/tmp/tdeqo.jpg Mùa xuân của tôi - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Mùa xuân của tôi – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Mùa xuân của tôi – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Mùa xuân của tôi Ngữ văn lớp 7, bài học tác giả – tác phẩm Mùa xuân của tôi trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Mùa xuân của tôi

Bài văn hay và đẹp như một bài thơ trữ tình, người đọc thấy rõ tác giả là một người không chỉ am hiểu kĩ càng mà còn rất yêu mến mùa xuân, yêu mến thiên nhiên biết trân trọng sự sống và tận hưởng vẻ đẹp kì diệu của mùa xuân

B. Đôi nét về tác phẩm Mùa xuân của tôi

1. Tác giả

–  Vũ Bằng (1913 – 1984) sinh ra tại Hà Nội. Quê gốc ở làng Lương Ngọc, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

– Ông là một nhà văn và nhà báo đã sáng tác trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 với sở trường là tùy bút, bút kí và truyện ngắn.

Xem thêm:  Soạn bài Chiếu dời đô ngắn nhất

2. Tác phẩm

a, Hoàn cảnh sáng tác

– Tác phẩm được viết trong hoàn cảnh đất nước bị chia cắt, tác giả đang sống ở cùng kiểm soát của Mỹ – Ngụy, xa cách quê hương.

b. Xuất xứ

– Bài văn “Mùa xuân của tôi” trích từ thiên tùy bút “Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt” trong tập tùy bút – bút ký “Thương nhớ mười hai” của Vũ Bằng.

– Tên văn bản do người biên soạn đặt

b, Bố cục

Gồm 3 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “người mê luyến mùa xuân”. Tình cảm khi xuân về

– Phần 2. Tiếp theo đến “bướm ra ràng mở hội liên hoan”. Không khí mùa xuân ngập tràn

– Phần 3. Còn lại. Mùa xuân sau rằm tháng giêng.

c, Phương thức biểu đạt

– Biểu cảm

d, Giá trị nội dung

– Cảnh sắc và không khí mùa xuân ở Hà Nội và miền Bắc được khắc họa thật chân thực qua cái nhìn của một người xa quê. Đồng thời bài tùy bút cũng bộc lộ được tình yêu quê hương, đất nước da diết của tác giả. 

h, Giá trị nghệ thuật

– Lời văn nhẹ nhàng, tình cảm

– Sử dụng nhiều hình ảnh đẹp

– Giọng văn: nhẹ nhàng, say đắm

C. Sơ đồ tư duy Mùa xuân của tôi

Mùa xuân của tôi - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Mùa xuân của tôi

1. Tình cảm khi xuân về

– Như một lẽ thường tình: Ai cũng chuộng mùa xuân

Xem thêm:  Cảm nhận về truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh năm 2021

– Lời văn: “Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, Ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng”. Sử dụng nghệ thuật điệp cấu trúc câu.

=> Tình yêu mùa xuân luôn tồn tại trong sâu thẳm trái tim mỗi người

2. Không khí mùa xuân ngập tràn

* Cảnh sắc đất trời:

– Màu sông xanh, núi tím đầy thơ mộng

– Mưa riêu riêu, gió lành lạnh, đường sá không lầy lội, cái rét ngọt ngào

– Âm thanh của tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, tiếng trống chèo, nhất là tiếng hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng

* Cảnh xuân đến với con người:

– Nghi lễ đón xuân: nhang trầm, đèn nến trên bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ tổ tiên

– Không khí gia đình: đoàn tụ, sum họp đầy đủ, trên kính dưới nhường

=> Đây là những nét đẹp trong cuộc sống nghĩa tình của con người, là nét văn hóa truyền thống

3. Mùa xuân sau rằm tháng giêng.

* Không khí:

– Bữa cơm đã trở về giản dị như ngày thường, thịt mỡ dưa hành đã hết

– Cánh màn điều treo ở bàn thờ ông vải đã được hạ xuống

– Những trò vui tạm kết thúc, nhường chỗ cho cuộc sống thường nhật

* Cảnh sắc thiên nhiên:

– Đào hơi phai nhưng nhụy hãy còn phong

– Cỏ không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác

Xem thêm:  Câu hỏi ôn tập bài Tục ngữ về con người và xã hội chọn lọc

– Bầu trời hiện lên những làn sáng hồng hồng

=> Không khí sinh hoạt của con người đã trở về cuộc sống sinh hoạt thường nhật nhưng cảnh vật thiên nhiên vẫn làm say đắm lòng người bởi cái mới mẻ, cái sức sống của nó.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Bộ đề Đọc hiểu Trường ca những người đi tới biển hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn
Bộ đề Đọc hiểu Trường ca những người đi tới biển hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

jun88

Liên hệ telegram @hanievu