/tmp/bmair.jpg
Tuyển chọn những bài văn hay phân tích và Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra. Với những bài văn mẫu hay nhất dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích, cũng như tăng thêm vốn từ vựng để học tốt môn Ngữ Văn. Cùng tham khảo nhé!
Nội dung bài viết
Mở bài: Giới thiệu bài Cổng trường mở ra
Ví dụ:
“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng hum lại như đang mút kẹo”. Đây là một đoạn trong tác phẩm Cổng trường mở ra. Qua đoạn văn trên ta có thể thấy được tâm trạng của người mẹ và người con như thế nào trước khi ngày đầu con đến lớp.
Thân bài: Nêu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra
* Cảm xúc của người mẹ về ngày đầu đứa con đến trường
– Buổi tối trước ngày khai trường người mẹ cứ trằn trọc không ngủ được
– Người mẹ lo cho con ngày mai sẽ như thế nào khi đến trường và nhớ lại kỉ niệm ngày xưa đến trường của mình
– Người mẹ chuẩn bị sẵn sàng đồ dùng cho con vào ngày mai: quần áo, sách vở, bút thước,…
– Người mẹ liên tưởng đến ngày đầu đi học của mình rồi bồi hồi, nhớ nhung
* Cảm xúc của đứa con thơ ngày đầu đến trường:
– Cậu bé hết sức hồn nhiên, vô tư
– Cậu bé háo hức chờ đợi ngày khai trường ngày mai, cậu cứ nghĩ đây là một chuyến đi chơi xa
– Với tuổi lên sáu thì cậu không hề bận tâm về buổi học đầu tiên ngày mai
– Cậu giúp mẹ dọn đồ chơi
– Giấc ngủ với cậu là một điều dễ dàng
* Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của nhà trường
– Là nơi nuổi lớn con của mẹ
– Là nơi đào tạo sự trưởng thành của con người
– Là nơi kì diệu của con người
Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về Cổng trường mở ra
Ví dụ : Tác phẩm gợi cho chúng ta về những ngày đầu đến trường một cách sâu sắc và hết sức ấn tượng.
Mỗi người chúng ta ai cũng có những kỉ niệm về thời thơ ấu, lần đầu tiên được cắp sách đi tới trường với biết bao nhiêu sự ngỡ ngàng và rụt rè. Có lẽ, ai cũng có một thời như vậy. Là khi lần đầu tiên được mặc bộ đồng phục đẹp, tóc được tết gọn gàng để đi cùng mẹ tới trường- nơi đầu tiên dạy chúng ta cách trưởng thành và làm những người công dân tốt. Và “ Cổng trường mở ra” cũng chính là những kỉ niệm của tác giả Lí Lan viết về những kỉ niệm của chị về tuổi thơ, lần đầu tiên được cắp sách tới trường của mình qua lời kể với đứa con cũng sắp đi học của mình.
Bài văn không hề có cốt truyện cùng những chi tiết mang hành động kịch tính thắt mở nút nhưng lại khiến cho người đọc cảm thấy thích thú và say mê bởi chính những tình cảm trong bài viết. Đây chính là những lời chia sẻ với biết bào những tâm sự mang rất nhiều tình cảm của tác giả, có tình mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình. Đọc bài văn, trong mỗi chúng ta đều cảm nhận được những tình cảm và kí ức dâng trào trên trong lòng mình.
Trong bài viết có xuất hiện hình ảnh của hai nhân vật với những đặc điểm về tính cách và hành động trái ngược nhau. Hình ảnh của người con hiện lên trong mắt người đọc mang vẻ đẹp vô cùng trong sáng, thơ ngây. “ Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thình thoảng con chúm lại như đang mút kẹo”. Đó chính là những hình ảnh đẹp nhất cho những mầm non tương lai của đất nước. Ngày mai chính là ngày khai trường, là ngày mà con chính thức đi học, được nhận sự dậy dỗ ân cần của những người thầy, người cô luôn yêu thương con. Với đứa con, bé vẫn còn nhỏ, những gì bé suy nghĩ chỉ là háo hức cho ngày mai, lo bị đi muộn mà thôi. Đó chính là những suy nghĩ non nớt của con trẻ. Còn người mẹ thì khác, người mẹ lo lắng cho con của mình. Tuy con là người đi học, nhưng mẹ lại nghĩ cho tương lai của con, nghĩ tới chính những kỉ niệm của mình khi mình cũng nhỏ như vậy và đi học. “Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của thế giới kì diệu, cánh cổng mang nét đẹp tuổi thơ”. Thế nên mẹ hiểu những cảm giác háo hức và lo lắng của đứa con thân yêu. Mẹ cảm thấy vui và hạnh phúc vì biết rằng, trường là nơi sẽ dạy cho con những điều hay, lẽ phải, cho con cách bước đi và tự lập bằng chính đôi chân của mình. Và mẹ cũng luôn tin tưởng vào đứa con của mình, rồi đây, bé sẽ trưởng thành và mạnh mẽ vượt qua hết những chông gai trong cuộc đời này. Người mẹ nghĩ tới những cảm xúc của mình vào những ngày khai trường của cuộc đời mẹ. Thế nhưng, có lẽ, không có lần khai trường nào lại làm cho mẹ suy nghĩ và bận lòng như ngày khai trường đầu tiên của con. Đến đây, chung sta mới cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho những đứa con của mình, luôn bao bọc và che chở, yêu thương, chăm lo cho từng bước đường đời của người con.
Mẹ như cánh chim trời theo sát con trong những chặng đường dài và luôn ở bên cạnh con mãi mãi. Mẹ biết rằng, chỉ từ ngày mai thôi, con sẽ được học cách để làm quen và tiếp xúc nhiều hơn với thế giới ở xung quanh mình. Con sẽ học cách lắng nghe thầy cô, chia sẻ với những người thầy cua mình, sẽ biết cách nắm giữ tình bạn, sau này là tình yêu. Mẹ cũng biết những ý nghĩa to lớn của giáo dục đối với con. Mẹ nhớ tới ngày khai giảng ở nước Nhật, cả nước cùng được nghỉ lễ vì học cho rằng, đưa con tới trường khai giảng là điều rất quan trọng và cũng không có gì quan trọng hơn giáo dục con người cả. Trong bài viết, người mẹ không nói với con hay nói với bất kì một người nào mà người mẹ chỉ đang nói với chính bản thân mình. Đó chính là những kỉ niệm của người mẹ về một thời đã qua với những kí ức thuộc về tuổi thơ. Mỗi lúc như vậy, mẹ lại nao lòng nhớ lại về những kỉ niệm của mình và mỉm cười khi nghĩ tới những ngày tháng sau này mà người con sẽ được như vậy.
Tóm lại, bài viết với những lời nhẹ nhàng, tình cảm mang những tình cảm sâu sắc của người mẹ dành cho đứa con của mình. Những tình cảm ấy của mẹ luôn mang theo và dõi theo cuộc sống của người con. Qua đây, chúng ta cũng thấy được tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của trẻ thơ.
Lật mở những trang sách đầu tiên của Cổng trường mở ra do Lý Lan sáng tác, người đọc như được sống lại những năm tháng học trò hồn nhiên, ngây thơ mà cũng đầy bỡ ngỡ vào ngày đầu đến trường. Bài văn đã ghi lại cảm xúc của người mẹ vào trước ngày con cắp sách đến trường – một thời khắc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Qua đó, tác giả nói lên vai trò, tầm quan trọng của giáo dục đối với thế hệ trẻ.
Người mẹ trong tác phẩm đã lựa chọn thời điểm rất có ý nghĩa với con cũng là thời điểm có ý nghĩa với mỗi học sinh để bộc lộ những tâm trạng, suy nghĩ của bản thân. Đó là đêm đầu tiên trước ngày khai giảng, lựa chọn thời điểm, tình huống đặc biệt này giúp người mẹ có điều kiện thể hiện những tình cảm sâu sắc nhất dành cho con.
Cùng là đêm trước ngay khai trường nhưng giữa mẹ và con lại là hai tâm trạng hoàn toàn khác nhau. Nếu người con đêm trước ngày khai giảng “ngủ dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo”, mang trong mình tâm trạng háo hức nhưng chỉ cần những lời dỗ ngọt ngào của mẹ là em đã chìm vào giấc ngủ, mối bận tâm duy nhất chính là làm sao dậy cho đúng giờ để đến kịp ngày khai giảng. Đó quả là một đứa bé ngây thơ, hồn nhiên và hết sức đáng yêu. Không chỉ vậy, cậu bé còn là một đứa bé có ý thức, tự nhận thấy sự trưởng thành của bản thân khi bước vào lớp một. Nếu như mọi ngày đồ chơi bày bừa, để mẹ phải dọn dẹp, thì hôm nay dường như cậu đã ý thức được sử trưởng thành của mình bởi vậy cậu đã dọn gọn gàng đồ chơi giúp mẹ. Trong sâu thẳm cậu bé ý thức mình đã khôn lớn, chuẩn bị bước vào một ngưỡng cửa mới của cuộc đời, bởi vậy có trách nhiệm giúp đỡ bố mẹ.
Trái ngược lại với cậu bé là hình ảnh người mẹ hiền dịu, yêu thương con cùng với đó là biết bao cung bậc cảm xúc khác nhau. Vào đêm trước ngày khai trường mẹ không sao ngủ được, mặc dù đồ đạc mẹ đã chuẩn bị cho con: quần áo mới, tập vở mới,… người mẹ đã dặn lòng phải ngủ nhưng không sao ngủ được. Vì sao vậy? Không chỉ vì mẹ quá lo lắng cho con bởi mọi thứ đã được mẹ chuẩn bị kĩ lưỡng cả về điều kiện vật chất (quần áo, giày nón,…) cho đến điều kiện tinh thần (con đã từng đi học mẫu giáo, biết về trường lớp; trong kì nghỉ hè mẹ đã đưa con đến thăm trường trước). Điều làm mẹ thao thức chính là vì bâng khuâng nhớ về ngày đầu tiên đến trường của chính mình: “Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu … Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp . Thì ra khi thấy con chuẩn bị bước vào một ngưỡng cửa mới, mẹ cũng hồi hộp nhớ về ngày đầu tiên đến trường của mình. Đến đây người đọc dường như cũng đang được sống lại chính khoảnh khắc đẹp đẽ, hồi hộp ấy. Ngày đầu tiên đi học của mẹ chính xác là ngày đầu tiên đến trường, được gặp gỡ thầy cô mới, bạn bè mới và nơi đây cũng là nơi chắp cánh những mơ ước của mẹ. Ấn tượng về ngày đầu tiên đến trường của mẹ “rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng ngoài cái thế giới mà mẹ bước vào”. Chỉ với đoạn văn ngắn,, sử dụng hàng loạt các từ mang giá trị biểu cảm cao: bâng khuâng, xao xuyên, nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng người mẹ đã làm sống dậy những cung bậc cảm xúc về ngày đầu tiên đến trường. Đó là những cảm xúc trong sáng, đẹp đẽ của tuổi học trò.
Từ những cảm xúc bâng khuâng khi nhớ về ngày đầu tiên đến trường, mẹ nói về vai trò của giáo dục đối với mỗi người. Mẹ lấy câu chuyện về ngày khai trường ở Nhật để nhấn mạnh về vai trò của giáo dục đối với thế hệ tương lai, đối với đất nước. Đặc biệt trong câu văn kết bài: “bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra” càng khẳng định hơn nữa ý nghĩa của giáo dục với con người. Cánh cổng ấy sẽ mở ra cho mỗi người tri thức, tình cảm, vun đắp những ước mơ.
Để thể hiện trạng thái cảm xúc của người mẹ tác giả đã lựa chọn hình thức kí như những dòng tâm sự của mẹ nói với con. Bên ngoài có thể thấy mẹ đang đối thoại với con nhưng thực chất đây chính là những lời độc thoại. Lựa chọn hình thức phù hợp đã giúp tác giả bộc lộ trọn vẹn, đầy đủ nhất những cung bậc cảm xúc của nhân vật. Ngoài ra, văn bản được viết bằng giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, ngọt ngào. Lời văn như lời ru đưa con chìm vào giấc ngủ, đồng thời giọng văn cũng rất phù hợp với hình thức kí được viết như những lời tâm sự, giãi bày của nhân vật.
Tác phẩm khép lại để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc không chỉ vì giọng văn nhẹ nhàng sâu lắng mà còn bởi nội dung hết sức sâu sắc. Cổng trường mở ra đã thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc của mẹ với con, qua đó thấy được sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội đối với trẻ em. Đồng thời con cho thấy vai trò to lớn của nhà trường đối với thế hệ tương lai.
“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo” Đoạn văn ấy cứ mãi khắc sâu trong tôi sau khi đọc xong văn bản “ Cổng trường mở ra” của Lí Lan cùng với bao tâm trạng vui mừng, buồn lo khó tả của người mẹ.
Văn bản này được đăng trên báo yêu trẻ số 116, ra ngày 1 tháng 9 năm 2000 tại TP HCM. Đây là một bài bút kí ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày chuẩn bị khai giảng của con vào lớp một cùng với vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo đục đối với mỗi chúng ta. Không có sự việc, không có cốt truyện theo một chuỗi nhất định nhưng bài văn này đã khá thu hút người đọc bởi mỗi câu văn dạt dào tình cảm với biết bao niềm tâm sự, hồi tưởng kỉ niệm của người mẹ thương yêu con bằng tấm lòng cao cả. Bài văn này đã đưa mỗi chúng ta đến với những rạo rực tinh thần, bâng khuâng khó tả của kí ức tuổi thơ.
Đi sâu vào trong bài ta có thể cảm nhận được từng cảm xúc, câu từ mượt mà với hai luồng tâm trạng trái ngược. Hình ảnh của người con được miêu tả thật ngây thơ, đáng yêu. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ háo hức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn ngây thơ của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, chăm sóc của người mẹ. Trong khi người con đang mơ những giấc mơ đẹp thì người mẹ lại trằn trọc, suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ như đang ở ngày đầu tiên khai trường của chính mình. Như ngày thường sau khi con đi ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa, lượm lặt những đồ chơi mà con bày, dàn trận và làm vài việc riêng của mình. Nhưng hôm nay đã làm xong mọi việc mà mẹ vẫn chưa ngủ. Và thực sự mẹ không lo lắng đến mức không ngủ được. Bao nhiêu kí ức của tuổi thơ tràn về, thôi thúc trong mẹ. Mẹ liên tưởng cảm xúc của con với mình cách đây đã mấy chục năm. Mẹ hồi tưởng lại cái ngày mà bà ngoại cùng mẹ tiến tới ngôi trường với nỗi chơi vơi và sự hốt hoảng khi cánh cổng đóng lại. Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của thế giới kì diệu, cánh cổng mang đậm nét tuổi thơ. Mẹ đã phần nào chập chững bước qua cánh cổng ấy một mình với với ý nghĩ tự lập và tâm trạng vui buồn đan xen. Mẹ cũng tin tưởng, hi vọng rằng con sẽ mạnh mẽ bước đi trên con đường học tập trước mắt và con đuờng đời đầy chông gai của chính con sau này. Những âm thanh cứ văng vẳng bên tai mẹ thật ngọt ngào thân thương: “Hằng năm cứ vào cuối thu, mẹ tôi lại âu yếm dẫn tôi trên con đường dài và hẹp”. Mẹ đã trải qua biết bao ngày khai giảng nhưng ngày khai giảng ngày mai là ngày khiến mẹ bận tâm nhất, bận tâm hơn cả ngày khai giảng đầu tiên của mình. Vì đó là cái ngày mà con bắt đầu phải làm quen, bắt đầu phải tiếp xúc với thế giới lạ lẫm, học cách ứng xử với thầy cô, bạn bè. Cái hay của bài văn là bộc lộ cảm xúc qua kí ức, hồi tưởng. Bên cạnh những từ ghép đằng lập thể hiện tâm trạng nhân vật, nhà văn còn dùng những từ ghép chính phụ để miêu tả sự vật và con người khá rõ nét. Những biện pháp nghệ thuật tu từ còn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm để khiến cho người đọc như đang lạc vào thế giới của mẹ.
Tất cả những cảm xúc đó mới chỉ là một phần trong ý nghĩa của văn bản. Vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo dục đối với mỗi cá nhân là điều rất cần thiết. Trong bài, người mẹ đã cố gửi gắm, tạo cho con những cảm giác thoải mái khi bước vào cánh cổng trường học. Mẹ đã lo cho con đầy đủ hành trang trước ngày khai trường: từ cặp sách, đến quần áo, bút vở. Sau những hồi tưởng và mong ước, người mẹ ấy đã liên tưởng tới một nền văn minh của nước Nhật: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Tất cả mọi người đều nghỉ làm và đưa con tới trường học, không có ưu tiên nào lớn hơn nền giáo dục. Mỗi sai lầm trong giáo dục đều ảnh hưởng, làm chệch đi hàng dặm cả thế hệ sau này”.
Toàn bộ bài văn là tiếng nói nội tâm của người mẹ. Mẹ không trực tiếp nói với con hay với ai, mà mẹ nói với chính mẹ, nói với kí ức, tâm hồn tuổi thơ và cả cảm nhận của mẹ. Đêm nay mẹ không ngủ được, mẹ ngắm nhìn con với những ưu tư, ôn lại những kỉ niệm đẹp đẽ. Cách viết này làm nổi bật được tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của nhân vật. Đó cũng như lời tâm sự nhỏ nhẹ của tác giả đối với bạn đọc một cách tinh tế, thấm thía, lay động, truyền cảm mạnh mẽ tới tư tưởng, suy nghĩ, lập trường của họ.
Nói chung thông điệp của tác giả gửi tới mọi người là vai trò của trường học thông qua những kí ức, tâm sự của người mẹ. Mẹ đã được trải qua những năm tháng chập chững của ngày khai trường và cũng đặt niềm hi vọng của mình vào đứa con thơ. Thế giới kì diệu của người mẹ chính là định hướng cho con một con đường đúng đắn, đó chính là con đường học tập. Con đường này là mơ ước của mẹ cũng là mơ ước của biết bao nhiêu người đặt lên con cái mình. Học tập là nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình, Tổ quốc, chính vì vậy mà chúng ta cần phải hiểu rằng “Bước qua cánh cổng trường học là một thế giới kì diệu sẽ mở ra. Thế giới ấy chính là chân trời của văn hoá, khoa học”.
Trong quãng đời đi học, hầu như ai cũng trải qua ngày khai trường đầu tiên nhưng ít ai để ý xem trong đêm trước ngày khai trường ấy, mẹ mình đã làm gì và nghĩ những gì. Bài văn trên đã phản ánh tâm trạng của một người mẹ trước ngày đưa con đến lớp, tình thương yêu vô hạn của mẹ đối với con và khẳng định vai trò to lớn của nhà trường với cuộc sống mỗi con người.
Đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con, người mẹ không sao ngủ được. Phần vì lo chuẩn bị mọi thứ cho con, phần vì trong kí ức mẹ đang xôn xao sống dậy những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. Cứ nhắm mắt lại là hình ảnh buổi đầu đi học của người mẹ lại hiện lên hết sức rõ ràng. Người mẹ muốn khắc sâu ấn tượng ngày khai trường lớp Một vào kí ức của con, để rồi vài chục năm sau nó vẫn còn nhớ. Ngày mai, mẽ sẽ đưa con đến trường và nhắc con hãy can đảm để bước vào thế giới diệu kì sau cánh cổng.
Bài văn đậm chất trữ tình, không có sự việc, không có cốt truyện mà chủ yếu là thể hiện tâm trạng bồi hồi, xao xuyến của người mẹ trước ngày trọng đại của cuộc đời đứa con yêu dấu.
Cùng một hoàn cảnh nhưng tâm trạng của hai mẹ con lại khác hẳn nhau.
Cậu bé lên sáu tuổi hồn nhiên, ngây thơ thật dễ thương. Tuy ngày mai đã là học sinh lớp Một nhưng đêm nay, giấc ngủ đến với cậu vẫn dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Người mẹ mải mê ngắm nhìn con đang say giấc nồng: Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Đây chính là những phút giây hạnh phúc của người mẹ, không gì đổi được.
Cậu bé háo hức chờ đợi ngày mai tới trường cũng giống như háo hức chờ đợi một chuyến đi chơi xa, chỉ khác ở chỗ cậu cảm nhận rằng mình đã lớn rồi.
Hôm nay, mẹ đã lo cho cậu đủ cả, nào là quần áo mới, giầy nón mới, cặp sách mới, tập vở mới, mọi thứ đâu đó đã sẵn sàng, không có mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ. Tác giả tả rất đúng tâm trạng vô tư của đứa con để từ đó làm nổi bật tâm trạng lo lắng, yêu thương của người mẹ.
Mọi ngày, khi con trai đã ngủ, người mẹ lại lúi húi sắp xếp đồ chơi mà đứa con bầy la liệt khắp nhà: chiếc xe thiết giáp dưới gầm ghế, cạnh chân bàn, những chú rô-bốt bằng nhựa … đoàn quân thú dàn trận ntrong một cuộc chiến tranh Sư Tử – Khủng Long … Nhưng hôm nay, có điều lạ là chú bé hăng hái tranh với mẹ dọn dẹp bởi vì mẹ nói: Ngày ami đi học, con là cậu học sinh lớp Một rồi. Dù không hiểu lắm nhưng chắc chú bé cũng lờ mờ hiểu rằng mình đã lớn nên muốn giúp đỡ mẹ.
Trái hẳn với tâm trạng thanh thản của đứa con, người mẹ đêm nay không sao ngủ được. Mọi việc đã xong, người mẹ tự bảo mình cũng nên đi ngủ sớm. Mẹ lên giường nhưng cứ trằn trọc suy nghĩ về con: Con đã đi học từ ba năm trước, hồi mới ba tuổi vào lớp mẫu giáo, đã biết thế nào là trường, lớp, thầy, bạn. Ngay cả ngôi trường mới, con cũng đã tập làm quen từ những ngày hè. Tuần lễ trước ngày khai giảng, con đã làm quen với bạn bè và cô giáo mới, đã tập xếp hàng, tập đi, tập đứng, để chuẩn bị cho buổi lễ khai trường long trọng này. Mẹ tin là con sẽ không bỡ ngỡ trong ngày đầu năm học.
Tất cả mọi việc đều đã chuẩn bị chu đáo và thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được nhưng có một điều gì đó làm cho người mẹ bồi hồi khó tả: Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hàng năm, cứ vào cuối thu …mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Thì ra những câu văn du dương và đẹp như thơ trong bài Tôi đi học của Thanh Tịnh mà người mẹ học thuộc lòng cách đây đã mấy chục năm, giờ lại hiển hiện rõ ràng trong kí ức, làm sống dậy những kỉ niệm dấu yêu của tuổi học trò.
Vậy là đã rõ, người mẹ không ngủ được vì bồi hồi nhớ lại buổi đầu tiên đi học của mình:
Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài thế giới mà mẹ vừa bước vào.
Đây là đoạn văn miêu tả tâm trạng rất tinh tế, gây xúc động thật sự bởi nó gợi lại những kỉ niệm đẹp đẽ về thời thơ ấu của mỗi người.
Người mẹ đang trò chuyện với chính lòng mình, đang ôn lại kỉ niệm về ngày đi học đầu tiên của mình.
Từ quá khứ trở về hiện tại, người mẹ muốn khắc sâu ấn tượng ngày khai trường đầu tiên vào kí ức của đứa con một cách nhẹ nhàng, cẩn thận và tụ nhiên. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến.
Để khẳng định tầm quan trọng của ngày khai trường, mẹ kể chuyện bên nước Nhật xa xôi:
Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui. Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự buổi lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng, không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai. Các quan chức không chỉ ngồi trên hàng ghế danh dự mà nhân dịp này còn xem xét ngôi trường, gặp gỡ với Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh, để điều chỉnh kịp thời những chính sách về giáo dục.
Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một lí có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.
Bài văn kết thúc bằng đoạn văn giàu chất trữ tình:
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới diệu kì sẽ mở ra”.
Mẹ dắt tay con đến trường là đưa con đến với một thế giới kì diệu. Thế giới kì diệu ấy là ngôi trường của tuổi thơ, của những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời. Nơi ấy sẽ đem đến cho mỗi con người những tri thức khoa học cùng tình thầy trò, tình bạn bè, tình yêu quê hương, đất nước … và cao hơn cả là đạo lí làm người.
Nhờ quá trình học tập trong nhà trường mà khi trưởng thành, con người sẽ trở thành những công dân có đạo đức, tài năng, đủ trình độ để xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng, văn minh, tươi đẹp.
Bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, nhà văn Lý Lan đã đưa chúng ta trở về thế giới êm đềm của tuổi thơ. Qua bài văn, chúng ta cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và thấy được tầm quan trọng lớn lao của nhà trường đối với tuổi trẻ và toàn xã hội.
Trong hành trình cuộc đời mỗi người, từng bước ngoặt mà ta trải qua hầu hết đều có ghi dấu bước chân của mẹ. Mẹ là người đồng hành, theo sát chúng ta trên mỗi nẻo đường, cùng vui, cùng buồn cùng chung cảm xúc với mỗi chúng ta trước những khoảnh khắc quan trong cuộc đời. Bài bút kí “cổng trường mở ra” của Lí Lan đã ghi lại rất chân thực và cảm động tình yêu thương sâu sắc của người mẹ dành cho con trong một hoàn cảnh đặc biệt: Đêm trước ngày khai trường của con. Đồng thời qua dòng tâm trạng của người mẹ tác giả cũng đã nói lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi người, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên.
Dòng chảy cảm xúc của người mẹ có sự luân chuyển mạch thời gian. Ban đầu là những phút giây của thực tại với sự lo lắng, trăn trở của mẹ trước thềm bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời con – ngày mai con đi học. Mẹ chu đáo chuẩn bị cho con đầy đủ đồ dùng sách vở, quần áo mới. Mẹ đắp mền, buông mùng, ém góc cẩn thận cho con. Ta nhìn thấy được tình yêu thương và sự chăm lo ân cần đầy trừu mến của người mẹ dành cho con qua những hành động tưởng chừng bé nhỏ ấy. Khác với mọi ngày, hôm nay mẹ không còn phải dọn dẹp nhà cửa sau khi con ngủ như mọi khi, cũng không có tâm trí để làm những việc riêng của mình. Lòng mẹ trào dâng những cảm giác bối rối, hồi hộp vô cùng. Tác giả Lí Lan đã rất tinh tế khi nhìn ra tâm trạng của người mẹ, ngày mai con mới là người đến trường nhưng mẹ lại trăn trở lo lắng hơn cả con. Đó chính là tâm lí chung của những người mẹ khi con mình bắt đầu bước vào một ngưỡng cửa mới của cuộc đời để trưởng thành và lớn khôn hơn. Mẹ lên giường mà vẫn trằn trọc không sao ngủ được với biết bao suy nghĩ miên man. Đây không phải lần đầu con rời xa vòng tay của mẹ, con đã biết đến trường lớp, thầy cô, bạn bè từ ngày học mẫu giáo, và cả những tuần lễ trong hè. Mẹ tin tưởng vào bản lĩnh của con, tin vào sự chuẩn bị chu đáo của mẹ, thế nhưng mẹ vẫn không sao chợp mắt. Mạch cảm xúc cứ thế dâng trào, nhắm mắt lại kí ức về ngày đầu tiên tới trường của mẹ lại xốn xao ùa về. Từ hiện tại, bối cảnh được dịch chuyển về quá khứ. Tác giả Lí Lan như đang đọc lên thật rành mạch rõ ràng từng dòng suy tư cảm xúc trong đầu người mẹ lúc này. Tiếng đọc bài trầm bổng ngân nga một thời bỗng dưng ùa về trong tâm trí của mẹ. Kí ức về ngày đầu tiên bước chân vào lớp một của mẹ chợt trở lại. Đây là đoạn văn hay nhất và xúc động nhất bởi nó đã khơi gợi lại kỉ niệm đẹp đẽ, trong sáng nhất của cuộc đời con người. Người mẹ như đang tâm sự với chính lòng mình khi nhớ lại ngày đầu tiên cắp sách tới trường. Cảm giác nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại bước đến gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cánh cổng trường dần khép lại khiến mẹ không bao giờ quên. Mẹ cũng muốn khắc sâu trong đầu con khoảnh khắc thiêng liêng khi bước chân vào một thế giới mới để sau này khi nhớ lại lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến như mẹ lúc này. Có lẽ đây chính là lí do khiến mẹ thao thức, nghĩ suy.
Trái với cảm xúc của người mẹ, con cũng hồi hộp háo hức nhưng cũng rất thanh thản, nhẹ nhàng. Với cách miêu tả cụ thể, ngay đoạn mở đầu tác giả đã khiến cho người đọc có thể hình dung được sự hồn nhiên, trong sáng của đứa trẻ với giấc ngủ ngon lành an nhiên hiện rõ trên từng đường nét khuôn mặt. Đứa trẻ ấy cũng đã có những phút giây hồi hộp về ngày tựu trường giống như cảm giác chờ đợi một chuyến đi chơi xa, rồi trằn trọc, thao thức không sao ngủ được ngay. Thế nhưng, những cảm xúc ấy cũng nhanh chóng qua đi, con nhanh chóng chìm vào giấc ngủ với mối bận tâm duy nhất là mai thức dậy sao cho kịp giờ. Con cũng đã bắt đầu thấy mình lớn khôn, biết dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ. Hành động của con tuy nhỏ bé nhưng khiến mẹ vô cùng vui mừng và cảm động vì mẹ biết rằng đứa con bé bỏng của mình sắp lớn khôn. Tác giả Lí Lan đã miêu tả thành công tâm lí của trẻ thơ hồn nhiên không bận tâm nghĩ suy điều gì. Khắc họa sự vô tư, trong sáng của đứa con chính là cách để tác giả nhấn mạnh hơn tâm trạng lo lắng và tình yêu thương của người mẹ.
Khép lại mạch cảm xúc của, người mẹ đã khẳng định vai trò to lớn của nhà trường qua câu chuyện về nước Nhật, một đất nước vô cùng chú trọng việc công tác giáo dục. Ở đó, họ rất xem trọng ngày khai trường, coi đó là ngày lễ của toàn dân thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp ươm mầm tương lai. Các quan chức không ngồi trên hàng ghế lãnh đạo mà trực tiếp xem xét ngôi trường, gặp gỡ ban giám khảo, thầy cô giáo và học sinh để kịp thời nắm bắt tình hình, điều chỉnh các vấn đề kịp thời. Họ luôn quan niệm rằng sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ bởi sai lầm một li có thể đi chệch cả ngàn dặm, Từ câu chuyện về nước Nhật xa xôi, người mẹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà trường với thế hệ trẻ, đồng thời chất chứa niềm khát khao mong mỏi về một nền giáo dục tiên tiến và hiệu quả.
Kết thúc tác phẩm, người mẹ lại trở về với tâm trạng hồi hộp, trăn trở của thực tại, mẹ nghĩ về ngày mai, về chặng đường tươi sáng con sẽ bước tiếp sau này, Mẹ tin tưởng ở con, tin vào sự đồng hành của mẹ. Thế giới phía trước với bao điều kì diệu, mới lạ đang chờ đợi con, con sẽ trưởng thành và khôn lớn khi đi qua được những bước ngoặt của cuộc đời. Đoạn văn kết thúc đậm chất trữ tình đóng lại một dòng cảm xúc sâu lắng và vô cùng thấm thía.
Bài bút kí “Cổng trường mở ra” với nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, cách kể và tả giàu cảm xúc đã cho ta thấm thía được tình mẫu tử thiêng liêng với ý nghĩa về ngày khai trường đầu tiên. Đồng thời qua đó khẳng định vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và toàn xã hội.
Thời học sinh vẫn luôn là khoảng thời gian tươi đẹp, đáng nhớ nhất của mỗi người. Thật vậy, trường học là nơi chúng ta có bạn bè, là nơi cho ta kiến thức, dạy ta biết cách sẻ chia, đoàn kết. Thời học sinh là khi chúng ta được âu yếm trong vòng tay bao bọc của bố mẹ, là những chiều nắng gắt được ngồi sau xe bố, là những món ăn vặt mẹ mua cho ăn trên đường đến trường. Cha mẹ đã dành hơn nửa đời người nuôi dạy chúng ta nên người, từ khi bé xíu tập tành đi cho đến khi nhập học lần đầu tiên. Đó là khoảng thời gian đáng nhớ không chỉ của riêng những đứa con mà còn là khoảng thời gian đầy chăm chút, lo lắng của cha mẹ dành cho đứa con non nớt của mình. “Cổng trường mở ra” của Lý Lan là một trong những tác phẩm ghi lại niềm hân hoan, những lo lắng, bồn chồn của người mẹ dành cho con trước khi con bước chân vào cánh cửa trường học.
Xuyên suốt tác phẩm ta chỉ thấy có hai nhân vật đó là người mẹ và đứa con bé nhỏ của mình. Đây là một câu chuyện có cốt truyện được xây dựng trên nền cảm xúc của người mẹ, là lo lắng của người mẹ dành đứa con thơ ngây trước ngày con nhập học. Với những quan sát, theo dõi của mình bà đã nhận ra những thay đổi của đứa con bé bỏng nay đã hành động như một đứa bé “lớn rồi”. Bà nhận ra đứa con của mình đã tự ý thức được việc cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi thay vì vứt lung tung khắp nhà như trước, nó cũng khó ngủ hơn mọi khi, có lẽ vì đứa bé ấy cũng thổn thức trước ngày đầu tiên bước chân vào cánh cửa của trường tiểu học.
Ai sinh con ra cũng muốn cho con mình được hưởng những điều tốt đẹp nhất, họ muốn một tương lai tốt nhất sẽ đến với đứa bé của mình. Họ chăm lo, săn sóc, dõi theo từng bước đi của đứa con nhỏ và khi con sắp bước chân vào một môi trường mới thì họ lại không ngừng lo lắng. Họ lại nhớ về ngày trước khi con mình còn học mẫu giáo, mẹ vẫn luôn là người sát cánh cùng con, chăm sóc và quan tâm con, ngày mai khi con bước chân vào trong cánh cổng trường tiểu học con sẽ gặp nhiều bạn mới, thầy cô và trường lớp cũng mới, những thứ mới lạ có lẽ sẽ khiến cho con bối rối, bỡ ngỡ nhưng người mẹ vẫn đặt trọn niềm tin vào đứa con của mình, mẹ tin con sẽ có đủ mạnh mẽ và dũng cảm để đối mặt, đương đầu với tương lai đang chờ con phía trước.
Thứ cảm xúc lắng lo cho đứa con nhỏ bỗng trào lên mạnh mẽ cuốn tiềm thức người mẹ trở về quá khứ. Bà nhớ lại những ngày đầu đi học của mình, bà cũng được mẹ mình chuẩn bị, lo lắng cho từng chút một. Rồi hình ảnh về con đường, hàng cây, những khuôn mặt thân quen hiện lên trong tiềm thức bà như một thước phim tua chậm diễn ra trước mắt khiến lòng bà thấy xôn xao khó tả. Tất cả, tất cả những cảm xúc ấy người mẹ muốn truyền lại cho đứa con của mình để sau này nó cũng như bà, khắc sâu vào lòng cái cảm giác đầu tiên đến trường đầy ấn tượng ấy. Từ quá khứ bà trở lại thực tại, Lý Lan chợt nhớ đến ngày khai trường ở Nhật. Khi ấy tất cả mọi người đều nghỉ làm để đưa con cái mình đi học, và đó cũng như là một hành động tốt đẹp nhắc nhở cha mẹ về tầm quan trọng của việc giáo dục con cái. Nuôi dạy con trẻ là một việc làm không hề đơn giản và cần có sự phối hợp của cả gia đình và nhà trường.
Khép lại tác phẩm “Cổng trường mở ra” ta chợt nhận ra vai trò, trách nhiệm cao cả của những người cha, người mẹ trong việc giáo dục con trẻ. Và hơn hết những đứa con bé bỏng ấy cần sự dẫn dắt của bố mẹ mình. Tương lai rồi sẽ đến với đứa con của mình, rồi nó sẽ lớn, sẽ trải qua tất cả và cũng sẽ trở thành những người cha, người mẹ. Rồi thế hệ này lại nối tiếp thế hệ kia, lớp lớp người chung tay xây dựng lên bề dày lịch sử của dân tộc. Ai rồi cũng lớn, rồi cũng sẽ phải rời xa quê hương yêu dấu đến một nơi xa xôi nào đó nhưng trong tim mỗi người luôn hướng về quê hương nơi họ được sinh ra, được trao cho yêu thương và răn dạy những bài học đầu đời.
“Tùng…tùng…tùng”. Tiếng trống ngày khai trường đã trở nên quen thuộc, trở thành một phần không thể thiếu đối với những ai đã, đang và sẽ là học sinh. Không khí ngày hội khai trường thật khó diễn tả bằng lời. Có điều gì đó vui vẻ, lại có một chút bồi hồi, xao xuyến, lâng lâng… Không chỉ là cảm xúc của những bạn học sinh, những bậc cha mẹ cũng có những cảm xúc và suy tư khó tả trong ngày khai trường của những đứa con. Cổng trường mở ra là một tác phẩm như thế.
Cổng trường mở ra viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường đầu tiên của đứa con. Những suy tư, trăn trở về vai trò của nhà trường, của nền giáo dục đối với mỗi con người khi đến trường cũng là một trong những điều đáng lưu tâm của câu chuyện này. Câu chuyện được kể theo mạch cảm xúc của người mẹ. Đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con “Mẹ không ngủ được”. Mẹ suy nghĩ rất nhiều, không phải vì mẹ lo lắng cho con bởi “Mẹ tin là con không bị bỡ ngỡ trong ngày đầu năm học” vì trước đây, con cũng đã đi học, đã làm quen với môi trường giáo dục. Thế nhưng, mẹ vẫn không thể chợp mắt vì nhớ lại kỉ niệm xưa. Kỉ niệm đó như một hình ảnh, một cuốn phim quay chậm với miền kí ức tươi đẹp “Hằng năm, cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm lấy bàn tay dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”…Mẹ cũng nhớ lại kỉ niệm đó của chính mình, khi bà ngoại dắt tay mẹ đến trường với những cảm xúc khó tả.
Cậu bé có một tâm trạng khác với người mẹ. Cậu bé lớp một hiện lên với hình ảnh thật vô tư, hồn nhiên. Cậu bé ngủ một cách ngon lành, nhẹ nhàng, chỉ có một suy nghĩ làm sao để đến trường đúng giờ. Cậu bé đang sống như đúng độ tuổi của mình, ngây thơ, hồn nhiên, vô tư, vô lo nghĩ về mọi thứ. Điều này khác hoàn toàn so với tâm trạng của người mẹ của cậu.
Lý Lan tiếp tục thể hiện ý nghĩa của câu chuyện qua phần cuối của câu chuyện về việc khẳng định vai trò của nhà trường, của giáo dục qua lời nói của người mẹ: “Đi đi con…thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”. Thế giới kỳ diệu ở đây là thế giới mới, là những hành trang mới mà người con sẽ bước đi trên con đường đời. Đó không chỉ là thế giới nhà trường có bạn bè, thầy cô mà ngày mai con sẽ bước tới mà còn là cánh cổng tương lai với những chặng đường sau này con bước tiếp. Con sẽ xa rời vòng tay mẹ, đi đến những chân trời mới, chinh phục những tri thức mới. Chính vì thế, mẹ lo rằng “mỗi một sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau”.
Những trang văn khép lại nhưng ý nghĩa của văn bản vẫn còn vẹn nguyên. Những dư âm đặc biệt về một cánh cổng, một thế giới diệu kì đang mở ra trước mắt con. Tác phẩm còn thể hiện tình cảm của người mẹ sâu sắc, hết mực yêu thương đối với người con của mình. Những thông điệp truyền tải về tình mẫu tử, bài học về giáo dục sẽ còn mãi sau những câu chữ của Lý Lan.
Lý Lan là một cây bút viết văn xuôi tuỳ bút có chất giọng riêng nhẹ nhàng, thủ thỉ tâm tình, dễ dàng đi vào lòng người. Nhắc đến cây bút này, người ta sẽ nhớ ngay đến những câu văn trong sáng, đậm tình mẫu tử trong đoạn văn tuỳ bút : “Cổng trường mở ra” diễn tả tâm trạng người mẹ trong đêm trước ngày đầu đi học của đứa con nhỏ bé bòng.
Đoạn văn là những dòng tâm trạng vừa vui mừng, vừa buồn lo, khó tả của mẹ khi nghĩ về con trước ngày khai trường đầu tiên. Lý Lan không xây dựng một cốt truyện nào, không có tình tiết gay cấn, mâu thuẫn mà đoạn văn cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người những câu chữ đong đầy nỗi niềm tâm trạng của người mẹ. Đó là những lời chia sẻ về những tâm sự mang rất nhiều tình cảm của tác giả hay của nhân vật người mẹ, có tình mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình, có sự hạnh phúc vui vẻ khi nhớ lại quá khứ.
Bài văn là những dòng tâm trạng đối lập của mẹ và đứa con. Đứa con vẫn như mọi ngày “giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.” Mặc dù cũng có những háo hức như những chuyến đi chơi xa nhưng chỉ cần mẹ dỗ ngọt một câu là lại có thể lăn ra ngủ, vô tư mà không băn khoăn.
Nhưng trái lại với con, mẹ lại trằn trọc không ngủ được. Trong buổi tối không ngủ ấy, mẹ giúp con chuẩn bị quần áo, đồ dùng học tập cho ngày mai, mẹ làm vài việc vặt, mẹ làm một vài chuyện riêng của mẹ,… nhưng mẹ chẳng tập trung. Mẹ tự nhủ đi ngủ sớm nhưng trằn trọc không thể ngủ. Những việc mẹ làm thực chất chẳng có gì khó khăn, mà đó là những việc nhỏ bé, thường nhật nhưng nó lại đong đầy tình cảm của mẹ dành cho con. Mẹ lo lắng cho con, chăm sóc, yêu thương con từ nhũng điều nhỏ bé nhất. Mẹ làm mọi điều vì con.
Nghĩ đến ngày khai giảng của con, mẹ nhớ lại một thời tuổi thơ của mẹ, một phần kỉ niệm về ngày đi học của mẹ. Câu văn “Cứ nhắm mắt lại là mẹ dường như nghe tiếng đọc bài trầm bổng: Hằng năm cứ vào cuối thu – mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi, dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.” như lời nhắn nhủ của mẹ với con, mẹ muốn truyền cho con cái rực rỡ, cái xao xuyến cho con niềm vui, sự xốn sang để con khắc ghi mãi mãi ngày đầu khai giảng của con. Mẹ nhớ đến bà ngoại rồi nghĩ đến sau này con cũng sẽ như mẹ đêm nay, và trong sớm mai. Hình dung của mẹ về ngày khai giảng của học sinh Nhật Bản : “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui. Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ.” Đây là câu văn đầy ý nhân văn của Lý Lan về giá trị quan trọng của nền giáo dục. Đó là sự khẳng định về việc học, về giáo dục đối với con trẻ. “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.” Sự khẳng định, đề cao giáo dục như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng, mà sâu sắc dành đến không chỉ con mà còn là toàn nhân loại về nền giáo dục quan trọng với mỗi cá nhân. Với mẹ trường học chính là thế giới kì diệu, đó là nơi cho con tri thức, cho con ước mơ, cho con nền tảng để bước tới thành công.
“Cổng trường mở ra” là lời tự sự trải lòng của người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng đầu tiên của con. Những lời văn nhẹ nhàng, tâm tình thủ thỉ gợi lại bao niềm cảm xúc trong mỗi người đọc để nhớ lại về ngày khai giảng đầu tiên của mình.
Trong những bước ngoặt của tuổi thơ mỗi chúng ta, có lẽ những ngày đầu tiên bước chân vào cánh cổng trường tiểu học là những ngày đáng nhớ nhất, một bước chuyển vừa gần lại vừa xa. Và hiểu được những điều này, là một người mẹ, Lý Lan đã tỏ ra hiểu cảm xúc của đứa con bé bỏng của mình hơn ai hết nhưng cũng đồng thời khó lí giải cảm xúc trong lòng mình. Với tình cảm trìu mến ấy, những câu từ trong: “Cổng trường mở ra” thật dễ đi vào lòng người đọc, mang lại cho chúng ta những suy nghĩ riêng về trẻ em, về trường học và về cuộc sống.
Đến với cổng trường mở ra ta chỉ gặp hai nhân vật đó là người mẹ và đứa con trước ngày khai trường vào lớp Một và từng câu chữ hiện lên hết thảy là dòng cảm xúc của người mẹ trong đêm mất ngủ trước ngày đầu tiên con nhập học lớp Một. Ngồi ngắm nhìn con ngủ say, người mẹ nhớ lại những điều ban ngày và không thôi suy nghĩ. Lý Lan đã bằng trái tim người mẹ, theo dõi, quan sát và hiểu từng hành động cũng như sự thay đổi của cậu con trai nhỏ khi ý thức được bản thân vào tiểu học từ chuyện cậu bé không dễ ngủ như thường ngày đến chuyện cậu có ý thức dọn dẹp đồ chơi của mình cho gọn gàng. Và vì thế, người mẹ này hiểu con trai như ý thức được bản thân đã lớn: “Con lớn rồi . . . hình như có một ý nghĩa đặc biệt với con. Và con hành động như một đứa bé – lớn rồi.”
Trong lòng mỗi người mẹ, con cái cho dù lớn đến đâu thì vẫn luôn bé bỏng và cần được chở che và giống như một điều tự nhiên, người mẹ trong câu chuyện vẫn chưa thể làm quen với việc con sẽ vào lớp Một, người mẹ nhớ lại những ngày con học mẫu giáo trong sư bảo bọc và lo lắng. Người mẹ tin rằng trường tiểu học có lẽ sẽ không làm cho con quá bỡ ngỡ bởi con đã quen với trường lớp từ ba năm trước khi bắt đầu vào mẫu giáo còn trường tiểu học thì đã được làm quen những tháng hè. Lúc đầu con có thể hơi lo lắng vì còn chưa quen nhưng mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp và người mẹ tin tưởng rằng con mình đủ mạnh mẽ và bản lĩnh để vượt qua tất cả.
Từ việc con đi học, Lý Lan chợt bồi hồi nhớ lại ngày đầu tiên mình tới trường. Buổi ấy không có sự chuẩn bị kĩ như ngày nay và người mẹ ấy in đậm trong lòng mình cái ngày đáng nhớ ấy, từng hình ảnh về con đường, mái trường, thầy cô bè bạn đều ghi dấu ấn khó phai và hiện nó ùa về khiến long người nôn nao, bồi hồi khó tả. Và giờ đây khi sắp đưa con vào cổng trường tiểu học, để cho con đi những bước chập chững đầu tiên trên con đường học vấn, những bước chuẩn bị đầu tiên của một con đường đời dài phía trước, người mẹ những muốn đem những xúc cảm năm xưa đặt lên lòng con, muốn nhẹ nhàng, cẩn thẩn, tự nhiên mà ghi sâu mãi trong lòng con về cái ngày “hôm nay tôi đi học” ấy.
Rồi dòng cảm xúc cứ miên man như vậy đưa người mẹ suy nghĩ về ngày khai trường của Nhật, ngày lễ của toàn xã hội, mọi công việc đều được gác lại và mọi trường học tổ chức ngày khai trường trong sự có mặt của các quan chức và tất cả các bậc phụ huynh. “Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng, không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai”. Đoạn văn này tuy chỉ ngắn gọn và núp bóng suy tư của một người mẹ nhưng làm nổi rõ vai trò và ý nghĩa của nền giáo dục. Người đọc chúng ta chợt mang nhiều suy nghĩ về tầm quan trọng của việc giáo dục, nhất là với trẻ em- mầm non của đất nước.
“Cổng trường mở ra” với văn phong gần gũi, trong sáng, cảm xúc mơn man nhẹ nhàng trong những tâm sự cảm xúc nơi lòng người mẹ trước ngày con nhập học như một cơn gió nhẹ thổi vương qua lòng người đọc. Ta không chỉ nhận ra tình cảm rất đỗi thiêng liêng, tinh tế mà người mẹ ấy dành cho con mình mà còn phần nào có nhiều suy nghĩ về trẻ em, về giáo dục khi đặt trang sách xuống.
—/—
Từ Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra mà Top loigiai đã hướng dẫn trên đây, các em hãy vận dụng kiến thức đã học, kết hợp với cách hành văn của mình để làm thành một bài viết hoàn chỉnh nhé. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên cập nhật những bài văn mẫu lớp 10 hay nhất phục vụ việc học văn của các em. Chúc các em luôn học vui và học tốt!