/tmp/fgfoj.jpg
Câu hỏi Trắc nghiệm Sinh 12 Bài 25 có đáp án (Phần 2) hay nhất. Tuyển tập Trắc nghiệm Sinh 12 Bài 25 có đáp án và lời giải chi tiết.
Câu 1: Theo quan niệm của Đacuyn, nguồn nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa là
Đáp án:
Theo quan niệm của Đacuyn, nguồn nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa là: Biến dị cá thể
Đáp án cần chọn là: B
Câu 2: Khái niệm biến dị cá thể theo Đacuyn:
Đáp án:
Theo Đacuyn “Biến dị cá thể” là những đặc điểm sai khác giữa các cá thể cùng loài phát sinh trong quá trình sinh sản, theo những hướng không xác định. Là nguồn nguyên liệu của chọn giống và tiến hoá.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 3: Nguồn biến dị chủ yếu cho chọn lọc tự nhiên theo quan điểm Đacuyn là:
Đáp án:
Theo quan điểm của Đacuyn thì biến dị các thể là nguồn biến dị chủ yếu chịu tác động của chọn lọc tự nhiên.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 4: Đacuyn quan niệm biến dị cá thể là :
Đáp án:
Theo quan niệm của Đacuyn biến dị cá thể là những đột biến phát sinh ra những sai khác giữa các cá thể trong loài qua quá trình sinh sản
Đáp án cần chọn là: C
Câu 5: Khái niệm biến dị cá thể theo Đacuyn:
Đáp án:
Theo Đacuyn “Biến dị cá thể” là những đặc điểm sai khác giữa các cá thể cùng loài phát sinh trong quá trình sinh sản, theo những hướng không xác định. Là nguồn nguyên liệu của chọn giống và tiến hoá.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 6: Loại biến dị cá thể theo quan niệm của Đac uyn có những tính chất nào dưới đây ?
(1) Xuất hiện ngẫu nhiên trong quá trình sinh sản và phát triển cá thể.
(2) Xuất hiện đồng loạt theo một hướng xác định.
(3) Xuất hiện riêng lẻ ở từng cá thể.
(4) Di truyền được qua sinh sản hữu tính.
(5) Không xác định được chiều hướng biến dị.
Đáp án:
Biến dị cá thể xuất hiện riêng lẻ ở từng cá thể.
Biến dị cá thể xuất hiện ngẫu nhiên trong sinh sản không có hướng và được di truyền cho thế hệ sau.
Xuất hiện đồng loạt theo một hướng xác định là thường biến (biến dị xác định) → 2 sai
Đáp án cần chọn là: C
Câu 7: Loại biến dị cá thể theo quan niệm của Đac uyn có những tính chất nào dưới đây ?
(1) Xuất hiện ngẫu nhiên trong quá trình sinh sản và phát triển cá thể.
(2) Xuất hiện riêng lẻ ở từng cá thể.
(3) Không di truyền được.
(4) Không xác định được chiều hướng biến dị.
Đáp án:
Biến dị cá thể xuất hiện riêng lẻ ở từng cá thể.
Biến dị cá thể xuất hiện ngẫu nhiên trong sinh sản không có hướng và được di truyền cho thế hệ sau.
→ 3 sai
Đáp án cần chọn là: D
Câu 8: Theo Đacuyn, biến dị cá thể ở sinh vật phải thông qua quá trình nào sau đây để di truyền lại cho các thế hệ sau?
Đáp án:
Theo Đacuyn, loại biến dị cá thể ở sinh vật phải thông qua quá trình sinh sản, được di truyền cho thế hệ sau
Đáp án cần chọn là: B
Câu 9: Theo Đacuyn, biến dị cá thể muốn di truyền lại cho các thế hệ sau thì cần trải qua?
Đáp án:
Theo Đacuyn, loại biến dị cá thể ở sinh vật phải thông qua quá trình sinh sản, được di truyền cho thế hệ sau.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 10: Charles Darwin đã đề xuất vấn đề nào trong công trình nghiên cứu về tiến hóa của mình?
Đáp án:
Charles Darwin đã đề xuất lý thuyết tiến hóa bằng chọn lọc tự nhiên
Đáp án cần chọn là: B
Câu 11: Đacuyn là người đầu tiên đưa ra khái niệm
Đáp án:
Charles Đacuyn là người đầu tiên đưa ra khái niệm chọn lọc tự nhiên.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 12: Theo quan điểm của Đacuyn, tác động của CLTN là
Đáp án:
Theo quan điểm của Đacuyn, tác động của CLTN là tích lũy các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại cho bản thân sinh vật
Đáp án cần chọn là: B
Câu 13: Theo Đácuyn, cơ chế tiến hoá theo chọn lọc tự nhiên là sự tích luỹ các
Đáp án:
Theo Đácuyn, cơ chế tiến hoá theo chọn lọc tự nhiên là sự tích luỹ các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 14: Theo quan điểm của Đacuyn, nội dung của chọn lọc tự nhiên là:
Đáp án:
Theo quan điểm của Đacuyn, nội dung của chọn lọc tự nhiên quá trình đào thải các biến dị có hại, tích lũy các biến dị có lợi.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 15: Theo quan điểm của Đacuyn, đối tượng của chọn lọc tự nhiên là
Đáp án:
Theo quan điểm của Đacuyn, đối tượng của chọn lọc tự nhiên là cá thể.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 16: Theo Đacuyn, đối tượng của chọn lọc tự nhiên là
Đáp án:
Theo Đacuyn, đối tượng của chọn lọc tự nhiên là các cá thể nhưng kết quả của chọn lọc tự nhiên lại tạo nên loài sinh vật có các đặc điểm thích nghi với môi trường.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 17: Theo Đacuyn, đối tượng của tiến hóa là:
Đáp án:
Theo Đacuyn, đối tượng của tiến hóa là cá thể
Đáp án cần chọn là: B
Câu 18: Theo quan niệm của Đacuyn, sự hình thành nhiều nòi (thứ) vật nuôi, cây trồng trong mỗi loài xuất phát từ một hoặc vài dạng tổ tiên hoang dại là kết quả của quá trình:
Đáp án:
Theo quan niệm của Đacuyn, sự hình thành này ở vật nuôi, cây trồng là kết quả của hiện tượng phân li tính trạng trong chọn lọc nhân tạo
Đáp án cần chọn là: A
Câu 19: Theo Đacuyn chọn lọc nhân tạo (CLNT) là một quá trình trong đó:
Đáp án:
Theo quan niệm của Đacuyn, sự hình thành này ở vật nuôi, cây trồng là kết quả của hiện tượng phân li tính trạng trong chọn lọc nhân tạo; hững biến dị có hại bị đào thải, những biến dị có lợi phù hợp với mục tiêu sản xuất của con người được tích luỹ => CLNT là nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của giống vật nuôi và cây trồng
Đáp án cần chọn là: D
Câu 20: Câu nói nào dưới đây là không đúng khi nói về kết quả của chọn lọc nhân tạo:
Đáp án:
Chọn lọc nhân tạo sẽ loại bỏ những biến dị không có lợi cho con người, chỉ giữ lại những biến dị có lợi cho con người, qua đó làm giảm sự đa dạng
Đáp án cần chọn là: C
Câu 21: Sự phân li tính trạng trong chọn lọc nhân tạo (CLNT) được giải thích bằng quá trình nào dưới đây:
Đáp án:
Trong mỗi loài vật nuôi hay cây trồng, sự chọn lọc có thể được tiến hành theo nhiều hướng khác nhau, trong mỗi hướng con người chỉ đi sâu khai thác những đặc điểm có lợi, loại bỏ những dạng trung gian.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 22: Trong các cặp có quan hệ thuật ngữ “chọn lọc nhân tạo” được cho dưới đây, cặp nào được xem là không thực sự thích hợp?
Đáp án:
Chọn lọc nhân tạo – sự sống sót của vật nuôi, cây trồng phù hợp với nhu cầu của con người không nhất đính là thích nghi nhất.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 23: Phát biểu nào dưới đây không phải là nội dung của quá trình chọn loc nhân tạo (CLNT) trong học thuyết tiến hoá của Đacuyn:
Đáp án:
C sai vì CLNT là nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của giống vật nuôi và cây trồng
Đáp án cần chọn là: C
Câu 24: Theo Đacuyn, nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi cây trồng là:
Đáp án:
Theo Đacuyn, nhân tố tiến hóa chính qui định chiều hướng và và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi, cây trồng là: Chọn lọc nhân tạo
Chọn lọc nhân tạo là: con người giữ lại các giống cây trồng, vật nuôi có các tính trạng có lợi cho con người và nhân giống chúng, loại bỏ các giống có các tính trạng không có lợi cho con người
Đáp án cần chọn là: D
Câu 25: Con người giữ lại các giống cây trồng, vật nuôi có các tính trạng có lợi cho con người và nhân giống chúng, loại bỏ các giống có các tính trạng không có lợi cho con người là:
Đáp án:
Theo Đacuyn, nhân tố tiến hóa chính qui định chiều hướng và và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi, cây trồng là: Chọn lọc nhân tạo
Chọn lọc nhân tạo là: con người giữ lại các giống cây trồng, vật nuôi có các tính trạng có lợi cho con người và nhân giống chúng, loại bỏ các giống có các tính trạng không có lợi cho con người
Đáp án cần chọn là: B
Câu 26: Theo Đacuyn, cơ chế chủ yếu của quá trình tiến hoá là:
Đáp án:
Theo Đacuyn, cơ chế chủ yếu của quá trình tiến hoá là :
Các biến dị nhỏ, riêng rẽ tích luỹ thành những sai khác lớn và phổ biến dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên
Đáp án cần chọn là: A
Câu 27: Theo Đácuyn, cơ chế tiến hoá là
Đáp án:
Theo Đac uyn, cơ chế tiến hóa là sự tích lũy các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên
Đáp án cần chọn là: A
Câu 28: Hạn chế chủ yếu trong học thuyết tiến hóa của Đacuyn là:
Đáp án:
Hạn chế chủ yếu trong thuyết tiến hóa của Đac uyn là C
Chưa hiểu rõ nguyên nhân và cơ chế di truyền các biến dị
Ở thời Đac uyn chưa có các thành tựu về sinh học tế bào, chưa có các khái niệm về gen, NST, đột biến…
Đáp án cần chọn là: C
Câu 29: Tồn tại chủ yếu trong học thuyết Đacuyn là chưa
Đáp án:
Tồn tại chủ yếu trong học thuyết Đacuyn là chưa hiểu rõ nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền các biến dị.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 30: Tồn tại chính trong học thuyết Đacuyn:
Đáp án:
Tồn tại chủ yếu trong học thuyết Đacuyn là chưa hiểu rõ nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền các biến dị.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 31: Đacuyn không đưa ra khái niệm nào sau đây?
Đáp án:
Đacuyn không đưa ra khái niệm đột biến mà ông chỉ phân biệt biến dị có hướng và biến dị vô hướng.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 32: Câu nào dưới đây nói về nội dung của học thuyết Dacuyn là đúng nhất?
Đáp án:
Câu đúng nhất là: Những biến dị di truyền xuất hiện một cách riêng lẻ trong quá trình sinh sản mới là nguồn nguyên liệu cho quá trình chọn giống và tiến hóa
A chỉ nhắc đến vai trò biến dị tổ hợp, bỏ qua vai trò đột biến gen
C chỉ nhắc đến vai trò đột biến gen, bỏ qua vai trò biến dị tổ hợp
D đề cặp đến thường biến – không di truyền được, không có nhiều ý nghĩa về mặt tiến hóa
Đáp án cần chọn là: B
Câu 33: Phát biểu nào dưới đây không nằm trong nội dung của học thuyết Đacuyn:
Đáp án:
D sai, “ngoại cảnh thay đổi chậm nên sinh vật có khả năng phản ứng phù hợp nên không bị đào thải” là theo quan điểm của Lamac.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 34: Nhận định nào sau đây thể hiện quan điểm tiến hóa của Đacuyn ?
Đáp án:
Các loài mới được hình thành từ một loài ban đầu dưới tác động của chọn lọc tự nhiên.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 35: Ý nào sau đây không phải là quan điểm của Đacuyn về tiến hóa?
Đáp án:
Ý sai là C vì đây là quan niệm của thuyết tiến hóa hiện đại.
Đáp án cần chọn là: C