/tmp/tadfo.jpg Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ngắn nhất) | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ngắn nhất) | Myphamthucuc.vn

Bài 3: Sản xuất giống cây trồng

I. Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng

– Duy trì, củng cố độ thuần chủng, sức sống và tính trạng điển hình của giống

– Tạo ra số lượng giống cần thiết để cung cấp cho sản xuất đại trà

– Đưa giống tốt phổ biến nhanh vào sản xuất

II. Hệ thống sản xuất giống cây trồng

Hệ thống sản xuất giống gồm 3 giai đoạn:

– Giai đoạn một: Sản xuất hạt giống siêu nguyên chủng (SNC):

Hạt giống SNC là hạt giống có chất lượng và độ thuần khiết rất cao

Tiến hành tại các xí nghiệp, các trung tâm sản xuất giống chuyên trách

– Giai đoạn hai: Sản xuất hạt giống nguyên chủng (NC) từ siêu nguyên chủng (SNC):

Hạt giống NC là hạt giống chất lượng cao được nhân ra từ hạt giống SNC

Tiến hành tại các công ty hoặc các trung tâm giống cây trồng

– Giai đoạn ba: Sản xuất hạt giống xác nhận (XN):

Hạt giống XN được nhân ra từ hạt giống nguyên chủng để cung cấp cho nông dân sản xuất đại trà

Xem thêm:  Dàn ý phân tích bài thơ Sang thu chi tiết nhất | Myphamthucuc.vn

Tiến hành tại các cơ sở nhân giống liên kết giữa các công ti, trung tâm và cơ sở sản xuất

Tóm lại: Hệ thống sản xuất giống có thể tóm tắt bằng sơ đồ sau:

III. Quy trình sản xuất giống cây trồng

1. Sản xuất giống cây trồng nông nghiệp

Quy trình sản xuất giống cây trồng nông nghiệp được xây dựng dựa vào các phương thức sinh sản của cây trồng

a. Sản xuất giống ở cây trồng tự thụ phấn

a.1. Sản xuất giống theo sơ đồ duy trì ở cây trồng tự thụ phấn

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng - Toploigiai (ảnh 2)

Năm thứ nhất: Gieo hạt tác giả (hạt SNC), chọn cây ưu tú

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 3)

Năm thứ hai: Hạt của cây ưu tú gieo thành từng dòng. Chọn các dòng đúng giống, thu hoạch hỗn hợp hạt. Những hạt đó là hạt siêu nguyên chủng

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 4)

Năm thứ ba: Nhân giống nguyên chủng từ giống siêu nguyên chủng

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 5)

Năm thứ tư: Sản xuất hạt giống xác nhận từ giống nguyên chủng

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 6)

a.2. Sản xuất giống theo sơ đồ phục tráng ở cây trồng tự thụ phấn

Các giống nhập nội, các giống bị thoái hoá (không còn giống siêu nghuyên chủng) sản xuất hạt giống theo sơ đồ phục tráng.

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 11)

Năm thứ nhất: Gieo hạt của vật liệu khởi đầu (cần phục tráng) chọn cây ưu tú

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 12)

Năm thứ hai: Đánh giá dòng lần 1. Gieo hạt cây ưu tú thành dòng, chọn hạt của 4 đến 5 dòng tốt nhất để gieo ở năm thứ ba

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 7)

Năm thứ ba: Đánh giá dòng lần 2. Hạt của dòng tốt nhất chia làm hai để nhân sơ bộ và so sánh giống. Hạt thu được là hạt siêu nguyên chủng đã phục tráng

Xem thêm:  Phân tích bài thơ Tràng Giang hay nhất | Myphamthucuc.vn

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 8)

Năm thứ tư: Nhân hạt giống nguyên chủng từ hạt siêu nguyên chủng

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 9)

Năm thứ năm: Sản xuất hạn giống xác nhận từ hạt giống nguyên chủng

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 3. Sản xuất giống cây trồng (ảnh 10)

Lời kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:

– Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng

– Hệ thống sản xuất giống cây trồng

– Quy trình sản xuất giống ở cây trồng tự thụ phấn theo sơ đồ tư duy và sơ đồ phục tráng

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu