/tmp/ykmwm.jpg Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió ngắn nhất


Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió

Với các mẫu Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió hay, ngắn gọn nhất sẽ giúp học sinh nắm được nội dung chính của các tác phẩm qua đó dễ dàng soạn văn lớp 8 hơn.

A/ Nội dung bài Đánh nhau với cối xay gió

Văn bản Đánh nhau với cối xay gió đã tạo nên một cặp nhân vật bất hủ. Qua đó tác giả còn muốn báo trước sự xuất hiện của thời đại phục hưng với những con người mới, những tính cách mới nghị lực mới và sáng ngời chủ nghĩa nhân văn.

B/ 5 mẫu Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió – mẫu 1

Đôn Ki-hô-tê là một lão quý tộc nghèo vì quá say mê truyện hiệp sĩ nên muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ, cùng đi với lão là giám mã Xan-chô Pan-xa. Một lần, hai thầy trò đi trên một cánh đồng. Đôn Ki-hô-tê nhìn thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió lại tưởng là ba bốn chục tên khổng lồ. Lão thúc ngựa Rô-xi-nan-tê xông lên chẳng thèm để ý đến giám mã Xan-chô Pan-xa đang hét bảo lão đừng xông vào đánh nhau với cối xay gió. Gió thổi mạnh làm cánh quạt quay kéo theo ngựa và người lão văng ra xa. Xan-chô Pan-xa thúc lừa đến đỡ Đôn Ki-hô-tê. Tuy vậy, dù đau đến cỡ nào nhưng lão cũng không rên rỉ, không ăn uống gì và đêm đến thì thức trắng vì nghĩ đến tình nương. Còn Xan-cho Pan-xa hơi đau một tí là rên rỉ, ăn ngon lành vừa đi vừa chè chén, đêm đến, bác lăn ra ngủ một mạch đến sáng.

Xem thêm:  Soạn bài Viết bài làm văn số 1 (Bài làm ở nhà) ngắn nhất

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió – mẫu 2

Đôn Ki-hô-tê ước mơ trở thành hiệp sĩ nên đã cùng học trò Xan-chô Pan-xa đi phiêu lưu nhằm tìm kiếm những kẻ ác thực hiện lý tưởng trừ gian diệt bạc như một hiệp sĩ thường làm. Khi cả 2 đến cánh đồng hai thầy trò gặp những chiếc cối xay gió khổng lồ. Mặc dù Xan- chô đã khuyên ngăn nhưng Đôn Ki-hô -tê vẫn một mực khẳng định phía trước là những tên khổng lồ. Đôn Ki –hô -tê lăm lăm ngọn giáo trên tay, một mình một ngựa xông vào chiếc cối xay gió gần nhất, phòng giáo đâm vào cánh quạt. Vừa lúc gió nổi lên, cánh quạt đã hất chàng hiệp sĩ ngã lộn xuống đất, trang bị ngọn giáo gãy tan tành. Xan- cho ngay lập tức chạy đến cứu chủ. Dù đau đến cỡ nào nhưng lão Đôn Ki-hô-te cũng không rên rỉ, không ăn uống gì và đêm đến thì thức trắng. Đôn Ki-hô -tê một mực giải thích lí do bại trận của mình là do pháp sư Phơ-re-xtôn gây ra. Đến lúc đó thì hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió – mẫu 3

Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa là 2 nhân vật có tính cách và suy nghĩ trái hệt nhau trong tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê. Trong cuộc hành trình của họ có nhiều điều thú vị. Đôn Ki-hô-tê lão quý tộc nghèo mê truyện nên đã quyết tâm trở thành hiệp sĩ, lão cùng với con người trở thành bạn đồng hành trong những chuyến phiêu lưu. Xan-chô Pan-xa béo lùn làm giám mã. Cả 2 cùng bắt đầu hành trình làm việc thiện, chiến đấu chống lại cái ác. Khi gặp những chiếc cối xay gió lão cứ nghĩ rằng đó là những kẻ khổng lồ và lao vào tấn công ngay. Xan-chô Pan-xa hiểu rằng đó là những chiếc cối xay gió vô hại, hết lời can ngăn nhưng lão không nghe rốt cuộc nhận thất bại ê chề với những vết thương đau đớn. Đôn Ki-hô-tê dù đau đớn nhưng không than thở. Xan-chô Pan-xa thì ăn uống no say. Cả hai tiếp tục bắt đầu những cuộc hành trình mới.

Xem thêm:  Soạn bài Nghĩa của câu (tiếp theo) ngắn nhất

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió – mẫu 4

Trên đường tìm kiếm những chiến công, hai thầy trò chợt phát hiện ra những chiếc cối xay gió. Đôn Ki-hô-tê liền chỉ cho giám mã của mình đó là những gã khổng lồ và có ý định giao chiến. Xan-chô biết ông chủ của mình nhầm, đã hết sức can ngăn nhưng không được. Đôn Ki-hô-tê giao chiến với những gã khổng lồ và bị thương. Mặc dù bị thương nhưng ông vẫn không hề rên la. Còn bác giám mã lôi rượu thịt ra đánh chén một mình, rồi ngủ một giấc say sưa, sáng dậy đã vội lấy đồ ăn. Sáng hôm sau Đôn Ki-hô-tê vẫn không ăn vì chỉ nghĩ đến tình nương ông đã đủ no rồi.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió – mẫu 5

Đôn Ki-hô-tê ước mơ trở thành hiệp sĩ nên đã cùng học trò Xan-chô Pan-xa đi phiêu lưu nhằm tìm kiếm những kẻ ác thực hiện lý tưởng trừ gian diệt bạc như một hiệp sĩ thường làm. Khi cả hai đến cánh đồng hai thầy trò gặp những chiếc cối xay gió khổng lồ. Mặc dù Xan- chô đã khuyên ngăn nhưng Đôn Ki-hô -tê vẫn một mực khẳng định phía trước là những tên khổng lồ. Đôn Ki –hô -tê lăm lăm ngọn giáo trên tay, một mình một ngựa xông vào chiếc cối xay gió gần nhất, phòng giáo đâm vào cánh quạt. Vừa lúc gió nổi lên, cánh quạt đã hất chàng hiệp sĩ ngã lộn xuống đất, trang bị ngọn giáo gãy tan tành. Xan- cho ngay lập tức chạy đến cứu chủ. Dù đau đến cỡ nào nhưng lão Đôn Ki-hô-te cũng không rên rỉ, không ăn uống gì và đêm đến thì thức trắng. Đôn Ki-hô -tê một mực giải thích lí do bại trận của mình là do pháp sư Phơ-re-xtôn gây ra. Đến lúc đó thì hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

Xem thêm:  Soạn bài Tự đánh giá - Em bé thông minh Ngữ văn lớp 6

C/ Hoàn cảnh sáng tác và Giá trị

– Hoàn cảnh sáng tác: trích từ chương 8,9 của tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê

– Giá trị nội dung: Chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu, hão huyền, phê phán lối sống thực dụng, thiển cận của con người. Đồng thời ghi nhận những phẩm chất đáng quý của mỗi nhân vật.

– Giá trị nghệ thuật: 

+ Xây dựng cặp nhân vật vừa song song, vừa tương phản

+ Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tính cách nhân vật

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Bộ đề Đọc hiểu Trường ca những người đi tới biển hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn
Bộ đề Đọc hiểu Trường ca những người đi tới biển hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

jun88

Liên hệ telegram @hanievu