/tmp/eeqeg.jpg Trả lời câu hỏi bài Kể chuyện Những chú bé không chết | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Trả lời câu hỏi bài Kể chuyện Những chú bé không chết | Myphamthucuc.vn

Những người quả cảm – Tuần 25

Tiếng Việt lớp 4: Soạn bài. Kể chuyện. Những chú bé không chết

Câu 1 (trang 70 sgk Tiếng Việt lớp 4)

Dựa vào các tranh, kể lại từng đoạn của câu chuyện.

Lời giải

Tranh 1: Phát xít Đức ồ ạt đem quân sang xâm lược Liên Xô. Đến đâu, chúng cũng cướp phá, bắn giết hết sức tàn ác

Tranh 2: Mấy tên phát xít áp giải một chú bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng đến trước mặt tên chỉ huy và bắt đầu tra khảo.

Tranh 3: Đêm hôm sau, đội du kích tấn công vào chính khu vực chúng đóng quân làm kho tàng của bọn phát xít nổ tung. Nhưngchúng cũng bắt được một em bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng.

Tranh 4: Sang đêm thứ ba, đội du kích đánh thẳng vào sở chỉ huy của chúng, tên sĩ quan bị bắt sống đem về khu du kích trong rừng. Khi người ta mở băng bịt mắt, hắn nhìn thấy trước mặt là một người du kích đứng tuổi và bên cạnh bác ta lại là cậu bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng.

Câu 2 (trang 70 sgk Tiếng Việt lớp 4)

Kể lại toàn bộ câu chuyện

Phát xít Đức ồ ạt đem quân sang xâm lược Liên Xô. Đến đâu, chúng cũng cướp phá, bắn giết hết sức tàn ác. Một buổi chiều chúng bất ngờ xông vào một ngôi làng nọ mà không gặp phải bất kì sự chống cự nào. Nhưng trời vừa tối, tiếng súng đã nổ vang trời. Bọn phát xít nhớn nhác, hốt hoảng. Có một tên lính hấp tấp vừa chạy vừa nói: “Bắn nhau ở cánh rừng bên kia kìa! Bắt được một tên du kích”.
Lát sau, mấy tên lính áp giải một chú bé đến trước mặt tên chỉ huy. Chú bé chỉ độ mười ba, mười bốn tuổi mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng. Tên sĩ quan hỏi:

Xem thêm:  "What goes around comes around" nghĩa là gì | Myphamthucuc.vn

– Mày là ai? Chú bé kiêu hãnh trả lời:

– Tao là du kích! Tên sĩ quan quát mắng chú bé tra hỏi đội du kích nhưng bị chú bé trả lời với một giọng khinh bỉ: “Tao không biết!”

Rạng sáng, chúng đem xử bắn cậu bé.

Đêm hôm sau, Đội du kích tấn công vào chính khu vực đóng quân của bọn Đức làm kho tàng của chúng nổ tụng nhưng bọn phát xít cũng bắt được một cậu bé.

Tên sĩ quan kinh ngạc hỏi cậu bé: – Mày là ai? Cậu bé kiêu hãnh trả lời: – Tao là du kích! Tên sĩ quan không còn tin vào mắt mình nữa. Trước mắt hắn vẫn là cậu bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng mà hắn đã hạ lệnh xử bắn hôm trước. 
Hắn rền rĩ: – Ôi, lạy chúa! Đất nước này thật là ma quỷ! Rồi hắn gào lên, hạ lệnh cho binh lính đem cậu bé đi treo cổ.
Đêm thứ ba, đội du kích đánh thẳng vào sở chỉ huy của bọn phát xít và bắt sống tên sĩ quan đem về khu căn cứ trong rừng. Khi cởi khăn bịt mắt, hắn thấy trước mặt là một người du kích đứng tuổi và cạnh bác ta lại là một cậu bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng. Hắn quỳ phục xuống dưới chân cậu bé, lảm nhảm như một kẻ loạn trí:

– Xin tha tội cho tôi! Tha tội cho tôi! Tôi đâu biết Ngài có thể chết đi sống lại như phù thủy thế này! Người phiên dịch chỉ vào bác du kích, bảo hắn:

Xem thêm:  Soạn Anh 9: Unit 10. Read | Myphamthucuc.vn

– Đây là cha của hai đứa trẻ đã bị ngươi giết đêm trước. Còn đây là đứa con thứ ba của bác ấy.

Tên sĩ quan phát xít kêu lên một tiếng rồi gục đầu xuống sát đất không dám ngẩng lên.

Câu 3 ( trang 71 sgk Tiêng Việt lớp 4)

Câu chuyện ca ngợi những phẩm chất gì ở các chú bé? Tại sao truyện lại có tên là Những chú bé không chết? Em thử đặt tên khác cho câu chuyện này.

Câu chuyện ca ngợi tinh thần dũng cảm, bất khuất, sự hy sinh cao cả của những chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống giặc xâm lược

Truyện có tên là Những chú bé không chết vì tất cả những cậu bé trên đất nước Liên Xô đều dũng cảm, gan dạ. Cho dù bọn phát xít giết chết chú bé này sẽ lại xuất hiện những chú bé khác.

Có thể đặt những tên khác cho truyện như: Những cậu bé bất tử, Những chú bé gan dạ

Tham khảo toàn bộ: Tiếng Việt lớp 4

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu