/tmp/xnzbh.jpg Nhận định về Rừng xà nu ngắn gọn, hay nhất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Nhận định về Rừng xà nu ngắn gọn, hay nhất | Myphamthucuc.vn

Tuyển chọn những bài văn hay chủ đề Nhận định về Rừng xà nu. Các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo nhé! 

Đề số 1: “Rừng Xà nu” là bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên trong chiến tranh chống Mĩ cứu nước. Hãy phân tích tác phẩm “ Rừng Xà nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành để làm sáng tỏ nhận định trên.

1. Tìm hiểu đề:

– Nội dung yêu cầu nghị luận: phân tích tác phẩm “Rừng Xà nu”( của Nguyễn Trung Thành) để thấy được đó là bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên trong chiến tranh chống Mĩ cứu nước.

– Các thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận.

– Phạm vi tư liệu: tác phẩm “Rừng Xà nu”( của Nguyễn Trung Thành)

2. Lập dàn ý:

a. Mở bài:

Giới thiệu ngắn gọn những đặc điểm nổi bật về: tác giả, tác phẩm, đối tượng nghị luận.( Nguyễn Trung Thành am hiểu sâu sắc về đời sống của con người và vùng đất Tây Nguyên, đặc biệt là phẩm chất anh hùng của nhân dân Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Mĩ; sáng tác mang đậm tính sử thi và cảm hứng lãng mạn; “ Rừng xà nu là bản anh hùng ca…cứu nước”)

b. Thân bài:

*Sơ lược cốt truyện.*.Ấn tượng đầu tiên đối với bạn đọc là hình tượng cây xà nu:– Trong tầm đại bác của đồn giặc

– Trong đời sống hàng ngày của dân làng Xô Man.

– Tham dự vào những sự kiện trọng đại của làng.

Rừng xà nu bạt ngàn, bất tận.

Mở đầu và kết thúc tác phẩm là hình tượng rừng xà nu: thể hiện sức sống mãnh liệt, bạt ngàn đồng thời là biểu tượng trọn vẹn cho nỗi đau, phẩm chất, sức mạnh của dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên, của cả dân tộc, gợi ra ý nghĩa của tác phẩm.

* Hình ảnh con người:

Dân làng Xô Man:

– Cụ Mết- già làng cách mạng: được xem là cây xà nu lâu năm vững chãi; là linh hồn, chiếc gạch nối giữa Đảng và dân làng.

+ Ngoại hình.

+ Ngôn ngữ.

+ Tính cách.

Tiếng nói của cụ là tiếng nói thiêng liêng của dân tộc với những kinh nghiệm xương máu.

– Chị Dít ( tiếp nối từ Mai): hiện tại là bí thư chi bộ của dân làng Xô Man.

+ Ngoại hình.

+ Tính cách ( khi còn bé, lúc lớn lên …)

Có thể nói, Dít là cây xà nu mà đại bác quân thù không giết nổi: gan lì, dũng cảm, trưởng thành nhanh chóng, kế thừa và gánh vác sự nghiệp cha anh một cách vững vàng.

+ Bé Heng: như một cây xà nu con, nhanh nhẹn, hiểu biết, đầy lòng tự tin; hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

– Câu chuyện anh hùng của Tnú- nhân vật sử thi điển hình: đó là câu chuyện của một đời người nhưng được kể trong một đêm.

+ Hoàn cảnh: mồ côi cha mẹ, được dân làng Xô Man đùm bọc, nuôi dưỡng. Sau đó làm liên lạc cho anh Quyết, bị giặc bắt, vượt ngục trở về lãnh đạo dân làng. Anh đã vượt qua những bi kịch cá nhân để cầm súng.

+ Khi còn nhỏ: xuất hiện trong tính cách anh hùng, sớm tỏ ra thông minh, gan dạ, quả cảm.

+ Khi lớn lên lãnh đạo dân làng: anh đã biết vượt qua đau đớn, bi kịch cá nhân để chiến đấu ( bất lực khi nhìn cảnh vợ con bị tra tấn, chịu đựng ngọn lửa tra tấn; yêu thương, gắn bó sâu nặng với buôn làng, quê hương…)

Dẫn chứng: chi tiết nghệ thuật: bàn tay Tnú, tiếng chày giã gạo của người Strá…

c. Kết luận: Nhận xét, đánh giá chung về tác phẩm.

– Đặc sắc về nghệ thuật: cốt truyện khéo léo, cách kể chuyện sinh động, giọng điệu sử thi, ngôn ngữ sử thi, nhân vật sử thi…

– Qua cách khắc hoạ những phẩm chất anh hùng của tập thể dân làng Xô Man, truyện ngắn “Rừng xà nu” được xem là bài ca về chủ nghĩa anh hùng.

Đề số 2: “Rừng xà nu cho ta thấy rõ sức sống bất diệt của thiên nhiên và con người Tây Nguyên”. Anh/chị hãy phân tích truyện ngắn Rừng xà nu để chứng minh nhận định trên.

Nhận định về Rừng xà nu ngắn gọn, hay nhất (ảnh 2)

      Truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành đã phản ánh được cuộc sống chiến đâu anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mĩ của đồng bào Tây Nguyên. Hai đoạn văn đầu và cuối của truyện ngắn này gây được ấn tượng mạnh vì đã nêu bật được sức sống mãnh liệt của thiên nhiên và con người Tây Nguyên.

      Tình tiết “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão… ở chỗ vết thương nhựa ứa ra…rồi dần dần bầm lại và đặc quện lại thành từng cục máu lớn”- là hình ảnh rừng xà nu bị tàn phá bởi đạn đại bác của giặc Mỹ. Đây cũng chính là một hiện thực khắc nghiệt trong cuộc chiến tranh. Giặc Mĩ điên cuồng bắn phá thiên nhiên, con người gây ra bao nhiêu nước mắt. Với Tnú, với dân làng Xô-man, với người Tây Nguyên – thì đó là món nợ phải trả băng máu.

Xem thêm:  Phân tích nhân vật Mị Châu | Myphamthucuc.vn

      Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu cũng là sức sống bất diệt của dân làng Xô-man, của con người Tây Nguyên: “Trong rừng có ít loại cây sinh sôi nảy nở nhanh như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”. “Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng”. Hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng cho dân làng Xô-man luôn khao khát vươn tới cuộc sống tự do, cuộc sống độc lập. “Nhưng cũng có những cây vượt lên được ngang quá đầu người… Đạn đại bác không thể giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng… thay thế những cây đã già”. Sự vươn lên mạnh mẽ của cây xà nu cũng chính là sự tiếp nối của các thế hệ trong cuộc đấu tranh một mất một còn với giặc Mỹ của dân làng Xô- của con người Tây Nguyên (tiêu biểu là hình tượng Dít, bé Heng…).

      Mặc dù tác giả chỉ xen vào trong truyện những đoạn miêu tả, những cây xà nu – rừng xà nu là hình ảnh xuyên suốt tác phẩm có ý nghĩa tượng trưng lớn.

      Cây xà nu gắn bó mật thiết với dân làng Xô-man, có thể nói đó là một phần cuộc sống của họ. (Từ cụ Mết được miêu tả: “ngực cáng như một cây xà nu lớn” cho đến lũ trẻ mặt mũi “lem luốc khói xà nu” đến ánh lửa từ mất cây xà nu Tnú soi cho Dít gằn gạo. xà nu xông đen tấm bảng để Tnú và Mai học chữ …bọn giặc đốt cháy mười ngón tay của Tnú cũng lại bằng nhựa cây xà nu. Vì thiên nhiên ở đây như hoà vào cuộc sống, con người: “Rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng”.

      Đoạn văn cuối truyện ngắn – hình ảnh rừng cây xà nu bị đạn đại bác chặt ngã được miêu tả, được nhắc lại, kể cả hình ảnh: “Quanh đó vô số những cây con đang mọc lên. Có những cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắt như những lưỡi lê”- Hình ảnh này làm người đọc liên tưởng tới lời cụ Mết: “Thế là bắt đầu rồi. Đốt lửa lên! Tất cả người già người trẻ, mỗi người phải tìm một cây giáo, một cây mác…”. Nỗi đau, niềm căm thù sôi sục đã đánh thức họ. Họ không còn cách nào khác là phải tự đứng lên, nghe tiếng gọi của Đảng, để tự giải phóng mình. Hình ảnh những cây xà nu nhọn hoắt như những lưỡi lê – cùng với dân làng Xô-man và giáo mác, chông của họ là lời tuyên chiến với kẻ thù, là lời thách thức sống chết với giặc.

      Cùng với cách sắp xếp thời gian độc đáo trong truyện, cùng với việc xây dựng rất tài tình những phẩm chất điển hình ở những nhân vật điển hình – hai đoạn văn miêu tả rừng xà nu ở đoạn văn đầu và cuối tác phẩm đã góp phần tạo nên thành công của truyện ngắn này. Cũng thấy được nguyên nhân sâu xa bên trong: đó chính là sự gắn bó, tình cảm thương yêu của nhà văn dành cho đồng bào Tây Nguyên.

      Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đã kết thúc, những dấu vết chiến tranh không còn nữa trên những cánh rừng xà nu của Tây Nguyên. Các thế hệ tương lai phải sống xứng đáng với nỗi đau, sự kiên trung bất khuất. sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên anh hùng.

Đề số 3: Em hãy chứng minh tính sử thi lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

      Nguyễn Trung Thành là một nhà văn vô cùng thành công trong mảng đề tài viết về Tây Nguyên và các tác phẩm của ông thường mang đậm khuynh hướng sử thi. Mùa hè năm 1945, đế quốc Mĩ tiến hành chiến tranh xâm lược nước ta khiến cho nền độc lập dân tộc bị đe dọa. Nhân dân ta bị đẩy vào tình thế lựa chọn giữa làm nô lệ và đứng dậy đấu tranh. Truyện ngắn “Rừng xà nu” được ra đời vào hoàn cảnh đặc biệt đó, sự ra đời của truyện mang ý nghĩa rất quan trọng, bởi vậy nó mang tính sử thi lãng mạn vô cùng lớn.

      Sử thi là tên gọi của một thể loại văn học dân gian xuất hiện từ rất lâu rồi. Sử thi có dung lượng lớn, quy mô lớn, đề cập đến vấn đề trọng đại của dân tộc. Hơn nữa, sử thi còn là khuynh hướng sáng tác của văn học cách mạng giai đoạn 1945 – 1975. Sở dĩ văn học cách mạng giai đoạn này mang đậm chất sử thi vì đây là giai đoạn 30 năm chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Sử thi phản ánh một cách chân thực hiện thực đời sống luôn có trong văn học, hay nói cách khác là văn học mang đậm chất sử thi.

      Biểu hiện vẻ đẹp sử thi lãng mạn trong truyện ngắn “Rừng xà nu” được thể hiện rất rõ qua nội dung và ý nghĩa của tác phẩm. Tác phẩm “Rừng xà  nu” kể về làng Xô Man – ngôi làng nhỏ bé của Tây Nguyên bị Mỹ Diệm khủng bố hết sức dã man để dập tắt ý chí, tinh thần của người dân làng Xô Man.

      Trước những mất mát đau thương đó, dân làng đã quyết đứng dậy chống lại kẻ thù. Cuộc nổi dậy của người dân làng Xô Man có thể xem đó là con đường mà dân tộc ta, cách mạng Việt Nam đã lựa chọn để chống lại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, con đường đó là con đường cầm vũ khí chiến đấu.

      Vẻ đẹp sử thi lãng mạn trong tác phẩm còn được thể hiện qua nghệ thuật khắc họa, xây dựng hình tượng. Rừng xà nu là hình tượng nghệ thuật xuyên suốt tác phẩm. Câu văn khắc họa rõ nét nhất vẻ đẹp của rừng xà nu: “Trong rừng ít loại cây sinh sôi nảy nở khoẻ như vậy ; nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như những vết thương trên một thân thể cường tráng.” Rừng xà nu là hình ảnh mang tính biểu tượng, nó gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo không gian nghệ thuật làm nền cho câu chuyện; nó biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên nói chung, người dân làng Xô Man nói riêng. Trong câu chuyện, rừng xà nu xuất hiện nhiều lần dưới nhiều biến thể khác nhau: khói xà nu xông bảng cho Mai và T nú học, nhựa xà nu, tẩm đốt ngón tay T nú, đống lửa xà nu,… Câu văn: “…Những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời…” được lặp đi lặp lại trong tác phẩm như mở ra trước mắt người đọc một không gian vô tận, màu xanh nổi bật của rừng xà nu, nó toát lên vẻ đẹp kì vĩ, tráng lệ của mảnh đất Tây Nguyên. Hơn nữa, nó làm tôn lên, nâng tầm vóc câu chuyện về làng Xô Man, về anh T nú trở nên hùng tráng.

Xem thêm:  Mở bài phân tích bài thơ Tây Tiến | Myphamthucuc.vn

      Bên cạnh việc khắc họa hình tượng rừng xà nu, tác giả còn khéo léo xây dựng một hệ thống nhân vật trong tác phẩm như cụ Mết , T nú, bé Hưng,… Họ có cuộc đời và số phận khác nhau nhưng những người này đều có điểm chung giống nhau đó là họ đều là những nhân vật tiêu biểu cho làng Xô Man.

      Nếu để ý kĩ ta sẽ nhận ra rằng hệ thống nhân vật mà tác giả xây dựng ở đây là xây dựng theo sự tiếp nối của các thế hệ trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù: cụ Mết là già làng, Dít thuộc thế hệ trưởng thành và Hưng đại diện cho thế hệ mới lớn. Bên cạnh đó, nhà văn còn đề cao bổn phận, vai trò và trách nhiệm của mỗi con người họ: cụ Mết dẫn dắt người dân làng Xô Man đến với Đảng, đến với việc đứng lên chống giặc ngoại xâm, gìn giữ những giá trị lịch sử của truyền thống dân làng mình. Dít thì trực tiếp lãnh đạo làng Xô Man đánh giặc bởi Dít là một chị bí thi kiêm chính trị viên xã đội, là một người con gái rất bản lĩnh và nghiêm khắc.

      T nú là nhân vật trung tâm của câu chuyện, là một người tuyệt đối trung thành với Đảng, ngay từ khi còn nhỏ T nú đã được cụ Mết dạy: “cán bộ là Đảng, Đảng còn, núi nước này còn.” Có thể T nú còn nhỏ, không hiểu hết lời dạy của cụ Mết nhưng T nú tin cụ Mết và vì thế T nú tin vào cán bộ, tin vào Đảng, đến với Đảng bằng một niềm tin trong sáng.Càng trải qua thời gian, càng trưởng thành thì tình cảm của T nú dành cho Đảng ngày càng sâu sắc, phấn đấu hy sinh vì Đảng, trở thành con người kiên trung của Đảng. Khắc họa những phẩm chất tốt đẹp của T nú, tác giả tạo ra những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về nhân vật. Và quan trọng hơn, qua phẩm chất của T nú, ta hiểu những phẩm chất đó cũng là tiêu biểu cho người dân làng Xô Man, người dân Tây Nguyên.

      Có thể nói nhà văn Nguyễn Trung Thành vô cùng thành công về các tác phẩm mang chủ đề về Tây Nguyên, về các cuộc chiến đấu của Tây Nguyên.

      Tác phẩm mang đậm chất lãng mạn sử thi và nó được thể hiện rõ nét qua nội dung, ý nghĩa câu chuyện cùng nghệ thuật khắc họa khéo léo của nhà văn, khiến người đọc cảm thấy yêu đất nước mình hơn, cảm thấy cần phải có trách nhiệm học tập và làm việc để góp phần dựng xây đất nước cho xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước.

Đề số 4: Chứng minh hình tượng Rừng Xà nu là biểu tượng của sự bất diệt

Nhận định về Rừng xà nu ngắn gọn, hay nhất (ảnh 3)

      Nguyễn Trung Thành là nhà văn có duyên nợ gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên. Qua hai cuộc kháng chiến cùng vào sinh ra tử với những người dân nơi đây đã cung cấp cho Nguyễn Trung Thành một vốn hiểu biết vô cùng sâu rộng về mảnh đất âm vang rộn tiếng cồng chiêng trong mùa lễ hội, nơi có những người con trung dũng, kiên cường. Nếu trong kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Trung Thành – bút danh Nguyên Ngọc nổi tiếng cùng “Đất nước đứng lên”; thì trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là những năm 1965 khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam đang diễn ra gay go ác liệt thì Nguyễn Trung Thành cho ra mắt người đọc truyện ngắn “Rừng xà nu”. Tác phẩm này đã là một bản hùng ca, ca ngợi cuộc sống và con người Tây Nguyên trong cuộc chiến tranh vĩ đại. Và nổi bật hơn cả trong tác phẩm chính là hình tượng cây xà nu.

      Cây xà nu là một hình tượng nhân vật trung tâm trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành. Xuyên suốt trong tác phẩm ta bắt gặp những cánh rừng xà nu nối tiếp nhau chạy đến chân trời. Cây xà nu là một loài cây quen thuộc, có mặt trong cuộc sống hàng ngày của người dân Tây Nguyên. “Củi xà nu cháy trong mỗi bếp lửa gia đình, khói xà nu nhuộm bảng đen cho con trẻ học chữ, đuốc xà nu rọi sáng sân nhà Ưng trong những đêm lễ hội…”. Tất cả mọi hoạt động dù lớn dù nhỏ của người dân Tây Nguyên đều có sự góp mặt của cây xà nu. Sự sống của dân làng Xô Man đều gắn liền với những cánh rừng xà nu.

      Khi Nguyễn Trung Thành viết : “Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc, chúng nó bắn đã thành lệ, ngày hai lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và xẩm tối, hoặc nửa đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác của đồn giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn”, nhà văn đã phản ảnh không khí căng thẳng của thời đại, gợi lên sự đối mặt quyết liệt giữa sự sống và cái chết. Nổi bật trên nền bối cảnh ấy, Nguyễn Trung Thành đã đi sâu miêu tả những đặc điểm nổi bật của câu xà nu. Cũng như bao loài cây khác, cây xà nu là một loài cây ham ánh sáng và khí trời “trong rừng ít có loài cây nào sinh sôi nảy nở khoẻ đến vậy… ít có loài cây nào ham ánh sáng đến thế” cũng có nghĩa là ham sống, khao khát muốn được vươn lên giữa bầu trời cao rộng.

Xem thêm:  Phân tích 2 khổ thơ đầu bài Tràng Giang ngắn gọn nhất | Myphamthucuc.vn

      Thế nhưng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, cũng như bao cánh rừng khác của Việt Nam, rừng xà nu đã bị tàn phá rất dữ dội “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão; ở chỗ vết thương nhựa ứa ra tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt rồi dần dần bầm lại đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn”. Tuy vậy, bất chấp mọi sự tàn phá huỷ diệt của chiến tranh, cây xà nu vẫn vươn lên với một sức sống mãnh liệt “cạnh cây mới ngã gục đã có bốn, năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”. Tư thế vươn lên mạnh mẽ ấy của cây xà nu như để thách thức với bom đạn của chiến tranh “đố chúng nó giết được cây xà nu đất ta”. Sức sống mãnh liệt đã giúp những cánh rừng xà nu vươn lên trong một màu xanh, hiện lên hiên ngang, kiêu dũng như một tráng sĩ “cứ thế hai ba năm sau, rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho dân làng Xô man”.

      Bằng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, Nguyễn Trung Thành đã dựng lên thật thành công và rõ nét, ấn tượng về hình tượng cây xà nu. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Trung Thành còn đặt hình tượng cây xà nu vào trong quan hệ đối chiếu sóng đôi với con người mảnh đất Tây Nguyên. Nếu cây xà nu là một loại cây ham ánh sáng và khí trời, thì người dân Tây Nguyên yêu tự do, tin vào Đảng, đi theo bước chân cách mạng như muôn cây vẫn hướng vào ánh sáng mặt trời. Nếu cây xà nu bị tàn phá, huỷ diệt bởi đạn bom, khói lửa thì những người dân Tây Nguyên phải chịu bao đau thương mất mát do chính kẻ thù gây ra. Bao nhiêu người bị giặc giết chết như những cây xà nu bị chặt đứt ngang nửa thân mình, bao nhiêu người còn sống mà phải mang trong mình bao nỗi thương đau. Bằng cách miêu tả hình ảnh cây và người trong quan hệ sóng đôi như thế, Nguyễn Trung Thành đã khắc sâu tội ác dã man của kẻ thù để qua đó tác giả giúp ta hình dung rõ hơn những thảm cảnh dân ta phải chịu do bọn giặc gây ra.

      Cũng giống như những cánh rừng quê hương, như những con người Việt Nam vẫn ý thức được rằng:

“Gươm nào chia được dòng Bến Hải

Lửa nào thiêu được dãy Trường Sơn

Căm hờn lại giục căm hờn

Máu kêu trả máu đầu van trả đầu”

      Các thế hệ nhân dân Tây Nguyên đã thay nhau tiếp nối đứng lên. ánh sáng của niềm tin “Đảng còn thì núi nước này còn” đã soi đường chỉ lối cho những bước chân đến với cách mạng. Thế hệ này ngã xuống, thế hệ sau tiếp nối đứng lên; anh Sút bà Nhan bị giặc giết, đi thay họ tiếp tế nuôi quân đã có TNú và Mai. Cứ như thế, các thế hệ người Tây Nguyên đã thay nhau giữ vững ngọn lửa truyền thống, thay nhau giữ vững ý chí đánh giặc kiên cường, để giữ làng, giữ nước của dân làng Xô man nói riêng và của người Tây Nguyên nói chung.

      Dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Trung Thành, cây xà nu hiện lên sừng sững, đồng hành với những bước đi, cuộc sống của dân làng Xô man. Gắn bó với cánh rừng anh dũng, kiêu hùng, những người dân Tây Nguyên như được tiếp thêm sức mạnh để đứng lên chiến đấu. Và gắn bó với con người Tây Nguyên ân tình, thuỷ chung, trung dũng như thế. Cây xà nu cũng luôn luôn sánh bước cùng họ để họ có cuộc sống bình yên hơn; để “hầu hết đạn đại bác của đồn giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn” chứ không nhằm vào những người dân vô tội lầm than.

      Cây xà nu là hình tượng mang đậm chất lý tưởng, tiêu biểu cho phẩm chất, số phận của người dân Tây Nguyên. Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm mang đậm chất sử thi, tính hào hùng, nó làm rõ chủ đề tư tưởng của truyện ngắn “Rừng xà nu”. Để xây dựng một hình tượng xà nu như thế, Nguyễn Trung Thành đã sử dụng những câu văn miêu tả, những từ ngữ, hình ảnh chọn lọc đặc sắc, cùng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, giọng văn miêu tả trong tác phẩm rất linh hoạt.

      Có đọc “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ta mới cảm nhận hết vẻ đẹp hình tượng cây xà nu. Hình tượng này đã góp phần tạo nên một “Rừng xà nu” trọn vẹn, mang đậm giá trị văn học. Nguyễn Trung Thành đã góp phần làm phong phú thêm cho nền văn học dân tộc

—/—

Như vậy Top lời giải đã trình bày xong bài văn mẫu Nhận định về Rừng xà nu. Hy vọng sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện cùng tác phẩm. Chúc các em học tốt môn Văn!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu