/tmp/zrrwr.jpg Soạn bài Phương pháp tả cảnh ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Phương pháp tả cảnh ngắn nhất


Soạn bài Phương pháp tả cảnh

I. Phương pháp viết văn tả cảnh

Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Đọc

Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

A B C
– Người vượt thác phải đem hết gân sức, tinh thần để chiến đấu với thác dữ.
+ Hai hàm răng cắn chặt
+ Quai hàm bạnh ra
+ Bắp thịt cuồn cuộn
+ Cặp mắt nảy lửa
Tả quang cảnh dòng sông Năm Căn.
– Trình tự không gian: dưới mặt sông → bờ từ gần → xa, thấp → cao.
– Mở đoạn: 3 câu đầu (tả khái quát về lũy tre).
-Thân đoạn: Tả kỹ 3 vòng của luỹ tre.
– Kết đoạn: Tả măng tre dưới gốc.
⇒ Trình tự tả: Khái quát
→ cụ thể, từ ngoài → trong (không gian).

II. Luyện tập phương pháp viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh.

Câu 1 (trang 47 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a) Từ ngoài → vào trong (Thứ tự không gian).

b) Từ lúc trống vào → hết giờ (Thứ tự thời gian).

c) Kết hợp cả 2 trình tự trên.

– Những hình ảnh cụ thể có thể lựa chọn

      + Cảnh học sinh nhận đề.

      + Cảnh học sinh chăm chú làm bài.

      + Cảnh thu bài.

      + Cảnh ngoài lớp học: Sân trường, gió, cây.

Ví dụ: Tham khảo đoạn viết sau:

Mở bài:

Trong đời học sinh ai chẳng phải làm những bài kiểm tra. Nào là kiểm tra miệng, kiểm tra mười lăm phút, kiểm tra một tiết rồi kiểm trạ học kì và cả những đợt thi học sinh giỏi nữa. Tất cả các giờ kiểm tra đều mang lại một cảm giác hồi hộp cho học sinh dù đó là học sinh giỏi hay kém. Đối với tôi, hồi hộp nhất là giờ kiểm tra Ngữ văn.

Xem thêm:  Qua bài thơ “Câu cá mùa thu”, em có cảm nhận như thế nào về tấm lòng của tác giả đối với thiên nhiên, đất nước?

Kết bài:

Một hồi trống vang lên báo hiệu tiết học đã kết thúc. Lớp trưởng đi thu bài làm của các bạn để nộp cho cô giáo. Cả lớp đứng nghiêm trang chào cô. Cô mỉm cười gật đầu chào lại. Vậy là một giờ kiểm tra đã trôi qua rồi. Tôi cảm thấy rất vui, vì đã hoàn thành tốt bài làm. Sau mỗi giờ kiểm tra như thế, cô giáo có thể biết được học lực và mức độ chăm chỉ của mỗi học sinh, còn chúng tôi cũng có thể tự đánh giá được năng lực học tập môn học của bản thân.

Câu 2 (trang 47 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Trình tự tả quang cảnh giờ ra chơi:

      + Sân trường vắng lặng

      + Tiếng trống báo hiệu, học sinh ùa ra chơi

      + Có tốp chơi đá cầu, nhảy dây, có nhóm đứng nói chuyện…

      + Tả màu sắc, khung cảnh bầu trời, cây cối

Đoạn văn:

Sân trường đang rộng rãi vắng vẻ bỗng chốc trở nên chật chội, ồn ào. Phía ngoài kia các bạn nam đã nhanh chóng tập trung dưới gốc cây bàng lớn để chia đội và đá bóng. Rồi quả bóng da được tung lên, hơn chục bạn nam săn, chạy đá, hò reo mặc không thèm chú ý những giọt mồ hôi lăn đầy trên má làm cay cay đôi mắt. Phía dưới tán lá bang xanh, chiếc dây quay đang quay liên tiếp nghe cả tiếng kêu “chíu chíu”. Nhìn các bạn nữ nhảy dây, cười khúc khích mà thấy tuổi học trò thú vị một cách thần tiên. Ngay trước cửa lớp, các bạn nam đang đều đều nhịp chân với chiếc cầu được làm từ những chiếc lông gà. Xa hơn dưới gốc cây ngoài kia vẫn thường chỗ của những mọt sách trường tôi. Các bạn đọc nào thì đủ loại: báo, truyện tranh, đọc sách và cả tranh thủ làm bài tập nữa…

Xem thêm:  Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học ngắn nhất

Câu 3 (trang 47 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a. Mở bài: Tên văn bản “Biển đẹp”.

b. Thân bài: Cảnh đẹp của biển trong những thời điểm khác nhau:

– Buổi sáng

– Buổi chiều: lại có buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm; buổi chiều nắng tàn, mát dịu

– Buổi trưa

– Ngày mưa rào

– Ngày nắng

c. Kết bài: Cảm nghĩ về sự thay đổi cảnh sắc của biển.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu