/tmp/uoijd.jpg Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi Ngữ văn lớp 6 - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Tự đánh giá – Nắng trưa bồi hồi Ngữ văn lớp 6


Soạn bài Tự đánh giá – Nắng trưa bồi hồi Ngữ văn lớp 6 – Cánh diều

Với soạn bài Tự đánh giá – Nắng trưa bồi hồi Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn được biên soạn bởi đội ngũ Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giúp các bạn dễ dàng soạn bài môn Ngữ văn 6.

Đọc văn bản Nắng trưa bồi hồi (SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 84, 85, 86, 87) và trả lời các câu hỏi.

NẮNG TRƯA BỒI HỒI

 – Thuỷ ơi! Má đi nha!

Giá như mọi hôm, nghe má gọi thế, Thuỷ chỉ cần “dạ” rồi vẫn cắm cúi bên bàn học. Nhưng hôm nay thì không. Em vội vàng đứng lên. Ngoài kia trời nắng quá. Chiếc nón đã cũ chỉ che nổi một bên vai của má. Mấy cánh hoa đã nhạt trên nền vải áo – chiếc áo của chị Hạnh “cho” má – dấp mồ hôi như dán vào lưng má và thẫm hẳn lên.

– Má để con dắt xe ra…

Khoảng trời trước ngõ vút xanh thẳm. Nắng đổ chang chang. Con đường trải nhựa kẻ thẳng băng, sóng soài không bóng cây. Đã bao nhiêu năm tháng, mỗi ngày hai buổi má đạp xe đi về trên con đường ấy. Sao hôm nay em mới nhận ra?…

– Thôi để má. Con vào học đi, không có nắng.

Nói rồi, má lên xe. Nắng trưa đổ đầy lưng má. Má còn bảo em vào nhà đi kẻo nắng… Thuỷ thấy nghèn nghẹn ở cổ…

Thế mà chiều hôm qua em đã “tức” má, đã cho là má “ghét” em nên cứ hơi một tí là mắng em. Lúc thì tại đưa cái này cho má chậm; lúc thì tìm thứ kia không thấy, cứ như khách ở đâu đến chơi.

Chiều hôm qua, nhà có khách. Cô gì ấy, em không hỏi tên, nói là ở Hội Phụ nữ đến hỏi má. Cô ngồi chờ một lúc rồi về. Việc tưởng thế là xong. Em sẽ nói lại cho má biết. Không ngờ…

Vừa bước vào nhà, má đã hỏi ngay:

– Lúc cô Hoa đến, con làm gì?

Em ngạc nhiên:

– Cô Hoa nào ạ?

– Là cô ở Hội Phụ nữ đến hỏi má ấy!

– Má gặp cô rồi ạ?

– Phải. Cô ấy chê con đấy. Con đang làm gì?

Xem thêm:  Theo tác giả trong “Tiếng mẹ đẻ- nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức”, tiếng nói có tầm quan trọng như thế nào đối với vận mệnh của dân tộc?

– Con học bài.

– Chứ không tiếp khách?

– Dạ. Có. Con có mời cô uống nước.

– Xong rồi, con lại học tiếp?

– Vâng ạ.

– Con cũng không hỏi cô đến có việc gì, có nhắn lại gì không?

– Dạ không. Cô bảo cô đợi má.

– Con cứ để cô ngồi một mình?

– Dạ. Con học bài.

– Vậy là có con ở nhà cũng như không có ai. Bị chê là phải.

Thuỷ thấy má hôm nay “làm sao” ấy.

– Thế con phải làm gì ạ?

– Con có thể cùng ngồi tiếp chuyện, hỏi xem cô có việc gì nhắn hoặc là trả lời những câu cô hỏi. Ai lại khách đến nhà mà để khách ngồi trơ ra như thế bao giờ.

Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt:

– Nhưng mà… có phải là khách của con đâu mà con biết nói chuyện ạ! Má cứ la con…

– Lại còn cãi hả?

Má cũng bực và để mặc cho em ngồi khóc, ngồi “tức” má. May quá, tối hôm ấy, ba đi công tác về, má không nói gì em nữa và hình như ba, má có nhắc đến sau bữa cơm. Chắc là… chuyện ấy.

Đến tối, lúc chỉ có hai cha con, ba vui vẻ:

– Ba con mình nói chuyện một lúc nào!

Thuỷ hơi lạ. Ánh mắt của ba cười cười:

– Chuyện người lớn. Không phải chuyện trẻ con đâu, con gái của ba ạ.

Thuỷ dụi đầu vào vai ba:

– Ba!

Ba xoa tóc em:

– Con có biết, bây giờ con là gì của má con không? Tất nhiên không phải là con trai rồi!

– Con… thì con vẫn là con của má ai

Thuỷ ngỡ ba sắp chê việc tiếp khách mà má đã kể cho ba biết. Em cảm thấy tủi thân. Nhưng mà không, ba lại nói:

– Không chỉ là con. Mà còn hơn thế nữa kial

Em chưa hiểu và ngước mắt nhìn ba. Ba âu yếm nhìn em:

– Bây giờ, nhất là những hôm ba đi vắng, con là chỗ dựa, là trợ lí cho má con rồi đó. Con đã là cô Thuỷ chứ không còn là cô bé Thuỷ, cái bé Thuỷ nữa đâu! Má con…

Ánh mắt ba vừa dịu vừa đằm thắm:

– Má con vất vả quá. Được hai chị em con, chị Hạnh đã về nhà chồng. Lại vẫn một tay má con chăm lo tất cả. Con đã lớn, má không dựa vào con, con không là chỗ dựa của má, thì còn ai vào đây nữa? Cả với ba nữa ấy. Khi vắng mẹ, con là chỗ dựa của ba đấy!

Xem thêm:  Dàn ý phân tích Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử năm 2021

Thật lạ lùng. Em không nghĩ ba lại nói với em những điều như thế. Ba vẫn nhỏ nhẹ gần như thầm thì với riêng em:

– Đáng lẽ, ba phải cho con biết điều ấy sớm hơn để con không bị má mắng vì những chuyện lặt vặt. Mọi việc con làm đỡ má hôm nay, thực ra chỉ là sự chuẩn bị cho con mai đây mà thôi. Ở tuổi con như bây giờ, má con cũng bị ngoại con mắng như thế, và đó là việc ngoại dạy dỗ dần cho má con để má con là má của con hôm nay… Chẳng phải là ghét con mà má con mắng con đâu…

Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là… tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho má những điều mà má chưa nói với em…

Thì ra… Em không còn bé nữa. Đã có cô, bác là bạn của má nói vui là: “Trông hai má con cứ như hai chị em…”. Như thế là má chưa già. Như thế là em đã lớn.

Sáng hôm nay, em nhìn má tất tưởi lo việc nhà, lo cả bữa ăn sáng cho em ăn rồi đi học. Má hình như có gầy yếu, có già hơn dạo em còn bé. Sao điều ấy em không hiểu nhỉ?

Nắng trưa gay gắt.

Má đang đạp xe trên con đường không bóng cây. Thế mà sao má cứ lo con dắt xe ra cho má bị nắng. Có đứa con nào lại không hiểu được sự chịu đựng đến vô cùng của người mẹ như thế vì cuộc sống, vì gia đình và vì những đứa con?…

Thuỷ quay vào nhà. Em định chạy sang nhà Vi chơi một lúc. Em chợt nhìn và thấy vô khối công việc mà má chưa kịp làm…

Thuỷ không đi nữa.

Nắng trưa sao bồi hồi…

(PHONG THU – Những truyện ngắn hay viết cho thiếu nhi, NXB Giáo dục, 2005)

Câu 1 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Văn bản Nắng trưa bồi hồi thuộc thể loại truyện gì?

B. Truyện ngắn

Câu 2 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì?

C. Gia đình

Xem thêm:  Đặc trưng cơ bản của thơ trong Mấy ý nghĩ về thơ

Câu 3 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Văn bản Nắng trưa bồi hồi giống ba truyện đã học (Bức tranh của em gái tôi, Điều không tính trướcChích bông ơi!) là đều tập trung ca ngợi điều gì?

B. Lòng nhân hậu

Câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Trong văn bản, câu nào sau đây là lời nhân vật?

C. Thế con phải làm gì ạ?

Câu 5 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Trong văn bản, câu nào sau đây là lời người kể chuyện?

D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.

Câu 6 (trang 87, 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là… tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho má những điều mà má chưa nói với em… Thì ra… Em không còn bé nữa […] Như thế là má chưa già. Như thế là em đã lớn.

Các câu văn trên chủ yếu khắc hoạ nhân vật Thuỷ ở phương diện nào?

B. Tâm trạng

Câu 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện là ai?

D. Người kế không tham gia vào câu chuyện

Câu 8 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nào sau đây có trạng ngữ?

A. Chiểu hôm qua, nhà có khách.

Câu 9 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Phương án nào nêu đúng nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được ở câu hỏi 8?

A. Chỉ thời gian

Câu 10 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 4 – 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi.

Trả lời: 

Chiều hôm qua, có cô Hoa công tác ở Hội Phụ nữ tới gặp mẹ Thủy nhưng chỉ có Thủy ở nhà một mình. Thủy chỉ chào hỏi, mời nước rồi để khách ngồi một mình, còn mình ngồi học bài. Mẹ Thủy sau khi nghe chuyện đã tức giận và hai mẹ con có to tiếng với nhau. Thủy nghĩ hành động của mình không sai và rất giận mẹ. Khi bố Thủy trở về nghe được câu chuyện, ông đã phân tích cho Thủy nghe và kể cho Thủy mẹ đã vất vả và yêu thương Thủy thế nào. Thủy nhận ra được sự hi sinh của mẹ, tình thương mẹ dành cho mình và quyết định sẽ giúp đỡ mẹ nhiều việc để mẹ không bận lòng.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu