Suy tư, trăn trở về cội nguồn của tình yêu qua khổ 3, 4 trong bài thơ Sóng


Suy tư, trăn trở về cội nguồn của tình yêu qua khổ 3, 4 trong bài thơ Sóng

Trọn bộ câu hỏi ôn tập về bài Sóng Ngữ văn lớp 12 chọn lọc, cực hay. Với bộ câu hỏi bài Sóng này, học sinh sẽ ôn tập, nắm vững kiến thức môn Ngữ văn 12 để đạt điểm cao trong các bài thi môn Ngữ văn 12.

Câu hỏi: Suy tư, trăn trở về cội nguồn của tình yêu qua khổ 3, 4 trong bài thơ Sóng?

Trả lời:

– Hình tượng sóng đến đây hoà nhập vào em để soi chiếu làm nổi bật những băn khoăn của lòng em. Giọng thơ như lời thầm thì tự bạch, ý thơ được nối kết tự nhiên và những băn khoăn của lòng em làm nên chất suy tư ngọt ngào của riêng Xuân Quỳnh.

– Tình yêu còn mang đến nhiều suy tư, trăn trở: nghĩa về người mình yêu, nghĩa về mình và về cuộc đời. → Cách cắt nghĩa tình yêu rất hồn nhiên, chân thành, nữ tính và trực cảm.

– Truy nguyên đến tận cội nguồn của sóng – tận nơi xuất phát của tình yêu, nhà thơ đành chịu em cũng không biết nữa.

⇒ Không tìm được câu trả lời, Xuân Quỳnh đã đưa ra cách cắt nghĩa rất riêng của mình. Tình yêu cũng tự nhiên tựa hồ như gió mây, hồn nhiên như hoa lá và khó hiểu, bất ngờ như biển cả, bí ẩn như vũ trụ. Bởi vậy chúng ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thể cắt nghĩa được tình yêu.

Xem thêm:  Nhân vật viên quản ngục trong truyện “Chữ người tử tù” có phẩm chất gì khiến Huấn Cao coi trọng?

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu