/tmp/zbadg.jpg Soạn Sinh 8: Bài 19. Thực hành. Sơ cứu cầm máu | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn Sinh 8: Bài 19. Thực hành. Sơ cứu cầm máu | Myphamthucuc.vn

Bài 19: Thực hành: Sơ cứu cầm máu

BÀI THU HOẠCH

1. Kiến thức:

– Chảy máu tĩnh mạch và động mạch có gì khác nhau về biểu hiện và cách xử lí?

Lời giải:

Chảy máu ở tĩnh mạch

Chảy máu ở động mạch

– Máu chảy chậm, ít.

 

– Sơ cứu bằng cách khử trùng vết thương rồi băng lại bằng băng gạc (nếu vết thương sâu thì nên đến bệnh viện).

– Máu chảy mạnh phun ra thành tia do vận tốc máu trong mạch lớn -> nguy hiểm đến tính mạng.

– Sơ cứu: Buộc garo về phía trên vết thương hoặc bấm vào động mạch gần tim -> sát trùng vết thương -> đưa đi viện ngay.

 – Những yêu cầu cơ bản của biện pháp buộc dây garô là gì? Vì sao chỉ những vết thương chảy máu động mạch ở tay hoặc chân mới dùng biện pháp buộc dây garô?

Lời giải:

+ Những yêu cầu cơ bản của biện pháp buộc dây garô:

Buộc garo cao hơn vết thương về gần phía tim với lực ép đủ làm cầm máu:

+ Nếu garo đúng cách: máu nhanh chóng ngừng chảy, phía dưới chỗ đặt garo mạch ko còn đập.

+ Nếu garô quá chặt: có thể gây dập nát tổ chức phần mềm, và phần dưới garo sẽ bị hỏng. + Nếu garo ko đủ chặt: máu tiếp tục chảy, đồng thời ứ tắc tĩnh mạch (chi có thể tím thẫm).

Xem thêm:  So sánh nhịp 2-4 3-4 4-4 giống nhau, khác nhau | Myphamthucuc.vn

Dùng vải quấn quanh da vùng định thắt trước khi garo để tránh xoắn và kẹt da phía dưới dây thắt -> garo: vòng garo đầu tiên chặt nhất sau đó lực thắt giảm dần. Chú ý các vòng garo ko bị xoắn kẹp -> cố định đầu dây garo.

Cần ghi giờ garo để cứ sau 1h sẽ nới lỏng garo 1 lần khoảng 30 giây vì lâu quá phần dưới garo sẽ bị hoại tử.

Nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới bệnh viện.

+ Tay và chân là những mô đặc vì vậy những vết thương chảy máu động mạch ở tay hoặc ở chân khi dùng biện pháp buộc day garô mới có hiệu quả cầm máu.

– Những vết thương chảy máu động mạch không phải ở tay (chân) phải xử lí thế nào?

Lời giải:

+ Ở các vị trí khác như: đầu, mặt. cổ, bẹn, bụng…sẽ không thể sử dụng biện pháp garo vì: không có hiệu quả cầm máu do buộc garô sẽ không chắc chắn, mặt khác có thể gây ra nguy hiểm tính mạng (vết thương ở đầu, mặt, cổ). Do khi garo chỉ khoảng ¾ phút não sẽ bị tổn thương tới mức không thể hồi phục.

+ Với những vết thương đó cần xử lí như sau: Băng chặt vết thương, đồng thời dùng ngón tay ấn chặn vào phía trên đường đi của động mạch (phía trên vết thương đó).

Nếu không xác định được động mạch phía trên thì cần băng chặt vết thương để cầm máu tạm thời rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện gần nhất.

Xem thêm:  Dàn ý nghị luận về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc (ngắn gọn, hay nhất) | Myphamthucuc.vn

2. Kĩ năng:

Bảng 19. Các kỹ năng sơ cứu vết thương chảy máu

Các kĩ năng được học

Các thao tác Ghi chú
1. Sơ cứu vết thương chảy máu mao mạch và tĩnh mạch

– Bịt chặt miệng vết thương tới khi máu ngừng chảy bằng ngón tay cái.

– Sát trùng vết thương bằng dung dịch rửa vết thương.

– Băng kín vết thương (với vết thương nhỏ có thể dùng băng dán và với vết thương lớn dung gạc).

Sau khi sơ cứu xong nếu thấy vết thương vẫn chảy máu, cần đưa đến bệnh viện cấp cứu.
2. Sơ cứu vết thương chảy máu động mạch

– Tìm vị trí động mạch phía trên vết thương phía gần tim.

– Ấn mạnh vào vị trí đó để cầm máu tạm thời rồi garô ở phía trên vết thương (cứ 15 phút lại nới dây garô) với vết thương ở tay chân.

– Sát trùng làm sạch vết thương rồi băng kín lại.

– Đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.

Cần ghi chú thời gian bắt đầu buộc garô và những khoảng cách thời gian nới garô trên đường đến bệnh viện.

Tham khảo toàn bộ: Soạn Sinh 8

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu