/tmp/duuro.jpg Một bể kính nuôi cá dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 1,2m, chiều rộng 0,5m, chiều cao 0,8m | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Một bể kính nuôi cá dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 1,2m, chiều rộng 0,5m, chiều cao 0,8m | Myphamthucuc.vn

Câu hỏi: Một bể kính nuôi cá dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 1,2m, chiều rộng 0,5m, chiều cao 0,8m bể không có nắp . Hỏi người ta phải dùng bao nhiêu mét vuông kính để làm chiếc bể đó phần nép dán không đáng kể .

Lời giải

Diện tích xung quanh bể cá là : (1,2 + 0,5) x 2 x 0.8 = 3 (m2)

Diện tích đáy bể kính nuôi cá là : 1,2 x 0,5 = 1 (m2)

Diện tích mặt kính làm bể là : 3 + 1 = 4 (m2)

Vậy cần phải dùng 4 m2 kính để làm bể.

Dạng toán tính diện tích các hình là bài toán chiếm dung lượng khá lớn trong chương trình toán lớp 5. Dạng toán này thường xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi. Việc giải bài toán tính diện tích các hình là không khó, các em chỉ cần nhớ quy tắc, công thức thì sẽ không ngại toán dạng này . Toploigiai sẽ cùng các em củng cố dạng toán này qua bài dưới đây nhé.

Lý thuyết và phương pháp giải

1. Hình chữ nhật

+ Công thức tính diện tích hình chữ nhật bằng tích chiều dài nhân chiều rộng.

Ở đây ta có diện tích hình chữ nhật có chiều rộng là a và chiều dài là b thì công thức là:

S = a.b

(Trong đó S là kí hiệu diện tích của hình chữ nhật)

Xem thêm:  Lý thuyết GDCD 12: Bài 7. Công dân với các quyền dân chủ | Myphamthucuc.vn

Ví dụ : Tính diện tích hình chữ nhật ABCD có chiều dài AB là 15cm và chiều rộng BD là 8cm?

Một bể kính nuôi cá dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 1,2m, chiều rộng 0,5m, chiều cao 0,8m (ảnh 2)

Lời giải:

Diện tích của hình chữ nhật ABCD là:

SABCD =15 x 8 =120 cm2

Chu vi của hình chữ nhật ABCD là:

CABCD = 2 x (15 + 8) = 46 cm

2. Hình tam giác

– Hình tam giác có 3 cạnh, 3 đỉnh. Đỉnh là điểm 2 cạnh tiếp giáp nhau. Cả 3 cạnh đều có thể lấy làm đáy.

– Chiều cao của hình tam giác là đoạn thẳng hạ từ đỉnh xuống đắy và vuông góc với đắy. Như vậy mỗi tam giác có 3 chiều cao.

– Công thức tính diện tích tam giác:

                             S = (a x h) : 2

Trong đó: h là chiều cao, a là độ dài đáy

Ví dụ 1: Một hình tam giác có đáy 15 cm và chiều cao 2,4cm. Tính diện tích hình tam giác đó?

Giải: Diện tích hình tam giác là:

    15 x 2,4 : 2 = 18 (cm2)

Đáp số: 18cm2

3. Hình thang

– Một tứ giác có hai cạnh đáy lớn, đáy bé song song với nhau gọi là hình thang (Hình vuông, hình chữ nhật cũng coi là dạng hình thang đặc biệt).

– Đoạn thẳng giữa hai đáy của hình thang và vuông góc với hai đáy là đường cao của hình thang. Mọi chiều cao của hình thang đều bằng nhau.

– Công thức tính diện tích hình thang:

                           S = (a + b) x h : 2

Xem thêm:  We are all slowly destroying the earth. The seas and rivers are | Myphamthucuc.vn

Trong đó: a, b là độ dài các cạnh đáy; h là chiều cao

Ví dụ 2: Tính diện tích hình thang có: Đáy lớn 8m; đáy bé 75dm; chiều cao 32dm.

Giải: Đổi 8m = 80dm

Diện tích hình thang là: 

(80 + 75) x 32 : 2 = 2480 (dm2)

Đáp số: 2480 dm2

4. Hình tròn

– Trong hình học phẳng, một hình tròn là một vùng trên mặt phẳng nằm “bên trong” đường tròn. Tâm, bán kính và chu vi của hình tròn chính là tâm và bán kính của đường tròn bao quanh nó.

– Công thức Tính diện tích hình tròn:  

              S = r2 x 3,14 hoặc S = d24×3,14

Trong đó: r là bán kính hình tròn, d là đường kính của hình tròn

– Công thức chu vi hình tròn:  

                C = r x 2 x 3,14 hay c = d x 3,14

Ví dụ 3: Một miếng bìa hình tròn có chu vi 37,68 cm. Tính diện tích miếng bìa đó :

Giải : Bán kính miếng bìa là :

  37,68 : 3,14 : 2 = 6 (cm)

Diện tích miếng bìa là :

62 x 3,14 = 113,04 (cm2)

Đáp số: 113,04 cm2

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu