/tmp/klatk.jpg Lao xao - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Lao xao – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Lao xao – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Lao xao Ngữ văn lớp 6, bài học tác giả – tác phẩm Lao xao trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Lao xao

Tóm tắt truyện: Trời chớm vào hè, cây cối ùm tùm. Khung cảnh làng quê chớm hè được miêu tả với thế giới các loài hoa. Hoa lan nở trắng xóa. Hoa giẻ từng chùm, hoa móng rồng bụm bẫm. Những con ong đánh nhau để hút mật. Thế giới các loài chim hiền cũng được miêu tả rất sinh động. Chim sáo đậu, sáo đen hót, đậu trên lưng bò, chim tu hú báo hiệu mùa tu hú chín,… Chim Điệp nhanh nhảu. Bìm bịp suốt nagỳ đêm rúc trong bụi cây. Những con chim ác như con diều hâu bắt gà con. Quạ đen, quạ khoang lia lia dòm chuồng lợn. Chim cắt cánh như mũi dao bầu, không một loài chim nào trị được mà vẫn bị chèo bẻo đánh.

Xem thêm:  Tưởng tượng mình là Xi-mông, kể lại truyện Bố của Xi-mông năm 2021

B. Tìm hiểu tác phẩm Lao xao

1. Tác giả: Duy Khán (1934 – 1993) quê ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

2. Tác phẩm

a) Xuất xứ: Bài Lao xao trích từ tác phẩm Tuổi thơ im lặng của Duy Khán, tác phẩm được giải thưởng Hội nhà văn năm 1987

b) Bố cục: 2 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “ râm ran”: Cảnh làng quê lúc chớm hè

– Phần 2: Còn lại: Thế giới các loài chim.

c) Thể loại: hồi kí

d) Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả.

e) Giá trị nội dung

Bằng sự quan sát tinh tường, vốn hiểu biết phong phú và tình yêu mến cảnh sắc quê hương, tác giả bài văn đã vẽ nên những bức tranh cụ thể, sinh động, nhiều màu sắc về thế giới các loài chim ở đồng quê.

f) Giá trị nghệ thuật

– Sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa.

– Miêu tả cụ thể, chi tiết độc đáo.

– Ngôn ngữ đặc sắc, sử dụng nhiều từ láy.

– Sự kết hợp giữa miêu tả, tự sự và biểu cảm.

C. Sơ đồ tư duy Lao xao

Lao xao

D. Đọc hiểu văn bản Lao xao

1. Cảnh làng quê lúc chớm hè qua sự hồi tưởng của tác giả

– Tác giả miêu tả khung cảnh làng quê lúc chớm hè qua thế giới các loài hoa:

+ Hoa lan nở trắng xóa

+ Hoa giẻ từng chùm.

+ Hoa móng rồng thơm như mùi mít chín.

Xem thêm:  Phân tích đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng năm 2021

+ Ong bướm đánh đuổi nhau vì hoa, vì phấn, vì mật.

+ Bướm bỏ chỗ lao xao.

Tác giả miêu tả đặc điểm hoạt động của ong bướm trong môi trường sinh sống của chúng.

=> Vẻ đẹp, sức sống dạt dào nơi vườn hè.

2.Thế giới các loài chim

– Thế giới các loài chim được miêu tả theo hai nhóm: Nhóm chim hiền và chim ác

– Nhóm chim hiền:

+ Chím sáo thì đậu cả trên lưng trâu mà hót.

+ Chim tu hú thì báo hiệu mùa tu hú chín, đỗ trên ngọn tu hú mà kêu.

+ Nghệ thuật nhân hóa: chị Điệp, cậu Sáo, em Tú hú.

=> Cảnh vui vẻ, sinh động.

Nhóm chim ác:

+ Tác giả dùng câu chuyện về nguồn gốc con chim bìm bịp thể hiện sự căm ghét cái ác, cái xấu.

+ Tác giả liệt kê những loài chim thường gặp ở nông thôn với hình dáng, lai lịch và hoạt động: “quạ bắt gà con, ăn trộm trứng, ngó nghiêng chuồng lợn” ; chim cắt cánh nhọn như mũi dao bầu chọc tiết lợn…

– Tác giả còn miêu tả các loài chim trị ác. Đó là loài chim chèo bẻo với hình dáng “ như những mũi tên đen hình đuôi cá”. Loai chim này được miêu tả hành động “lao xuống đánh diều hâu túi bụi khiến diều hâu phải nhả con mồi, hú vía”.

=> Tác giả muốn ca ngợi sự dũng cảm của chèo bẻo.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu