/tmp/ysubk.jpg Lý thuyết Tin học 10: Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Lý thuyết Tin học 10: Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành | Myphamthucuc.vn

Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành

1. Nạp hệ điều hành

Để làm việc với máy tính, hệ điều hành phải được nạp vào bộ nhớ trong.

Muốn nạp hệ điều hành cần:

– Có đĩa khởi động – đĩa chứa các chương trình phục vụ việc nạp hệ điều hành;

– Thực hiện một trong các thao tác sau:

+ Cách 1: Bật nguồn (khi máy đang ở trạng thái tắt);

+ Cách 2: Nhấn nút Reset (nếu máy đang ở trạng thái hoạt động và trên máy có nút này);

+ Cách 3: Nhấn đồng thời 3 phím: Ctrl+Alt+Delete.

 

Hình 1. Sơ đồ minh họa hoạt động của việc nạp hệ điều hành​

Khi bật nguồn, chương trình sẵn có trong ROM sẽ:

– Kiểm tra bộ nhớ trong và các thiết bị đang được nối với máy tính.

– Tìm chương trình khởi động trên đĩa khởi động, nạp vào bộ nhớ trong và kích hoạt nó.

– Chương trình khởi động sẽ tìm các môđun cần thiết của hệ điều hành trên đĩa khởi động và nạp chúng vào bộ nhớ trong.

2. Cách làm việc với hệ điều hành

Có 2 cách để người sử dụng đưa ra yêu cầu hay thông tin cho hệ thống:

Xem thêm:  Bài 8. Tế bào nhân thực (ngắn nhất) | Myphamthucuc.vn

Cách 1: Sử dụng các lệnh (Command)

Cách 2: Sử dụng các đề xuất do hệ thống đưa ra:

+ Bảng chọn (Menu).

+ Nút lệnh (Button).

+ Hộp thoại (Dialog box).

a. Sử dụng các lệnh

– Ưu điểm: Giúp hệ thống biết chính xác công việc cần làm và thực hiện lệnh ngay lập tức.

– Nhược điểm: Người sử dụng phải biết câu lệnh và phải gõ trực tiếp trên máy tính.

Ví dụ 1: Gõ lệnh DIR D: để xem nội dung ổ đĩa D

 

Lý thuyết Tin học 10: Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành - Chi tiết, hay nhất (ảnh 2)

Hình 2. Gõ lệnh DIR D: để xem nội dung ổ đĩa D​

b. Sử dụng bảng chọn

Khi sử dụng bảng chọn hệ thống sẽ chỉ ra những việc có thể thực hiện hoặc những giá trị có thể đưa vào, người sử dụng chỉ cần chọn công việc hay tham số thích hợp.

Bảng chọn có thể là dạng văn bản (hình 3), dạng biểu tượng (hình 4) hoặc kết hợp cả văn bản với biểu tượng.

Khi sử dụng cửa sổ hộp thoại hoặc bảng chọn, người dùng không cần biết quy cách câu lệnh cụ thể (mặc dù luôn có những câu lệnh tương ứng) và cũng không cần biết trước là hệ thống có những khả năng chi tiết cụ thể nào.

 

Lý thuyết Tin học 10: Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành - Chi tiết, hay nhất (ảnh 3)

Hình 3. Cửa sổ hộp thoại dạng văn bản​

 

Lý thuyết Tin học 10: Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành - Chi tiết, hay nhất (ảnh 4)

Hình 4. Cửa sổ chứa các biểu tượng ​

3. Ra khỏi hệ thống

Một số hệ điều hành hiện nay có ba chế độ chính để ra khỏi hệ thống:

Xem thêm:  Báo cáo thực hành + Bản tường trình Hóa 11 Bài thực hành 3 | Myphamthucuc.vn

+ Tắt máy (Shut Down hoặc Turn off)

+ Tạm ngừng (Stand By)

+ Ngủ đông (Hibernate)

Trong đó:

Shut Down: Ta thường chọn chế độ này trong trường hợp kết thúc phiên làm việc. Khi đó hệ điều hành sẽ dọn dẹp hệ thống và tắt nguồn. Mọi thay đổi trong thiết đặt hệ thống được lưu vào đĩa cứng trước khi nguồn được tắt.

Stand By: Ta chọn chế độ này trong trường hợp cần tạm nghỉ một thời gian ngắn, hệ thống sẽ lưu các trạng thái cần thiết, tắt các thiết bị tốn năng lượng. Khi cần trở lại ta chỉ cần di chuyển chuột hoặc nhấn một phím bất kì trên bàn phím.

Hibernate: Khi chọn chế độ này máy sẽ lưu toàn bộ tạng thái đang hoạt động vào đĩa cứng. Khi khởi động lại, máy tính nhanh chóng thiết lập lại toàn bộ trạng thái đang làm việc trước đó.

Lý thuyết Tin học 10: Bài 12. Giao tiếp với hệ điều hành - Chi tiết, hay nhất (ảnh 5)

Hình 5. Các chế độ để ra khỏi hệ thống

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu