/tmp/wubmu.jpg Mẹ hiền dạy con - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Mẹ hiền dạy con – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Mẹ hiền dạy con – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Mẹ hiền dạy con Ngữ văn lớp 6, bài học tác giả – tác phẩm Mẹ hiền dạy con trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Mẹ hiền dạy con

Tóm tắt truyện: Thầy Mạnh Tử thuở nhỏ nhà ở gần nghĩa địa thấy người đào, chôn, lăn, khóc về nhà cũng bắt chước làm theo nên người mẹ chuyển đến gần chợ. Nhà ở gần chợ thấy người ta buôn bán điên đảo về nhà cũng nô nghịch cách buôn bán điên đảo người mẹ lại chuyển nhà đến gần trường học. Ở gần trường, Mạnh Tử thấy trẻ đua nhau học tập lễ phép về nhà cũng bắt chước học tập lễ phép người mẹ quyết định ở đây. Một lần, người mẹ vô ý nói dối con người ta giết lợn để cho con ăn. Mẹ thấy không được nói dối con nên đã mua thịt lợn về cho con ăn thật. Một lần nữa, khi đang đi học Mạnh Tử đã bỏ học về chơi, người mẹ lấy dao cắt đứt tấm vải đang dệt. Từ đó, Mạnh Tử học tập chăm cần và sau này trở thành bậc đại hiền.

Xem thêm:  Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự ngắn nhất

B. Tìm hiểu tác phẩm Mẹ hiền dạy con

1. Xuất xứ: Truyện này được tuyển dịch từ sách Liệt nữ truyện của Trung Quốc

2. Bố cục: 2 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “cắt đứt đi vậy”: quá trình dạy con của người mẹ thầy Mạnh Tử.

– Phần 2: Còn lại: kết quả của quá trình dạy con.

3. Giá trị nội dung

Bà mẹ thầy Mạnh Tử là tấm gương sáng về tình thương con và đặc biệt là về cách dạy con:

-Tạo cho con một môi trường sống tốt đẹp.

– Dạy con vừa có đạo đức, vừa có chí học hành.

– Thường con nhưng không nuông chiều con, ngược lại rất kiên quyết.

4.Giá trị nghệ thuật

– Cốt truyện đơn giản, miêu tả qua ngôn ngữ trực tiếp của người kể chuyện.

– Chi tiết giàu ý nghĩa, xúc động

C. Sơ đồ tư duy Mẹ hiền dạy con

Mẹ hiền dạy con

D. Đọc hiểu văn bản Mẹ hiền dạy con

1. Quá trình dạy con của người mẹ thầy Mạnh Tử.

– Người mẹ dạy con ban đầu bằng cách chọn nơi ở:

+ Nhà gần nghĩa địa: Mạnh Tử bắt chước đào, chôn, lăn, khóc

=> Bà mẹ dọn nhà ra gần chợ

+ Nhà gần chợ: Mạnh tử bắt chước nô nghịch cách buôn bán điên đảo.

=> Bà mẹ dọn nhà ở cạnh trường học.

+ Nhà gần trường học: Mạnh Tử bắt chước học tập lễ phép, cắp sách vở

=> Bà mẹ nói “Chỗ này là chỗ con ta ở được đây!”

Xem thêm:  Cảm nhận bài thơ Đồng Chí năm 2021

=> Vấn đề chọn môi trường sống có lợi cho việc hình thành nhân cách của trẻ.

– Dạy con cách cư xử hàng ngày

+ Khi Mạnh Tử hỏi mẹ “Người ta giết lợn làm gì thế? Bà mẹ nói đùa con “ Để cho con ăn đấy!”. Sau đó bà đã hối hận và quyết định mua thịt lợn về cho con ăn thật

=> Không dạy con cách nói dối. Là người trung thực, thật thà.

+ Một lần, đang đi học Mạnh Tử bỏ học về nhà chơi. Bà mẹ cầm dao cắt đứt tấm vải đang dệt.

  • Muốn con làm việc gì cũng phải kiên trì không được bỏ dở giữa chừng.

2. Kết quả của việc dạy con

– Mạnh Tử học tập rất chuyên cần

– Sau này trở thành một bậc đại hiền.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu