/tmp/ywnwn.jpg Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo lớp 10 (ngắn gọn nhất) | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo lớp 10 (ngắn gọn nhất) | Myphamthucuc.vn

Mời các em tham khảo Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo lớp 10 ngắn gọn, chi tiết, hay nhất của Top lời giải dưới đây để nắm được các ý chính cần triển khai cho bài văn cảm nhận về bài , qua đó củng cố thêm kiến thức về tác phẩm, và tự viết cho mình một bài văn mẫu hay nhất. Cùng tham khảo nhé!

Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo – Dàn ý 1

A. Mở bài:

Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm Đại cáo bình Ngô và nội dung đoạn trích.

B. Thân bài:

Tác giả vạch trần tội ác của giặc Minh với một trình tự logic:

– Tác giả chỉ rõ âm mưu xâm lược của giặc Minh

+ Vạch trần luận điệu “phù Trần diệt Hồ” của giặc Minh (việc nhà Hồ cướp ngôi nhà Trần chỉ là một nguyên cớ để giặc Minh thừa cơ gây họa, mượn gió bẻ măng)

+ Âm mưu muốn thôn tính đất nước ta vốn đã có sẵn, có từ lâu.

– Tác giả vạch trần những chủ trương cai trị phản nhân đạo của giặc Minh

+ Thu thuế khóa nặng nề.

+ Vơ vét sản vật, bắt chim trả

+ Ép người làm những việc nguy hiểm (dòng lưng mò ngọc, đãi cát tìm vàng,…).

– Tác giả tố cáo mạnh mẽ những hành động tội ác của giặc.

+ Hủy hoại cuộc sống con người bằng hành động diệt chủng, tàn sát người dân vô tội (nướng dân đen, vùi con đỏ,…)

Xem thêm:  Lý thuyết Hóa 11: Bài 4. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li | Myphamthucuc.vn

+ Hủy hoại cả môi trường sống (Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ)

=> Đây là bản cáo trạng đanh thép về tội ác của giặc Minh

C. Kết bài:

Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích, nêu chủ đề của đoạn trích.

Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo – Dàn ý 2

1. Mở bài

– Giới thiệu khái quát về nội dung tác phẩm Bình Ngô đại cáo: Là áng thiên cổ hùng văn, là bản Tuyên ngôn độc lập thứ hai của dân tộc

– Khái quát nội dung khổ 2: Phản ánh sự tàn ác của giặc Minh những năm tháng đô hộ nước ta, càng thấm thía hơn nỗi đau mất nước 

2. Thân bài

* Luận điệu xảo trá của giặc Minh: 

– Có âm mưu cướp nước ta từ lâu nhưng sợ người đời “dị nghị” nên mượn cớ “phù Trần, diệt Hồ” để bịp bợm thiên hạ

– Trong khi đó, “bọn gian tà bán nước cầu vinh”, bán cả tự tôn dân tộc để lấy chút lợi nhỏ

=> Nhân dân phải chịu tình cảnh “thù trong, giặc ngoài” 

* Tội ác của giặc:

– Tàn sát, âm mưu diệt chủng những kẻ kháng cự bằng những phương thức dã man, rùng rợn: “Nướng dân đen…”, “vùi con đỏ…”, liên tiếp “dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế”, gieo rắc thù oán hết gần 20 năm

– Bóc lột, hành hạ nhân dân bằng đủ các loại thuế khóa, đẩy người dân vào chỗ hiểm nguy, biến nhân dân thành nô lệ phục vụ mục đích của chúng: “Nặng thuế khóa… nơi nơi cạm đặt”

– Hình ảnh quân cướp nước hiện lên: “Thằng há miệng… chưa chán”, ngang ngược bạo lực…

Xem thêm:  Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module 3 THCS | Myphamthucuc.vn

* Hậu quả để lại:

– Môi trường bị hủy hoại, tàn phá nặng nề

– Cỏ cây, chim muông không có chỗ trú ngụ

– Phụ nữ thành kẻ góa bụa

– Gia đình đang yên ổn canh cửi nay cũng thuận đà tan tác cả.

=> Sự tàn độc của giặc Minh được Nguyễn Trãi dùng những cái vô cùng, vô tận của thiên nhiên mà so sánh: “Trúc Nam Sơn không ghi hết tội, nước Đông Hải không rửa sạch mùi”…

– Nỗi đau xót, căm phẫn đến tận cùng của tác giả: “Lẽ nào trời đất dung tha? Ai bảo thần dân chịu được?”

3. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề: Phần hai của Bình Ngô đại cáo như một lời buộc tội đầy đanh thép của “quan tòa” dành cho “kẻ phạm tội”.

Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo – Dàn ý 3

MB : 

– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trãi: Là nhà chính trị, quân sự lỗi lạc, tài ba, nhà văn nhà thơ với sự nghiệp sáng tác đồ sộ.

– Khái quát về tác phẩm: Là áng thiên cổ hùng văn, là bản tuyên ngôn hùng hồn của dân tộc.

– Gới thiệu nội dung đoạn thơ thứ hai : Tố cáo tội ác của quân giặc

TB : 

– Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm

– Khái quát nội dung đoạn thơ thứ nhất và dẫn ra nội dung của đoạn thơ thưa hai : Tố cáo tội ác của quân giặc

a.    Tội ác của giặc Minh.

– Tội ác xâm lược: Từ “nhân, thừa cơ” cho thấy sự cơ hội, thủ đoạn của giặc Minh, chúng mượn chiêu bài “phù Trần diệt Hồ” để gây chiến tranh xâm lược nước ta.

Xem thêm:  Phân tích khổ 7 trong bài thơ Việt Bắc Tố Hữu (ngắn gọn, hay nhất) | Myphamthucuc.vn

=> Vạch trần luận điệu bịp bợm, cướp nước của giặc Minh.

– Tội ác với nhân dân:

    + Khủng bố, sát hại người dân vô tội: Nướng dân đen, vùi con đỏ

    + Bóc lột bằng thuế khóa, vơ vét tài nguyên, sản vật nước ta

    + Phá hoại môi trường, tiêu diệt sự sống

    + Bóc lột sức lao động, phá hoại sản xuất.

=> Sử dụng biện pháp liệt kê tố cáo những tội ác dã man của giặc.

=> Gợi hình ảnh đáng thương, tội nghiệp, khổ đau của nhân dân

=> Nỗi xót xa, đau đớn, thương cảm đối với nhân dân, sự căm phẫn đối với kẻ thù của tác giả.

b.    Lòng căm thù giặc của nhân dân.

– Hình ảnh phóng đại “trúc Nam Sơn không ghi hết tội, nước Đông Hải không rửa sạch mùi” lấy cái vô cùng của tự nhiên để nói về tội ác của giặc Minh.

– Câu hỏi tu từ “lẽ nào…chịu được”: Tội ác không thể dung thứ của giặc.

=> Thái độ căm phẫn, uất nghẹn không bao giờ tha thứ của nhân dân ta

⇒ Đoạn văn là bản cáo trạng đanh thép về tội ác của giặc Minh

KB :

 – Khẳng định giá trị của đoạn thơ

– Khẳng định tài năng của Nguyễn Trãi trong việc viết ” Bình Ngô đại cáo “.

SƠ ĐỒ TƯ DUY

 

—/—

Dựa vào Dàn ý phân tích đoạn 2 Bình Ngô đại cáo lớp 10 được Top lời giải sưu tầm được, hy vọng các em sẽ có thêm nhiều kiến thức và những gợi ý hay để có thể làm tốt bài văn của mình. Chúc các em học tốt!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu