/tmp/vytoy.jpg Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7 - Văn nghị luận ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7 – Văn nghị luận ngắn nhất

– Văn nghị luận ngắn nhất


Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7 – Văn nghị luận

Đề 1. Tuổi trẻ và tương lai đất nước.

a. Mở bài

– Nêu vai trò của tuổi trẻ với tương lai đất nước.

– Dẫn dắt câu “Non sông Việt Nam…”

b. Thân bài

– Giải thích thế nào là tuổi trẻ:

      + Tuổi trẻ là lứa tuổi thanh niên, học sinh, đang được trang bị kiến thức.

      + Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước.

– Vì sao thế hệ trẻ lại ảnh hưởng đến tương lai đất nước:

      + Thanh niên là thế hệ tiếp tục bảo vệ xây dựng đất nước sau này

      + Thế hệ trẻ càng nhiều kiến thức đất nước càng đi lên.

      + Thế hệ trẻ giỏi giang, có đạo đức sẽ làm tương lai phát triển đất nước.

→ Muốn sánh vai với các cường quốc thì nhờ công học tập của thế hệ trẻ hiện nay.

– Thực tế đã chứng minh việc học tập của thế hệ trẻ tác động đến tương lai đất nước:

      + Những người chăm chỉ học tập rèn luyện khi còn trẻ thì sau này cống hiến cho đất nước.

       • Trước đây những người như Lí Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi từ thời trẻ đã chăm chỉ luyện tập, trưởng thành lập được những chiến công làm rạng danh đất nước.

Xem thêm:  Soạn bài Chí Phèo - Phần 2: Tác phẩm ngắn nhất

       • Ngày nay: Chủ Tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng,..

      + Từ xưa đến nay, thế hệ trẻ luôn là lực lượng tiên phong:

       • Trong chiến tranh: chiến đấu bảo vệ tổ quốc

       • Trong thời bình: học tập rèn luyện, nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế,..

       • Các thế hệ học sinh, sinh viên hiện nay đang ra sức học tập rèn luyện để phát triển đất nước.

– Làm thế nào để phát huy được vai trò của tuổi trẻ

      + Đảng và nhà nước cần có chính sách ưu đãi và quan tâm hơn nữa để thế hệ trẻ phát huy được thế mạnh của mình

      + Mỗi người trẻ cần tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình.

c. Kết bài

– Khẳng định tầm quan trọng của thế hệ trẻ

– Liên hệ bản thân, rút ra bài học.

Đề 2. Văn học và tình thương.

a. Mở bài:

– Lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với con người là đạo lí của dân tộc ta.

– Văn học luôn ngợi ca những tấm lòng nhân ái đồng thời cũng lên án những kẻ thờ ơ, dửng dưng hoặc nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người.

b. Thân bài

– Giải thích: Văn học là gì? tình thương là gì?

      + Văn học là một môn nghệ thuật dùng ngôn ngữ để tái hiện đời sống..

      + Tình thương là một trong những đức tính tốt đẹp của con người

Xem thêm:  Tóm tắt: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu ngắn nhất

→ Mối quan hệ giữa văn học và tình thương

      + Theo Hoài Thanh: nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người.

      + Các tác phẩm văn chương thường khơi gợi tình thương và lòng nhân ái của con người.

– Văn học ca ngợi lòng nhân ái

      + Trước hết là những tình cảm ruột thịt trong mỗi gia đình: Cha mẹ yêu thương, hết lòng, hi sinh vì con cái. Con cái hiếu thảo, yêu thương, kính trọng cha mẹ. Anh chị em ruột thịt yêu thương, đùm bọc nhau. (lão Hạc, bé Hồng, chị Dậu, cái Tí-thằng Dần)

      + Tình làng nghĩa xóm.(ông giáo với lão Hạc, bà lão láng giềng với gia đình chị Dậu…)

      + Tình đồng nghiệp, bạn bè, thầy trò: 3 nhân vật họa sĩ trong Chiếc lá cuối cùng.

– Văn học phê phán những kẻ thờ ơ hoặc nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người

      + Những kẻ thiếu tình thương ngay trong gia đình.(bà cô bé Hồng trong Trong lòng mẹ, ông bố nghiện ngập trong Cô bé bán diêm..).

      + Những kẻ lạnh lùng, độc ác ngoài xã hội. (vợ chồng nghị Quế trong Tắt đèn, những người qua đường đêm giao thừa trong Cồ bé bán diêm..).

c. Kết bài

– Khắng định mối quan hệ giữa văn học và tình thương.

– Liên hệ bản thân em, văn học đã giúp em có những tình cảm và cảm xúc như thế nào?

Đề 3. Hãy nói không với các tệ nạn.

Xem thêm:  Từ tình cảm và tâm trạng của Lý Bạch trong bài thơ Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng

a. Mở bài

– Ngày nay xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội.

– Những tệ nạn xã hội ấy nguy hại đến cuộc sống của mỗi người dân và của cả cộng đồng. Vì vậy cần phải loại trừ các tệ nạn đó.

b. Thân bài

– Tệ nạn xã hội là gì – Tại sao phải nói “không” với tệ nạn xã hội.

      + Cờ bạc, thuốc lá, ma túy là những thói hư tật xấu gây tác hại ghê gớm với con người và cả xã hội.

      + Chúng là mối nguy cơ với cả đất nước.

– Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội

      + Do bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê → lâu dần dẫn tới nghiện..

      + Do tò mò, a dua, học đòi …

– Tác hại của những tệ nạn đó

      + Cờ bạc: khiến con người mất sức khỏe, tiền bạc, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, gây ra các nạn trộm cắp, cướp giết,..

      + Thuốc lá: khói thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người hút và cả những người xung quanh, tiêu tốn tiền bạc,..

      + Ma túy: là chất kích thích khiến người ta rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng, khiến sức khỏe suy kiệt. Nghiện ma túy sẽ dẫn tới làm mất danh dự, nhân phẩm, đạo đức của mình vì sẽ rơi vào trộm cắp, cướp của để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện,..

c. Kết bài: Cần nói không với các tệ nạn.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu