/tmp/xxqki.jpg Những câu hát than thân - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Những câu hát than thân – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Những câu hát than thân – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Những câu hát than thân Ngữ văn lớp 7, bài học tác giả – tác phẩm Những câu hát than thân trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Những câu hát than thân

Một trong những chủ đề tiêu biểu và có số lượng lớn trong kho tàng ca dao, dân ca Việt Nam là những câu hát than thân. Những câu hát đó thường dùng các sự vật, con vật gần gũi, nhỏ bé, đáng thương làm hình ảnh biểu tượng, ẩn dụ, so sánh để diễn tả tâm trạng, thân phận con người. Bên cạnh đó cũng bày tỏ thái độ đồng cảm với cuộc đời đau khổ, đắng cay của người lao động dưới sự bóc lột của tầng lớp phong kiến.

Xem thêm:  Bài ca dao số 4 “Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người” đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ấy.

B. Đôi nét về tác phẩm Những câu hát than thân

1. Giá trị nội dung

Những câu hát than thân đã thể hiện sâu sắc những khó khăn, vất vả của người lao động từ đó lên án sự bất công của xã hội phong kiến đã chèn ép lên những quyền cơ bản của con người.

2. Giá trị nghệ thuật

– Sử dụng thể lục bát dân gian dễ thuộc và dễ nhớ

– Sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ hoán dụ

C. Sơ đồ tư duy Những câu hát than thân

Những câu hát than thân - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Những câu hát than thân

– Hình ảnh kiếm ăn của cò “lận đận một mình”

– Thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” gợi sự vất vả

– Hình ảnh đối lập: nước non- một mình, lên thác- xuống ghềnh, bể đầy- ao cạn

– Câu hỏi tu từ “Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?” dưới đại từ phiếm chỉ “ai” như lời thán khắc khoải, vô vọng của người lao động. Dù chịu bao bất công nhưng họ biết làm sao để thoát khỏi.

– Điệp từ “Thương thay” tô đậm nỗi thương cảm và kết nối tạo sự đồng cảm cho người đọc

– Một loại hình ảnh: con tằm- nhả tơ, hạc- mỏi cánh, cuốc- kêu ra máu là hình ảnh ẩn dụ cho những nỗi vất vả của người lao động

=> Từ sự tương đồng giữa người lao động với hình ảnh con cò kiếm ăn câu hát than thân đã nói lên cuộc đời long đong, cơ cực của người dân dưới xã hội phong kiến. Lời than cũng chính là lời tố cáo chế độ xã hội bất công.

Xem thêm:  Cảm nghĩ của em về người ông kính yêu năm 2021

 

+ Con tằm: đại diện cho hình ảnh thân phận bị bòn rút sức lao động

+ Lũ kiến: chính là những thân phận nhỏ nhoi, lam lũ ngày đêm nhưng vẫn nghèo túng

+ Hạc: chính là những cuộc đời phiêu bạt, đầy thử thách không ngừng nghỉ

+ Con cuốc: những người thấp cổ bé họng không có tiếng nói, không được hưởng công bằng.

=> Qua hình ảnh ẩn dụ bài ca dao là lời than thân đầy xót xa của người nông dân với đầy rẫy những bất hạnh mà họ luôn phải chịu đựng dưới mũi dao độc ác của bọn phong kiến tham lam, độc ác.

– So sánh: Thân em- trái bần trôi. So sánh thân phận người phụ nữ thật nhỏ mọn và đáng thương, chỉ như trái bần mà thôi! 

– “Gió dập, sóng dồi” hình ảnh chỉ bấp bênh, thử thách luôn rình rập và sự vô định không biết sẽ “tấp vào đâu”. Một lời oán trách xã hội đã rẻ rúng giá trị của những người phụ nữ.

=> Chỉ với hai câu ca dao ngắn gọn, tiếng lòng những người phụ nữ trong xã hội cũ bị dày xéo, rẻ rúng đã được hiện lên thật chân thực và xót xa. 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu