/tmp/hlxmw.jpg
Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Trong lời mẹ hát hay nhất thi THPT Quốc gia. Trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Trong lời mẹ hát chi tiết nhất.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
“ Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
“ Con gà cục tác lá chanh”
… Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, NXB Giáo dục, 2008)
Câu 1: Trong bài thơ trên có hình ảnh trong lời hát được miêu tả. Đó là những hình ảnh nào, những hình ảnh đó gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì?
Câụ 2: Nhân vật người mẹ được miêu tả là một người như thế nào?
Câu 3: Chỉ ra nội dung của khổ’ thơ cuối.
Câu 4: Hãy viết đoạn văn phân tích sắc thái chủ đạo trong bài thơ trên.
Lời giải
Câu 1: Trong lời mẹ hát có những hình ảnh sau: cánh cò trắng, cánh đồng, hoa mướp.
Đó là những hình ảnh dung dị, đời thường của cuộc đời hằng ngày, cuộc đời ấy có sự gắn bó mật thiết với tuổi thơ của đứa trẻ. Khi nghe lời mẹ hát, cuộc đời như được thu nhỏ trong tầm mắt của đứa trẻ, trở thành nguồn tưới mát tâm hồn đứa trẻ, khiến đứa trẻ không thế nào quên được.
Câu 2: Người mẹ được tái hiện trong đoạn trích là một người tần tảo nuôi con qua tháng năm, vượt qua những khó khăn của cuộc đời để nuôi con khôn lớn. Người mẹ được tái hiện qua những lời hát ru, qua hình dáng nhỏ nhắn, qua mái tóc bạc ghi dấu thời gian, qua tấm lưng còng chịu nhiều sương gió. Những câu thơ như khắc ghi lại bóng dáng mẹ cao cả, suốt đời hi sinh cho người con của mình những điều tốt đẹp nhất.
Câu 3: Khổ thơ cuối của đoạn trích là lời đúc kết của tác giả từ những tình cảm sâu nặng của người mẹ dành cho người con của minh. Khổ thơ dung dị như chính người mẹ vậy, thông qua lời mẹ hát mà tác giả nhìn thấy cả cuộc đời của mình: Mẹ ơi, trong lời mẹ hát/ Có cả cuộc đời hiện ra. Cách nói ý vị đó cho thấy tấm lòng biết ơn sâu nặng mà tác giả gửi gắm, để từ đó tác giả hướng đến một lối sống tốt đẹp, vị tha: Lời ru chắp con cánh/ Lớn rồi con sẽ bay xa. Lời hứa hẹn đó như trở thành phương châm sống của tác giả luôn hướng vô tương lai với niềm hưng phấn ngọt ngào.
Câu 4: Sắc thái chủ đạo của bài thơ là nhẹ nhàng, sâu lắng, thấm thía. Học sinh phân tích đúng sắc thái này, triển khai thành đoạn văn với một phương thức xây dựng đoạn văn thích hợp.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? (0.25 điểm)
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. (0.25 điểm)
Câu 4. Xác định và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Thời gian chạy qua tóc mẹ”. (0.5 điểm)
Câu 5. Từ đoạn thơ trên, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng) nêu cảm nhận về sự hi sinh thầm lặng của người mẹ trong cuộc sống ngày nay. (0.5 điểm)
Lời giải
Câu 1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Câu 2. Thơ tự do
Câu 3. nội dung chính của đoạn thơ trên: Bộc lộ niềm xót xa và lòng biết ơn của người con trước những hi sinh thầm lặng của người mẹ
Câu 4. Biện pháp nhân hoá : Thời gian- chạy. Tác dụng : Thể hiện ý nghĩa thời gian trôi nhanh làm cho mẹ già nua và bộc lộ niềm xót xa của người con đối với mẹ
Câu 5. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, bộc lộ sự cảm nhận của cá nhân nhưng phải hợp lí và có sức thuyết phục. Bộc lộ tình cảm chân thành, không khuôn sáo.