/tmp/vymyb.jpg Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 29. Sản xuất thức ăn cho vật nuôi | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 29. Sản xuất thức ăn cho vật nuôi | Myphamthucuc.vn

Bài 29: Sản xuất thức ăn cho vật nuôi

I. Một số loại thức ăn chăn nuôi

Thức ăn cho vật nuôi là những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, động vật, khoáng vật; cung cấp dinh dưỡng cho vật nuôi, phù hợp với đặc điểm sinh lí và cấu tạo của cơ quan tiêu hóa và hấp thụ để sống, để phát triển bình thường trong một thời gian dài.

1. Một số loại thức ăn thường dùng trong chăn nuôi

a. Thức ăn tinh

– Thức ăn giàu năng lượng: hạt ngũ cốc giàu tinh bột…

– Thức ăn giàu protein:  hạt đậu, đỗ, khô dầu, bột cá…

b. Thức ăn xanh

– Thức ăn xanh là các loại rau xanh, cỏ tươi và thức ăn ủ xanh.

– Thức ăn xanh gồm cây họ đậu (cây điền thanh, cây keo giậu,…) , bèo dâu, bèo tấm, rau muống, cây ngô non, lá su hào, bắp cải, cây lạc…

c. Thức ăn thô

– Cỏ khô: là thức ăn dự trữ rất tốt cho trâu, bò về mùa đông. Lợn và gia cầm có thể cho ăn cỏ khô dưới dạng bột cỏ.

– Rơm, rạ: có tỉ lệ xơ cao, nghèo chất dinh dưỡng.

d. Thức ăn hỗn hợp

– Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh

Xem thêm:  Thành phần chính của khí thiên nhiên là | Myphamthucuc.vn

– Thức ăn hỗn hợp đậm đặc

2. Đặc điểm 1 số loại thức ăn của vật nuôi

a. Thức ăn tinh

– Đặc điểm của thức ăn tinh:

– Hàm lượng các chất dinh dưỡng cao.

– Được sử dụng nhiều trong khẩu phần của lợn, gia cầm

– Để sử dụng thức ăn tinh có hiệu quả, cần phải: 

– Phối hợp và chế biến phù hợp với từng đối tượng vật nuôi

– Cần bảo quản cẩn thận vì dễ bị ẩm, mốc, sâu mọt và chuột phá hoại.

b. Thức ăn xanh

– Cỏ tươi: Cỏ tươi chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho động vật ăn cỏ. Trong vật chất khô của cỏ tươi chứa nhiều vitamin E, caroten và các chất khoáng.

– Rau bèo: Rau bèo chứa các chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa, giàu khoáng và vitamin C.

– Thức ăn ủ xanh: Là thức ăn xanh được ủ yếm khí để dự trữ cho trâu, bò ăn trong mùa đông. Cỏ ủ tốt không bị mất chất dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon, vật nuôi rất thích ăn.

b. Thức ăn thô

– Là loại thức ăn dự trữ cho trâu bò về mùa đông

– Biện pháp nâng cao tỉ lệ tiêu hóa của thức ăn thô:

– Phương pháp kiềm hóa: Hạt được ngâm hoặc phun bằng dung dịch xút nồng độ 2,5-4% phụ thuộc vào loại hạt, cũng có thể sử dụng amoniac để làm thay đổi tính chất vật lý, hóa học của hạt.

– Ủ với urê: Là sử dụng urê để ủ các thức ăn thô như rơm, lá sắn…

Xem thêm:  Bài 56 trang 63 SGK Toán 9 tập 2 – TopLoigiai | Myphamthucuc.vn

c. Thức ăn hỗn hợp

– Thức ăn được chế biến sẵn.

– Phối hợp nhiều loại nguyên liệu theo những công thức đã được tính toán.

– Nhằm đáp ứng nhu cầu của vật nuôi theo từng giai đoạn phát triển và mục đích sản xuất.

II. Sản xuất thức ăn hỗn hợp cho vật nuôi

1. Vai trò của thức ăn hỗn hợp

– Thức ăn hỗn hợp có đầy đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng.

– Tăng hiệu quả sử dụng.

– Giảm chi phí thức ăn, chi phí chế biến, bảo quản,…

– Đem lại hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi.

– Tiết kiệm được nhân công.

– Hạn chế được dịch bệnh cho vật nuôi.

– Đáp ứng yêu cầu chăn nuôi lấy sản phẩm để xuất khẩu.

2. Các loại thức ăn hỗn hợp

a. Thức ăn hỗn hợp đậm đặc

Khái niệm: Là hỗn hợp thức ăn có tỉ lệ protein, khoáng,vitamin cao (ở mức độ đậm đặc).

Khi sử dụng phải bổ sung thêm các loại thức ăn khác cho phù hợp (thường là các thức ăn giàu năng lượng như ngô, cám gạo…).

Ví dụ: Thức ăn hỗn hợp đậm đặc dạng bột do công ty VINA dùng trong chăn nuôi lợn nái hậu bị, lợn nái chửa, nái nuôi con và lợn đực giống.

a. Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh: SGK

Khái niệm: Là thức ăn hỗn hợp đã được bảo đảm đáp ứng đầy đủ và hợp lý nhu cầu dinh dưỡng của từng loại vật nuôi. Khi dùng, thường không phải bổ sung các loại thức ăn khác.

Xem thêm:  Sơ đồ tư duy bài Sang thu lớp 9 ngắn gọn nhất | Myphamthucuc.vn

Ví dụ: Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh do công ty VINA (Biên Hòa – Đồng Nai) sản xuất mã số 6 dùng cho lợn từ 30 – 60kg.

3. Quy trình công nghệ sản xuất thức ăn hỗn hợp

– Sản xuất thành dạng bột hoặc viên

– Sản xuất tại các nhà máy quy mô lớn, dây chuyền công nghệ bằng máy móc hiện đậi đảm bảo vệ sinh, chất lượng.

Quy trình sản xuất: 5 bước SGK

+ Bước 1 : Lựa chọn nguyên liệu chất lượng tốt

+ Bước 2 : Làm sạch, sấy khô, nghiền nhỏ riêng từng loại nguyên liệu

+ Bước 3 : Cân và phối trộn theo tỉ lệ đã tính toán sẵn

+ Bước 4 : Ép viên sấy khô

+ Bước 5 : Đóng bao gắn nhãn hiệu bảo quản

Hình 29.4. Quy trình công nghệ sản xuất thức ăn hỗn hợp cho vật nuôi

Thức ăn hỗn hợp có thể sản xuất thành dạng bột (bước 1-2-3-5) hoặc dạng viên (bước 1-2-3-4-5)

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 29. Sản xuất thức ăn cho vật nuôi - Toploigiai (ảnh 2)

Một số hình ảnh sản xuất thức ăn hỗn hợp

Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 29. Sản xuất thức ăn cho vật nuôi - Toploigiai (ảnh 3)

Một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi hỗn hợp

Lời kết

Như tên tiêu đề của bài Sản xuất thức ăn cho vật nuôi, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:

– Hiểu được đặc điểm của một số loại thức ăn thường dùng trong chăn nuôi.

– Biết được quy trình sản xuất thức ăn hỗn hợp cho vật nuôi và hiểu được vai trò của thức ăn hỗn hợp trong việc phát triển chăn nuôi.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu