/tmp/fydoa.jpg
Bài thu hoạch
III – Cách tiến hành
1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường
Bảng 56.1. Các nhân tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm
Nhân tố vô sinh | Nhân tố hữu sinh | Hoạt động của con người trong môi trường |
– Ánh sáng, đất, nước, không khí , đá… – Rác thải : bao nilon, hộp xốp, đất đá, cao su nhựa.. |
– Thực vật : Phượng,chuối, bàng, bằng lăng… – Động vật : trâu, bò, cho, mèo, ruồi … – Vi sinh vật : virut, vi khuẩn, vi nấm … – Con người |
– Đun nấu – Dùng thuốc trừ sâu – Xả rác bừa bãi – chặt phá rừng – khai thác khoáng sản bừa bãi – Đi lại bằng phương tiện cơ giới – Xây dựng nhà cửa – Chăn nuôi – Sản xuất thủ công nghiệp |
Bảng 56.2. Điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm
Các tác nhân gây ô nhiễm | Mức độ ô nhiễm | Nguyên nhân gây ô nhiễm | Đề xuất biện pháp khắc phục |
Khí thải | Rất ô nhiễm | Đun nấu, hoạt động giao thông vận tải, sản xuất. |
– Thu gom và xử lý rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng rác Hạn chế dùng túi nilon. -hướng đến sử dụng năng lượng sạch thay thế cho xăng, dầu, ga… – thường xuyên vệ sinh nhà ở và nơi công cộng, dọn dẹp ao tù nước đọng – Bón phân và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý – Trồng nhiều cây xanh, phủ đồi trống trọc. – xử phạt nghiêm minh những đối tượng săn bắt động vật quý hiểm, buôn gỗ. – Tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn mọi người bảo vệ môi trường – Nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường |
Nước thải | Nhiều | Nước thải sinh hoạt và chế biến | |
Chất thải rắn | Nhiều | Xây dựng, hoạt động xả rác của người dân | |
Hoá chất | Ít | Từ nhu cầu trong chăn nuôi, trồng trọt (thuốc trừ sâu, phân bón…) | |
Tiếng ồn | Nhiều | Hoạt động giao thông vận tải, giải trí | |
Vi sinh vật gây bệnh | Nhiều | Xác sinh vật, rác thải không được xử lý hợp vệ sinh |
2. Điều tra tác động của con người tới môi trường
Bảng 56.3. Điều tra tác động của con người tới môi trường
Các thành phần của hệ sinh thái hiện tại | Xu hướng biến đổi các thành phần của hệ sinh thái trong thời gian tới | Những hoạt động của con người đã gây nên sự biến đổi hệ sinh thái | Đề xuất biện pháp khắc phục, bảo vệ |
Nhân tố vô sinh: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, đất đá… | Diễn biến theo chiều hướng xấu: ánh sáng mạnh, nhiệt độ tăng, độ ẩm không ổn định… – Xả rác bừa bãi |
– Đun nấu trong gia đình – Đốt cháy nhiên liệu – Sự gia tăng của hoạt động giao thông vận tải- sản xuất công nghiệp, vũ khí hạt nhân – sử dụng thuốc bảo vệ thực vật – Tàn phá thảm thực vật |
– kêu gọi thu gom và xử lý rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng rác – Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng thay thế: năng lượng gió, năng lượng mặt trời… – Tích cực vệ sinh nhà ở và nơi công cộng – Trồng nhiều cây xanh – Sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý – sử lí nghiêm minh hành động chatwjj phá rừng, săn bắt động vật quý hiếm. – tuyên truyền kêu gọi mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường. – Nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường |
Thực vật | Ngày một nghèo nàn | ||
Động vật nuôi | Dễ mắc bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh phát sinh nhiều. | ||
Vi sinh vật gây bệnh | Ngày một nhiều và biến đổi phức tạp, kháng thuốc | ||
Con người | Mau lão hoá, sinh nhiều bệnh tật, khả năng miễn dịch suy giảm |
IV. Thu hoạch
BÁO CÁO THỰC HÀNH
Tên bài thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
Họ và tên học sinh:
Lớp:1. Kiến thức lí thuyết:
– Nguyên nhân nào dẫn tới ô nhiễm hệ sinh thái đã quan sát? Có cách nào khắc phục được không?
Trả lời:
+ Nguyên nhân:
• Nước thải từ các nhà máy sản xuất chưa qua xử thải vào môi trường nước, cá tôm chết hàng loạt;
• Rác thải rác thải sinh hoạt rác thải công nghiệp của con người thải ra môi trường;
• Khói bụi, khí thải từ khu công nghiệp, các nhà máy, các phương tiện giao thông thải ra môi trường không khí.
• Chặt phá rừng, gây mất cân bằng hệ sinh thái.
• Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích bảo vệ thực phẩm.
• Sử dụng phân bón bất hơp lí.
+ Cách khắc phục:
• Trồng rừng, phủ xanh đồi trống chọc. trồng cây xanh xung quanh khu công nghiệp để tranh gây ô nhiễm tiếng ồn, hút bụi, điều hòa không khí.
• khí thải và nước thải phải được xử lí trước khi thải ra môi trường.
• Rác thải cần vứt đugs nơi quy định. Tạo các thùng rác công công, thùng phân loại rác thái giúp nâng cao ý thức người dân.
• Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hợp lí
• Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn mọi người về việc bảo vệ môi trường.
– Những hoạt động nào của con người đã gây nên sự biến đổi hệ sinh thái đó? Xu hướng biến đổi của hệ sinh thái đó là xấu đi hay tốt lên? Theo em, chúng ta cần làm gì để khắc phục những biến đổi xấu của hệ sinh thái đó?
Trả lời:
+ Việc hệ sinh thái bị ô nhiễm là do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến
• Ý thức người dân kém xả rác bừa bãi
• Khói bụi phương tiện đi tại, nhà máy san xuất dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí
• Nước thải sinh hoạt công nghiệp gây ô nhiễm moi trường nước
• Sử dụng thuốc trừ sâu bảo quản gây ô nhiễm đất.
+ theo em xu hướng đó là xấu.
+ Ta cần khắc phục nhanh chóng, giảm thiểu các quá trình gây ô nhiễm bằng nhiều cách khác nhau .
• Rác thải cần vứt đugs nơi quy định. Tạo các thùng rác công công, thùng phân loại rác thái giúp nâng cao ý thức người dân.
• Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hợp lí
• Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn mọi người về việc bảo vệ môi trường.
2. Cảm nhận của em sau khi học xong bài thực hành:
– hiểu hơn về tác hại ô nhiễm môi trường, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
– Chúng em hy vọng, mọi người cũng sẽ chung tay bảo vệ môi trường dù là những hành động nhỏ nhặt nhất.
– kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường để Trái Đất tươi đẹp hơn, cùng nhau bảo vệ trái đất không có ô nhiễm.
Tham khảo toàn bộ: Soạn Sinh 9