/tmp/bxbvy.jpg
Câu 1 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):
Văn bản gồm 2 phần, mỗi phần lại có cấu trúc giống nhau:
– Ban đầu là thuật lại lời rủ rê
– Tiếp đến thuật lại lời từ chối và lý do từ chối.
– Cuối cùng là những trò chơi do em bé sáng tạo.
Thoạt nhìn, tưởng như đó là hai đoạn thơ độc lập bởi đoạn nào cũng đủ ý, diễn tả trọn vẹn một sự việc xảy ra giữa em bé và thiên nhiên bè bạn.
Nhưng mỗi tác phẩm văn học là một cấu trúc thống nhất. Việc tác giả lặp đi lặp lại một kiểu cấu trúc, một ý tưởng phải có lý do. Điều này có thể giải thích: đã là trẻ con ai chẳng ham chơi. Những trò chơi của bạn bè có sức hấp dẫn.
Với lần rủ thứ nhất, vì chú luôn yêu mẹ và nghĩ đến việc mẹ đang đợi chú ở nhà và từ chối.
Lần thứ hai, bạn bè lại đến rủ đi chơi. Cũng như lần trước, chú lại băn khoăn. Nhưng một lần nữa chú bé lại từ chối vì lòng yêu mẹ: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà…”
Thử thách càng và càng nhiều thì tình yêu dành cho mẹ của chú bé lại càng được chứng minh, được củng cố. Khổ thơ thứ hai có tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã được thể hiện trong thử thách thứ nhất. Bởi vậy, không thể bỏ khổ thơ thứ hai đi được.
Câu 2 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):
Cả hai lần được bạn đến rủ đi chơi, chú bé đều hỏi lại:
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Lần nào chú bé cũng nhận được câu trả lời và hướng dẫn chu đáo. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Tuy nhiên cuối cùng, tình yêu dành cho mẹ vẫn luôn chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã nhất định từ chối những lời mời gọi cho dù chúng có hấp dẫn đến đâu đi chăng nữa.
Câu 3 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):
Những trò chơi chú bé sáng tạo ra không có gì đặc biệt:
– “Con là mây và mẹ sẽ là trăng
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm”.
– “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”.
Đây đều không phải là những trò chơi đúng nghĩa. Nhưng điều quan trọng nhất là chú bé luôn được ở bên cạnh mẹ, thể hiện tình yêu đối với mẹ. Những trò chơi này cho thấy tình cảm mẹ con nồng ấm, thân thiết đến mức nào.
Câu 4 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):
Mây, trăng, sóng, bờ biển, bầu trời… là vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng. “Trong mây có người gọi con”, “Trên sóng có người gọi con”… Thực ra chỉ là những âm thanh do chú bé tưởng tượng ra. Đó là biểu tượng của cuộc sống rộn ràng, có sức cuốn hút đối với mỗi con người, đặc biệt là với một chú bé. Đây đều là những hình ảnh ẩn dụ.
Câu 5 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):
“Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào trong lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào.”
Chú bé đã bày ra những trò chơi chỉ dành cho hai mẹ con. Đây là một tình yêu vô cùng sâu sắc của chú bé đối với mẹ, vượt lên trên cả những thú vui hằng ngày, thậm chí mãnh liệt đến mức lấn át tất cả những cám dỗ khác.
Câu 6 (trang 88 sgk Văn 9 Tập 2):
Bài thơ gợi cho ta nhiều suy ngẫm:
– Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những cám dỗ (nhất là với một đứa trẻ). Muốn từ chối chúng, con người cần có những điểm tựa vững chắc, trong đó tình mẫu tử là điểm tựa vững chắc nhất.
– Hạnh phúc không phải là điều gì bí ẩn hay xa vời. Hạnh phúc ở ngay bên cạnh chúng ta, do chính chúng ta tạo nên…