/tmp/vtuzv.jpg
Từ ngày …… – …….
Ngày soạn: ……………..
Ngày dạy: Thứ hai, ngày …… tháng ……… năm 20…
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– 4 tuổi: Trẻ biết chào hỏi lễ phép ông, bà, cha, mẹ khi đi học về, chào cô khi đến lớp, chào các bạn khi ra về
– 5 tuổi: Biết chào hỏi lễ phép khi ở nhà, khi ở trường, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi
2. Kỹ năng:
4, 5 tuổi: Rèn khả năng diễn đạt mạch lạc, trả lời tròn câu;. Sử dụng một số từ chào hỏi, lễ phép với người lớn.
3. Thái độ:
– Trẻ biết kính trọng ông, bà, cha, mẹ, cô, biết yêu quý bạn
– Trẻ thể hiện được tình yêu thương qua lời nói, nhận biết được tình yêu thương qua hành động, cử chỉ.
II. Chuẩn bị:
– Cô chuẩn bị phim hoạt hình về lễ phép ở nhà và ở trường
– Tranh anh bé ở lớp, bé ăn ở lớp, bé chơi với bạn, bé ra về…
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Hoạt đông 1: Trò chuyện |
|
– Cô cho trẻ nghe và hát theo nhạc bài: bài học lễ phép |
– Trẻ nghe và hát theo |
Cô trò chuyện với trẻ: |
|
– Trong bài hát em bé đã chào ai khi đến trường? |
|
– Các con đi học con chào ai? |
– Chào cha, mẹ |
Chào hỏi người lớn, mời người lớn trước khi ăn, đó là các hành động thể hiện sự lễ phép của mình đối với người lớn. Ngoài ra còn có rất nhiều các hành động khác cũng thể hiện sự lễ phép. |
– Trẻ nêu |
2. Hoạt động 2: Bé lễ phép + Bé lễ phép khi ở nhà – Cô sẽ cho các con xem hoạt hình truyện “Lễ phép khi ở nhà”, các con chú ý xem những hành động nào là thể hiện sự lễ phép. – Thức dậy gặp mọi người trong con phải làm gì? – Khi có người lớn cùng đi con phải thế nào? – Đây là bức tranh gì? – Khi ăn cơm phải làm gì? – Khi người lớn gắp cho món ăn gì, con như thế nào? – Khi ăn xong con phải nói gì? – Có bạn rủ đi chơi, con phải làm gì? => Các bé ngoan, lễ phép là phải biết vâng lời người lớn, nhường người lướn đi trước, mời người lớn trước khi ăn, không kén chọn thức ăn, không dành hết thức ăn mà mình thích, khi người lớn đưa cho mình món gì thì phải cầm bằng hai tay và nói cám ơn, phải biết chào người lớn trước khi đi ra ngoài và khi về đến nhà. + Bé lễ phép khi ở trường – Cô sẽ cho các con xem hoạt hình truyện “Lễ phép khi ở trường”, các con chú ý xem những hành động nào là thể hiện sự lễ phép. – Vậy khi ở trường gặp thầy cô ta làm gì? – Khi chào ta chào như thế nào? – Khi cô giáo vào lớp ta làm gì? – Khi ngồi trong lớp ta ngồi như thế nào? – Bạn trong phim ngồi nói chuyện như vây có đúng không? => Khi gặp thầy cô giáo phải đứng nghiêm chào cô, khi thầy cô vào lớp hay ra về ta phải chào thầy cô, khi trong lớp ngồi ngay ngắn, giữ trật tự, không nói chuyện, lắng nghe bài 3. Hoạt động 3: Trò chơi * Trò chơi: Bé thông minh – Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi: + Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội, mỗi đội có một bảng bảng cài và các hình vẽ các hành động thể hiện sự lễ phép hoặc không lễ phép. Khi có hiệu lệnh thì tất cả các bạn trong đội sẽ cùng chọn hình gắn lên bảng cài. – Hình vẽ hành động lễ phép sẽ gắn lên bảng cài phía có hình tròn màu xanh. – Hình vẽ hành động không lễ phép sẽ gắn lên bảng cài phía có hình tròn màu đỏ. Hết thời gian đội nào chọn được nhiều hình đúng theo yêu cầu của cô sẽ chiến thắng. + Luật chơi: Khi hết thời gian thì hai đội phải dừng tay, nếu còn thực hiện thì những hình đó sẽ không được tính. – Cô tổ chức cho trẻ chơi – Kết thúc cô nhận xét, động viên khuyến khích trẻ 4. Hoạt động 4: Kết thúc – Cho trẻ ra chơi |
– Con chào mọi người – Nhường người lớn đi trước – Bạn đang ăn cơm – Phải mời ông, bà, cha mẹ.. – Con không được kén chon thức ăn, phải sin bằng hai tay, nói “Cảm ơn” – Con mời mọi người ăn, con ăn xong rồi – Con phải xin phép người lớn trong gia đình – Trẻ lắng nghe – Ta đứng lại chào – Đứng nghiêm,và chào – Chào cô giáo – Ngồi ngay ngắn, giữ trật tự – Không đúng, trong lớp không nói chuyện, lắng nghe bài – Trẻ lắng nghe – Trẻ lắng nghe – Trẻ lắng nghe – Trẻ chơi trò chơi – Trẻ lắng nghe – Trẻ ra chơi |