/tmp/gqdhz.jpg
Lập dàn ý cho các đề sau:
Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những ” người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.
Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn.
Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.
Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà em nhận được thời thơ ấu.
Cụ thể.
Đề 1:
MB: mở bài: nêu cảm xúc sâu đậm của em với thầy, cô giáo
TB:
– Cảm nghĩ về những tri thức mà thầy, cô mở ra cho học sinh:
– Thầy cô là người mang cho học sinh tri thức (những kiến thức trong vấn đề học tập, cách cư xử,…)
– Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô: Hình ảnh thầy cô trong việc truyền tải kiến thức
– Cảm nghĩ về sự quan tâm và những tình cảm của thầy cô với lớp học của mình
– Nêu cảm nghĩ về những đóng góp của thầy cô cho tương lai đất nước
– Suy nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô hiện nay (mở rộng vấn đề)
KB: khẳng định hình ảnh thầy cô sống mãi trong lòng học sinh.
Đề 2:
MB- Nêu được ý nghĩa của một tình bạn, giới thiệu tình bạn gắn bó của mình.
– Bày tỏ cảm xúc của mình về tình bạn đẹp.
TB
– Khái niệm tình bạn
+ Tình cảm bạn bè dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, vô tư, tin tưởng.
+ Bạn bè phải hiểu biết và thông cảm, sẵn sàng chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau tận tình.
+ Không bao che, dung túng, trước thói xấu của bạn…
– Biểu hiện của tình bạn đẹp.
– Cảm xúc, suy nghĩ đối với người bạn mình.
KB: Cảm nghĩ chung về tình bạn và lời hứa mãi trân trọng giữ gìn tình bạn đẹp.
Đề 3:
MB: Giới thiệu về sách vở. Và vai trò của việc đọc sách.
TB:
– Nêu vai trò của sách vở với con người (sách vở giúp chúng ta như thế nào, nó dạy ta điều tốt hay xấu,..)
– Những cử chỉ, hành động, đối xử với sách vở (trân trọng hay dẫm đạp lên quyển sách, vở)
– Bạn đã từng nhìn thấy người khác đối xử với quyển sách như thế nào.
– Sách vở còn giúp con người giải trí với những mẩu truyện cười, giúp đầu óc thanh thản hơn, giúp bạn qua đi những mệt mỏi của mình.
– Sách còn dạy chúng ta kinh nghiện sống, giúp ta vươn tới thành công, đến đỉnh cao của tri thức.
KB: – Nêu cảm nghĩ về sách và sự cần thiết giáo dục và tuyên truyền việc đọc sách.
Đề 4:
MB: giới thiệu về món quà thời thơ ấu ( Đó là món quà gì? Ai tặng cho em ? Tặng trong dịp nào ? Tình cảm của em dành cho món quà ấy ?)
TĐ
– Tả biểu cảm về món quà : hình dáng, công dụng…
– Tặng quà với tình cảm như thế nào ? Mong muốn điều gì qua món quà tặng.
– Khi nhận quà cảm xúc của em như thế nào ? Em có những thay đổi gì sau khi nhận quà…
– Em gìn giữ món quà ấy như thế nào ?
KB: Nêu suy nghĩ tình cảm của em dành cho món quà cũng như người tặng.