/tmp/nsyav.jpg Trả lời câu hỏi bài Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Trả lời câu hỏi bài Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện | Myphamthucuc.vn

Có chí thì nên – Tuần 13

Tiếng Việt lớp 4: Tập làm văn. Ôn tập văn kể chuyện

Câu 1 (trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4)

Đọc ba đề bài. Đề bài nào trong ba đề bài thuộc loại văn kể chuyện. Vì sao?

– Đề 1: Lớp em vừa có một bạn theo gia đình chuyển đi xa. Em hãy viết thư thăm bạn và kể tình hình học tập của lớp cho bạn em biết.

– Đề 2: Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể

– Đề 3: Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay

Lời giải

Đề 2: Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể

Vì đề yêu cầu kể một câu chuyện về tấm gương rèn luyện thân thể. Chuyện có nhân vật có cốt truyện có diễn biến các sự việc và ý nghĩa về tấm gương rèn luyện thân thể.

Câu 2 (trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4)

Kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau

a) Đoàn kết, thương yêu bạn bè.

b) Giúp đỡ người tàn tật

c) Thật thà, trung thực trong đời sống.

d) Chiến thắng bệnh tật

Lời giải

Đoàn kết, thương yêu bạn bè

Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện giữa tôi và Minh. Minh là một cậu bé tật nguyền ở gần nhà tôi. Nhà Minh nghèo lắm, bố cậu mất sớm khi cậu vừa tròn một tuổi. Giờ đây cậu đã lên lớp ba bị liệt hai chân sau một cơn sốt. Trông cậu rất đáng thương. Hồi Minh mới năm tuổi tôi thường hay sang nhà cậu chơi. Cậu mến tôi lắm. Tôi nói với Minh sang năm đi học với tớ. Nghe tôi nói vậy Hoàng cúi xuống nhìn đôi chân mình rồi ngước lên nhìn tôi nói: “Cậu đi học về, sang đây dạy mình với nhé”. Nói xong nước mắt Minh tuôn rơi. Thấy Minh buồn tôi thương lắm. Tối đó, bố tôi từ cơ quan về, tôi nói với bố: “Con thấy Minh tội nghiệp quá bố ạ! Minh rất muốn đi học nhưng hoàn cảnh của bạn khó quá. Có cách gì giúp Minh không bố?” Bố bảo tôi: Bố sẽ viết đơn xin cho Minh đi học, còn việc đi lại bố sẽ tính sau. Sáng hôm sau tôi vội chạy sang báo tin cho Minh. Cậu vui lắm, ôm chầm lấy tôi. Tháng sau bố tôi mua về một chiếc xe lăn mới tinh. Đây la chiếc xe bố đã kêu gọi hội từ thiện ủng hộ cho Minh. Thế là Minh có được phương tiện đi lại rồi. Ngày nào tôi cũng giúp Minh đến trường. Giờ đây tôi với Minh đã lên lớp bốn. Chúng tôi đều là học sinh giỏi của lớp. Mẹ Minh rất quý tôi, có gì ngon cô thường đem qua cho gia đình tôi. Tôi kể chuyện này cho các bạn nghe không phải là kể ơn với Minh mà là muốn nói đến sự cảm thông chia sẻ những vui buồn khó khăn trong cuộc sống của hai chúng tôi. Chỉ có tình bạn chân thành mới hiểu nhau, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Xem thêm:  Cách khảo sát chiều biến thiên của hàm số hay nhất | Myphamthucuc.vn

Giúp đỡ người tàn tật

Em có một người anh họ tên Nam kém may mắn bị liệt hai chân từ nhỏ. Thỉnh thoảng em ghé thăm nhà anh, giúp anh Nghĩa làm một số công việc.

Năm nay anh Nghĩa đã học lớp chín. Tay và vai anh phát triển bình thường nhưng từ bắp đùi xuống hai bàn chân thì teo lại, không phát triển. Hai chân anh bé xíu cử động rất khó khăn. Khi ngồi một chỗ,anh có thể làm một số việc cá nhân như: gấp quần áo, lau ấm chén để vào tủ. Khi muốn di chuyển, anh phải dùng nạng. Tuy có bệnh nhưng anh rất chăm chỉ làm việc. Em đến nhà giúp anh nấu cám cho lợn ăn. Anh Minh ngồi trên ghế, cắt thân chuối thành đống. Em xúc chuối đã băm đổ vào nồi rồi bắc lên bếp đã gác củi sẵn. Sửa cái nồi cho chắc chắn, em lấy xô xách nước đổ vào nồi. Độ ba xô nhỏ thôi, nước đã gần miệng nồi rồi. Khi em đậy nắp nồi xong, anh Minh nhóm bếp. Bác em, mẹ của anh Minh, trước khi đi làm đã gác sẵn củi và mồi nhen lửa. Anh Minh bật quẹt, mồi lửa đun vào bếp, em dùng quạt, quạt nhè nhẹ. Chút xíu thôi là củi bắt lửa cháy bùng quanh đáy thùng. Hai anh em em ngồi đun củi, chờ nồi cám sôi lục đục. Xong việc, em mang đến cho anh Minh mấy quyển truyện thiếu nhi. Anh Minh thích đọc truyện Sê- lốc hôm, còn em đọc truyện Bảy viên ngọc rồng

Xem thêm:  Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang | Myphamthucuc.vn

Em rất thương anh Minh và quý tính tự học, chăm làm của anh. Mặc dù bị tàn tật nhưng anh giúp đỡ mẹ anh rất nhiều trong việc nhà. Anh Minh là tấm gương siêng năng vui sống mà em học tập. Em rất vui được giúp anh Minh

Thật thà, trung thực trong đời sống

Hôm đấy, em đi chợ mua rau cho mẹ. Hàng cô Hoa là hàng rau lớn nhất chợ. Cô Hoa bán rau củ rẻ và chất lượng nên rất đông khách hàng.

Em chào cô Hoa rồi đưa tờ giấy ghi các món rau mà mẹ đã ghi sẵn cho em. Cô chỉ cho em các loại rau, em tự lựa và để vào túi ni-lông chờ cô tính tiền. Em mua không nhiều, chỉ độ hơn hai mươi ngàn tiền rau. Em đưa cô Hoa tờ giấy bạc năm mươi nghìn. Cô Hoa đếm tiền trả lại. Ơ hay, cô trả lại cho em những hai trăm mười tám ngàn đồng. Có lẽ tờ giấy bạc hai trăm nghìn có màu hơi giống tờ giấy bạc mười nghìn đồng nên cô Hoa nhầm lẫn. Em lễ phép thưa:

– Thưa cô, cô trả lại tiền cho cháu nhầm rồi. Cháu chỉ đưa cho cô năm mươi nghìn thôi mà!

Cô Hoa cầm số tiền em đưa lại, rối rít:

– May quá, cô cảm ơn con. Con thật thà đáng khen lắm!

Cô Hoa trả lại đúng tiền cho em, em vui vẻ ra về.

Xem thêm:  Vì sao ở nước nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng | Myphamthucuc.vn

Trên đường về nhà, lòng em lâng lâng vui lạ. Em vui sướng vì mình đã thật thà không tham lam số tiền cô Hoa trả nhầm. Hôm đó, mẹ rất vui khi nghe em kể lại chuyện.

Tham khảo toàn bộ: Tiếng Việt lớp 4

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu