/tmp/okxkq.jpg
Tham khảo Lập Dàn ý khổ 3 bài Vội vàng, tổng hợp đầy đủ dàn ý chung và bài văn phân tích ngắn gọn, hay nhất. Qua các dàn ý sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm và tăng thêm vốn từ để có thể viết các bài phân tích, cảm nhận tác phẩm hay nhất, cùng tham khảo nhé!
Nội dung bài viết
1. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Xuân Diệu và bài thơ Vội vàng
– Dẫn dắt vào vấn đề: khổ thơ cuối bài thơ Vội vàng
2. Thân bài
*) Khái quát chung
– Xuất xứ: Trích trong tập “Thơ -Thơ” (1938).
– Bố cục: Ba phần:
+ Câu 1-11: Tâm trạng reo vui trước vẻ đẹp thiên nhiên.
+ Câu 12-30: Tâm trạng u buồn, hoài nghi.
+ Câu 31-40: Lòng yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt.
*) Phân tích
– Cảm hứng bao trùm: Tình yêu cuộc sống đến độ cuồng si và khát khao giao cảm mãnh liệt của Xuân Diệu đối với cuộc đời
– Đến khổ thơ cuối, mạch thơ đột nhiên thay đổi đột ngột. Tiếc nuối, lo lắng và chợt nhận ra: Mùa chưa ngả chiều hôm -> Vẫn còn thời gian của một ngày, của mùa xuân, của tuổi trẻ -> giục giã “Mau đi thôi” -> Thế sống của thời gian: Chạy đua cùng thời gian, vội vàng sống và tranh thủ sống
– Bức tranh thiên nhiên lại được sống dậy với những phẩm chất đẹp đẽ như ban đầu, ngồn ngộn sức sống, căng tràn sức xuân
– Sự sống mới bắt đầu, ngồn ngộn một sự sống, căng tràn sức xuân
+ Mây đưa và gió lượn: Quấn quýt, giao hòa
+ Cánh bướm say với tình yêu
+ Non nước, cỏ cây chuếnh choáng trong men say cuộc đời
– Không gian ngập tràn sánh sáng
– Tác giả nhận ra không thể mãi tiếc nuối -> Cảm nhận cảnh sắc ở thời tươi. Thế giới xuân tình rạo rực đến đắm say => đẹp và đầy sức quyến rũ
+ Tình yêu cuộc sống và niềm khao khát giao cảm
+ Động thái của chủ thể trữ tình: Ở điệp khúc: Ta muốn… ôm, say, thâu riết
=> cử chỉ vồ vập, đắm say đối với một người tình cuộc sống => bộc lộ tình yêu cuộc sống đến cuồng si
– Chủ thể trữ tình đã cảm nhận cuộc sống bằng nhiều giác quan: xúc giác, thị giác, và cả những cảm nhận vô hình
– Từ đại từ xưng tôi -> ta (tôi: ngọa nghễ, ta: chung, nhỏ bé mang 1 thái độ tự nguyện hòa nhập và đồng điệu với cuộc đời rộng lớn, tự nguyện hòa nhập vào dòng chảy thời gian, tự nguyện giao cảm với cuộc sống)
– Sự diệu kì đã xảy ra trong hồn thơ của Xuân Diệu, chính tình yêu cuộc sống đã làm sống lại phẩm chất tươi đẹp, đầy sinh khí như ban đầu, còn đọng lại vẫn là tình yêu mãnh liệt
– Kết thúc là lúc tình cảm của tác giả mãnh liệt đến độ cao trào của bài thơ
– Xuân Diệu vẫn còn băn khoăn lắm, vẫn còn lo sợ lắm, những đắm say vẫn là đắm say, khao khát vẫn là khát khao -> Càng yêu càng sợ mất, càng sợ mất càng muốn yêu, càng muốn níu giữ
– Bộc lộ quan niệm sống của Xuân Diệu: cuộc đời đẹp nhất là vào mùa xuân, đời người đẹp nhất là lúc tuổi trẻ, tuổi trẻ đẹp nhất là tình yêu -> con người cần trân trọng những giây phút của tuổi trẻ. Theo Xuân Diệu, thiên nhiên rất đẹp, chứa đựng biết bao nhiêu điều hấp dẫn, đáng sống vì vậy cần phải biết tận hưởng những gì cuộc sống ban tặng => Giáo dục con người ý thức về giá trị cuộc sống. Để thèm sống, thích sống, sống cho ra sống, sống cho ra người
– Nghệ thuật:
+ Ngôn từ: Cách tân về ngôn từ => tính chất nhà thơ mới của Xuân Diệu, cách sử dụng những từ ngữ táo bạo, những từ ngữ cảm giác xuất hiện với mật độ dày đặc -> Ôm, riết, hôn, cắn, chuếnh choáng, đã đầy, no nê
+ Sắp xếp ngôn từ: Tạo nên những làn sóng ngôn từ đan xen, cộng hưởng nhau theo chiều tăng tiến, càng lúc càng dâng lên cao trào
+ Biện pháp trùng điệp => Điệp cú, cú pháp giữ nguyên nhưng cảm xúc mãnh liệt hơn, động thái thay đổi: ôm, riết, say, thâu, cắn
+ Điệp liên từ, Và non nước, và cây và cỏ rạng. Giới từ: điệp một cách nguyên vẹn với trạng thía càng ngày càng mãnh liệt. “Cho chuếnh choáng cho đã đầy”, “cho no nê”
+ Tính từ chỉ xuân sắc: Động từ chỉ động thía đắm say, những danh từ chỉ những vẻ đẹp thanh tân, tươi trẻ -> tạo ra hệ thống hình ảnh vô cùng quyến rũ
+ Nhịp điệu và giọng điệu: Ta muốn, mau đi thôi -> giục giã, -> vồ vập, đắm say —> xen kẽ những câu thơ ngắn dài tạo nên sự sôi nổi, có thể cảm nhận được những nhịp đập hối hả của con tim tác giả
3. Kết bài
– Những nhận xét, cảm nhận, đánh giá chung về vấn đề
– Mở rộng vấn đề bằng suy nghĩ và liên tưởng của mỗi cá nhân
1. Mở bài
– Dẫn dắt và giới thiệu đoạn thơ.
Trong phong trào thơ mới 1932- 1945, Xuân Diệu là thi sĩ thiết tha với tuổi trẻ, say đắm cùng tình yêu. Bởi thế, ông nhạy cảm với thời gian, luôn lo âu, hốt hoảng trước sự trôi chảy thấm thoắt của thời gian. Càng thế, Xuân Diệu càng muốn tăng cường độ sống để hưởng thụ đủ đầy mọi vẻ đẹp của cuộc đời, hạnh phúc của tuổi trẻ. “Vội vàng” là tác phẩm rất tiêu biểu cho đặc điểm nổi bật này của thơ Xuân Diệu. Trong đó, khổ thơ thứ ba kết tinh biết bao cảm xúc tha thiết, mãnh liệt của thi sĩ.
“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chuếnh choáng mùi hương, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
2. Thân bài
a) Nội dung
– Đoạn thơ diễn tả lòng ham sống đến cuông nhiệt với cảm xúc mãnh liệt, cuồng nhiệt và vồ vập.
b) Phân tích
– Từng câu từng chữ toát lên cái chất rất Xuân Diệu, là cái lòng ham sống, khát sống sung mãn.
– Nếu chọn một đoạn thơ mà trong đó cáu giọng sôi nổi, bồng bột của Xuân Diệu thể hiện đầy đủ nhất thì đó phải là đoạn thơ này. Ta có thể nghe thấy cả giọng nói, nghe thấy cả nhịp đập của con tim Xuân Diệu trong từng câu thơ.
– Thi sĩ muốn khắc phục sự giưới hạn của thời gian bằng cách dồn nén cường độ sống, muốn thu gom tất cả vẻ đẹp của cuộc đời trong một phúc. Khao khát của nhà thơ thật nhiều, thật sôi nổi và mạnh mẽ trong nhịp điệu dồn dập của những dòng thơ. Câu thơ “Ta muốn ôm” chỉ có ba chữ, lại được đặt ở vị trí đặc biệt: chính giữa hàng thơ, là cả một dụng ý của tác giả. Xuân Diệu muốn tạo ra hình ảnh một cái tôi đầy ham hố, đang đứng giữa trần gian, dang rộng vòng tay, nới rộng tầm tay để ôm cho hết, cho khắp, gom cho nhiều mọi cảnh sắc mơn mởn trinh nguyên của trần thế này vài lòng ham muốn vô biên của nó.
– Tưởng chừng như cái “ta muốn” là sự lặp lại cảm xúc đầu bài thơ. Nhưng đi liền với cảm giác và hành động: “ôm, riết, say, thâu, hôn, chếnh choáng, đã đầy, no nê, cắn”; cản xúc đã phát triển đầy đủ, trẻ trung trong trạng thái ngây ngất. Từ thái độ ban đầu còn có chút e dè đến thái độ vồ vập vội vàng, có chút tham lam là cả một sự chuyển hướng của suy tư. Xuân Diệu không chờ đợi mà muốn chiếm lĩnh sự sống, thâu vào đầy đủ vẻ đẹp cuộc sống, sống thành thật với chính mình, sống hết mình.
– Câu thơ “và non nước, và cây và cỏ rạng” có lẽ sẽ là câu thơ vụng nếu trong thơ trung đại- thi pháp thơ vồn coi trọng “chữ đúc”. Tại sao lại đặt tới ba liên từ “và” trong một câu thơ? Đó là sự hiện diện một cách chân thực nhất cái giọng nói, cái khẩu khí của thi sĩ. Nó thể hiện đậm nét sắc thái riêng của cái tôi Xuân Diệu, thể hiện một cách trực tiếp cảm xúc ham muốn, khao khát mãnh liệt trong lồng ngực yêu đời của thi sĩ, cảm xúc thơ chảy tràn qua từng câu chữ.
– Điệp từ “cho” kết hợp với nhịp độ tăng tiến, nhấn mạnh các động thái hưởng thụ: “chếnh choáng, đã đầy, no nê”. Sóng cứ càng lúc càng trài dâng, cao hơn, vỗ mạnh hơn, đẩy cảm xúc lên tột đỉnh:
“Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”
– Mùa xuân qua hình ảnh so sánh đầy gợi cảm, cũng ngon như mội, như má người thiếu nữ. Xuân vừa như một thứ trái chín ngon lành, vừa như một người tình căng đầy nhựa sống, đắm say, mơn mởn và rạo rực. Và tình yêu của Xuân Diệu mang đầy màu sắc nhục cảm mà vẫn cường tráng, lành mạnh. Ta thấy Xuân Diệu như một con ong hút nhụy đã no nê đang lảo đảo bay đi. Lại thấy thi sĩ như một tình lang trong cuộc tình chếnh choáng men say.
3. Kết bài
– Nêu cảm nghĩ của bản thân.
– Đoạn thơ đã đưa ra một quan niệm sống tích cực: phải biết tận hưởng vẻ đẹp cuộc đời và sống hết mình với cuộc sống hôm nay, sôi nổi chân thành và thiết tha với cuộc đời.
1. Mở bài
– Giới thiệu khái quát về Xuân Diệu và bài thơ “Vội Vàng”
– Đoạn thơ thứ 3 thể hiện quan niệm sống mới mẻ của Xuân Diệu
2. Thân bài
a. Phát hiện mới mẻ của nhà thơ (câu đầu)
– Cụm từ “mau đi thôi” vang lên như một lời thúc giục.
– “mùa chưa ngả chiều hôm” tức là xuân vẫn còn đó
-> Tác giả nhận ra vẫn còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất.
– Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
–> Nhà thơ vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng. Phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi.
b. Ham muốn tột cùng của tác giả qua các giác quan của cơ thể (7 câu tiếp)
– Điệp từ “ta muốn” được nhắc lại nhiều lần liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn.
– “Tôi” chuyển hóa thành “ta”. Cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng.
– Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn”.
-> Nhà thơ muốn ôm cả sự sống bắt đầu chớm nở. Xiết chặt vào lòng để níu giữ bước chân chuyển dịch thời gian, đắm say trong sự ngọt ngào, nồng cháy của tình yêu đất trời và dùng vị giác để để thưởng thức trọn vẹn hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của vạn vật.
c. Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt (3 câu cuối)
– Điệp từ “cho” liên tiếp kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” thể hiện tâm thế luôn sẵn sàng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống.
– Điệp từ “và” tạo hình ảnh rộng lớn, bao quát như khao khát muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ.
– Động từ “cắn” là điểm nhấn ấn tượng nhất. Nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu trọn vẹn vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời.
d. Đánh giá nghệ thuật của đoạn thơ
3. Kết bài
– Khẳng định lại quan niệm sống mới mẻ của Xuân Diệu và giá trị đoạn thơ
1. Mở bài: giới thiệu đoạn 3 bài thơ Vội vàng
Ví dụ: Xuân Diệu có những tác phẩm rất nổi tiếng, một tác phẩm thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn và độc đáo về mạch cảm xúc và triết lí sâu sắc là bài thơ Vội vàng. Bài thơ thể hiện niềm say mê cái đẹp của thiên nhiên, niềm yêu thiên nhiên sâu sắc của tác giả trong cuộc sống. Bên cạnh niềm say mê thiên nhiên và cuộc sống thì tác giả còn thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống. Chúng ta cùng đi tìm hiểu đoạn 3 của bài thơ để hiểu rõ về khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống.
2. Thân bài: phân tích đoạn 3 bài thơ vội vàng
a. Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa:
– Câu cảm thán “mau đi thôi” thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống , tận hưởng thời gian và cuộc sống
– Khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương
b. Sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể:
– Các hình ảnh mây, gió, nước, bướm,
+ Tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…
+ Thị giác cảm giác mơn trớn của thiên nhiên
+ Khứu giác cảm nhận được mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên
+ Thính giác cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên
+ Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả
3. Kết bài: nêu cảm nhận của em về đoạn 3 bài thơ Vội vàng
Ví dụ: Đoạn 3 bài thơ vội vàng thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống. Tình yêu ấy được tác giả cảm nhận qua các giác quan cơ thể hết sức tinh tế và sâu sắc.
Xuân Diệu là cái tên không hề xa lạ trong văn đàn Việt Nam. Ông được mệnh danh là ” nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Thơ của ông mang màu sắc tươi mới, tràn trề sức sống và chứa đựng khát khao mãnh liệt được tận hưởng cuộc đời. Tình yêu cái đẹp và yêu cuộc sống của ông được thể hiện vô cùng sâu sắc qua trong bài thơ “Vội vàng”. Đặc biệt là khổ thơ thứ ba của tác phẩm với khát vọng tận hưởng mãnh liệt.
Hồn thơ Xuân Diệu cực kỳ nhạy cảm với những bước đi của thời gian. Bởi thời gian một đi sẽ không trở lại nên trong suy nghĩ của Với Xuân Diệu, khoảng thời gian đẹp đẽ và đáng sống nhất là tuổi trẻ với đam mê và tình yêu say đắm. Tuổi trẻ tràn trề sức sống và rực cháy những hoài bão, sống và cống hiến hết mình. Tuổi trẻ đẹp nhưng ngắn ngủi và trôi mau. Có lẽ vì vậy mà Xuân Diệu luôn sống vội vàng, có phần gấp gáp và luôn yêu say đắm.
Nếu ở những khổ thơ trước, Xuân Diệu giãi bày tâm sự về tình yêu mãnh liệt và nỗi nuối tiếc chia lìa thì đến đây, nhà thơ đưa ra câu trả lời cho châm ngôn sống vội, sống tận hưởng của mình:
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm “
Cụm từ “mau đi thôi” vang lên như một lời thúc giục. Tác giả nhận ra vẫn còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất. “mùa chưa ngả chiều hôm” tức là xuân vẫn còn đó, giọng điệu nồng nhiệt, thiết tha theo cảm xúc ấy cũng vui tươi trở lại. Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
Xuân Diệu vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng, tuổi trẻ chưa hết nhưng chắc chắn nó sẽ biến mất. Phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi. Đây là quan niệm sống vô cùng mới mẻ, thể hiện khát khao muốn sống và tận hưởng hết mình của con người. Nhà thơ vội vàng muốn sống, muốn chiến thắng cả dòng chảy của thời gian.
Tất cả những dồn nén và khát khao cùng đánh thức những ham muốn tột cùng của người thi sĩ.
“Ta muốn ôm
Cả sự sống đang bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng “
Cụm từ “ta muốn” được nhắc lại nhiều lần liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn. Nó thể hiện khát khao mãnh liệt của nhà thơ, muốn ôm trọn vào lòng vẻ đẹp của thiên nhiên, ôm cả vũ trụ, cả mùa xuân của đất trời. “Tôi” đến đây đã chuyển hóa thành “ta”. Cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng. Khát khao cháy bỏng kia không phải của riêng ai mà là của tất cả mọi người. Nó thôi thúc, gịuc giã những ai đang mang trong mình sức sống của tuổi trẻ.
Với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà Xuân Diệu khát khao là thiên nhiên giữa thời tươi, là sự sống mới bắt đầu mơn mởn. Sự vội vàng đến đây ngày càng trở nên rõ ràng. Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn”.
Nhà thơ muốn ôm sự sống bắt đầu chớm nở. Xiết chặt vào lòng để níu giữ bước chân chuyển dịch thời gian “mây đưa gió lượn”. Đắm say trong sự ngọt ngào, nồng cháy của tình yêu đất trời “cánh bướm với tình yêu”.
Đặc biệt, nhà thơ muốn dùng cả vị giác để lột tả hết khát khao tột độ của mình. “Thâu trong những xái hôn nhiều” để thưởng thức trọn vẹn hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của vạn vật. Tất cả cùng truyền cho người đọc dòng cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một tâm hồn say tình đắm đuối.
Xuân Diệu muốn tận hưởng mọi thứ:
“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi “
Điệp từ “cho” liên tiếp kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” không chỉ thể hiện cảm xúc cuồng nhiệt, mãnh liệt mà còn khẳng định tâm thế của người luôn sẵn sàng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo hình ảnh rộng lớn, bao quát như khao khát muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ.
Lời yêu cháy bỏng đã không thể kìm nén mà vang lên đầy tha thiết:
“- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”
Động từ “cắn” ở câu thơ cuối đồng thời khép lại bài thơ chính là điểm nhấn ấn tượng nhất của cả bài. Xúc giác, khứu giác hay vị giác cũng không đủ để tận hưởng. Nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu tối đa vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời. Nhà thơ muốn chạm vào nhiều hơn, muốn nuốt trọn hương sắc của đất trời không cho nó biến mất.
Có thể nói, với cách sử dụng ý thơ theo cấp độ tăng tiến. Cách sử dụng từ ngữ mạnh bạo, giàu sức gợi kết hợp với nhịp thơ biến hóa vui tươi, vồ vập, giục giã. Đoạn thơ thứ 3 trong bài thơ “Vội Vàng” đã diễn tả chân thực quan niệm nhân sinh tiến bộ và mới mẻ của Xuân Diệu. Không chỉ bộc lộ cái tôi khát khao mãnh liệt sống, tận hưởng. Nhà thơ còn muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp nhân sinh ý nghĩa. Sống phải biết trân trọng thời gian, sống phải biết tận hưởng, yêu hết mình và cũng phải hiến dâng hết mình.
Với những giá trị đó, đoạn thơ nói riêng, bài thơ “Vội vàng” nói chung đã thể hiện thái độ sống vô cùng tích cực. Đồng thời giúp người đọc cảm nhận được tâm hồn Xuân Diệu, một hồn thơ yêu đời, giàu xúc cảm và có nhân sinh quan tiến bộ về cuộc đời.
—/—
Như vậy, Top lời giải đã vừa cung cấp những mẫu Lập Dàn ý khổ 3 bài Vội vàng để các em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn!