/tmp/cqqwy.jpg Soạn bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo) ngắn nhất


Soạn bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt (tiếp theo)

I. Kiểu câu: nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định

Xác định kiểu câu

a. Câu cầu khiến

b. Câu trần thuật

c. Câu nghi vấn

d. Câu nghi vấn

e. Câu cầu khiến

g. Câu cảm thán

h. Câu trần thuật

II. Hành động nói

1. Xác định kiểu hành động nói trong từng câu

a. Hành động bộc lộ cảm xúc

b. Hành động phủ định

c. Hành động khuyên

d. Hành động đe dọa

e. Hành động khẳng định

2. Viết lại câu b, d bằng một kiểu câu khác:

b. Chứ cháu không dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu!

d. Nếu không có tiền nộp sưu thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi, chửi mắng thôi à.

III. Lựa chọn trật tự từ trong câu

1. Biến đổi

– Chị Dậu bưng bát cháo lớn đến chỗ chồng nằm một cách rón rén.

– Chị Dậu bưng một bát cháo lớn, rón rén đến chỗ chồng nằm.

– Rón rén, chị Dậu bưng một bát cháo lớn đến chỗ chồng nằm.

Xem thêm:  Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Xi-át-tơn) ngắn nhất

2. Viết lại câu

a. Anh Dậu hoảng quá, vội để bát cháo xuống phản và lăn đùng ra đó, không nói được câu gì.

b. Anh Dậu vội để bát cháo xuống phản và lăn đùng ra đó, hoảng quá, không nói được câu gì.

3. Phân tích chỗ khác

– Ở câu trong văn bản “hoảng quá” là vị ngữ của câu. Còn ở câu viết lại:

a. “Hoảng quá” là một trong những vị ngữ của câu.

b. “Hoảng quá” vừa có thể là vị ngữ vừa có thể coi là trạng ngữ đặt giữa câu vì nó thể hiện trạng thái cho cả câu.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu