/tmp/fydoa.jpg Soạn Sinh 9: Bài 56-57. Thực hành : Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương | Giải Sinh 9 | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn Sinh 9: Bài 56-57. Thực hành : Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương | Giải Sinh 9 | Myphamthucuc.vn

Bài 56-57: Thực hành : Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương

Bài thu hoạch

III – Cách tiến hành

1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường

Bảng 56.1. Các nhân tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm

Nhân tố vô sinh Nhân tố hữu sinh Hoạt động của con người trong môi trường

– Ánh sáng, đất, nước, không khí , đá…

– Rác thải : bao nilon, hộp xốp, đất đá, cao su nhựa..

– Thực vật : Phượng,chuối, bàng, bằng lăng…

– Động vật : trâu, bò, cho, mèo, ruồi …

– Vi sinh vật : virut, vi khuẩn, vi nấm …

– Con người

  – Đun nấu

– Dùng thuốc trừ sâu

– Xả rác bừa bãi

– chặt phá rừng

– khai thác khoáng sản bừa bãi

– Đi lại bằng phương tiện cơ giới

– Xây dựng nhà cửa

– Chăn nuôi

– Sản xuất thủ công nghiệp

Bảng 56.2. Điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm

Các tác nhân gây ô nhiễm Mức độ ô nhiễm Nguyên nhân gây ô nhiễm Đề xuất biện pháp khắc phục
Khí thải Rất ô nhiễm Đun nấu, hoạt động giao thông vận tải, sản xuất.

– Thu gom và xử lý rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng rác Hạn chế dùng túi nilon.

-hướng đến sử dụng năng lượng sạch thay thế cho xăng, dầu, ga…

– thường xuyên vệ sinh nhà ở và nơi công cộng, dọn dẹp ao tù nước đọng

– Bón phân và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý

– Trồng nhiều cây xanh, phủ đồi trống trọc.

– xử phạt nghiêm minh những đối tượng săn bắt động vật quý hiểm, buôn gỗ.

– Tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn mọi người bảo vệ môi trường

– Nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường

Nước thải Nhiều Nước thải sinh hoạt và chế biến
Chất thải rắn Nhiều Xây dựng, hoạt động xả rác của người dân
Hoá chất Ít Từ nhu cầu trong chăn nuôi, trồng trọt (thuốc trừ sâu, phân bón…)
Tiếng ồn Nhiều Hoạt động giao thông vận tải, giải trí
Vi sinh vật gây bệnh Nhiều Xác sinh vật, rác thải không được xử lý hợp vệ sinh
Xem thêm:  Tác giả - Tác phẩm: Đại cáo Bình Ngô (Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt, Nội dung, Sơ đồ tư duy) | Giáo dục trung học Đồng Nai

2. Điều tra tác động của con người tới môi trường

Bảng 56.3. Điều tra tác động của con người tới môi trường

Các thành phần của hệ sinh thái hiện tại Xu hướng biến đổi các thành phần của hệ sinh thái trong thời gian tới Những hoạt động của con người đã gây nên sự biến đổi hệ sinh thái Đề xuất biện pháp khắc phục, bảo vệ
Nhân tố vô sinh: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, đất đá… Diễn biến theo chiều hướng xấu: ánh sáng mạnh, nhiệt độ tăng, độ ẩm không ổn định… – Xả rác bừa bãi

– Đun nấu trong gia đình

– Đốt cháy nhiên liệu

– Sự gia tăng của hoạt động giao thông vận tải- sản xuất công nghiệp, vũ khí hạt nhân

– sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

– Tàn phá thảm thực vật

– kêu gọi thu gom và xử lý rác đúng cách, đổ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng rác

– Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng thay thế: năng lượng gió, năng lượng mặt trời…

– Tích cực vệ sinh nhà ở và nơi công cộng

– Trồng nhiều cây xanh

– Sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý

– sử lí nghiêm minh hành động  chatwjj phá rừng, săn bắt động vật quý hiếm.

– tuyên truyền kêu gọi mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường.

– Nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường

Thực vật Ngày một nghèo nàn
Động vật nuôi Dễ mắc bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh phát sinh nhiều.
Vi sinh vật gây bệnh Ngày một nhiều và biến đổi phức tạp, kháng thuốc
Con người Mau lão hoá, sinh nhiều bệnh tật, khả năng miễn dịch suy giảm
Xem thêm:  Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Viết bài văn kể lại cuộc gặp gỡ đó | Myphamthucuc.vn

IV. Thu hoạch

BÁO CÁO THỰC HÀNH 

   Tên bài thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương

     Họ và tên học sinh:

     Lớp:1. Kiến thức lí thuyết:

– Nguyên nhân nào dẫn tới ô nhiễm hệ sinh thái đã quan sát? Có cách nào khắc phục được không?

 Trả lời:

 + Nguyên nhân:

     • Nước thải từ các nhà máy sản xuất chưa qua xử thải vào môi trường nước, cá tôm chết hàng loạt;

     • Rác thải  rác thải sinh hoạt rác thải công nghiệp của con người thải ra môi trường;

     • Khói bụi, khí thải từ khu công nghiệp, các nhà máy, các phương tiện giao thông thải ra môi trường không khí.

• Chặt phá rừng, gây mất cân bằng hệ sinh thái.

• Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích bảo vệ thực phẩm.

• Sử dụng phân bón bất hơp lí.

 + Cách khắc phục:

     • Trồng rừng, phủ xanh đồi trống chọc. trồng cây xanh xung quanh khu công nghiệp để tranh gây ô nhiễm tiếng ồn, hút bụi, điều hòa không khí.

     • khí thải và nước thải phải được xử lí trước khi thải ra môi trường.

     • Rác thải cần vứt đugs nơi quy định. Tạo các thùng rác công công, thùng phân loại rác thái giúp nâng cao ý thức người dân.

• Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hợp lí

• Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn mọi người về việc bảo vệ môi trường.

Xem thêm:  Nội dung và hình thức. Mối quan hệ biện chứng và ý nghĩa phương pháp luận | Myphamthucuc.vn

– Những hoạt động nào của con người đã gây nên sự biến đổi hệ sinh thái đó? Xu hướng biến đổi của hệ sinh thái đó là xấu đi hay tốt lên? Theo em, chúng ta cần làm gì để khắc phục những biến đổi xấu của hệ sinh thái đó? 

Trả lời:

     + Việc hệ sinh thái bị ô nhiễm là do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến

• Ý thức người dân kém xả rác bừa bãi

• Khói bụi phương tiện đi tại, nhà máy san xuất dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí

• Nước thải sinh hoạt công nghiệp gây ô nhiễm moi trường nước

• Sử dụng thuốc trừ sâu bảo quản gây ô nhiễm đất.

     + theo em xu hướng đó là xấu. 

      + Ta cần khắc phục nhanh chóng, giảm thiểu các quá trình gây ô nhiễm bằng nhiều cách khác nhau .

• Rác thải cần vứt đugs nơi quy định. Tạo các thùng rác công công, thùng phân loại rác thái giúp nâng cao ý thức người dân.

• Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hợp lí

• Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn mọi người về việc bảo vệ môi trường.

2. Cảm nhận của em sau khi học xong bài thực hành: 

   – hiểu hơn về tác hại ô nhiễm môi trường, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

     – Chúng em hy vọng, mọi người  cũng sẽ chung tay  bảo vệ môi trường dù là những hành động nhỏ nhặt nhất. 

   – kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường để Trái Đất tươi đẹp hơn, cùng nhau bảo vệ  trái đất không có ô nhiễm.

Tham khảo toàn bộ: Soạn Sinh 9

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu