Vẽ trang trí – Tạo họa tiết trang trí

Trong bài học này Giáo dục trung học Đồng Nai sẽ cùng các bạn Tóm tắt lý thuyết và hướng dẫn soạn Bài 3: Vẽ trang trí – Tạo họa tiết trang trí trong sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 7.

Giờ chúng ta cùng nhau bắt đầu học bài nhé:

Mục tiêu cần đạt được của Bài 3

HS hiểu tầm quan trọng của họa tiết trong nghệ thuật trang trí.

Tóm tắt lý thuyết Mĩ thuật lớp 7 Bài 3

Cách tạo hoạ tiết:

– 4 bước:

+ B1: Lựa chọn hình ảnh điển hình để tạo hoạ tiết(chọn hả hoạ tiết định sáng tạo có đường nét rõ ràng, hài hoà , cân đối)

+ B2: Quan sát và ghi chép hình ảnh nguyên mẫu để hình thành ý tưởng  mới cho hoạ tiết.  Từ những hình ảnh đã ưng ý đó ghi chép lại nguyên mẫu để định hình ý tưởng sáng tạo.

+ B3: Đơn giản hoặc cách điệu nét từ hả thực để tạo thành hoạ tiết mới. Dựa vào những hả đã ghi chép được có 2 cách để tạo ra hoạ tiết mới:

+ Đơn giản : Lược bỏ bớt 1 số chi tiết của mẫu.

+ Cách điệu : Thêm vào hoặc biến tấu những nét ở cánh , ở gân lá,hoặc sắp xếp lại các chi tiết như gân, mép , răng cưa…để cho ra hoạ tiết mới nhưng vẫn giữ được đặc trưng của hình dáng mẫu.

Xem thêm:  Đề kiểm tra 1 tiết Hóa 12 Chương 3 và 4 - Đề 4 | Myphamthucuc.vn

+ B4: vẽ màu theo ý thích.

Hướng dẫn Soạn Mĩ thuật lớp 7 Bài 3

Chép 1 mẫu hoa, lá sau đó vẽ đơn giản và cách điệu họa tiết.

Soạn Mĩ thuật lớp 7 Bài 3: Vẽ trang trí – Tạo họa tiết trang trí (ảnh 2)

Câu hỏi củng cố kiến thức Mĩ thuật 7 Bài 3

Câu 1:

Thế nào gọi là sáng tạo hoạ tiết

Trả lời

– Việc làm đơn giản nét hoặc sáng tạo thêm nét cho hình ảnh được gọi là quá trình sáng tạo hoạ tiết.

– Để  làm cho họa tiết thêm sinh động, đẹp, phù hợp với mục đích trang trí.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau soạn xong Bài 3: Vẽ trang trí – Tạo họa tiết trang trí trong SGK Mĩ thuật lớp 7. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn nắm vững kiến thức lí thuyết, soạn được các câu hỏi trong nội dung bài học dễ dàng hơn và thêm yêu bộ môn Mĩ thuật. Chúc các bạn học giỏi!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập