/tmp/abtdd.jpg
Nội dung bài viết
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống
a. Các văn bản trên quảng cáo về điều gì?
– Văn bản (1) quảng cáo rao bán máy vi tính (mới, chính hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, tiền trả trước thấp).
– Văn bản (2) quảng cáo phòng khám đa khoa (khám theo yêu cầu, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, giá cả hợp lí,…)
b. Anh (chị) thường gặp các loại văn bản đó ở đâu?
Trên đường phố, bến xe, bến tàu, trong bệnh viện, trung tâm thương mại,…
c. Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại.
– Quảng cáo mạng viễn thông
– Quảng cáo trung tâm thẩm mĩ
– Quảng cáo lớp học tiếng Anh
– Quảng cáo mĩ phẩm
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a. Trao đổi nhóm:
– Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào?
Trả lời: để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc, bố cục hấp dẫn, viết nhiều kiểu, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất, …
– Nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên:
+ Về từ ngữ: có nhiều tính từ gây ấn tượng mạnh thu hút người sử dụng: mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản….; bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, chính xác, nhanh chóng…
+ Về câu: câu đặc biệt, rút gọn thành phần
b. Theo anh (chị), các quảng cáo (SGK) có mặt nào chưa đạt yêu cầu?
(1) Quảng cáo quá dài dòng nhưng trọng tâm là thông tin về sản phẩm thì không có nhiều, thiếu tính hấp dẫn.
(2) Quảng cáo có phần nói quá, khiến người xem nghi ngờ chất lượng sản phẩm.
Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo
Rau sạch có ưu điểm: được chăm bón chu đáo, kỹ càng, không sử dụng thuốc bảo quản thực vật, chất lượng được đảm bảo, giá cả hợp lí.
2. Chọn hình thức quảng cáo
Câu 1 (trang 145 sgk Văn 10 Tập 2):
– Các quảng cáo đều ngắn gọn, súc tích và đều nêu ra được những tính năng ưu việt của các sản phẩm:
+ Tính ưu việt của xe ô tô: sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ,… ⇒ sử dụng những từ ngữ trang trọng, gây ấn tượng mạnh tới đối tượng tiếp nhận.
+ Tính ưu việt của sản phẩm sữa tắm: dùng từ ngữ tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu như chính mình đang tận hưởng mùi hương quyến rũ.
+ Tính ưu việt của sản phẩm máy ảnh tự động: Tạo cảm giác hoàn hảo vào sự thông minh và tự động hóa của sản phẩm.
Câu 2 (trang 145 sgk Văn 10 Tập 2):
– Quảng cáo việc đi xe buýt:
Tiện lợi, an toàn, tiết kiệm. Đi xe buýt là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tắc nghẽn giao thông. Xe buýt Hà Nội, luôn đồng hành với bạn trên mọi nẻo đường!
– Quảng cáo cho trận đá bóng hoặc liên hoan văn nghệ:
Chỉ một ngày duy nhất, trên sân Thống Nhất, hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn trận cầu hấp dẫn nhất. Với sự xuất hiện của các ngôi sao bóng đá đến từ câu lạc bộ ANC và những cầu thủ xuất sắc đến từ FRH, trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 18h ngày 23 tháng 9 năm 2017.
– Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh:
Bạn ở Hà Nội? Bạn muốn có những bức hình đẹp với cánh đồng hoa hướng dương rộng lớn? Nhưng bạn lại không muốn đi xa? Đừng lo lắng, hãy cứ vác máy ảnh lên và đi…
Bạn không cần phải đến Nghệ An để chiêm ngưỡng cánh đồng hướng dương vì giờ đây bạn đã có thể làm điều đó ngay giữa lòng Hà Nội. Cánh đồng hoa hướng dương mới khai trường ở Long Biên, Hà Nội chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Giá vé chỉ từ 20.000 đến 40.000/ người, mở cửa từ 7h đến 17h tất cả các ngày trong tuần.
– Quảng cáo cho một sáng kiến, một tờ báo tường của lớp:
Không màu mè, không phô trương nhưng vẫn đảm bảo độ “sang chảnh”, chất như nước cất từ hình thức cho đến nội dung. Đó chính là báo tường của lớp 12A1. Với những bài viết chất lượng đến từ chính các thành viên trong lớp, với nhiều phòng cách viết khác nhau, đa dạng từ chủ đề cho đến hình thức, báo tường lớp 12A1 hứa hẹn sẽ đem đến cho các bạn những phút giây sâu lắng, chiêm nghiệm cũng như những phút giây thư giãn tuyệt vời.
Mời các bạn cùng đón đọc số báo đặc biệt nhân ngày 20/11 của chi đoàn 12A1.
Qua bài học, học sinh có thể biết:
– Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo:
+ Vài trò: là loại văn bản thông tin, thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi,… của sản phẩm, dịch vụ.
+ Yêu cầu: ngắn gọn, súc tíc, hấp dẫn, tạo ấn tượng, trung thực, tôn trọng pháp luật và thuần phong mĩ tục.
– Các bước viết một văn bản quảng cáo:
+ Chọn một nội dung độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ.
+ Trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh và sử dụng những từ ngữ khẳng định tuyệt đối.