/tmp/ywbnh.jpg Bộ đề Xin đổi kiếp này Đọc hiểu hay nhất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bộ đề Xin đổi kiếp này Đọc hiểu hay nhất | Myphamthucuc.vn

Tuyển tập Bộ đề Xin đổi kiếp này Đọc hiểu hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Xin đổi kiếp này Đọc hiểu đầy đủ nhất.

Xin đổi kiếp này Đọc hiểu – Đề số 1

I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

XIN ĐỔI KIẾP NÀY

Nếu được đổi kiếp này tôi xin hóa thành cây

Thử những nhát rìu rạch sâu da thịt

Trong biển lửa bập bùng thử mình cháy khét, 

Thử chịu thói độc tàn, thử sống kiên trung.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa ruộng đồng,

Thử nếm vị thuốc sâu, thử sặc mùi hóa chất, 

Thử chịu bão giông, thử sâu rày, khô khát, 

Thử ngập mặn, triều cường, núi lửa, sóng thần dâng.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin làm không khí,

Thử khói bụi ngày đêm, thử ngột ngạt trưa hè, 

Thử không còn trong xanh vì lũ người ích kỷ, 

Thử tiếng ồn đinh tai, thử cái chết cận kề.

Tôi làm gì đây? Khi vẫn kiếp con người!

Tôi nhận về bao nhiêu? 

Tôi lấy gì trả lại? 

Tôi phá hoại những gì? 

Tôi đã từng hối cải?

Xin đổi được kiếp này…!

Trời đất có cho tôi ???

(18/5/2016 – Nguyễn Bích Ngân – Lớp 8A1 – THCS Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Nội dung văn bản gợi cho anh/chị nhớ đến những thảm họa môi trường nào xảy ra trong thời gian gần đây.

Xem thêm:  Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách | Myphamthucuc.vn

Câu 3: Nêu tác dụng của việc lặp cấu trúc “Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa…” ở đầu khổ thơ

Câu 4: Thông điệp mà anh/chị rút ra qua văn bản trên là gì?

Lời giải

Câu 1 (0,5 điểm):

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm/ phương thức biểu cảm.

Câu 2 (1,0 điểm):

Ở câu 2, phần đọc hiểu, các em cần vận dụng kiến thức ngoài thực tế đời sống: thông tin về các vụ gây ô nhiễm môi trường được báo chí phản ánh trong thời gian gần đây để làm.

Những thảm họa môi trường được gợi ra từ văn bản:

– Các vụ chặt phá rừng ở Đắc Lắc, Điện Biên, Nghệ An, … năm 2017.

– Tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn ở Nam Bộ.

– Vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung do hoa chất từ nhà máy Formosa – Hà Tĩnh.

– Vụ việc chặt nhiều cây xanh ở Hà Nội.

Cho điểm:

+ Nếu thí sinh kể được 1 sự kiện thì cho 0,25 điểm.

+ Kể được 2 sự kiện thì cho 0,5 điểm.

+ Kể được từ 3 sự kiện trở lên cho tối đa 1,0 điểm.

Câu 3 (0,5 điểm):

Tác dụng của phép lặp cấu trúc “Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa…”

– Tạo nên nhịp điệu dồn dập, da diết, khắc khoải như những lời tự vấn lương tâm.

– Cho thấy những tác hại ghê gớm đối với môi trường sinh thái do những tham vọng, sự vô trách nhiệm của con người.

Câu 4 (0,5 điểm): Thí sinh có thể rút ra nhiều thông điệp khác nhau nhưng cần bám sát vào nội dung của văn bản. Có thể tham khảo một trong các gợi ý sau:

– Thiên nhiên chính là môi trường sống của con người nhưng con người lại đang tàn phá, hủy diệt nó.

Xem thêm:  Sơ đồ tư duy Đây thôn Vĩ Dạ theo khổ chi tiết nhất | Myphamthucuc.vn

– Con người cần phải có hành động thiết thực để cải tạo môi trường sống.

Xin đổi kiếp này Đọc hiểu – Đề số 2

Phần 1: Đọc hiểu. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

XIN ĐỔI KIẾP NÀY

Nếu đổi được kiếp này tôi xin hóa thành cây,

Thử những nhát rìu rạch sâu da thịt.

Trong biển lửa bập bùng thử mình cháy khét,

Thử chịu thói độc tàn, thử sống kiên trung.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa ruộng đồng,

Thử nếm vị thuốc sâu, thử sặc mùi hóa chất,

Thử chịu bão giông, thử sâu rày, khô khát,

Thử ngập mặn, triều cường, núi lửa, sóng thần dâng.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa đại dương,

Thử dầu loang hắc nồng, mùi cá trôi hôi thối,

Đau vì kiệt tài nguyên, khổ vì không biết nói,

Thử biết gồng mình, thử quằn quại đứng lên.

Nếu đổi được kiếp này, tôi xin làm không khí,

Thử khỏi bụi ngày đêm, thử ngột ngạt trưa hè,

Thử không còn trong xanh vì lũ người ích kỷ,

Thử tiếng Ồn đinh tai, thử cái chết cận kề.

Tôi làm gì đây? Khi vẫn kiếp con người !

Tôi nhận về bao nhiêu? Tôi lấy gì trả lại?

Tôi phá hoại những gì? Tôi đã từng hối cải?

Xin đối được kiếp này…!

Trời đất có cho tôi ???

(18/5/2016 – Nguyễn Bích Ngân – Lớp 8A1– THCS Nguyễn Đình Chiểu – Hà Nội)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên? 

Câu 2. Tác giả thể hiện thái độ gì đối với các vấn đề còn tồn tại của xã hội? Thái độ đó được bộc lộ qua những yếu tố ngôn ngữ nào? 

Câu 3. Xác định 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng của chúng?

Xem thêm:  Dựa vào văn bản chiếu dời đô và hịch tướng sĩ hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của người lãnh đạo | Myphamthucuc.vn

Lời giải

Câu 1 :

Phong cách ngôn ngữ : nghệ thuật

Câu 2 :

Những vấn đề còn tồn tại trong xã hội : cháy rừng, đốt phá rừng trái phép; nạn sử dụng thuốc sâu bừa bãi; thiên tai bão lũ; xả dầu ra biển của các nhà máy; ô nhiễm môi trường;….

=> Qua đó tác giả thể hiện thái độ tức giận, phê phán những hành vi mà con người gây ra cho thiên nhiên, khiến cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm. Đồng thời cũng bày tỏ sự thương xót, đồng cảm với thiên nhiên, tác giả yêu thiên nhiên, hiểu được cả tâm tư tâm tình của thiên nhiên. Vì vậy, tác giả cũng khao khát, cũng ước mong cứu rỗi thực trạng tồi tệ này. 

– Những yếu tố ngôn ngữ : động từ mạnh ( sâu, bập bùng, sặc, gồng, quằn quại,…); ngôn từ gợi hình gợi cảm; kết hợp với các biện pháp, câu hỏi tu từ ( liệt kê, điệp cấu trúc,…), đã thể hiện thái độ tác giả một cách rõ nét nhất

Câu 3 :

– Điệp cấu trúc : Nếu đổi được kiếp này….

                          Thử….

– Liệt kê :nhát rìu rạch, biển lửa, ruộng đồng, vị thuốc sâu, mùi hóa chất, triều cường, núi lửa, sóng thần dầu loang khói bụi ngột ngạt,….

=> Tác dụng :

– Tạo nhịp điệu cho câu văn

– Nhấn mạnh những hành vi, tác hại mà con người gây ra cho thiên nhiên

– Thể hiện niềm đồng cảm với thiên nhiên, đồng thời cũng phê phán lối sống ích kỉ của con người

– Nói lên khát khao cháy bỏng vực lại sự sống cho thiên nhiên của tác giả

– Làm cho lời kêu gọi thêm phần thuyết phục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu