/tmp/egtcb.jpg Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà ngắn gọn nhất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà ngắn gọn nhất | Myphamthucuc.vn

Tham khảo Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà, tổng hợp đầy đủ dàn ý chung và những bài văn cảm nhận ngắn gọn, chi tiết, hay nhất. Qua các bài văn mẫu sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm, cùng tham khảo nhé!

Dàn ý Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà

Mở Bài

    Giới thiệu Nguyễn Quang Sáng và truyện ngắn Chiếc lược ngà. giới thiệu nhân vật bé Thu trong tác phẩm.

Thân Bài

-Tâm trạng bé Thu trong những ngày đầu khi gặp cha

– Tâm trạng bé Thu trong khoảng thời gian ông Sáu ở nhà

– Tâm trạng bé Thu khi nhận ra cha

Kết Bài

    Cảm nhận của em về bé Thu

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà – Bài mẫu 1

    Đọc truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng, bé Thu hiện lên trước mắt ta rất hồn nhiên, bướng bỉnh, ương ngạnh nhưng rất đáng yêu. Lớn lên Thu còn lại một cô gái giao liên dũng cảm, gan dạ, có nhiều kinh nghiệm trong công tác, có ý chí quật cường, dũng cảm trước quân thù. Không những thế Thu còn là một cô gái hiếu thảo, yêu cha mẹ hết lòng.

    Trước hết Thu là đứa trẻ tinh nghịch, tính tình rất ương bướng. Sau bao năm gặp lại cha mình, nó không nhận ra cha nó, nó cứ nghĩ: Không phải ba! Ba không giống cái hình ba chụp với má, mặt ba đâu có cái thẹo như vậy… Những ý nghĩ đó cứ xoáy sâu vào tâm trí nó khiến con bé mới tám tuổi đầu đã phải đau khổ, phải tức giận. Nó yêu ba nó lắm cơ mà! Nó mong ba nó về tùng ngày từng giờ. Vậy mà tất cả đều lật ngược lại với nó: Ba nó thật đây, sao nó không nhận? Tại sao nó lại coi ba nó như người xa lạ? Tất cả sự vỏ vế của người cha đều bị nó gạt đi: Suốt ngày ông chẳng đi đâu xa, lúc nào cũng vồ về con. Nhưng càng vỗ về con bé càng đẩy ra. Nó chẳng bao giờ gọi người ấy một tiếng bằng ba. Đã vậy nó còn nói trống không: Cơm sôi rồi, chắt nước giùm đi!…, Vô ăn cơm…

    Ôi! Sao Thu lại bồng bột thế nhỉ? Cái bồng bột của tuổi thơ ngây ấy chúng ta không nên trách làm gì cả. Ba Thu thật đấy! Tại sao Thu lại không nhận? Tuy vậy cái ương ngạnh của Thu rất có lí, vì Thu nghi ngờ, sự nghi ngờ bất bình rất trẻ con mà cùng rất đáng thương. Điều khiến chúng ta phải chú ý và cảm phục cô bé nhiều hơn vì Thu có trí thông minh tuyệt vời Nó đã kịp nhận ra ba nó, kịp nhận ra lỗi lầm và ân hận vô cùng. Nó hối hận vì trong ba ngày qua, một thời gian ngắn ngủi là vậy thế mà nó đã đối xử bao điều không đúng với ba nó. Đó cũng là lúc nó chợt hiểu rằng: ba khác xưa không phải là ba già đi, ấy là do vết thương mà cuộc chiến tranh tàn khốc đả gây ra… Có lẽ lúc này từ một đứa con nít, nó đã trở thành một người lớn thực sự. Nó cảm thấy lòng hận thù lù giặc đang trào dâng trong lòng nó. Điều này khiến nó phải nằm im lăn lộn và thớ dài. Tất cả sự hờn dỗi của bé Thu lúc này đều chuyển thành lòng thương yêu sâu sắc cha nó. Trong cái ương ngạnh bướng bỉnh, trong cái giận dỗi và cả sự hối hận của Thu, ta vẫn thấy bé thật ngây thơ, thật đáng yêu.

    Khi ba nó chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ, lúc đó tình cha con bỗng trỗi dậy trong người. Nó bỗng kêu thất thanh: “Ba”. Tiếng kêu của nó như xé ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Tiếng “Ba” nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay đang vỡ tung từ đáy lòng nó… Tất cả lời nói, hành động của Thu thể hiện rất rõ tính cách của một cô bé bồng bột, thơ ngây và chứng tỏ lòng yêu thương vô bờ của em đối với ba. Thật sâu sắc và cao đẹp biết bao tình cảm của Thu.

    Giờ đây Thu không còn là cô bé của ngày xưa nữa, mà là một cô gái đang gánh những trách nhiệm nặng nề: là cô giao liên cho một tuyến đường dây hoạt động bí mật của ta. Thu đã đi con đường mà ba Thu đã chọn. Thu đã di để trả thù cho ba cô bị bọn giặc giết hại. Bé Thu ngày xưa gan lì bướng bỉnh, đáng yêu bây giờ đã là cô giao liên thông minh, bình tĩnh và dùng cảm biết nhường nào. Hình ảnh cô giao liên Thu còn đọng mãi trong em không bao giờ phai mờ. Trước hết, ta thấy Thu rất tự tin và hiểu tâm trạng của mọi người. Mọi người thất thanh kêu “Máy bay”, Thu trả lời: Không phải đâu, sao trên trời đó mà… Và cùng một lần nhờ sự thông minh, lanh lợi mà cô đã đưa được khách qua sông một cách an toàn và còn diệt được mấy tên địch khi chẳng may lọt vào ổ phục kích của quân thù. Điều này khiến ta càng khâm phục Thu hơn vì cô đã chọn được con đường đúng đắn mà đi.

    Chúng ta thấy xúc động bồi hồi trong lòng biết bao nhiêu khi Thu nhận được chiếc lược ngà mà người cha yêu quý nhất đã tự tay mình làm và gửi tặng cho con gái. Ta thấy cảm động vô cùng khi niềm hạnh phúc lớn ấy đang trào dâng trong lòng cô. Trông cô rất tội nghiệp và đáng thương như ngày nào còn thơ dại: Đôi mắt của cháu lại tròn to hơn, xúc động đến thẫn thờ… Cây lược như đánh thức kỉ niệm ngày chia tay (…) Cháu còn muốn nói gì nữa nhưng giọng bị tắc nghẹn… Đó là hình ảnh sâu đậm nhất trong tôi về Thu khi gấp trang sách lại.

    Càng đọc tác phẩm “Chiếc lược ngà” ta càng như phát hiện được một hình ảnh Thu mỗi ngày một mới, đẹp hơn lên. Tình cha con sâu nặng, lòng dũng cảm, kim cương, sự gan dạ, khôn kéo, thông minh ở cô giao liên Thu – đứa con của người chiến sĩ cách mạng, mãi mãi sống trong lòng tôi, mãi mãi là tấm gương cho mọi thế hệ học tập.

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà – Bài mẫu 2

    Ta biết đến Nguyễn Quang Sáng thuộc thế hệ nhà văn trưởng thành trong cách mạng, một người nghệ sĩ đa tài sáng tác nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim,… chủ yếu về con người Nam Bộ. Một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của ông là “Chiếc lược ngà”, viết về tình cha con sâu nặng. Hình ảnh một bé Thu gan lì bướng bỉnh nhưng có tình yêu thương cha sâu sắc mãnh liệt còn để lại ấn tượng mãi trong lòng người đọc.

Xem thêm:  Bộ đề Đọc hiểu Lời mẹ dặn Phùng Quán hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn

    Trích đoạn truyện ngắn “Chiếc lược ngà” xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa hai cha con: ông Sáu và bé Thu sau 8 năm xa cách. Ngày ông Sáu lên đường đi kháng chiến, Thu chưa đầy một tuổi. Tám năm sau ông mới có dịp về thăm nhà nhưng thật trớ trêu Thu lại không chịu nhận cha. Tình huống truyện đặc sắc mà cảm động đã bộc lộ tình yêu thương cha sâu nặng của một em nhỏ trong thời kỳ đất nước còn bom đạn.

    Thu xuất hiện là một cô bé hồn nhiên xinh xắn với mái tóc cắt ngang vai, mặc quần đen áo ông đỏ đang chơi ở nhà chòi. Sau bao năm xa cách, đứng trước con, ông Sáu không kìm nổi xúc động, cất tiếng gọi “Thu,con!”. Ngược lại với niềm mong mỏi ấy, Thu phản ứng khác thường, tỏ ra ngờ vực lảng tránh, ông Sáu càng đến gần, con bé lại càng đẩy ông ra. Đầu tiên, nghe gọi, con bé “giật mình, tròn mắt nhìn”. Đây là một hành động rất tự nhiên, sự ngạc nhiên khó hiểu của Thu khi thấy một người xa lạ gọi mình là con. Sau đó, khi ông Sáu lặp bặp: “Ba đây con”, con bé bỏ chạy và thét lên “Má, má”, đây là phản ứng sợ hãi rất dễ hiểu của một đứa trẻ, Thu chưa sẵn sàng tâm lí để đón nhận sự việc, đón nhận người cha em chưa một lần gặp mặt, hành động của Thu đáng thương hơn là đáng trách.

    Thu cũng là một cô bé có cá tính, ngang ngạnh, bướng bỉnh. Mặc những cử chỉ quan tâm của ông Sáu, Thu vẫn gan lì không chịu gọi ba. Khi bị mẹ đánh, con bé chỉ nói chổng: “Vô ăn cơm”, “Cơm chín rồi”, gọi ông Sáu là “người ta”. Chiến tranh đã làm cha con chia lìa, nay còn làm con không nhận ra cha. Khi bị dồn đến đường cùng phải nhờ sự giúp đỡ của ông Sáu, nó vẫn không chịu lễ phép, chỉ nói “Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái”, “Cơm sôi rồi, nhão bây giờ”. Mặc dù sợ nhưng nó nhất quyết không chịu gọi ông Sáu là ba, nó lấy cái vá múc từng vá nước, lúc này dường như Thu đã trở nên đáng trách hơn là đáng thương, với bé Thu, người trong bức ảnh chụp chung với má mới chính là ba nó. Khi ông Sáu gắp cho nó cái trứng cá to, nó hất ra làm vợ văng tung tóe, bị cha đánh, nó chỉ ngồi im, cúi gằm, gắp cái trứng cá bỏ vào bát rồi đứng dậy sang ngoại và khóc ở bên đấy. 

    Thu quả là một cô bé ngang ngạnh, nhưng phản ứng của em không hoàn toàn đáng trách vì em còn quá nhỏ để hiểu được mọi chuyện, hơn tất cả, cách hành xử của Thu là do em yêu thương cha quá nhiều. Trong giờ phút chia tay, thái độ và hành động của Thu đã bắt đầu thay đổi. Mặt con bé tối sầm lại, buồn rầu và đôi mắt nó xôn xao. Nó hét lên “Baa..aa..aa”, tiếng gọi kéo dài của tình phụ tử nồng nàn, của sự dồn nén bao nhiêu lâu nay. Cách thể hiện tình cảm ấy chứng tỏ tình yêu thương cha của Thu lớn đến chừng nào, tiếng kêu như tiếng xé, nghệ thuật so sánh và nói quá khắc đậm giây phút xúc động nghẹn ngào. Hóa ra Thu không chịu nhận ba là do vết thẹo dài không giống trong ảnh, khi biết đó là ba, Thu đã bày tỏ tình cảm vô cùng mãnh liệt. Con bé chạy xô tới, nhảy thót lên ôm cổ ba: “Ba ở nhà với con”, bé Thu mong ba ở lại để có thể bù đắp cho ba những tình cảm thiếu hụt đã qua. Thu hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má ba nó. Những cái hôn thể hiện tình yêu sâu sắc và sự hối hận của Thu vì những hành động lạnh nhạt với ba. Thu siết chặt lấy cổ, dang cả hai chân câu chặt lấy ba, đôi vai bé nhỏ của con bé run run “Ba về ba mua cho con một cây lược nghe ba”. Giây phút chia tay của cha con ông Sáu vô cùng cảm động, tình cha con mới chợt đồng điệu thì cũng là lúc ông Sáu phải rời đi. Qua tác phẩm, ta cảm nhận được tình yêu thương cha mãnh liệt đáng trân trọng của cô bé 8 tuổi. Đồng thời thêm thấm thía những đau thương mất mát mà chiến tranh gây ra cho bao gia đình, bao con người, thêm trân trọng giá trị thiêng liêng của hạnh phúc gia đình đơn sơ, giản dị.

    Có thể khẳng định “Chiếc lược ngà” là một truyện cổ tích thời hiện đại về tình phụ tử thiêng liêng. Hiểu thêm vẻ đẹp tâm hồn của một em bé Nam Bộ vừa hồn nhiên trong sáng, vừa có cá tính rạch ròi, quyết liệt với tình yêu thương cha sâu sắc trong những năm tháng đất nước còn chưa im tiếng súng.

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà – Bài mẫu 3

    Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, quê ở Chợ Mới, tỉnh An Giang. Là bộ đội thời đánh Pháp, sau năm 1954 tập kết ra miền Bắc mới bắt đầu viết văn. Trong những năm đánh Mĩ, ông sống và hoạt động tại chiến trường Nam Bộ. Những trang văn của ông đậm đặc màu sắc Nam Bộ, bao sự tích anh hùng, những tình huống hấp dẫn đầy kịch tính và giàu chất. Ông để lại nhiều tác phẩm đặc sắc bằng nhiều thể loại, các tập truyện ngắn và nhiều tiểu thuyết khác nổi tiếng, được bạn đọc đón nhận. Ngoài ra ông còn có một số kịch bản phim. Có thể nói, “Chiếc lược ngà” chính là tác phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Tác phẩm được viết năm 1966 khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ những năm kháng chiến chống Mĩ.

    Ông Sáu sau tám năm chiến đấu ở chiến trường, khi được nghỉ phép về thăm nhà, lòng ông nôn nao vì biết sắp được gặp con gái của mình, khi ông đi, con gái của mình mới được hơn một tuổi, lần này trở về không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, mong chờ. Có lẽ, tình cảm cha con thiêng liêng khiến ông nhận ngay ra bé Thu khi thuyền vừa mới cập bến, đó là một đứa bé khoảng lên chín, lên mười đang chơi ở gốc xoài. Sự xúc động, vui sướng khiến ông nghẹn ngào gọi tên con: “Thu! Con…”. Khi nghe tiếng ông Sáu ở bến xuồng, Thu “giật mình tròn mắt nhìn” Nó ngơ ngác lạ lùng nhìn rồi bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên “ má, má”. Có lẽ khi nhìn thấy một người lạ mặt, cùng với vết thẹo dài đã khiến cho Thu sợ.

    Trong những ngày ông Sáu ở nhà, Thu lại cực kì xa lánh ông, ông càng vỗ về thì nó lại càng đẩy ra, khiến ông sáu rất buồn, con bé cũng không chịu gọi ông là ba. Khi mẹ bảo Thu “mời ba vô ăn cơm”, Thu gọi “trổng” “vô ăn cơm”. Nồi cơm sôi, không tự chắt được con bé cũng nhất quyết không chịu gọi ba để được giúp đỡ. Có thể thấy tính cách của Thu khá ương ngạnh, cá tính, ngang bướng. Nhất là khi Thu quá đáng hất văng miếng trứng cá của ông Sáu gắp cho nó. Bị ba đánh, tưởng như Thu như bao đứa trẻ khác ăn vạ, khóc lóc với mẹ, hay đòi lên án, mà kết quả khiến ta bất ngờ. Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. “Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm”. Ít nhiều dù trẻ con, nhưng Thu có tính cách mạnh mẽ, không chịu khóc lấy một giọt nào, mà chạy sang nhà bà ngoại mới oà khóc không dỗ được.

Xem thêm:  Đóng vai Mị Châu kể lại truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy | Myphamthucuc.vn

    Rồi sau đó, em nghe bà kể mới biết chính chiến tránh đã đem lại vết thẹo dài trên mặt ba. Vừa thương ba, vừa hối hận và căm thù chiến tranh, cảm xúc của em khiến ta thấy xúc động, sự ương ngạnh những ngày qua được giải đáp, con bé thấy ông Sáu trên ảnh không có vết thẹo nên mới không tin, sự ương bướng đó chính là sự bảo vệ cha trong tim cô bé. Khi Thu nhận ra cha, chỉ khi ông Sáu buồn rầu quay lại nhìn nó – không dám lại gần sợ nó lại bỏ chạy như lần trước – nói: “Ba đi nghe con” thì nó bất ngờ lao đến thét lên: Ba., a… a…ba! Rồi ôm chặt lấy ông nức nở “Con không cho ba đi”, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ sự nhớ nhung, “nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó”, khóc và hôn lên vết thẹo, thương ba đến vô hạn. Thu vốn là đứa trẻ rất giàu tình cảm.

    Thành công trong cách xây dựng nhân vật bé Thu – một cô bé bướng bỉnh, cá tính nhưng có tình cảm yêu ba tha thiết cảm động. Nguyễn Quang Sáng đã tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ, miêu tả chính xác và độc đáo, bởi vậy nhà văn đã tạo nên được một nhân vật trẻ thơ sống động gây xúc động sâu xa trong lòng người đọc.

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà – Bài mẫu 4

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà ngắn gọn nhất (ảnh 2)

    Với nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nguyễn Quang Sáng là “nhà văn của đồng bằng Nam Bộ”. Bởi “văn chương của ông hồn hậu, mang được hơi thở, phong cách lẫn khẩu khí, phong độ của người dân Nam Bộ rất rõ. (…)Đọc văn anh có cảm giác như được tiếp xúc với cuộc đời thật, với hơi thở cuộc sống thật, với những con người thật mình đã từng gặp đâu đó”. Thật vậy, đọc “Chiếc lược ngà”, qua hình tượng bé Thu, ta như thấy được hình ảnh con người Nam Bộ ở đó.

    “Chiếc lược ngà” được viết văn 1966, vào những năm tháng chiến đấu gian khổ, khốc liệt và đau thương nhất của đồng bào Nam Bộ thời chống Mĩ cứu nước. Tác phẩm được chia thành hai lát cắt bởi khoảng cách 12 năm: nhân vật ông Ba gặp cô bé bơ vơ Thu 8 tuổi và tái ngộ cô giao liên Thu 20 tuổi lại có thể chia thành hai câu chuyện: câu chuyện về tình cha con của ông Sáu với Thu, và câu chuyện tài trí của giao liên Thu. Với kết cấu mở, không bó buộc, Nguyễn Quang Sáng đưa người đọc đến với câu chuyện vùng đất miền Tây một cách chân thực và tự nhiên nhất.

    Ta thấy được hình ảnh của bao đứa bé miền Nam trong hình ảnh bé Thu. Cô bé phải xa cha khi chưa đầy một tuổi. Tám năm trời, hai cha con chỉ biết nhau qua tấm ảnh. Lần nghỉ phép ba ngày là cơ hội hiếm có để hai cha con gặp lại nhau. Nhưng chỉ vì vết sẹo không giống trong ảnh mà Thu nhất định không chịu nhận ông Sáu là ba. Đến lúc nhận ra thì cũng là giây phút cha phải lên đường. Phút giây gặp gỡ ấy là đầu tiên trong 8 năm của cô bé mà cũng là duy nhất trong cuộc đời cô giao liên ấy.

    Điều đầu tiên chúng ta có thể nhận thấy ở cô bé Thu chính là một cô bé bướng bỉnh, có cá tính mạnh mẽ. Phút giây hội ngộ sau bao năm xa cách, trái với sự háo hức và tưởng tượng của aanh Sáu, bé Thu vụt chạy đi, nét mặt đầy sợ hãi kêu “má, má” khiến anh Sáu chỉ biết “nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai cánh tay buông xuống như bị gãy”. Trong ba ngày nghỉ phép ngắn ngủi, người cha ấy chẳng đi đâu, chỉ ở nhà với mong muốn được gần con hơn nhưng con bé lại tỏ ra rất cứng đầu, nhất định không chịu gọi một tiếng “ba”. Nhà văn đã dựng lên một loạt những chi tiết miêu tả hành động, lời nói và thái độ cố chấp của Thu: Khi má bắt kêu ba vô ăn cơm, Thu vẫn chỉ nói trống không “Vô ăn cơm! Cơm chín rồi”, “con kêu rồi mà người ta không nghe”. Hai tiếng “người ta” như một lưỡi dao đâm vào trái tim người cha, anh chỉ biết khẽ lắc đầu cười”. Và cô bé vẫn giữ thái độ kiên quyết ấy, trong mọi tình huống:  “Cơm sôi rồi, chắt nước dùm cái.” ,”Cơm nhão bây giờ”. Khi ông Sáu gắp cái trứng cá vào chén cho nó thì cô bé “liền lấy đũa xoi vào chén, để rồi bất thần hất cái trứng ra, cơm văng tung tóe cả bàn”. Sau cái đánh của ông Sáu đánh mà vẫn cô bé vẫn không khóc: “Gắp cái trứng cá vào chén”. Hành động ấy chính là đỉnh điểm của thái độ cương quyết từ chối tình yêu thương của ông Sáu. Tính cách mạnh mẽ đến bướng bỉnh, bấp chấp ấy đôi khi khiến người đọc khó hiểu và cả giận em mà thương cho anh Sáu nữa. Nhưng ta vẫn không thể ngưng mỉm cười với hành động giận dỗi rất dễ thương của trẻ con: “xuống bến, nó nhảy xuống xuồng, mở lòi tói cố làm cho dây lòi tói khua rổn rảng, khua thật to”. Và rồi lại không khỏi xúc đọng và thương cho em vì những suy nghĩ rất ngây thơ: vì vết sẹo trên mặt không giống với người cha trong ảnh mà em nhất quyết không chịu nhận cha. Thì ra, tất cả những sự bướng bỉnh, kiên quyết kia của Thu, chỉ là em đang cố giữ gìn hình ảnh người cha trong kí ức, bảo vệ tình cảm của mình với người cha ấy và không muốn ai thay thế điều đó. Sự bướng bỉnh cũng chỉ là cái bọc cho tình yêu thương xa sâu nặng của một tâm hồn trẻ thơ non nớt, chưa hiểu chuyện mà thôi.

    Và tình yêu ba sâu nặng của cô bé cũng được thể hiện trong cảnh cảm động nhất của thiên truyện: giây phút chia ly với anh Sáu. Sáng hôm đó, bé Thu được bà ngoại dẫn về nhà, nhưng em vẫn không dám vào gặp ba. Cô bé cứng cỏi lại như thể bị bỏ rơi: Bé Thu đã đứng dõi theo tất cả những hành động của mọi người. Khi nhìn thẳng, đối diện với người cha “đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao”. Đằng sau đôi mắt trẻ thơ ấy biết đâu là những con sóng tình cảm đang xô đẩy dạt dào. Phải đến khi ông Sáu nói lời tạm biệt thì tình cảm trong cô bé bỗng trỗi dậy, thốt thành tiếng:”Baaaa!”. Tiếng kêu như tiếng xé, rồi cô bé “chạy nhanh như sóc ôm lấy cổ ba nó”. Một loạt những cử chỉ liên tiếp: hôn khắp mọi nơi: nó hôn tóc hôn cổ, hôn cả vết thẹo dài trên má của ba – thứ mà đã khiến cha con nó không thể bên nhau trong ba ngày ngắn ngủi nhưng lại là niềm tự hào lớn lao. Và khi ông Sáu nói “Ba đi rồi ba về với con” thì cô bé hét lên: “không”, hai tay siết chặt cổ, dang cả hai chân quặp lấy ba, đôi vai nhỏ run run. Với tất cả sức lực và nước mắt của mình, cô bé mong ba có thể đừng đi, để cô bé có thể bù lại những ngày đã qua, những ân hận trong lòng cô bé. Nhưng cuộc chia ly nào cũng phải có rời xa. Thu đành phải nhìn ba ra đi, và là sự ra đi mãi mãi đối với cô bé…

Xem thêm:  Lý thuyết Sử 7: Bài 14 phần 3. Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông | Myphamthucuc.vn

    Như vậy, trong hai cảnh, chúng ta đã thấy hai cô bé Thu hoàn toàn khác nhau. Nhưng dù là bé Thu bướng bỉnh, mạnh mẽ hay bé Thu đầy tình yêu thương cũng chỉ là hai mặt của tình yêu ba sâu nặng. Hình ảnh cô bé Thu hay hình ảnh của biết bao đứa trẻ Nam Bộ, câu chuyện của anh Sáu hay câu chuyện của biết bao gia đình miền Nam. Nguyễn Quang Sáng đã thể hiện tài hoa của mình trong việc thấu hiểu, nắm bắt và thể hiện tâm tư của đứa trẻ. Cách xây dựng tình huống bất ngờ với ngôn ngữ rất từ nhiên, hình ảnh đậm chất Nam Bộ đã góp phần tạo nên thành công truyện. Nguyễn Quang Sáng đi qua làng văn bằng một cái dáng thấp đậm, vừa gần gũi chan hòa vừa nghiêng ngửa phóng túng như thế! Chính tính cách Nguyễn Quang Sáng làm phong phú thêm hương vị cho tác phẩm Nguyễn Quang Sáng. Đọc những trang văn Nguyễn Quang, không thể nào phủ nhận: ông luôn biết cách tìm kiếm những chi tiết nhỏ để vun đắp một cuộc đời lớn!

    Xin kết lại bằng nhận xét của nhà văn – nhà phê bình văn học Ngô Thảo về “một trong những con khủng long quý hiếm của nền văn học thời chiến trận mà tác phẩm không có hận thù”, một câu ngắn gọn nhưng không thể đầy đủ hơn: “Nhà văn sinh ra vốn được mặc định phải gánh trên vai rất nhiều trọng trách. Riêng ông Sáng chẳng chịu gánh cái gì nhưng mang lại một gánh sách cho đời, âu cũng là một trường hợp đặc biệt”.

Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà – Bài mẫu 5

    Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng, đáng trân trọng nhất. Trong đó, tình phụ tử lại là thứ tình cảm rất đặc biệt. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những đề tài được rất nhiều tác giả lựa chọn trong những sáng tác của mình. Nguyễn Quang Sáng đã vô cùng thành công khi thể hiện thứ tình cảm ấy qua tác phẩm “Chiếc lược ngà”.

    Bé Thu trong tác phẩm có hoàn cảnh sống thiếu thốn tình cha từ khi còn nhỏ. Bởi hoàn cảnh chiến tranh, em đã phải xa cha của mình khi cha đi công tác chiến đấu. Thế nhưng trong tâm trí của cô bé ấy, luôn luôn có hình bóng của người cha với những điều tốt đẹp nhất. Thu thương cha vô cùng. Tưởng chừng như khi gặp lại cha sau quãng thời gian dài xa cách, nó sẽ chạy vào ôm cha thật chặt với những cảm xúc dồn nén đã lâu. Thế nhưng, Thu đã khiến cho người đọc bất ngờ khi em đã xa lánh cha và quyết liệt không chịu nhận cha. Suốt ba ngày ở nhà, ông Sáu chẳng đi đâu xa, luôn muốn gần con nhưng Thu vẫn từ chối tình cảm ấy. Thu chỉ nói với ba bằng những lời nói trống không, khi dọa đánh thì nó cũng chỉ nói “Cơm chín rồi!” một cách gọn lỏn. Khi má bắt nó trông nồi cơm, nó không thể chắt nước được, phải như cầu cứu người lớn nhưng nó quyết không nhờ ba giúp. Nó thà tự mình làm còn hơn nhờ ba nó. Đỉnh điểm của sự việc là khi ông Sáu gắp cho nó cái trứng cá vào bát cơm, nó hắt ngay ra làm cơm văng tung tóe ra sàn nhà. Ông Sáu không chịu nổi vì tính ương bướng của con, đã nổi giận đánh con vào mông. Nó tức giận bỏ bữa sang nhà bà ngoại.

    Bé Thu qua cách khắc họa của tác giả trước khi nhận ra cha là một đứa bé ương bướng, có cá tính mạnh, cảm xúc cá nhân cao. Qua đây, ta cũng thấy sự tinh tế của tác giả trong việc khắc họa diễn biến tâm lí nhân vật vô cùng đặc sắc, tài tình. Chính ngòi bút của Nguyễn Quang Sáng đã đem đến cho người đọc những cung bậc cảm xúc khác nhau về tâm lý của một đứa trẻ. Phải thực sự là một người có lòng yêu trẻ và thấu hiểu tâm lý trẻ thơ mới có thể khắc họa tâm lí trẻ thơ một cách sống động như vậy. Thế nhưng, bé Thu có những hành động, suy nghĩ như vậy cũng là điều dễ hiểu. Bởi em vẫn là một cô bé, tâm trí của em luôn có hình bóng một người cha trong bức ảnh chụp chung với má không có vết thẹo dài trên mặt. Vì thế, khi nhìn thấy ngoại hình khác của ông Sáu, bé Thu không chấp nhận cũng thể hiện rõ tình yêu thương ba tuyệt đối của mình.

    Tình yêu thương đối với người cha của mình được thể hiện rõ nhất có lẽ ở giây phút ông Sáu phải đi ra chiến trường. Thu đã có những sự thay đổi trong ánh mắt, trên gương mặt của mình. Em đã đến ôm chầm lấy ba khi ông Sáu cất tiếng nói “Thôi, ba đi nghe con”. Đúng lúc ấy, em cũng đủ thét lên một tiếng “Ba….a….a”. Tiếng thét ấy như xé tan bầu không khí trong căn phòng. Nó như xe cả ruột gan của những người chứng kiến điều ấy. Tiếng ba như kìm nén bao lâu, như chất chứa biết bao tâm trạng. Thu chạy nhanh đến ôm ba, dang chặt tay ôm lấy cổ, hôn ba cùng khắp, hôn tóc, hôn cổ, hôn vai, hôn cả vết thẹo dài trên má, khóc trong tiếng nấc. Nó nhất định không cho ba đi. Lý do bé Thu thay đổi đột ngột cách suy nghĩ và hành động như vậy là bởi trong buổi tối sang ngủ nhà bà ngoại khi giận dỗi ba, nghe bà kể lại lí do về vết thẹo dài trên mặt của ba, Thu hiểu ra chuyện và hối hận vô cùng. Chính vì thế, ngày hôm chia tay ba, Thu mới có những hành động khác hẳn với những ngày khi ông Sáu ở nhà. Thu nhất quyết không cho ba đi nhưng khi nghe ba đi công việc kháng chiến, hứa mua cho em một chiếc lược làm quà nên Thu đã để cho ba đi. Em rất ương bướng nhưng cũng là cô gái giàu tình cảm, yêu thương ba và cũng rất hồn nhiên, vui tươi.

    Bé Thu trong tác phẩm là một cô bé mang nhiều cảm xúc khác nhau. Diễn biến tâm lí của em cũng thể hiện rõ em là một đứa bé có lòng yêu thương cha vô bờ bến. Tác phẩm cũng ca ngợi tình cảm phụ tử, tình cảm gia đình thiêng liêng, đáng trân trọng trong thời kì chiến tranh.

—/—

Như vậy, Top lời giải đã vừa cung cấp những dàn ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hay Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà để các em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn !

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu