với người “cho” giúp họ cảm thấy thanh thản, hạnh phúc và tràn đầy tình yêu cuộc sống.

+ Với người “nhận” giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng để họ vững bước hơn trong cuộc sống.

+ Cho đi bằng tấm lòng chân thành, người “cho” còn trở thành tấm gương, nguồn cảm hứng để mọi người học tập và noi theo.

­ Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình, đó là cách sống đẹp mà bất cứ ai cũng hướng đến. Cho đi mà không cần nhận lại, cho đi mà quên rằng mình đã cho mới là cách sống tốt đẹp và nhân văn nhất.

­ Suy nghĩ hành động bản thân:

+ Trong cuộc sống cần phải biết cho đi và đừng bao giờ cho đi chỉ bằng một tay. Hãy cho đi bằng cả tấm lòng để cảm nhận được hạnh phúc.

+ “Của cho không bằng cách cho” – chúng ta cần phải cho đi bằng cả tấm lòng, trân trọng đối tượng được nhận.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 3

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

     Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm. Vì thế, hãy chấp nhận điều đó như một lẽ tự nhiên. Khi trẻ học nói, học đi hay bất cứ điều gì, chúng đều phải nếm trải những va vấp. Chúng ta cũng vậy, có thể đằng sau những tư tưởng vừa lĩnh hội, hoặc sau sự chín chắn rèn giũa được là một thất bại, hay một bước lùi nào đó. Tuy nhiên, đừng đánh đồng những sai lầm ấy với việc ta không thể trưởng thành. Hãy hiểu rằng, như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần và hãy tin tưởng rằng mọi trải nghiệm đều đem lại cho ta những bài học quý giá nếu ta biết trân trọng nó.

     Chính vì vậy, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự. Dĩ nhiên, để đạt được điều mình mong muốn, ta phải không ngừng nỗ lực. Nhưng đừng yêu cầu cuộc đời phải viên mãn thì ta mới hài lòng và cũng đừng đòi hỏi mọi mối quan hệ phải hoàn hảo thì ta mới nâng niu trân trọng. Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mỹ cả. […]

     Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản thân và mọi người. Bởi vậy, trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có.

(Tian- Dayton, Ph, D, Quên hôm qua sống cho ngày mai)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Theo tác giả, vì sao đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự?

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần?

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có? Vì sao?

Đáp án đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 3

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận

Câu 2. Theo tác giả, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự là vì:

– Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm. 

– Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mỹ cả.

– Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản thân và mọi người. 

Câu 3. Như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần có thể được hiểu như sau: Sau mỗi thành công đã đạt được, con người cần phải có thời gian chiêm nghiệm, tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Sau “mỗi bước tiến xa” để đi tới thành công phía trước sẽ luôn cần đến những bước lùi lại để nhìn nhận và rút ra kinh nghiệm, bài học, phương pháp. Trên cơ sở đó ta mới có thể đạt được một kết quả vững chắc để làm bước đệm thành công vượt bậc trong tương lai.

Câu 4. 

– Ta đồng tình với quan điểm trên bởi vốn dĩ cuộc sống là không công bằng, mỗi người sẽ có con đường trưởng thành của mình, cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có.

Vì:

– Con người là tổng thể của các mối quan hệ, phải biết chấp nhận cùng người khác thì mới chung sống trong xã hội được.

– Chấp nhận mình và chấp nhận người khác chính là việc có những cái nhìn, đánh giá đúng về bản thân, biết những ưu điểm và hạn chế của mình. Từ đó học hỏi những điểm mạnh

– Trong cuộc sống, mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, không có ai là giống ai, hơn nữa mỗi người lại có cá tính, điểm mạnh, điểm yếu riêng trong từng công việc. Cho nên việc đổ tại cho hoàn cảnh là điều không thể. Để trưởng thành và thành công cần phải biết chấp nhận bản thân, và chấp nhận sự thành công của người khác. Thay đổi bản thân, mỉm cười trước thất bại, sẵn sàng rút kinh nghiệm, ấy mới thực sự là người trưởng thành.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 4

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

    Trong mỗi người chúng ta có chứa đựng hai phần đối lập – bóng tối và ánh sáng. Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt và không phủ nhận mặt xấu trong con người mình. Khi không dám đối diện với nỗi sợ hãi và cơn ác mộng dày vò tâm trí, ta sẽ gián tiếp khước từ những cảm xúc tốt đẹp đang hiện hữu trong trái tim mình. Và cứ thế bóng tối dần xâm chiếm và bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có. Ngược lại nếu ta can đảm đương đầu và chiếu rọi ánh sáng vào những vùng tối tăm, bóng tối sẽ lùi lại và tan biến.

Xem thêm:  Trình bày khái niệm lãnh thổ quốc gia, các bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia Lớp 11 | Myphamthucuc.vn

    Thật vậy, sự trưởng thành của mỗi người phụ thuộc vào sự dũng cảm đối mặt với thử thách- những thử thách không chỉ ở thế giới bên ngoài mà còn ở thế giới nội tâm. Bóng tối sẽ không thể tồn tại nếu ta phơi bày nó trước ánh sáng của sự thiện tâm, lòng nhân hậu và sự khoan dung, bởi chẳng có bóng tối nào trên thế gian này có sức mạnh và quyền năng to lớn bằng tình yêu.

(Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph. D)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả Để hạnh phúc luôn mỉm cười ta phải làm gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu con người không dám đối mặt với nỗi sợ hãi?

Câu 3. Em hiểu như thế nào về lời khuyên: “Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình”?

Câu 4. Sự trưởng thành của mỗi con người phụ thuộc vào sự dũng cảm đối mặt với thử thách?

Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?

Câu 5. Từ nội dung trên, em hãy trình bày đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Chẳng có bóng tối nào trên thế gian này có sức mạnh và quyền năng to lớn bằng tình yêu.

Đáp án đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 4

Câu 1. Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: nghị luận

Câu 2.

Theo tác giả

– Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt và không phủ nhận mặt xấu trong con người mình. 

– Khi “không đối diện với nỗi sợ hãi” , ta sẽ gián tiếp khước từ những cảm xúc tốt đẹp đang hiện hữu trong trái tim mình. Và cứ thế bóng tối dần xâm chiếm và bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có.

Câu 3. Lời khuyên: “Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình” có nghĩa là: Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình nghĩa là dám thừa nhận và đối mặt với những thói xấu cũng như khuyết điểm trong con người mình.

=> Câu nói trên khuyên con người biết nhận ra cái xấu trong con người mình để có ý thức đấu tranh loại bỏ nó, hoàn thiện bản thân.

Câu 4. 

Em nêu ý kiến của mình đồng tình hoặc không đồng tình và giải thích.

Gợi ý: Đồng ý vì đây là một quan điểm đúng đắn, có ý nghĩa cảnh tỉnh, động viên, khích lệ mỗi người…

Câu 5.

Gợi ý nội dung đoạn văn

Trên cơ sở những hiểu biết về đoạn trích, các em có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều cách với điều kiện lập luận chặt chẽ, thuyết phục,… Dưới đây là một số gợi ý định hướng:

– Giải thích Thế nào là bóng tối? Tình yêu được nói tới ở đây là gì?

Câu nói đề cao sức mạnh của tình yêu thương con người, nó có khả năng đẩy lùi bóng tối và tội ác.

– Lý giải sức mạnh của tình yêu thương trong đời sống cộng đồng.

– Bài học: làm thế nào để bồi đắp cho tâm hồn có tình yêu thương.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 5

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

    Giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên khi ta thấy điều gì đó trái ý mình. Nhưng sự tức giận cũng là “con dao hai lưỡi”. Không nên để “nóng giận mất khôn”, cũng như không nên cố tình chôn vùi hay che giấu sự giận dữ đang sôi sục trong lòng. Tuy nhiên, nếu giận dữ vào đúng lúc và đúng chỗ, ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và tháo gỡ những cảm xúc tiêu cực của bản thân.

    Khi một sự việc nào đó diễn ra ngoài ý muốn, ta có thể lựa chọn: hoặc bước thêm một bước, cố gắng kiểm soát sự việc, và khiến chúng diễn tiến như cách ta muốn, hoặc lùi lại một bước, lặng lẽ quan sát sự việc, suy ngẫm và tìm ra cách phản ứng khiến cho tâm hồn mình thanh thản. Đừng bao giờ đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời.

    Trước đây, tôi thường cố che giấu sự giận dữ của mình, cũng vì thế mà trong tôi lúc nào cũng như chất chứa một dòng nham thạch chỉ trực chờ cơ hội là tuôn trào phá hủy tất cả. Nhưng giờ đây, tôi hiểu rằng, mình cần thiết nhìn nhận và làm chủ cảm xúc nguy hiểm ấy, đồng thời lựa chọn thời điểm thích hợp để giải thoát chúng. Có như thế, chúng mới không khiến tôi mắc phải sai lầm, hoặc làm tổn thương người khác.

(Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai,

NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Vì sao người viết lại cho rằng sự tức giận là “con dao hai lưỡi”?

Câu 3. Theo em, vì sao đừng bao giờ đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời?

Câu 4. Em thường làm gì khi giận dữ hoặc chứng kiến cơn giận dữ của người khác?

Đáp án đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai: Đề số 5

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận.

Câu 2. 

Sự tức giận là con dao hai lưỡi vì khi nóng giận ta “mất khôn”, tức là không còn bình tĩnh, tỉnh táo để xử trí mọi việc một cách hợp lí, thấu đáo, nhưng nếu giận dữ vào đúng lúc và đúng chỗ, ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và tháo gỡ những cảm xúc tiêu cực của bản thân.

Câu 3.

Đừng bao giờ đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời vì những nóng giận, dù chỉ là nhất thời, cũng đều khiến bản thân ta cảm thấy khó chịu, bực bội, tức tối, thậm chí còn xuất hiện ý muốn trả thù… – đây đều là những cảm xúc tiêu cực và không đáng có. Những cảm xúc này sẽ khiến tâm hồn ta trở nên sục sôi thay vì tĩnh lặng, yên bình. Trong khi đó, sự bình yên trong tâm hồn mới là điều quý giá hơn cả.

Câu 4.

Khi giận dữ, em thường nói nhiều và nói rất to. Cơn giận dữ của tôi đi qua rất nhanh sau khi tôi đã nói hết những điều bực bội trong lòng.

Nếu tôi là người gây ra cơn giận dữ cho người khác, tôi thường xin lỗi rồi im lặng chịu đựng cơn giận dữ của họ. Nếu tôi không phải là nguyên nhân gây ra cơn giận dữ đó, tôi thường tìm lời khuyên can, chia sẻ, động viên làm nguôi cơn nóng giận của họ.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 18-19: Đề số 6

ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:

“ Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc với những người xung quanh là một liều thuốc diệu kỳ giúp con người lấy lại cân bằng mỗi khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, đôi lúc người ta lại nhầm lẫn giữa chia sẻ suy nghĩ với người khác với suy nghĩ theo người khác.

Trong mối quan hệ sẻ chia bình đẳng, ta có tư duy độc lập, biết cách làm chủ nó và chia sẻ cởi mở những suy nghĩ đó. Tuy nhiên, trong mối quan hệ sẻ chia một chiều, ta thường để bản thân choáng ngợp bởi những suy nghĩ của người khác. Thay vì đưa ra chính kiến và cảm nhận của riêng mình, ta lại bị cuốn theo lối suy nghĩ của họ để rồi không còn giữ được lập trường của mình.

Trong mọi mối quan hệ, sự tương trợ là điều rất cần thiết. Ta có thể nhờ người khác giúp đỡ nhưng không được để mình trở thành cái bóng của họ bởi cuộc sống của ta là do chính ta quyết định. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình.

Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa đưa ta đến hạnh phúc. Hãy làm bất kì điều gì ta cho là nên làm, vì chính ta mới là người quyết định cuộc sống của bản thân. Bên cạnh đó, cũng không cần bào chữa hay giải thích gì về mình; không cần sự cho phép của bất cứ ai để được là chính mình. Ta có thể sống hạnh phúc với con người thực của mình và hãy nghĩ tốt về bản thân, bất kể người khác nhìn nhận thế nào chăng nữa.”

Xem thêm:  Giải SBT Vật lý 9: Bài 7. Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn | Myphamthucuc.vn

(Trích Quên hôm qua sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph. D, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2017, tr 18 – 19)

Câu 1 (NB). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2 (NB). Theo tác giả, vì sao chúng ta cần phải có tư duy độc lập?

Câu 3 (TH). Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình.?

Câu 4 (VD). Anh/chị có đồng tình với quan niệm: Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa đưa ta đến hạnh phúc không? Vì sao?

Đáp án đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 18-19: Đề số 6

Câu 1.

Xác định được phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận.

Câu 2.

Theo tác giả, chúng ta cần có tư duy độc lập và biết cách làm chủ nó vì:

+ Khi sống bằng suy nghĩ của người khác ta bị phụ thuộc vào họ và không còn giữ được chính kiến của mình.

+ Ta sẽ trở thành cái bóng của người khác và đánh mất chính mình.

Câu 3.

– “khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác”: sống giả, sống không thật để vừa lòng người khác.

– “sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình”:

không giữ được điều quan trọng nhất mà ai cũng cần phải có để cuộc sống có ý nghĩa, đó là con người thật của chính mình.

=> Câu nói khuyên chúng ta: Đừng sống bằng suy nghĩ và ánh nhìn của người khác bởi khi đó ta sẽ đánh mất giá trị sống đích thực – sống được là chính mình.

Câu 4.

Nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình hoặc nửa đồng tình, nửa không đồng tình; lý giải hợp lý và thuyết phục. Dưới đây là một hướng giải quyết:

– Đồng tình vì:

Sống thật với chính mình ta được làm chủ cuộc đời mình; không cần gồng mình lên để sống vì ai, sống theo suy nghĩ của ai; ta có thể tin tưởng vào chính mình để tạo dựng những giá trị của bản thân… đó là cơ sở để làm nên hạnh phúc.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 102 – 103: Đề số 7

ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

         Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Cuộc sống là một bức tranh đa màu bởi nó được ghép nên từ suy nghĩ đa dạng của rất nhiều cá nhân. Chỉ khi nào ta tin tưởng vào suy nghĩ độc lập của bản thân thì khi đó một tư duy riêng biệt mới được hình thành trong ta. Đừng nghĩ rằng người khác không đồng tình với ta nghĩa là ta không đúng. Trên thực tế, đôi khi theo đuổi một cách nhìn riêng biệt sẽ giúp ta có được những cống hiến to lớn và ý nghĩa nhất cho bản thân và người khác. Vì thế, hãy trân trọng suy nghĩ của riêng mình.

Ngược lại, cũng không nên ép buộc người khác phải có cách nhìn nhận giống mình. Cố gắng thuyết phục các thành viên trong gia đình tin tưởng những điều mình từng trải qua là một việc làm vô nghĩa, bởi trước tiên, mỗi người đều có những trải nghiệm của riêng mình. Bên cạnh đó, mỗi người lại có tầm hiểu biết riêng và thái độ về sự hiện diện cũng như vai trò của bản thân trong cuộc sống cũng rất khác nhau. Cho rằng bằng cách nào đó, họ sẽ suy nghĩ giống ta là một điều ảo tưởng. Mỗi chúng ta trải qua tuổi thơ của mình theo những cách khác nhau và mỗi người đều có quyền giữ những cảm nhận đó cho riêng mình.

Hãy vui vẻ khi là chính mình và hãy để người khác cũng có được cảm giác ấy.

                                            ( Quên hôm qua sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph.D,

NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr. 102- 103)

 Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0,5 điểm)

 Câu 2. Theo tác giả, vì sao không nên ép buộc người khác phải có cách nhìn nhận giống mình? (0,5 điểm)

 Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn trích. (1,0 điểm)

 Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến: Hãy vui vẻ khi là chính mình và hãy để người khác cũng có được cảm giác ấy? Vì sao? (1,0 điểm)

Đáp án Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 102 – 103: Đề số 7

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận

Câu 2.

Theo tác giả, không nên ép buộc người khác phải có cách nhìn nhận giống mình vì:

– Mỗi người có những trải nghiệm của riêng mình.

– Mỗi người có tầm hiểu biết riêng và thái độ về sự hiện diện cũng như vai trò của bản thân trong cuộc sống khác nhau.

– Mỗi người trải qua tuổi thơ theo những cách khác nhau.

Câu 3. 

Nội dung chính của đoạn trích: Trân trọng suy nghĩ của riêng mình và tôn trọng suy nghĩ của người khác

Câu 4. 

– Thí sinh nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình.

– Lí giải hợp lí, thuyết phục về quan điểm của mình.

Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 106 – 10: Đề số 8

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:

     Hãy hướng sự quan tâm của bạn tới những việc bạn có thể làm thay vì nghi hoặc khả năng của bản thân. Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn miệng nói rằng mình không làm được.

     Khi  phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối rồi sẽ được giải quyết, từ đó nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp. Hãy nhớ rằng thành công trong cuộc sống luôn đi kèm với những câu khẳng định như “Tôi có thể” hoặc “Tôi sẽ làm được”, và hành động bao giờ cũng tạo ra điều kì diệu. Đừng ngồi đó chờ đợi mộng tưởng biến thành sự thật. Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải tiếc nuối. Thất bại không chỉ giúp bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công: Bạn chỉ thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có. Khi thực sự muốn làm một điều gì đó,  chắc chắn sẽ có cách để bạn làm được

     Điều quan trọng là bạn phải xem xét các khả năng để tạo ra cơ hội chứ không phải lãng phí thời gian để mổ xẻ những trách nhiệm của mình.

 (Tian Dayton, Quên hôm qua sống cho ngày mai, Công ty First  News- Trí Việt giữ bản quyền xuất bản và ấn hành, tr.106, 107 )

Câu 1: Theo tác giả cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp là như thế nào? (0,5 điểm)

Câu 2: Trong câu “Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn miệng nói rằng mình không làm được.”, tác giả ngầm phê phán những người có thái độ sống như thế nào?  (0,5 điểm)

Câu 3: Tại sao tác giả nói “Thất bại không chỉ giúp bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công” (1,0 điểm)

Câu 4: Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm: “Bạn chỉ thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có” không? Vì sao? (1,0 điểm)

Đáp án Quên hôm qua sống cho ngày mai trang 106 – 107: Đề số 8

Câu 1:

Khi  phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối rồi sẽ được giải quyết, từ đó nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp.

Câu 2:

Trong câu “Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn miệng nói rằng mình không làm được.”, tác giả ngầm phê phán những người có thái độ sống nhu nhược, thụ động…

Câu 3:

Tại sao tác giả nói “Thất bại không chỉ giúp bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công”

HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải hợp lí, phù hợp với yêu cầu câu hỏi. Gợi ý

– Thất bại là không hoàn thành mục tiêu đề ra

– Khi ta đặt ra mục tiêu mà ta không đạt được khi đó ta rút ra bài học kinh nghiệm để lần sau ta không mắc phải và khi đạt được thành công thì ta sẽ thấy giá trị của nó…

Câu 4:

– Đồng tình/ không đồng tình/ vừa đồng tình vừa không đồng tình.(0,25 điểm)

– Lí giải: sâu sắc, hợp lí, thuyết phục.(0,75 điểm)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu