/tmp/dohjn.jpg Soạn bài Nói giảm nói tránh ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Nói giảm nói tránh ngắn nhất


Soạn bài Nói giảm nói tránh

I. Nói giảm nói tránh và tác dụng của nói giảm nói tránh

1. Nghĩa của những từ in đậm.

– Các từ “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin và các vị cách mạng đàn anh khác” nghĩa là nói đến cái chết.

– Từ “đi” cũng nói đến cái chết.

– Từ “chẳng còn” có nghĩa là đã chết rồi.

2. Tác giả dùng từ “bầu sữa” mà không dùng từ khác cùng nghĩa (ví dụ: bầu vú) để đảm bảo sự tế nhị trong văn chương mà vẫn nêu bật được tình cảm mẹ con thiêng liêng sâu nặng của mẹ con Hồng.

3. Hai câu có ý nghĩa như nhau nhưng cách nói “Con dạo này không được chăm chỉ lắm” là cách nói nhẹ nhàng, tế nhị với người nghe.

II. Luyện tập.

Câu 1 (trang 108 sgk Văn 8 Tập 1): Điền từ

a) đi nghỉ

b) chia tay nhau

c) khiếm thị

d) có tuổi

e) đi bước nữa.

Câu 2 (trang 108 sgk Văn 8 Tập 1):

Những câu sử dụng nói giảm nói tránh: a2, b2, c1, d1, e2

Câu 3 (trang 109 sgk Văn 8 Tập 1): Đặt câu nói giảm nói tránh

– Khi chê xấu: Mày không được đẹp cho lắm.

– Khi chê thấp: Mày không được cao cho lắm.

– Khi chê dốt: Em ý học không được giỏi cho lắm.

Xem thêm:  Tóm tắt: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ngắn nhất

– Khi chê hư: Con dạo này không ngoan mấy nhỉ?

– Khi chê lười: Em dạo này không chăm như xưa nữa nhỉ?

Câu 4 (trang 109 sgk Văn 8 Tập 1): Trong một số trường hợp cần nói thắng, nói đúng sự thật thì không nên nói giảm nói tránh. Ví dụ:

– Khi làm nhân chứng cho vụ ẩu đả, hay tai nạn nào đó.

– Khi giáo viên nhận xét về những khuyết điểm của học sinh với phụ huynh.

– Khi tòa án, công an hay nhà báo nói đến lỗi lầm của tội phạm.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu