/tmp/iwjir.jpg
Xem thêm Tóm tắt: Đi bộ ngao du
– Phần 1: Từ đầu đến “đôi bàn chân nghỉ ngơi”: Đi bộ ngao du sẽ giúp cho người ta tự do, thoải mái thưởng ngoạn.
– Phần 2: Tiếp đến “không thể làm tốt hơn”: Đi bộ ngao du sẽ tạo điều kiện để thu lượm những tri thức ở xung quanh.
– Phần 3: Còn lại: Đi bộ ngao du sẽ giúp ta khỏe mạnh về cả vật chất và tinh thần.
Câu 1 (trang 101 sgk Văn 8 Tập 2):
Ba luận điểm mà Ru-xô trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người muốn ngao du thì nên đi bộ:
– Đoạn 1: Từ “Tôi chỉ quan niệm” đến “cho đôi bàn chân nghỉ ngơi”:
→ Người ta sẽ cảm nhận được tự do, thoát khỏi những ràng buộc khi đi bộ ngao du.
– Đoạn 2: Từ “Đi bộ ngao du” cho đến “không thể làm tốt hơn”
→ Đi bộ ngao du người ta có thể tích lũy được thêm những trí thức mình quan tâm ở đủ các ngành, lĩnh vực.
– Đoạn 3: Từ “Biết bao hứng thú” đến hết: Đi bộ ngao du là một hình thức giúp cho người ta khỏe mạnh về cả tinh thần và thể chất.
Câu 2 (trang 101 sgk Văn 8 Tập 2):
– Các luận điểm được sắp xếp theo trình tự hợp lí, thể hiện tư tưởng của tác giả:
+ Suốt đời Ru-xô đấu tranh cho tự do nên ông đề cập đến vấn đề tự do trước tiên.
+ Tuổi thơ Ru-xô không được học hành nên ông khát khao tìm hiểu, học hỏi tri thức.
+ Sau cùng là những trau dồi hiểu biết về cuộc sống.
Câu 3 (trang 101 sgk Văn 8 Tập 2):
– Nhà văn dùng đại từ nhân xưng “ta” khi đưa ra những khái quát, nhận định chung.
Dùng “tôi” khi bộc lộ những thể nghiệm sinh động của riêng mình.
– Những nhận định chung được bổ sung bằng những thể nghiệm của chính bản thân nhà văn khiến cho các lí lẽ thêm phần thuyết phục.
Câu 4 (trang 101 sgk Văn 8 Tập 2): Qua bài văn ta thấy Ru-xô là một người giản dị, gần gũi với tự nhiên, yêu tự do và luôn theo đuổi, khám phá những tri thức mới lạ, bổ ích.