/tmp/klkmv.jpg Báo cáo thực hành + Bản tường trình Hóa 9 Bài thực hành 43 | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Báo cáo thực hành + Bản tường trình Hóa 9 Bài thực hành 43 | Myphamthucuc.vn

Bài thực hành số 43: Thực hành tính chất của Hiđrocacbon

Cũng cố kiến thức về hiđrocacbon. Bài thực hành giúp bạn rèn luyện kĩ năng thí nghiệm: lắp dụng cụ, quan sát, so sánh, ghi chép.

Những yêu cầu trong giờ thực hành

  • Đảm bảo qui tắc an toàn trong phòng thí nghiệm.

  • Khi làm thí nghiệm cần trật tự, gọn gàng, cẩn thận, thực hiện thí nghiệm theo đúng trình tự qui định, không để lẫn ống hút giữa các lọ hoá chất

  • Tuyệt đối không làm đổ vỡ, không để hoá chất bắn vào người và quần áo.

  • Sau khi làm thí nghiệm phải rửa dụng cụ thí nghiệm, vệ sinh phòng thí nghiệm.

Chuẩn bị:

Dụng cụ: Giá gỗ(1), kẹp gỗ(1), ống nghiệm có nhánh(2),ống nghiệm(2), đèn cồn(1), ống hút(3), chậu thuỷ tinh(1), nút cao su(1), dây dẫn cao su(1), ống thuỷ tinh(1)

Hoá chất: Đất đèn CaC2, dung dịch brôm, nước cất, benzen.

I. Tiến hành thí nghiệm

1. Thí nghiệm 1: Điều chế axetilen

Trong phòng thí nghiệm, axetilen được điều chế bằng cách nào? Viết phương trình phản ứng!

Trong phòng thí nghiệm, axetilen được điều chế bằng cách cho canxi cacbua (thành phần chính của đất đèn) phản ứng với nước.

CaC2 + 2H2O → Ca(OH)2 + C2H2.

* Hóa chất:

– Đất đèn (1-2 mẩu bằng hạt ngô); nước cất.

* Dụng cụ:

Xem thêm:  Bài 23. Mạch điện xoay chiều ba pha  – TopLoigiai | Myphamthucuc.vn

– Ống nghiệm có nhánh gắn với ống dẫn khí hình chữ Z.

– Ống nghiệm (thu axetilen)

– Chậu thủy tinh

– Giá thí nghiệm

– 2 nút cao su, ống nhỏ giọt, kẹp

* Cách tiến hành:

– Lắp ống nghiệm (có nhánh gắn với ống dẫn khí hình chữ Z) vào giá, đầu còn lại của ống dẫn khí ngập trong chậu thủy tinh chứa nước (chuẩn bị nút cao su vừa với
miệng ống nghiệm).

– Cho 1 – 2 mẩu đất đèn vào ống nghiệm có nhánh, nhỏ vài giọt nước vào, sau đó đậy miệng ống nghiệm bằng nút cao su.

– Cho đầy nước vào ống nghiệm và úp ngược trong chậu nước, luồn đầu ống dẫn khí vào miệng ống nghiệm, để khí axetilen sinh ra đẩy hết nước, sau đó lấy ống nghiệm ra và đậy lại bằng nút cao su.

* Hiện tượng: Có khí không màu thoát ra, không tan trong nước đẩy nước trong ống nghiệm ra ngoài.

* Giải thích PTHH: Vì CaC2 đã tác dụng với H2O

CaC2 + 2H2O → Ca(OH)2 + C2H2.

* Kết luận: Trong phòng thí nghiệm điều chế axetilen bằng cách cho CaC2 tác dụng với H2O

2. Thí nghiệm 2: Tính chất của axetilen

* Tác dụng với oxi (phản ứng cháy)

2C2H2 + 5O2 → 4CO2 + 2H2O.

* Tác dụng với dung dịch brom

Báo cáo thực hành + Bản tường trình Hóa 9 Bài thực hành 43 (ảnh 2)

a. Tác dụng với dung dịch brom:

* Hóa chất: Đất đèn (1-2 mẩu bằng hạt ngô); nước; dung dịch brom.

* Dụng cụ:

– Ống nghiệm có nhánh gắn với ống dẫn khí hình chữ L.

Xem thêm:  Soạn bài: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (ngắn nhất) | Myphamthucuc.vn

– Ống nghiệm (để chứa dung dịch brom)

– Giá thí nghiệm

– Nút cao su, ống nhỏ giọt, kẹp

* Cách tiến hành:

– Lắp ống nghiệm (có nhánh gắn với ống dẫn khí hình chữ L) vào giá, đầu còn lại của ống dẫn khí sục vào ống nghiệm chứa khoảng 2 ml dung dịch brom.

– Cho 1 – 2 mẩu đất đèn vào ống nghiệm có nhánh, nhỏ vài giọt nước vào, sau đó đậy miệng ống nghiệm bằng nút cao su.

– Quan sát hiện tượng xảy ra.

* Hiện tượng: Dung dịch brôm có màu vàng bị nhạt màu dần.

* PTHH: 

Báo cáo thực hành + Bản tường trình Hóa 9 Bài thực hành 43 (ảnh 3)

* Giải thích: Vì axetilen đã tác dụng với dung dịch brôm

b. Tác dụng với oxi (phản ứng cháy):

* Hóa chất:

– Đất đèn (1-2 mẩu bằng hạt ngô); nước.

* Dụng cụ:

– Ống nghiệm

– Giá thí nghiệm

– Nút cao su có gắn ống thủy tinh vuốt nhọn

– Ống nhỏ giọt, kẹp

– Diêm quẹt

* Cách tiến hành:

– Lắp ống nghiệm vào giá.

– Cho 1 – 2 mẩu đất đèn vào ống nghiệm, nhỏ vài giọt nước vào, sau đó đậy miệng ống nghiệm bằng nút cao su (có gắn ống thủy tinh vuốt nhọn).

– Để khí axetilen thoát ra vài giây rồi châm lửa đốt khí axetilen đang thoát ra.

– Quan sát màu ngọn lửa.

* Hiện tượng: Axetilen cháy với ngọn lửa màu xanh phản ứng tỏa nhiệt.

* PTHH: 2C2H2 + 5O→ 4CO2 + 2H2O.

* Giải thích: Vì axetilen đã tác dụng với oxi trong không khí.

Xem thêm:  Bài 4. Đội ngũ đơn vị | Myphamthucuc.vn

c. Tính chất vật lí benzen

Cho 1ml benzen vào ống nghiệm đựng 2ml nước cất lắc kỹ sau đó để yên quan sát chất lỏng trong ống nghiệm. Sau đó tiếp tục cho 2ml dung dịch brôm loãng, lắc

kỹ sau đó để yên.

Quan xát thí nghiệm và nhận xét các tính chất của ben zen. Ghi lại kết quả vào mẫu báo cáo.

* Hiện tượng: Chất lỏng trong ống nghiệm phân làm hai lớp. Benzen hòa tan brôm thành dung dịch mầu vàng nâu.

* Giải thích:

– Vì benzen không tan trong nước, nhẹ hơn nước, nổi trên mặt nước.

– Vì benzen hòa tan được brôm

II. Viết bản tường trình

Mẫu bản tường trình thực hành:

Họ và tên: ………………….. Nhóm:……………………….

STT

Tên thí nghiệm

Cách tiến hành

Hiện tượng

Giải thích, PTHH

1

2

3

4

5

Trên là mẫu báo cáo bài 43 thực hành tính chất của Hiđrocacbon chương 4 hóa học 9. Bài giúp các bạn rèn luyện kĩ năng thực hành trong phòng thí nghiệm: lắp dụng cụ, quan sát, so sánh, ghi chép. Chúc các bạn có một tiết thực hành vui vẻ, học được nhiều điều thú vị.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu