/tmp/vklkn.jpg Em là cô gái hay nàng tiên đọc hiểu hay nhất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Em là cô gái hay nàng tiên đọc hiểu hay nhất | Myphamthucuc.vn

Tuyển tập Bộ đề Em là cô gái hay nàng tiên đọc hiểu hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Em là cô gái hay nàng tiên đọc hiểu đầy đủ nhất.

Em là cô gái hay nàng tiên đọc hiểu – Đề số 1

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:

Em là ai? Cô gái hay nàng tiên 

Em có tuổi hay không có tuổi 

Mái tóc em đây, hay là mây là suối 

Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông 

Thịt da em hay là sắt là đồng? 

Cho tôi hôn bàn chân em lạnh ngắt 

Cho tôi nâng bàn tay em nắm chặt 

Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh 

Trên mình em đau đớn cả thân cành 

Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng 

Em đã sống lại rồi, em đã sống! 

Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung 

Không giết được em, người con gái anh hùng! 

Ôi trái tim em trái tim vĩ đại 

Còn một giọt máu tươi còn đập mãi 

Không phải cho em. Cho lẽ phải trên đời 

Cho quê hương em. Cho Tổ quốc, loài người!

(Trích Người con gái Việt Nam – Tố Hữu)

Câu 1 (0,25 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 (0,75 điểm): Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:

Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung Không giết được em, người con gái anh hùng!

Xem thêm:  Vấn đề khai thác thế mạnh của Tây Nguyên | Myphamthucuc.vn

Câu 3 (0,25 điểm): Trong đoạn thơ trên, Tố Hữu đã viết về người con gái anh hùng nào trong lịch sử dân tộc?

Câu 4 (0,25 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Lời giải

Câu 1: Đoạn thơ viết theo thể tự do.

Câu 2: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng ở câu thơ thứ nhất đã kể ra những hình thức tra tấn dã man, tàn bạo của bọn Mĩ – Diệm với những chiến sĩ cộng sản Việt Nam. Song “Không giết được em, người con gái anh hùng!” – nó cũng càng làm nổi bật vẻ đẹp kiên cường, dũng cảm của người con gái Việt Nam.

Câu 3: Trong đoạn thơ trên, Tố Hữu đã viết về chị Nguyễn Thị Lý.

Câu 4: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

Em là cô gái hay nàng tiên đọc hiểu – Đề số 2

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Em là ai? Cô gái hay nàng tiên 

Em có tuổi hay không có tuổi 

Mái tóc em đây, hay là mây là suối 

Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông 

Thịt da em hay là sắt là đồng? 

Cho tôi hôn bàn chân em lạnh ngắt 

Cho tôi nâng bàn tay em nắm chặt 

Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh 

Trên mình em đau đớn cả thân cành 

Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng 

Em đã sống lại rồi, em đã sống! 

Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung 

Xem thêm:  Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" ngắn nhất | Myphamthucuc.vn

Không giết được em, người con gái anh hùng! 

Ôi trái tim em trái tim vĩ đại 

Còn một giọt máu tươi còn đập mãi 

Không phải cho em. Cho lẽ phải trên đời 

Cho quê hương em. Cho Tổ quốc, loài người!

(Người con gái Việt Nam, Tố Hữu, Gió lộng, NXB Văn học, 1961)

Câu 1: Đoạn trích trên được sáng tác vào giai đoạn văn học nào?

Câu 2: Hình tượng nhân vật trung tâm của đoạn thơ là ai? Hình tượng ấy được tác giả thể hiện với thái độ gì?

Câu 3: Anh (chị) hãy chỉ ra và phân tích giá trị của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở đoạn thơ đầu?

Câu 4: Trong khoảng từ 5-7 dòng, trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề lẽ sống của tuổi trẻ được đặt ra trong khổ thơ cuối cùng của đoạn trích.

Lời giải:

Câu 1: Đoạn thơ trên được sáng tác trong giai đoạn văn học 1945 – 1975.

Câu 2: Hình tượng trung tâm của đoạn thơ là hình tượng người con gái Việt Nam (nữ anh hùng Trần Thị Lý)

Hình tượng nhân vật được thể hiện với thái độ:

* Ngợi ca:

Em là ai? Cô gái hay nàng tiên

Em có tuổi hay không có tuổi 

Mái tóc em đây, hay là mây là suối 

Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông 

Thịt da em hay là sắt là đồng? 

[…]

Ôi trái tim em trái tim vĩ đại 

Còn một giọt máu tươi còn đập mãi 

Không phải cho em. Cho lẽ phải trên đời 

Xem thêm:  Lý thuyết Sinh 9: Bài 13. Di truyền liên kết | Soạn Sinh 9 | Myphamthucuc.vn

Cho quê hương em. Cho Tổ quốc, loài người!

* Thương xót:

Cho tôi hôn bàn chân em lạnh ngắt 

Cho tôi nâng bàn tay em nắm chặt 

Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh 

Trên mình em đau đớn cả thân cành 

Câu 3: Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ mở đầu là:

– Biện pháp so sánh: cô gái – nàng tiên; mái tóc – mây; đôi mắt – chớp lửa đêm đông.  Những hình ảnh so sánh gọi tả vẻ đẹp của người con gái Trần Thị Lý. Những vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp hoàn hảo được nhìn thẳng bảng con mắt yêu thương, ngợi ca của tác giả.

– Biện pháp nghệ thuật câu hỏi tu từ: bốn câu hỏi tu từ. Hỏi nhưng không có hàm ý nghi vấn mà nhằm khẳng định vẻ đẹp của người con gái Việt Nam anh hùng.

Câu 4: Học sinh triển khai theo suy nghĩ cá nhân. Tuy nhiên, có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

– Khổ thơ cuối cùng của đoạn trích đưa ra một lẽ sống: sống là cống hiến, sống cho lẽ phải. Quan niệm sống được đưa cách ngày nay nửa thế kỉ nhưng vẫn còn nguyên giá trị.

– Để cuộc đời mỗi con người trôi qua không vô nghĩa, con người không thể chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà cần phải biết hy sinh và cống hiến, tạo nên những giá trị cho cuộc đời chung.   

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu