/tmp/mbseu.jpg Soạn bài Nhân hóa ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Nhân hóa ngắn nhất


Soạn bài Nhân hóa

I. Nhân hóa là gì?

Câu 1+2 (trang 56 – 57 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Phép nhân hóa trong khổ thơ Cách diễn đạt không sử dụng nhân hóa Tác dụng khi câu thơ sử dụng phép nhân hóa
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Bầu trời đầy mây đen Bầu trời trở nên gần gũi, có hồn hơn.
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới Những cây mía trong gió sắc sảo, uốn lượn.
Kiến
Hành quân
Đầy đường
Kiến bò đầy đường Sự liên tưởng ngộ nghĩnh, thú vị.

* So sánh hai cách diễn đạt mục 1và 2.

– Cách diễn đạt ở mục 2 chỉ có tính chất miêu tả, tường thuật.

– Cách diễn đạt ở mục 1 làm cho các sự vật, sự việc, hiện tượng được miêu tả trở nên thật sinh động, có sức sống như con người.

→ Giãi bày nỗi niềm, nỗi buồn nhớ, trông chờ của con người trong đêm tối, khuya khoắt, im ắng.

II. Các kiểu nhân hóa

Câu 1+2 (trang 57 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a. Miệng, Tai, Mắt, Chân, Tay → lão, bác, cô, cậu.

⇒ Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi sự vật.

Xem thêm:  Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam năm 2022

b. Tre → chống lại, xung phong, giữ.

⇒ Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của người chỉ hoạt động, tính chất của vật.

c. Trâu → ơi

⇒ Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.

III. Luyện tập

Câu 1 +2 (trang 58 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Đoạn 1 Đoạn 2
đông vui rất nhiều tàu xe
tàu mẹ, tàu con tàu lớn, tàu bé
xe anh, xe em xe to, xe nhỏ
tíu tít nhận hàng về, chở hàng ra nhận hàng về, chở hàng ra
bận rộn hoạt động liên tục
⇒ Bến cảng được miêu tả sống động, người đọc dễ hình dung được cảnh nhộn nhịp, bận rộn của các phương tiện có trên cảng. ⇒ Miêu tả công việc bận rộn, tất bật của bến cảng mà không nhận thấy tình cảm gắn bó, tâm trạng lao động của người dân.

Câu 3 (trang 58 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Cách 1 Cách 2
trong họ hàng nhà chổi trong các loại chổi
cô bé Chổi Rơm chổi rơm
xinh xắn nhất đẹp nhất
chiếc váy vàng óng tết bằng rơm nếp vàng
áo của cô tay chổi
cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy quấn quanh thành cuộn
→ Dùng nhiều phép nhân hóa, ngay cả từ Chổi Rơm cũng được viết hoa như tên riêng của người làm cho việc miêu tả chổi gần với cách miêu tả người.
→ Tính biểu cảm cao, chổi rơm trở nên gần gũi với con người, sống động hơn.
⇒ Văn bản biểu cảm.
⇒ VB thuyết minh.
(đòi hỏi tính chính xác, khoa học).
Xem thêm:  Soạn bài Khi con tu hú ngắn nhất

Câu 4 (trang 59 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a. núi ơi: Trò chuyện, xưng hô với vật như với người ⇒ giãi bày tâm trạng mong thấy người thương của người nói.

b.

– họ; anh Cò; chân ⇒ Dùng từ gọi người để gọi vật.

– cua cá tấp nập; cãi cọ; Cò gầy vêu vao ⇒ Dùng từ chỉ hoạt động người để chỉ vật.

c. Chòm cổ thụ dáng … nhìn xuống; thuyền vùng vằng … quay đầu chạy về

⇒ Dùng từ chỉ hoạt động người để chỉ vật

d. (cây) bị thương, thân mình, vết thương, cục máu: Từ chỉ hoạt động tính chất, bộ phận của người để nói vật ⇒ gợi sự cảm phục, lòng thương xót và căm thù nơi người đọc.

* Tác dụng các kiểu nhân hóa trên :

a. Coi vật như tri kỉ bộc lộ tâm tình con người.

b. Cuộc sống động vật trở nên sinh động, có hồn.

c. Tạo nên sức sống đầy chuyển động của sự vật.

d. Những cây vô tri vô giác trở nên sinh động, sống tình cảm.

Câu 5 (trang 59 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Chao ôi, cảnh buổi sáng đầu xuân trên bản làng thật tuyệt! Nó như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ông mặt trời lúc này vẫn còn say ngủ trong chiếc chăn mỏng của màn mây ấy thế mà mấy chú chim đã dậy từ bao giờ, hót líu lo trên cành hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng đón chào một ngày xuân mới. Nước trườn qua kẻ đá, lách qua những mỏm đá ngầm tung bọt trắng xoá. Hoa nước bốn mùa xoè cánh trắng như trải thảm hoa đón mời khách gần xa đi về thăm bản.

Xem thêm:  Đấu tranh cho một thế giới hoà bình - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu