/tmp/hfatp.jpg Giáo án giáo dục quốc phòng 11 bài 1 chuẩn nhất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Giáo án giáo dục quốc phòng 11 bài 1 chuẩn nhất | Myphamthucuc.vn

Tên bài học (chủ đề):     

BÀI 1. ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ

Tiết theo PPCT: 1, 2

Tuần dạy: 1 – 2

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Sau bài học, HS biết đươc:

– Hiểu được ý nghĩa của Điều lệnh Đội ngũ, nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.

2. Kĩ năng

Sau bài học, HS có thể thực hiện được:

– Thực hiện thuần thục động tác đội ngũ từng người không có súng. Biết cách vận dụng vào trong quá trình học tập sinh, hoạt.

3. Thái độ

Sau bài học, học sinh ý thức về:

– Xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các chế độ nền nếp sinh hoạt và học tập tại nhà trường.

4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

– Năng lực tự học

– Năng lực hợp tác

– Năng lực thẩm mỹ

– Năng lực giao tiếp

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1. Chuẩn bị của giáo viên

– Thiết bị dạy học: Giáo án lên lớp, tranh sơ đồ đội ngũ đơn vị

2. Chuẩn bị của học sinh

– Đồng phục học thể dục theo quy định của nhà trường, Sách giáo khoa

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

Tiết 1

1.Hoạt động dẫn dắt vào bài: thời gian 3 phút

a. Mục tiêu của hoạt động:

– Kiểm tra sỉ số, đồng phục, hỏi thăm sức khỏe của học sinh

– Phổ biến yêu cầu, nội dung bài học

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

 

– Giáo viên làm thủ tục nhận lớp, kiểm tra sĩ số, đồng phục và tình hình sức khỏe của học sinh

 

– Lớp trưởng báo cáo sĩ số của lớp học

 

 – Nhận lớp: Kiểm tra sỉ số, đồng phục và tình hình sức khỏe của học sinh

– Kiểm tra bài cũ:  không

– Giới thiệu nội dung dẫn dắt bài học: Điều lệnh đội ngũ quy định  động tác đội ngũ từng người, đội ngũ đơn vị từ cấp tiểu đội đến cấp trung đoàn của QĐNDVN. Ôn lại đội ngũ tiểu đội, trung đội không có súng

– Chú ý lắng nghe

– Nội dung dẫn dắt vào bài học

2. Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Đội hình tiểu đội hàng ngang: 5 phút

a. Mục tiêu của hoạt động: Nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội hàng ngang

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– GV giới thiệu động tác theo 3 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác (tự hô khẩu lệnh và làm động tác mẫu động tác đi đều, đứng lại)

Bước 2: làm chậm có phân tích.

Bước 3: làm tổng hợp

 

 

– Quan sát giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện

Đội hình tiểu đội hàng ngang: thường dùng trong học tập, sinh hoạt, hạ mệnh lệnh, kiểm tra quân số, khám súng, giá súng.

– Bước 1:  tập hợp đội hình

– Bước 2: điểm số

– Bước 3: Chỉnh đốn hàng ngũ

– Bước 4: giải tán

Chú ý: đội hình 2 hàng ngang không điểm số.

 

Hoạt động 2: Đội hình tiểu đội hàng dọc: 5 phút

Xem thêm:  Lý thuyết Địa Lí 11 Bài 7. Liên minh Châu Âu (EU) (ngắn nhất) | Myphamthucuc.vn

a. Mục tiêu của hoạt động: Nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội hàng dọc

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– GV giới thiệu động tác theo 3 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác (tự hô khẩu lệnh và làm động tác mẫu động tác đi đều, đứng lại)

Bước 2: làm chậm có phân tích.

Bước 3: làm tổng hợp

 

 

– Quan sát giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện

Đội hình tiểu đội hàng dọc: thường dùng trong hành quân, trong đội hình tập hợp trung đội, đại đội khi tập trung học tập sinh hoạt.

– Bước 1:  tập hợp đội hình

– Bước 2: điểm số

– Bước 3: Chỉnh đốn hàng ngũ

– Bước 4: giải tán

Chú ý: đội hình 2 hàng dọc không điểm số.

Hoạt động 3: Tiến, lùi, qua phải, qua trái; Giãn đội hình, thu đội hình; ra khỏi hàng về vị trí: 5 phút

a. Mục tiêu của hoạt động: Nắm chắc được khẩu lệnh, động tác của Tiến, lùi, qua phải, qua trái; Giãn đội hình, thu đội hình; ra khỏi hàng về vị trí

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– GV giới thiệu động tác theo 3 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác (tự hô khẩu lệnh và làm động tác mẫu động tác đi đều, đứng lại)

Bước 2: làm chậm có phân tích.

Bước 3: làm tổng hợp

 

 

– Quan sát giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện

1. Tiến, lùi, qua phải, qua trái

a. Động tác tiến, lùi

b. Động tác qua phải, qua trái

4. Giãn, thu đội hình: được vận dụng trong học tập thể dục, thể thao, trong luyện tập Điều lệnh Đội ngũ…

a. Giãn đội hình hàng ngang.

b. Thu đội hình hành ngang

c. Giãn đội hình hàng dọc.

d. Thu đội hình hành dọc.

5. Ra khỏi hàng, về vị trí : rời khỏi đội hình được nhanh chóng mà vẫn đảm bảo được trật tự đội hình đội ngũ.

 

Hoạt động 4: Tổ chức tập luyện: 22 phút.

a. Mục tiêu của hoạt động:

– Kiến thức: Nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội, Tiến, lùi, qua phải, qua trái; Giãn đội hình, thu đội hình; ra khỏi hàng về vị trí

– Kĩ năng: Thực hiện thuần thục thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội

– Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, tự giác tích cực trong tập luyện.

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– Chia lớp học thành các bộ phận (các tổ) các tổ trưởng duy trì tập luyện, GV theo dõi chung.

– Sau khi phổ biến kế hoạch luyện tập, GV phát lệnh cho các tổ về vị trí triển khai luyện tập.

– Sau khi các tổ đã về vị trí thì phát lệnh luyện tập.

– trong quá trình tập luyện GV đi sửa sai cho từng tổ.

– Khi sửa tập, phải thực hiện sai đâu sửa đó nếu sai ít thì sửa từng người, sai nhiều thì tập hợp để thống nhất lại.

-Tập theo các bước.

 – Cho HS tự nghiên cứu và tập các động tác.

– HS thay nhau phụ trách để hô khẩu lệnh và điều hành luyện tập theo các bước sau:

+ Tập hợp tổ thành hàng ngang.

+ Cho HS tự nghiên cứu động tác.

+ Hô khẩu lệnh cho HS tập chậm từng phần cho đến khi thuần thục.

+ Hô khẩu lệnh cho HS tập tổng hợp các động tác

 

1. Đội hình tiểu đội hàng ngang

2. Đội hình tiểu đội hang dọc

3. Tiến, lùi, qua phải, qua trái

4. Giãn đội hình, thu đội hình; ra khỏi hàng về vị trí

 

 

Xem thêm:  Phong trào Cần Vương nổ ra và phát triển như thế nào | Myphamthucuc.vn

3. Hoạt động cũng cố kiến thức. Thời gian từ 5 phút

a. Mục tiêu của hoạt động:

– Học sinh thực hiện thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội

– Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện của học sinh.

– Dặn dò, xuống lớp

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– Hết thời gian luyện tập, GV phát lệnh “ thôi tập, các tổ về vị trí tập trung”

– GV tập hợp cả lớp, nhận xét ý thức và kết quả tập luyện của HS.

– GV giải đáp thắc mắc của HS, hướng dẫn HS trả lời câu hỏi trong SGK, kiểm tra trang phục.

– GV yêu cầu HS ôn luyện thêm ở nhà.

– Sau khi nghe GV phát lệnh, các tổ về vị trí tập trung.

– trung đội thành 4 hang ngang tạp hợp

 

– HS nếu có vấn đề gì thắc mắc trong quá trình tập luyện có thể hỏi GV

1. Đội hình tiểu đội hàng ngang

2. Đội hình tiểu đội hang dọc

 

 

Tiết 2

1.Hoạt động dẫn dắt vào bài: thời gian 3 phút

a. Mục tiêu của hoạt động:

– Kiểm tra sỉ số, đồng phục, hỏi thăm sức khỏe của học sinh

– Phổ biến yêu cầu, nội dung bài học

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

 

– Giáo viên làm thủ tục nhận lớp, kiểm tra sĩ số, đồng phục và tình hình sức khỏe của học sinh

– Gọi 1 – 2 tiểu đội kiểm tra bài cũ

 

GV€

‚‚‚‚‚‚‚‚

‚‚‚‚‚‚‚‚

‚‚‚‚‚‚‚‚

‚‚‚‚‚‚‚‚

– Lớp trưởng báo cáo sĩ số của lớp học

– Các tiểu đội được gọi lên kiểm tra

 

 – Nhận lớp: Kiểm tra sỉ số, đồng phục và tình hình sức khỏe của học sinh

– Kiểm tra bài cũ: 

1. Đội hình tiểu đội hàng ngang

2. Đội hình tiểu đội hang dọc

 

2. Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Đội hình trung đội hàng ngang: 5 phút

a. Mục tiêu của hoạt động: Nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội hàng ngang

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– GV giới thiệu động tác theo 3 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác (tự hô khẩu lệnh và làm động tác mẫu động tác đi đều, đứng lại)

Bước 2: làm chậm có phân tích.

Bước 3: làm tổng hợp

 

 

– Quan sát giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện

Đội hình trung đội 1 hàng ngang: thường dùng trong học tập, sinh hoạt, hạ mệnh lệnh, kiểm tra quân số, khám súng, giá súng. Gồm các bước sau:

– Bước 1:  tập hợp đội hình

– Bước 2: điểm số

– Bước 3: Chỉnh đốn hàng ngũ

– Bước 4: giải tán

Chú ý: đội hình 2, 3 hàng ngang không điểm số.

 

Hoạt động 2: Đội hình trung đội hàng dọc: 5 phút

a. Mục tiêu của hoạt động: Nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội hàng dọc

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– GV giới thiệu động tác theo 3 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác (tự hô khẩu lệnh và làm động tác mẫu động tác đi đều, đứng lại)

Bước 2: làm chậm có phân tích.

Bước 3: làm tổng hợp

 

 

– Quan sát giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện

. Đội hình trung đội  1 hàng dọc: thường dùng trong hành quân, để di chuyển nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất. Gồm các bước sau:

– Bước 1:  tập hợp đội hình

– Bước 2: điểm số

– Bước 3: Chỉnh đốn hàng ngũ

– Bước 4: giải tán

Chú ý: đội hình 2, 3 hàng dọc không điểm số.

 

Xem thêm:  Lý thuyết GDCD 10: Bài 6. Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng | Myphamthucuc.vn

Hoạt động 4: Tổ chức tập luyện: 27 phút.

a. Mục tiêu của hoạt động:

– Kiến thức: Nắm chắc thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của trung đội

– Kĩ năng: Thực hiện thuần thục thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của trung đội

– Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, tự giác tích cực trong tập luyện.

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– Chia lớp học thành các bộ phận (các tổ) các tổ trưởng duy trì tập luyện, GV theo dõi chung.

– Sau khi phổ biến kế hoạch luyện tập, GV phát lệnh cho các tổ về vị trí triển khai luyện tập.

– Sau khi các tổ đã về vị trí thì phát lệnh luyện tập.

– trong quá trình tập luyện GV đi sửa sai cho từng tổ.

– Khi sửa tập, phải thực hiện sai đâu sửa đó nếu sai ít thì sửa từng người, sai nhiều thì tập hợp để thống nhất lại.

-Tập theo các bước.

 – Cho HS tự nghiên cứu và tập các động tác.

– HS thay nhau phụ trách để hô khẩu lệnh và điều hành luyện tập theo các bước sau:

+ Tập hợp tổ thành hàng ngang.

+ Cho HS tự nghiên cứu động tác.

+ Hô khẩu lệnh cho HS tập chậm từng phần cho đến khi thuần thục.

+ Hô khẩu lệnh cho HS tập tổng hợp các động tác

 

1. Đội hình trung đội hàng ngang

2. Đội hình trung đội hang dọc

3

 

 

3. Hoạt động cũng cố kiến thức. Thời gian từ 5 phút

a. Mục tiêu của hoạt động:

– Học sinh thực hiện thứ tự các bước chỉ huy đội hình cơ bản của trung đội

– Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện của học sinh.

– Dặn dò, xuống lớp

b. Tiến hành hoạt động:

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG(KẾT LUẬN)

– Hết thời gian luyện tập, GV phát lệnh “ thôi tập, các tổ về vị trí tập trung”

– GV tập hợp cả lớp, nhận xét ý thức và kết quả tập luyện của HS.

– GV giải đáp thắc mắc của HS, hướng dẫn HS trả lời câu hỏi trong SGK, kiểm tra trang phục.

– GV yêu cầu HS ôn luyện thêm ở nhà.

– Sau khi nghe GV phát lệnh, các tổ về vị trí tập trung.

– trung đội thành 4 hang ngang tạp hợp

 

– HS nếu có vấn đề gì thắc mắc trong quá trình tập luyện có thể hỏi GV

1. Đội hình trung đội hàng ngang

2. Đội hình trung đội hang dọc

 

 

IV. RÚT KINH NGHIỆM

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                                                                               

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu