/tmp/lidzz.jpg Soạn bài Tự đánh giá - Anh Cút lủi Ngữ văn lớp 6 - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Tự đánh giá – Anh Cút lủi Ngữ văn lớp 6


Soạn bài Tự đánh giá – Anh Cút lủi Ngữ văn lớp 6 – Cánh diều

Với soạn bài Tự đánh giá – Anh Cút lủi Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn được biên soạn bởi đội ngũ Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giúp các bạn dễ dàng soạn bài môn Ngữ văn 6.

Đọc văn bản Anh cút lủi (SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 24, 25) và trả lời các câu hỏi.

ANH CÚT LÚI

Ong thợ đang hút mật bỗng nghe một tiếng “soạt” dưới cây bìm bìm. Ong thợ nhìn xuống. Thì ra đó là một anh Cun Cút vừa lủi đến. Cun Cút đang run rẩy nép sát vào bụi. Ong thợ ái ngại hỏi:

– Gì vậy, anh Cun Cút?

– Nó… Nó xua tôi!

– Nó là ai vậy?

– Là thằng Bồ Chao.

Ong thợ mỉm cười. Cun Cút hổn hển nói tiếp:

– Nó còn là thằng Cáo già. Có lúc nó còn doạ cả mụ Mèo hoang, thằng Chó dữ, con Rắn độc, cả lão Quạ đen nữa. 

Quả thật nhiều lần Ong thợ nhìn thấy Cun Cút. Lúc Cun Cút lủi trong bụi tre, lúc chạy tránh trong lau lách, lúc đứng nấp trong bụi rậm, lúc ở chỗ này, khi ở chỗ khác, nay đây mai đó rất tội nghiệp. Ong thợ hỏi:

– Vậy nhà anh đâu?

– Không nhà.

– Nên có một ngôi nhà để ở. Khi ta đã có được một ngôi nhà vững chắc, có rào giậu tử tế thì không phải lủi, phải tránh gì nữa. Loài ong chúng tôi xem việc xây dựng là việc vô cùng quan trọng. Chúng tôi xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể mon men mò đến được.

Xem thêm:  Tả cây hoa đào ngày Tết năm 2021

Cun Cút vỡ lẽ gật gù:

– Rất đúng! Tôi phải làm ngay cho tôi một ngôi nhà. Tôi phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh. […]

Chương trình xây nhà của Cun Cút khá quy mô và tỉ mỉ. […] Đến lúc phải bắt tay vào việc. Nhưng Cun Cút chợt nghĩ: “Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.”.

Cun Cút đi dọc bờ ruộng, dòm dòm ngó ngó, la cà tìm cách bắt chuyện với bọn Cóc, bọn Nhái đang ngồi đợi bọn Kiến với Sâu bò ra. Một ngày trôi qua. […]

Hôm sau, Cun Cút lại bắt tay vào việc. Nhưng cũng lại chợt nghĩ: “Gì mà phải vội! Ngày mai rồi bắt đầu cũng được chứ sao! Đêm qua phải lủi mấy lần mệt quái! Hôm nay phải nghỉ cái đã, nhất là phải ngủ thêm một giấc. Không có gì tốt cho sức khoẻ bằng một giấc ngủ ngon. Đó chính là lời của bác sĩ giỏi nói với ta vậy.”. Cun Cút chui vào bụi, ngủ gà ngủ gật. Một ngày nữa đã trôi qua. […]

Và cứ thế, ngày nào Cun Cút cũng muốn bắt đầu nhưng rồi cũng có lí do để hoãn việc, lúc thì thấy đau đầu, lúc thì thấy chóng mặt, lúc thì nắng gắt quá, lúc thì sẽ có cơn mưa,… […] Chương trình xây dựng từ mùa này đến mùa khác, từ năm này đến năm khác vẫn còn nằm trong dự định. 

Ong thợ gặp Cun Cút hỏi:

– Nhà cửa đã xong chưa?

– Chưa xong gì cả.

– Thế khâu nguyên liệu đã đến đâu rồi?

– Cũng chưa có gì cả.

– Gì chứ gỗ tốt với tre trúc thì có thiếu gì. Tre gỗ bạt ngàn, làm gì cho hết. Nhưng đã nghĩ là phải làm. […] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được. Cứ lấy cớ này cớ nọ để lùi việc lại ngày mai, có lúc đó cũng là hình thức của sự tránh việc, của sự lười biếng.

Xem thêm:  Phân tích sáu câu thơ cuối đoạn trích Cảnh ngày xuân năm 2021

Anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh. Cun Cút có nhiều lí do để lùi việc làm nhà. Mãi cho đến ngày nay, Cun Cút vẫn phải chui bờ, ở bụi.

(Theo VÕ QUẢNG, Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2019)

Câu 1 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Nhân vật Cun Cút không được nhà văn khắc hoạ thông qua yếu tố nào?

D. Trang phục

Câu 2 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã sáng tạo ra cuộc đối thoại giữa nhân vật này với nhân vật nào?

B. Ong thợ

Câu 3 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để từ đó làm bật lên tính cách của nhân vật này?

B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao

Câu 4 (trang 25, 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Vì sao Cun Cút đến nay vẫn phải chui bờ, ở bụi?

C. Vì Cun Cút luôn đưa ra lí do để lùi việc

Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?

A. Người lười biếng, ngại làm việc 

Câu 6 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Loài ong chúng tôi xem việc xây dựng là việc vô cùng quan trọng. Chúng tôi xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao, đến bọn Cáo già cũng không thể mon men mò đến được. 

Xem thêm:  Kể cho bố mẹ nghe một câu chuyện lí thú năm 2021

Các câu văn trên không nói về tính cách nào của loài ong?

D. Trung thực

Câu 7 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại?

B. Sai

Câu 8 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Hãy chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ.

a) Anh hay kiếm chuyện nói quanh.

b) Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh. 

Trả lời: 

Câu b có chủ ngữ được mở rộng: Những anh lười biếng

– Thành phần phụ trước: Những

– Thành phần trung tâm: anh

– Thành phần phụ sau: lười biếng

Câu 9 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Hãy viết lại câu văn sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.

Trả lời: 

Những chú ong chăm chỉ xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.

Câu 10 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2): Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. […] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học gì? Hãy viết bài học đó trong khoảng 3 – 5 dòng.

Trả lời: 

Câu nói của Ong thợ giúp em rút ra được bài học về tính trì hoãn. Nếu mỗi ngày chúng ta cứ bỏ qua công việc đó thì thời gian hoàn thành chúng ngày càng lâu hơn. Thay vì cứ lười biếng, chúng ta hãy bắt tay làm những công việc mà có thể thực hiện luôn. Hay là chia nhỏ công việc để có thể thực hiện từng phần một.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu