/tmp/xcatr.jpg Bài 29. Hệ thống đánh lửa – TopLoigiai | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bài 29. Hệ thống đánh lửa – TopLoigiai | Myphamthucuc.vn

Bài 29: Hệ thống đánh lửa

Tóm tắt lý thuyết

I. Nhiệm vụ và phân loại

1. Nhiệm vụ

– Tạo ra tia lửa điện cao áp ở 2 cực của bugi để đốt cháy hoà khí trong xilanh động cơ xăng đúng thời điểm.

– Để quá trình cháy trong động cơ diễn ra đúng lúc, ở kì nén khi pittông gần đến điểm chết trên (đánh lửa sớm ) để đốt cháy hết nhiên liệu, động cơ đạt công suất cao nhất.

2. Phân loại

– Dựa vào cấu tạo bộ chia điện, người ta phân loại hệ thống đánh lửa như sau:

– Hệ thống đánh lửa thường (có tiếp điểm):

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 29. Hệ thống đánh lửa – TopLoigiai (ảnh 2)

– Hệ thống đánh lửa điện tử (không tiếp điểm):

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 29. Hệ thống đánh lửa – TopLoigiai (ảnh 3)

II. Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm

1, Cấu tạo

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 29. Hệ thống đánh lửa – TopLoigiai (ảnh 4)

1. Ma-nhê-tô (Máy phát điện): 

2. Biến áp đánh lửa: Tăng điện áp thấp của máy phát thành điện áp cao phóng tia lửa điện trên bugi 3.

3. Bugi

4. Khóa điện

W– Cuộn nguồn : Là cuộn dây stato của ma-nhê-tô.

WĐK – Cuộn điều khiển: Đặt ở vị trí sao cho khi CT đầy điện thì cuộn WĐK cũng có điện áp dương cực đại.

Đ1 , Đ2 – Điôt  thường: Để nắn dòng điện xoay  chiều 

ĐĐK – Điôt điều khiển: Mở khi phân cực thuận và có điện áp (+) đặt vào cực điều khiển 

Xem thêm:  Lý thuyết Tin học 10: Bài 21. Mạng thông tin toàn cầu Internet | Myphamthucuc.vn

CT – Tụ điện: nạp và phóng điện

W1 -Cuộn sơ cấp: Tiết diện dây to ít vòng tuơng ứng với dòng điện và dây điện áp của ma-nhê-to (điện áp thấp)

W2 – Cuộn thứ cấp: Nhỏ nhiều vòng tương ứng với dòng điện và điện áp thứ cấp (điện áp cao)

2. Nguyên lý làm việc 

* Khi khoá K mở, Rôto quay:

– Hiện tượng

+ Nhờ  Đ1 trong nửa chu kì dương của sức điện động của cuộn WN được tích vào tụ CT, lúc đó điôde ĐĐK khoá.

+ Khi tụ CT đầy điện thì cũng có nửa chu kì dương của sức điện động trên cuộn WĐK qua điốt Đ2 đặt vào cực điều khiển (ĐĐK) → ĐĐK mở → xuất hiện tia lửa điện ở bugi.

– Dòng điện đi theo trình tự:  Cực +(CT­) → ĐĐK  →  Mat → W1  → Cực (-) CT.

– Do có dòng điện thứ cấp phóng qua cuộn W1 trong thời gian cực ngắn (tạo ra xung điện) làm từ thông trong lõi thép của bộ tăng điện biến thiện → W2 xuất hiện sức điện động rất lớn  →  tạo ra tia lửa điện bugi.

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 29. Hệ thống đánh lửa – TopLoigiai (ảnh 5)

* Khi khoá K đóng:

– Dòng điện từ WN về Mát, bugi không có tia lửa điện, động cơ ngừng hoạt động

3. Một số hư hỏng thường gặp

* Bugi không đánh lửa :

– Bugi hỏng (hư hỏng , ẩm ướt , cực mòn nhiều , khe hở quá lớn hoặc nhiều muội bám )

– Tiếp điện của mối nối không tốt (dây cao áp – bugi , cuộn lửa – cụm CDI , công tắc máy – cuộn CDI , cuộn thứ cấp – bugi ) .

Xem thêm:  Mở bài gián tiếp Vợ nhặt lớp 12 hay nhất | Myphamthucuc.vn

* Máy nổ được nhưng chạy yếu:

– Thời điểm đánh lửa sai .

– Có sai hỏng trong bugi , biến áp đánh lửa , cụm CDI.

– Điện áp cuộn lửa , cuộn điều khiển quá yếu.

– Nam châm yếu hoặc công tắc máy hư hỏng . 

Tổng kết

Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:

– Nhiệm vụ và phân loại của hệ thống đánh lửa.

– Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu