/tmp/hltmb.jpg Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta ngắn nhất


Soạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta

Bố cục

3 phần

   + Phần 1: Đặt vấn đề: ở VN chưa có luân lí xã hội

   + Phần 2: Giải quyết vấn đề: Trình bày thực trạng, phân tích nguyên nhân…: So sánh luân lí xã hội Châu Âu (Pháp) với nước ta, phân tích nguyên nhân nước ta chưa có LLXH

   + Phần 3: Kết thúc vấn đề: Giải pháp của Phan Châu Trinh để Việt Nam có luân lí xã hội

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Bố cục gồm 3 phần:

   + Phần 1: Ở VN chưa có luân lí xã hội

   + Phần 2: Trình bày thực trạng, phân tích nguyên nhân…: So sánh luân lí xã hội Châu Âu (Pháp) với nước ta, phân tích nguyên nhân nước ta chưa có LLXH

   + Phần 3: Giải pháp của Phan Châu Trinh để Việt Nam có luân lí xã hội

⇒ Mối liên hệ giữa các phần chặt chẽ, như kết cấu của một bài văn nghị luận, phần 1 đặt vấn đề, phần 2 giải quyết vấn đề và phần 3 kết thúc vấn đề

⇒ Chủ đề tư tưởng: Bàn về luân lí xã hội ở Việt Nam

Câu 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Để tránh sự hiểu lầm của người nghe về khái niệm luân lí xã hội, Phan Châu Trinh đã Vận dụng thao tác lập luận so sánh, bác bỏ bàn luận một cách trực diện, thẳng thắn:

Xem thêm:  Phân tích Tâm trạng của Chí Phèo khi bị Thị Nở từ chối năm 2021

+ Đặt vấn đề: “xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến, so với quốc gia luân lí thì còn dốt nát hơn nhiều”.

+ Xã hội luân lí thật trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến.”⇒ phủ định

+ …“So với quốc gia luân lí thì còn dốt nát hơn nhiều.”⇒ so sánh

+ “Một tiếng bè bạn không thể thay cho xã hội luân lí được, cho nên không cần cắt nghĩa làm gì”⇒ phủ định

Câu 3 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Tác giả đã so sánh “bên châu Âu”, “bên Pháp” với “bên ta” về luân lí xã hội

LLXH P.Đông (bên ta) LLXH P.Tây (bên CA, Pháp)
+Người bên ta không hiểu, chưa hiểu, điềm nhiên như ngủ, chẳng biết gì (thờ ơ, tê liệt) + Rất thịnh hành và phát triển

Câu 4 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Nguyên nhân tình trạng dân không biết đoàn thể, không trọng công ích:

   + Bọn học trò mắc ham quyền tước, ham bả vinh hoa mà sinh ra nịnh hót, chỉ biết vua mà không biết dân, chỉ muốn giữ địa vị, coi việc dân ngu như một điều kiện tốt để củng cố quyền lực và lòng tham.

   + Dân ta “phải ai tai nấy, ai chết mặc ai!”, sợ sệt, ù lì, trơ tráo,

   + Người này đối với kẻ kia đều theo sức mạnh, thấy quyền thế chạy theo dựa dẫm.

⇒ Tác giả đả kích mạnh mẽ xã hội và bọn quan lại phong kiến xấu xa thông qua giọng điệu và từ ngữ : gọi là Bọn ăn cướp có giấy phép….

Xem thêm:  Hoàn cảnh lịch sử xã hội, văn hóa của văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám

Câu 5 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

Cách kết hợp hai yếu tố biểu cảm và nghị luận:

   + Yếu tố nghị luận được sử dụng trong bài nổi bật là: Cách lập luận chặt chẽ, nêu dẫn chứng cụ thể, xác thực. Giọng văn mạnh mẽ, hùng hồn⇒ giàu sức thuyết phục.

   + Yếu tố biểu cảm: dùng những câu cảm thán: “Thương hại thay…Dân khôn mà chi…”, từ ngữ biểu cảm: “Người nước ta,..người mình…ông cha…”. Lời văn nhẹ nhàng, từ tốn: “Là vì người ta có đoàn thể…ông cha mình ngày xưa cũng đã hiểu đến…

Luyện tập

Câu 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Hoàn cảnh sáng tác: 19-11-1925 tại Hội Thanh niên ở Sài Gòn (trong một bài diễn thuyết)

– Tâm trạng tác giả: Thương xót nhân dân, căm ghét bọn quan lại và mong muốn cải tạo đất nước

Câu 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Qua đoạn trích, có thể cảm nhận Phan Châu Trinh là người có tấm lòng lo cho dân cho nước và tầm nhìn xa trông rộng

Câu 3 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 88)

– Chủ trương của Phan Châu Trinh còn có ý nghĩa thời sự vì thông qua đoạn trích:

   + Giúp chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của đoàn thể, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với đất nước

   + Cảnh báo nguyên nhân dẫn đến tiêu vong những quan hệ xã hội tốt đẹp chính là do lũ người ích kỉ, ham danh lợi, vinh hoa⇒ nhận thức được điều này để tránh

Xem thêm:  Tập làm văn lớp 4

   + Là động lực thôi thúc chúng ta không ngừng đấu tranh cho công bằng, bình đẳng- đấu tranh cho tinh thần dân chủ…

⇒ Ý nghĩa quan trọng giúp chúng ta đưa đất nước sánh vai với năm châu.

Giá trị nội dung, nghệ thuật

Nội dung

– Tác phẩm đã nêu lên thực trạng đất nước chưa có luân lí xã hội, phân tích nguyên nhân và đưa ra những giải pháp một cách thuyết phục ⇒ tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ và ý chí quật cường của Phan Châu Trinh: dũng cảm vạch trần thực trạng đen tối của xã hội đương thời, đề cao tư tưởng đoàn thể vì sự tiến bộ, hướng về một ngày mai tươi sáng của đất nước.

Nghệ thuật

– Phong cách ngôn ngữ chính luận

– Sử dụng linh hoạt các yếu tố nghị luận xen biểu cảm ⇒ văn chương sinh động, lay động lòng người

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu