/tmp/fskqf.jpg Soạn bài Mây và sóng ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Mây và sóng ngắn nhất


Soạn bài Mây và sóng

Câu 1 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):

Văn bản gồm 2 phần, mỗi phần lại có cấu trúc giống nhau:

– Ban đầu là thuật lại lời rủ rê

– Tiếp đến thuật lại lời từ chối và lý do từ chối.

– Cuối cùng là những trò chơi do em bé sáng tạo.

Thoạt nhìn, tưởng như đó là hai đoạn thơ độc lập bởi đoạn nào cũng đủ ý, diễn tả trọn vẹn một sự việc xảy ra giữa em bé và thiên nhiên bè bạn.

Nhưng mỗi tác phẩm văn học là một cấu trúc thống nhất. Việc tác giả lặp đi lặp lại một kiểu cấu trúc, một ý tưởng phải có lý do. Điều này có thể giải thích: đã là trẻ con ai chẳng ham chơi. Những trò chơi của bạn bè có sức hấp dẫn.

Với lần rủ thứ nhất, vì chú luôn yêu mẹ và nghĩ đến việc mẹ đang đợi chú ở nhà và từ chối.

Lần thứ hai, bạn bè lại đến rủ đi chơi. Cũng như lần trước, chú lại băn khoăn. Nhưng một lần nữa chú bé lại từ chối vì lòng yêu mẹ: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà…”

Thử thách càng và càng nhiều thì tình yêu dành cho mẹ của chú bé lại càng được chứng minh, được củng cố. Khổ thơ thứ hai có tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất. Bởi vậy, không thể bỏ khổ thơ thứ hai đi được.

Xem thêm:  Soạn bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự ngắn nhất

Câu 2 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):

Cả hai lần được bạn đến rủ đi chơi, chú bé đều hỏi lại:

“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”

“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”

Lần nào chú bé cũng nhận được câu trả lời và hướng dẫn chu đáo. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Tuy nhiên cuối cùng, tình yêu dành cho mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã nhất định từ chối những lời mời gọi cho dù chúng có hấp dẫn đến đâu đi chăng nữa.

Câu 3 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):

Những trò chơi chú bé sáng tạo ra không có gì đặc biệt:

– “Con là mây và mẹ sẽ là trăng

Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm”.

– “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ

Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”.

Đây đều không phải là những trò chơi đúng nghĩa. Nhưng điều quan trọng nhất là chú bé luôn được ở bên cạnh mẹ, thể hiện tình yêu đối với mẹ. Những trò chơi này cho thấy tình cảm mẹ con nồng ấm, thân thiết đến mức nào.

Câu 4 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):

Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… là vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng. “Trong mây có người gọi con”, “Trên sóng có người gọi con”… Thực ra chỉ là những âm thanh do chú bé tưởng tượng ra. Đó là biểu tượng của cuộc sống rộn ràng, có sức cuốn hút đối với mỗi con người, đặc biệt là với một chú bé. Đây đều là những hình ảnh ẩn dụ.

Xem thêm:  Nhân vật viên quản ngục trong truyện “Chữ người tử tù” có phẩm chất gì khiến Huấn Cao coi trọng?

Câu 5 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):

“Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào trong lòng mẹ.

Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào.”

Chú bé đã bày ra những trò chơi chỉ dành cho hai mẹ con. Đây là một tình yêu vô cùng sâu sắc của chú bé đối với mẹ, vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, thậm chí mãnh liệt đến mức lấn át tất cả những cám dỗ khác.

Câu 6 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):

Bài thơ gợi cho ta nhiều suy ngẫm:

– Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những cám dỗ (nhất là với một đứa trẻ). Muốn từ chối chúng, con người cần có những điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.

– Hạnh phúc không phải là điều gì bí ẩn hay xa vời. Hạnh phúc ở ngay bên cạnh chúng ta, do chính chúng ta tạo nên…

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu