/tmp/wymtb.jpg
Với soạn bài Về bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng lớp 6 bộ sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn bám sát sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 sẽ giúp các bạn dễ dàng soạn, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Về bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng
* Trải nghiệm cùng văn bản
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Theo Bùi Mạnh Nhị, những hình ảnh đặc sắc nào của quê hương đã được khắc hoạ qua bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng”?
– Theo tác giả, những hình ảnh đặc sắc của quê hương đã được khắc hoạ đó là vẻ đẹp của cánh đồng lúa bao la, trù phú, tốt tươi, đầy sức sống.
Trên nền thiên nhiên đó là vẻ đẹp của người con gái thon thả, mảnh mai, duyên dáng và đầy sức sống.
Như vậy, hai hình ảnh: cánh đồng và cô gái đã hợp thành một bức tranh đồng quê đầy tươi sáng, sinh động.
Câu 2. Bài viết này đã đề cập đến những nét độc đáo nào của bài ca dao?
– Nét độc đáo của bài ca dao:
+ Sử dụng các biện pháp nghệ thuật độc đáo: Hai dòng thơ đầu được kéo dài tới 12 tiếng, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như đối xứng, điệp ngữ, điệp từ, ngôn ngữ mang màu sắc địa phương.
+ Bài ca dao có nhiều cách hiểu ở hai dòng thơ cuối: Hai dòng thơ cuối có thể là lời của cô gái nhưng cũng có thể là lời của chàng trai, từ đó tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau về ý nghĩa của câu ca dao.
Câu 3. Bài viết đã thể hiện cảm xúc gì của tác giả khi đọc bài ca dao? Nêu một số chi tiết trong văn bản làm căn cứ cho ý kiến của em.
– Cảm xúc của tác giả và một số chi tiết làm căn cứ:
+ Sự yêu mến, trân trọng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người quê hương
(ví dụ như chi tiết tác giả nói về cánh đồng: cánh đồng không chỉ rộng lớn, mênh mông mà còn rất đẹp, trù phú, đầy sức sống; đó chính là con người, là cô thôn nữ thon thả, mảnh mai, duyên dáng và đầy sức sống…)
+ Thể hiện sự bất ngờ, thú vị bởi sự sâu sắc của bài thơ
(bài ca dao gây ấn tượng ngay từ những dòng thơ đầu, tuy nhiên bài ca dao có thể còn mang nhiều tinh ý khác, tuỳ vào việc hiểu đó là lời ai nói, ai hát)…