/tmp/zdunh.jpg Soạn bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự ngắn nhất


Soạn bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự

I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự

a, Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa các nhân vật anh thanh niên, ông họa sĩ già, cô kỹ sư.

b, Người kể chuyện đồng thời là chính tác giả (ngôi thứ 3). Người kể vô nhân xưng.

c, Những câu “giọng cười như tiếc rẻ” “Những người con gái…” là nhận xét của lời người kể chuyện về nhân vật anh thanh niên. Người kể nhập vào anh thanh niên để nói hộ những suy nghĩ tình cảm của anh và nói hộ tiếng lòng của những người cùng hoàn cảnh.

d, Người kể chuyện tuy không xuất hiện nhưng lại có mặt hầu hết và biết tất mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật vì người kể chuyện về kể, vừa tả, vừa nói hộ suy nghĩ, tình cảm cúa các nhân vật.

II. Luyện tập

Câu 2 (trang 194 sgk Văn 9 Tập 1): Người kể chuyện là nhân vật tôi – ngôi thứ nhất – chú bé Hồng.

– Ưu điểm:

+ Giúp người kể đi sâu được vào tâm tư, tình cảm.

+ Miêu tả trực tiếp diễn biến tâm lí trong tâm hồn nhân vật.

– Hạn chế;

+ Việc miêu tả bao quát các đối tượng khách quan.

Xem thêm:  Thể loại chiếu và hịch có sự giống và khác nhau như thế nào thông qua bài “Hịch tướng sĩ” và “Chiếu dời đô”

+ Khó tạo ra cái nhìn đa chiều.

+ Dễ gây ra sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật.

Câu 3 (trang 194 sgk Văn 9 Tập 1): Có thể lựa chọn một trong ba nhân vật để làm người kể chuyện.

Lưu ý: việc lựa chọn người kể chuyện cần chú ý đến cách nhìn, quan sát và sự thể hiện tình cảm, thái độ trong lời kể.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu