/tmp/xhsow.jpg Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét | Myphamthucuc.vn

Giải VBT Sinh 7 Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét

I. Trùng kiết lị (trang 17 VBT Sinh học 7)

Câu 1 trang 17 VBT Sinh học 7: Đánh dấu (✓) vào ô trống ở các ý đúng trong các câu sau:

Lời giải:

– Trùng kiết lị giống với trùng biến hình ở điểm nào trong số các đặc điểm sau:

Có chân giả

Có di chuyển tích cực

 

Sống tự do trong thiên nhiên

 

Có hình thức bào xác

 

– Trùng kiết lị khác trùng biến hình ở điểm nào trong số các điểm sau:

Chỉ ăn hồng cầu

Có chân giả ngắn

Có chân giả dài

 

Không có hại

 

II. Trùng sốt rét (trang 17, 18 VBT Sinh học 7)

Câu 1 trang 17 VBT Sinh học 7: Thảo luận nhóm và ghi kết quả vào bẳng sau:

Lời giải:

Bảng. So sánh trùng kiết lị và trùng sốt rét

Câu 2 ttrang 18 VBT Sinh học 7: Điền các biện pháp cụ thể để phòng chống bệnh sốt rét vào bảng sau:

Xem thêm:  Lý thuyết Sử 11: Bài 10. Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 | Myphamthucuc.vn

Lời giải:

Cách phòng chống

Diệt muỗi Anophen

Diệt bọ gậy

Tránh muỗi đốt

Dùng thuốc chữa bệnh

Các biện pháp cụ thể

Ăn, ở sạch sẽ, ngăn nắp, diệt muỗi anophen. Thường xuyên quét dọn, phát quang bụi rậm

Khai thông cống rãnh, đậy các bể nước, thả cá diệt bọ gậy

Mắc màn khi đi ngủ

Dùng thuốc, tiêm phòng đầy đủ

Ghi nhớ (trang 18 VBT Sinh học 7)

Trùng kiết lị và trùng sốt rét thích mghi rất cao với lối sống kí sinh. Trùng kiết lị kí sinh ở thành ruột của người và động vật. Trùng sốt rét kí sinh ở máu người và thành ruột, tuyến nước bọtcủa muỗi Anophen. Cả hai đều hủy hoại hồng cầu gây ra bệnh nguy hiểm. Trùng sốt rét lan truyền qua muỗi Anophen, nên phòng chống sốt rét khó khăn và lâu dài, nhất là ở miền núi.

Câu hỏi (trang 18, 19 VBT Sinh học 7)

Câu 1 trang 18 VBT Sinh học 7: Dinh dưỡng của trùng kiết lị và trùng sốt rét giống nhau và khác nhau như thế nào?

Lời giải:

Trùng kiết lị và trùng sốt rét đều là sinh vật dị dưỡng, tấn công cùng một loại tê bào là hồng cầu.

Tuy nhiên, chúng có những đặc điểm khác nhau như sau:

– Trùng kiết lị lớn, một lúc có thể nuốt nhiều hồng cầu, rồi sinh sản bằng cách phân đôi liên tiếp (theo cấp số nhân).

– Trùng sốt rét nhỏ hơn, nên chui vào kí sinh trong hồng cầu (kí sinh nội bào), ăn chất nguyên sinh của hồng cầu, rồi sinh sản ra nhiều trùng kí sinh mới cùng một lúc còn gọi là kiểu phân nhiều hoặc liệt sinh) rồi phá vỡ hồng cầu đế ra ngoài. Sau đó mỗi trùng kí sinh lại chui vào các hồng cầu khác đế lặp lại quá trình như trên. Điều này giải thích hiện tượng người bị bệnh sốt rét hay đi kèm chứng thiếu máu

Xem thêm:  Nêu tác dụng, tính năng chiến đấu, cấu tạo của súng tiểu liên AK Lớp 11 | Myphamthucuc.vn

Câu 2 trang 18 VBT Sinh học 7: Trùng kiết lị có hại như thế nào với sức khỏe con người?

Lời giải:

Trùng kiết lị gây các vết loét hình miệng núi lửa ở thành ruột để nuốt hồng cầu tại đó, gây ra chảy máu. Chúng sinh sản rất nhanh để lan ra khắp thành ruột, làm cho người bệnh đi ngoài liên tiếp, suy kiệt sức lực rất nhanh và có thể nguy hiếm đến tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.

Câu 3 trang 19 VBT Sinh học 7: Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi?

Lời giải:

Bệnh sốt rét thường xảy ra ở miền núi vì ở đây có nhiều khu vực thuận lợi cho quá trình sống của muỗi anôphen mang mầm bệnh (trùng sốt rét) như: có nhiều vùng lầy, nhiều cây cối rậm rạp,….

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu