/tmp/cyqse.jpg Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu ngắn nhất


Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu

Với các mẫu Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu hay, ngắn gọn nhất sẽ giúp học sinh nắm được nội dung chính của các tác phẩm qua đó dễ dàng soạn văn lớp 7 hơn.

A/ Nội dung bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu

“Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” đã khắc họa được hai nhân vật có tính cách đại diện cho hai lực lượng xã hội hoàn toàn đối lập nhau ở nước ta thời Pháp thuộc. Va-ren: gian trá, lố bịch, đại diện cho thực dân Pháp phản động ở Đông Dương. Phan Bội Châu kiên cường, bất khuất, xứng đáng là “bậc anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập”, tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam.

B/ 5 mẫu Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu

Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu – mẫu 1

Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu là câu chuyện về cuộc gặp gỡ giữa Va-ren, tên toàn quyền Đông Dương lúc bấy giờ và Phan Bội Châu, hiện là một người tù bị bắt giam vì hoạt động Cách mạng. Trong cuộc gặp gỡ tại nhà tù giam giữ Phan Bội Châu, Va-ren ra sức dùng lời lẽ dụ dỗ người chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu phản bội dân tộc, làm tay sai cho Pháp. Những với tinh thần dân tộc, ý chí Cách mạng của mình, Phan Bội Châu đã đáp trả Va-ren bằng thái độ dửng dưng, khinh bỉ thậm chí là nhổ vào mặt tên toàn quyền Đông Dương ấy.

Xem thêm:  Phân tích đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh của Lê Hữu Trác năm 2021

Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu – mẫu 2

Va-ren là đảng viên Đảng xã hội Pháp nhưng đã phản bội lý tưởng lại sắp sang nhận chức toàn quyền Đông Dương. Lúc bấy giờ ở nước ta đang dấy lên phong trào đòi trả tự do cho Phan Bội Châu. Trước sức ép của công luận, Va-ren hứa sẽ chăm sóc vụ việc ấy nhưng thực chất đó chỉ là lời hứa để xoa diệu công luận. Ra Hà Nội, hắn vào xà lim dụ dỗ Phan Bội Châu từ bỏ lý tưởng để hợp tác với Pháp. Suốt buổi gặp gỡ, Phan Bội Châu chỉ im lặng dửng dưng khinh bỉ sự đê hèn của Va-ren.

Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu – mẫu 3

Va-ren từng là đảng viên của Đảng xã hội Pháp nhưng lại phản bội lí tưởng và đường lối của Đảng. Hắn được cử sang Đông Dương để lãnh đạo và nắm quyền làm ông chủ toàn quyền. Trong bối cảnh đó nhân dân ta đang đấu tranh gay gắt đòi phải thả Phan Bội Châu đang bị bắt giữ ở trong tù ra. Nhầm xoa dịu tình hình và trấn an dư luận nên Va-ren hứa sẽ đảm đương vụ việc và xử lí một cách công bằng nhanh gọn nhất. Tác phẩm đã khắc hoạ cuộc trò chuyện giữa Va-ren và nhà yêu nước Phan Bội Châu. Hắn đi vào nhà giam và đứng trước xà lim, thuyết phục nịnh nọt để nhà cách mạng của chúng ta phải từ bỏ suy nghĩ chống Pháp, từ bỏ đừng lối cách mạng của mình. Tuy nhiên trong suốt buổi Phan Bội Châu chỉ im lặng không nói một lời và tỏ thái độ khinh bỉ với ông toàn quyền Đông Dương kia. Qua đó thể hiện được bản chất mưu mô, bẩn thỉu của Va-ren, đại diện cho Đương Dương rộng lớn; và sự bất khuất, tinh thần đáng ngưỡng mộ của nhà cách mạng Phan Bội Châu tiêu biểu cho khí phách dân tộc.

Xem thêm:  Soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận ngắn nhất

Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu – mẫu 4

Sau 20 năm bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, vào năm 1925 cụ Phan Bội Châu bị bắt ở Trung Quốc giải về nước kết án tù chung thân nhưng do sức ép công luận ở Pháp và ở Đông Dương buộc phải ra lệnh ân xá cụ Phan. Va-ren sang nhận chức toàn quyền ở Đông Dương hứa chăm sóc cụ Phan. Nội dung câu chuyện là sự tưởng tượng của Nguyễn Ái Quốc về cuộc hành trình của Va-ren sang Đông Dương đều được nghênh tiếp linh đình. Cuối cùng là cuộc gặp gỡ của Va-ren và Phan Bội Châu trong nhà tù để thấy được mưu đồ dụ giỗ trắng trợn, bịp bợm của Va-ren và sự im lặng dửng dưng thể hiện sự khinh bỉ trước trò bịp bợm của Phan Bội Châu đối với những trò lố chính thức của ông Va-ren.

Tóm tắt bài Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu – mẫu 5

Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ giữa Va-ren – tên Toàn quyền Đông Dương nổi tiếng hách dịch và Phan Bội Châu- một chí sĩ yêu nước bị bắt giam khi đang hoạt động cách mạng sôi nổi. Dù Va-ren dùng những lời lẽ ngon ngọt để mua chuộc và dụ dỗ Phan Bội Châu phản bội dân tộc xong không thể nào làm lung lay ý chí kiên cường và lòng yêu nước cháy bỏng của cụ Phan. Phan Bội Châu đã khước từ, dửng dưng, thậm chí là phỉ nhổ để dạy cho tên Toàn quyền ấy một bài học nhớ đời.

Xem thêm:  Tìm năm bài ca dao mở đầu bằng Thân em như

C/ Hoàn cảnh sáng tác và Giá trị

– Hoàn cảnh sáng tác: “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu” được viết ngay sau khi nhà cách mạng Phan Bội Châu bị bắt cóc (18-6-1925) ở Trung Quốc giải về giam ở Hỏa Lò và sắp bị xử án, còn Va-ren thì chuẩn bị sang nhậm chức Toàn quyền Đông Dương.

– Giá trị nội dung: Văn bản đả kích tên toàn quyền Va-ren: gian trá, lố bịch, đại diện cho thực dân Pháp phản động ở Đông Dương. Qua đó ca ngợi nhân cách cao quý của nhà yêu nước Phan Bội Châu kiên cường, bất khuất, tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam.

– Giá trị nghệ thuật: 

+ Sử dụng triệt để biện pháp tương phản, đối lập nhằm khắc họa hai hình tượng nhân vật đối lập.

+ Lựa chọn các chi tiết miêu tả độc đáo, giàu ý nghĩa tượng trưng.

+ Sáng tạo hình thức ngôn ngữ độc thoại.

+ Giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh.

+ Giàu khả năng liên tưởng, hư cấu.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu